Học sinh bây giờ sợ và chán những môn học nào nhất?

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Trong thời gian tới khi thiết kế sách giáo khoa cụ thể ở ba môn học tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử, các nhà biên soạn cần lưu ý để học sinh không còn chán học.

LTS: Qua khảo sát thực tế, thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc chỉ ra những môn học mà học sinh trung học phổ thông chán ghét nhất hiện nay và những nguyên nhân cụ thể.

Theo thầy, 3 môn học sinh không có hứng thú nhất là Tiếng Anh, Ngữ văn và Lịch sử. 

Qua đó, thầy nhấn mạnh đến việc cần chú trọng khắc phục những hạn chế của các môn học trên để việc đổi mới giáo dục được hiệu quả.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Đến nay, chương trình, sách giáo khoa cải cách và phân ban ở bậc phổ thông đã có trên chục năm được triển khai, thực hiện đại trà trên phạm vi toàn quốc. 

So với chương trình, sách giáo khoa trước đó thì chương trình, sách giáo khoa hiện hành có nhiều ưu điểm vượt trội về mọi phương diện. 

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, chương trình, một số nội dung, môn học bộc lộ không ít nhược điểm, bất cập, xa lạ với tâm lý lứa tuổi học trò, thậm chí thiếu chuẩn xác khiến học sinh phổ thông chán nản, sợ hãi thật sự. 

Học sinh đang chán học môn gì nhất? (Ảnh minh họa: Tuoitre.vn)

Qua khảo sát thực tế, chúng tôi xin điểm tên những nội dung, môn học và nêu rõ nguyên nhân mà học sinh phổ thông có tâm lý trên.

1. Ngoại ngữ Tiếng Anh, một môn học quan trọng của chương trình giáo dục phổ thông, được học từ lớp 3 đến lớp 12, trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. 

Nhà nước, ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và học sinh đã dành nhiều quan tâm, đầu tư về kinh phí, công sức, thời gian cho môn học này. 

Thế nhưng, nhiều em ở bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông học không được môn này, rất chán nản, sợ hãi khi đến tiết dạy của thầy, cô giáo tiếng Anh (có em tìm cách cúp cua, trốn học). 

Do đó, điểm kiểm tra, điểm thi học kỳ nhiều em toàn điểm yếu, điểm kém; số học sinh phải thi lại, ở lại lớp môn Tiếng Anh tại nhiều trường luôn cao nhất. 

Kết quả điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông trước đây và thi trung học phổ thông quốc gia 3 năm nay của môn tiếng Anh bao giờ cũng ở vị trí thấp nhất so với các môn thi khác, đa số là điểm 2, điểm 3, điểm 4. 

Ngoài việc bản thân nhiều học sinh Việt Nam học yếu, học dốt môn Ngoại ngữ, còn có các lý do căn bản khác. 

Đó là trình độ, chất lượng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ còn thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học. 

Đó là cách dạy và kiểm tra thi cử môn Ngoại ngữ tiếng Anh còn lạc hậu, phiến diện, nghiêng nặng về phần viết, về ngữ pháp nên thường bất lực, gặp khó khi áp dụng trong thực tiễn, giao tiếp, nghe, nói với người nước ngoài, người thạo ngoại ngữ.

2. Tiếng Việt, Ngữ văn vừa là môn học công cụ vừa môn khoa học nhân văn, học sinh được học tập, rèn luyện từ lớp 1 đến lớp 12.

Dạy Văn, trước hết cần làm cho học sinh yêu Văn

Trong các kỳ thi quan trọng ở phổ thông như: tuyển sinh vào lớp 10, thi trung học phổ thông quốc gia hiện nay, nó là môn thi bắt buộc. 

Có thể nói, kinh tế xã hội ngày càng phát triển, các khối thi, cơ hội ngành nghề, việc làm, thăng tiến của các môn khoa học tự nhiên đang chiếm thế thượng phong thì sự quan tâm của phụ huynh, ý thức học tập của nhiều học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông dành cho môn Ngữ văn đang có chiều hướng suy giảm nghiêm trọng. 

