Học sinh lớp 12 ít chọn thi môn xã hội cũng chẳng có gì phải lo

Giáo dục 24h

ĐỖ TẤN NGỌC

(GDVN) - Việc học sinh lớp 12 ít hoặc không chọn thi môn Lịch sử, Địa lý cũng là việc bình thường. Chúng ta hãy bình tĩnh suy xét cho thấu đáo.

Một khảo sát sơ bộ vừa qua của một số trường THPT ở TP.HCM, TP Cần Thơ, TP Hà Nội trước kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 cho thấy môn vật lý và hóa học được nhiều học sinh lựa chọn để thi tốt nghiệp, trong khi đó đối với các môn lịch sử, địa lý  tình hình ngược lại. 

Ở TP.HCM, nhiều trường đã cho học sinh lớp 12 chọn môn thi, khối thi để tiện xếp lớp luyện thi và  tổ chức cho học sinh khối 12 học chính khóa vào buổi sáng, buổi chiều tổ chức dạy tăng cường cho học sinh đối với các môn học sinh đăng ký sẽ thi, nhằm mục đích tập dượt, rèn luyện cho các em kỹ hơn những môn đó. 

Tại tỉnh Quảng Ngãi cũng vậy,  kết quả khảo sát ban đầu cho thấy, rất ít học sinh chọn thi môn xã hội, đặc biệt môn Lịch sử; trong khi đó, số lượng học sinh chọn thi tự nhiên,Vật lý, hóa học chiếm tỉ lệ áp đảo. Sắp tới đây, khi thời gian đăng ký lựa chọn được ấn định cụ thể, Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia ban hành, thì việc chọn lựa môn thi tốt nghiệp của phần lớn học sinh vẫn không có nhiều thay đổi, điều chỉnh lớn.

Về cơ bản tình hình lựa chọn cũng giống như năm ngoái. Vì Bộ GD&ĐT đã trao quyền tự chủ cho học sinh và các em có toàn quyền quyết định, lựa chọn. Tất nhiên, các em sẽ chọn thi những môn mà mình có thế mạnh, học tốt; những môn thuận tiện, ít phải đầu tư, học bài nhiều; những môn có liên quan thiết thực đến việc thi, xét tuyển đại học, cao đẳng. Tính thực tế của học sinh thời nay biểu hiện rất rõ, kể cả người lớn cũng thế. 

Bà Nguyễn Thị Bình nêu quan điểm về đổi mới giáo dục hiện nay

(GDVN) - Giáo dục nước ta đang đứng truớc những thách thức và cơ hội chưa từng có do yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững...Nguyên Phó chủ tịch nước nói.

Chúng ta không nên trách các em sao lại không chọn các môn xã hội để thi. Chúng ta càng không nên nâng cao quan điểm, quan trọng hóa vấn đề: Các em không chọn môn Lịch sử là có tư tưởng lệch lạc, không yêu nước, quay lưng lại với lịch sử dân tộc. Chúng ta không nên đổ lỗi, học sinh không chọn môn xã hội là do sách giáo khoa khô khan, thầy cô giáo dạy các môn này thiếu hấp dẫn, lôi cuốn. Chắc gì, sách giáo khoa và giáo viên dạy các môn tự nhiên đã hơn sách giáo khoa và giáo viên dạy các môn xã hội?

Thầy Nguyễn Văn Thanh, Hiệu trưởng, trường THPT Vạn Tường (Quảng Ngãi) cho rằng: "Việc học sinh lớp 12 ít hoặc không chọn thi môn Lịch sử, Địa lý cũng là việc bình thường. Chúng ta hãy bình tĩnh suy xét cho thấu đáo. Các em không chọn môn thi đó không có nghĩa là các em không yêu thích, không có kiến thức về môn đó. Thi cử hiện nay chỉ là phần ngọn, kiểm tra, đánh giá được một lượng nhỏ kiến thức, kỹ năng mà thôi. Cái chính ở đây là thái độ, khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh trong quá trình học tập và chất lượng dạy của thầy. 