Học sinh thờ ơ, lười biếng, chán nản với môn Ngữ văn không còn là hiện tượng hiếm gặp. 

Có người có lý khi cho rằng tình trạng học sinh thời nay “quay lưng” lại với môn học này là do một bộ phận thầy, cô giáo dạy Văn nguội lạnh cảm xúc, toàn thợ dạy, chậm đổi mới, cải tiến về phương pháp để lôi cuốn, thu hút các em. 

Song nhìn nhận cho khách quan thì một số phần, nội dung trong chương trình, sách giáo khoa môn Ngữ văn bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông cũng là “thủ phạm” khiến học sinh mệt mỏi, càng chán học văn. 

Phần văn học trung đại Việt Nam ở lớp 8, 9 và nhất là lớp 10, cùng Thơ Đường thuộc văn học nước ngoài, với cách nghĩ, cách cảm của người xưa và dùng nhiều ngữ liệu cổ.

Mặc dù sách giáo khoa có phần chú thích, giáo viên giảng kỹ nhưng thật sự xa lạ, khó hiểu, khó cảm nhận đối với các em đang sống trong môi trường, ngôn ngữ hiện đại ngày nay. 

3. Địa lý và Lịch sử, hai môn xã hội có cơ cấu số tiết giống nhau, nhưng lâu nay, hầu hết học sinh phổ thông hãi nhất, chán nhất là môn Lịch sử. 

Có em nói thật: “Em không thể nào “nuốt” nổi nhiều bài học ở bộ môn này, vì có quá nhiều sự kiện, số liệu, ngày tháng năm cần phải nhớ"

Học sinh bây giờ có thật sự dốt Sử?

Cô giáo Đặng Thị Thanh Nguyệt, giáo viên môn Lịch sử, trường trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng (Thành phố Quảng Ngãi) cho biết: 

Các nhà soạn chương trình, sách giáo khoa môn Lịch sử đã quá tham lam, ôm đồm về việc cung cấp nội dung, kiến thức nên trong dạy - học cả thầy và trò cùng bị “bội thực”. 

Trước phản ánh xác đáng của cơ sở, cách đây 6 năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo có giảm tải một số bài, nội dung, việc làm chỉ có tính chất “chữa cháy” tạm thời, về căn nguyên, gốc rễ thì chưa xử lý được. 

Thi trung học phổ thông quốc gia năm nay, môn Lịch sử chuyển sang hình thức thi trắc nghiệm, tình hình học sinh đăng ký bài thi tổ hợp môn Khoa học xã hội, trong đó có môn Lịch sử, có cải thiện, khả quan hơn. 

Nếu thi tự luận như cũ, bắt học sinh “cày chết bỏ” thì không có thí sinh hoặc rất hiếm chọn là đúng rồi. Đừng trách các em"

Chúng tôi cho rằng, trong thời gian tới khi thiết kế nội dung sách giáo khoa cụ thể, chi tiết ở ba môn học tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử để phục vụ cho đổi mới chương trình giáo dục phổ thông từ năm 2018-2019, các nhà biên soạn cần lưu ý và làm sao để học sinh không còn sợ hãi, chán nản nhiều nội dung, bài học ở các môn học đó. 

Soạn sách ngoại ngữ tiếng Anh sao cho dễ học, dễ vận dụng, sớm thành thạo được 4 kỹ năng: đọc, viết, nghe, nói. 

Thiết kế sách giáo khoa Ngữ văn, lọc bỏ bớt tác phẩm văn học trung đại, thơ Đường hàn lâm, khó tiếp cận, thay thế, bổ sung bằng nhiều bài học, tác phẩm đương đại gần gũi với cuộc sống, văn hóa hôm nay. 

Sách giáo khoa môn Lịch sử bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông, nội dung từng bài học ngắn gọn, bớt nêu sự kiện, số liệu, tăng những câu chuyện lịch sử chân thực, hấp dẫn.

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
học sinh chán học , tiếng Anh , Ngữ văn , Lịch sử , đổi mới chương trình , sách giáo khoa , năng lực giáo viên
Học sinh bây giờ sợ và chán những môn học nào nhất?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thiên Nghệ
0

Bản thân em ghét nhất các môn Tự Nhiên, kiến thức thật sự rất khô khan, ở môn Hoá chúng em còn không được thực hành nên mặt mũi các chất ra sao cũng không biết cứ thế mà thuộc lòng thôi! Em thích môn Tiếng Anh nhưng đam mê với nó thật sự đã bị dập tắt từ cấp 2 rồi! Thầy cô đè nặng việc viết và làm bài tập song không cho nói, hầu như tiết nào cũng vậy, cô bắt chúng em chép từ vựng và trả lời câu hỏi trong khi chưa được đọc. Ngữ Pháp Tiếng Anh mà em nghe qua phim ảnh vốn không được trau chuốt như vậy thành ra em nghĩ mình không thể dùng chúng để giao tiếp với người ngoại quốc được...

Phan Văn Bình
1

Theo tôi nghĩ ,không phải học sinh sợ và chán môn học nào mà là nên nói GV sợ và chán môn nào mới phải ! ..Vì,nếu GV ở bất kỳ môn nào mà giảng hay,dạy giỏi,sinh động,có kiến thức,không khô khan...,yêu thương học trò đúng nghĩa thì học sinh đều thích học môn đó ,toán,Anh.,văn .hoặc Thể dục,họa,nhạc...Chứ nếu một môn dễ học như td,nhạc..mà gặp GV khô cứng,quặm xị.,quá nghiêm khắc....thì học sinh vẫn sợ và chán như thường !Chúng ta đã qua thời học sinh thì chúng ta biết rất rõ điều nạy

Bảo Bảo
0

Em dạy tiếng Anh còn sợ nữa là. Sách giáo khoa nhạt nhẽo, kiến thức chồng chéo, thiếu khoa học. Trong khối THCS lớp 8 nặng ngữ pháp nhất. Lên cấp 3 thì như học lại. nội dung có nhiều phần cắt xén từ sách nước ngoài rồi đổi tên người thành tên Việt Nam, bài nghe đàm thoại cứ như đóng kịch, thiếu tự nhiên. Nội dung phần đa xoay quanh đọc hiểu và ngữ pháp mà đòi hỏi các em phải nghe giỏi nói hay thì sao được.

TGTGTGT
2

Môn tiếng Anh thì tuỳ theo mỗi vùng nha Thầy! Thầy thấy môn tiếng Anh thi lớp 9 ở TPHCM điểm cao chót vót không? Không cần phải học thuộc lòng như các môn khác. Còn khi thi đại học người ta tính trung cả nước là thấp là đúng rồi. Môn này chỉ phát triển tốt ở TP lớn thôi. Miền quê đa phần là thua. Các bé ở TPHCM chọn tiếng anh học xuyên suốt nhiều năm trời và cả lên đại học chứ không chọn môn khác nhé.

Dao Antoine
1

Học sinh ở các thành phố lớn cũng qúa nhiều bạn học kém ngoại ngữ. Số học khá giỏi không nhiều. Nhìn chung dân mình và rất nhiều nước châu Á khác kể cả Hàn Quốc, Nhật Bản không có năng khiếu học ngoại ngữ, dường như Phi líp pin là một ngoại lệ. Đến như Hồng Công, sau hàng thế kí là thuộc địa của Anh mà dân họ cũng không giỏi ngôn ngữ naỳ. Vì thế mà yêu câù học trò và thầy cô thành thạo kĩ năng nghe noí là một điêù theo tôi là viển vông

Xem thêm bình luận
Tin khác