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhiều trường đại học, cao đẳng đưa kết quả học tập ở lớp 12, một số môn và các năm lớp 10,11 tham gia vào kết quả thi tốt nghiệp, sơ tuyển, xét tuyển đại học, cao đẳng là cách làm hay, để đánh giá chất lượng một cách toàn diện, chính xác hơn. Tất nhiên, điểm mới này cũng dễ bộc lộ, sơ hở, nảy sinh tiêu cực ở nhà trường, giáo viên, phụ huynh cố ý hay dễ dãi nâng điểm cho học sinh, vì “bệnh ” thành tích, “thương” học trò… Các cấp quản lý giáo dục ở trên cần thấy nguy cơ ấy để có biện pháp quán triệt, kiểm tra, ngăn ngừa ngay từ đầu.” 

Em Lương Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 12 C10, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Quảng Ngãi) cho hay: "Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay, số môn thi tốt nghiệp cũng chỉ 4 môn, hơn nữa, chúng em được quyền lựa chọn các môn tự chọn mà mình có sở trường, thế mạnh, học tốt để thi, đỡ được một phần vất vả, áp lực, mệt mỏi cho việc học, ôn tập, thi cử.  Em nghĩ kết quả thi tốt nghiệp của chúng em năm nay sẽ rất khả quan, tỉ lệ đậu cao. Tuy vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo lại có nhiều thay đổi, về thời gian môn thi, đề thi, thang điểm, địa điểm thi đi lại, di chuyển xa, kết quả thi tốt nghiệp còn tham gia vào xét tuyển ĐH, CĐ, có tới 4 giấy chứng nhận thi tốt nghiệp, 16 nguyện vọng….khiến chúng em rất lo lắng và bối rối. Chúng em trông Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia sớm hoàn tất và ban hành để học sinh chúng em có tâm thế chuẩn bị được tốt.”  

Trong bối cảnh xã hội, xu thế chung, cánh cửa ngành nghề, việc làm dành cho các thí sinh, sinh viên học ngành khoa học xã hội- nhân văn ngày càng nhỏ hẹp; nhu cầu, cơ hội việc làm cho các ngành nghề khoa học tự nhiên, kỹ thuật lúc nào cũng rộng mở, mà bắt buộc, mời gọi nhiều em học sinh học và thi các môn xã hội, khối C là điều không tưởng. Tất cả chúng ta hãy chấp nhận thực tế này. 

Để chống tư tưởng học lệch, học đối phó, đạt mục tiêu giáo dục toàn diện, phát triển năng lực và phẩm chất người học, ngành giáo dục cần thực hiện đồng bộ và có hiệu quả lộ trình Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam. Điều kiện thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT phải đạt mức học lực loại trung bình ở lớp 12 trở lên ( vì hiện nay, mức học lực yếu vẫn được thi) vừa phù hợp với cách đánh giá, xếp loại học sinh phổ thông vừa buộc học sinh 12 không thể coi thường, lơ là, chểnh mảng các môn học văn hóa khác. 

Nếu không có chế tài, điều kiện hợp lý thì khó trông đợi tính tự giác học tập toàn diện từ phía học sinh. Vì ý thức, tính tự giác của học sinh và kể cả con người Việt lâu nay trong mọi chuyện …rất hạn chế (được coi là thói xấu cố hữu của người Việt chúng ta). Áp dụng rộng khắp, đồng bộ dạy học theo hướng tích hợp, tự chọn trong những năm đến. Chỉ cần một số môn thi, bài thi nhưng giải quyết, kiểm tra được nhiều đơn vị, kiến thức, các môn học khác nhau. 

Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia và kể cả những đề án tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng trong cả nước cần được nghiên cứu, soi xét thật kỹ lưỡng, có tính ổn định dài hơi trong nhiều năm để nhà trường, giáo viên, phụ huynh, các em học sinh dưới này bớt trạng thái lo lắng, trông ngóng, thậm chí hoang mang, dao động mỗi khi năm học đến, mùa thi cử lại về.  

ĐỖ TẤN NGỌC
Từ khóa :
bộ giáo dục , đổi mới giáo dục , giáo dục việt nam , quy chế thi tốt nghiệp , chọn môn thi , phương án thi ptth , thi 2015
Học sinh lớp 12 ít chọn thi môn xã hội cũng chẳng có gì phải lo
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Kỳ thi Quốc gia 2015
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xuân Hà
1

Đúng vậy! Ngay cả những người chuyên về KHXH nhiều lĩnh vực cũng phải tra cứu TLLS mới có thể viết bài?Địa lí cũng vậy thường thì đến ,đi qua mới biết địa danh...còn không chỉ là học thuộc?Những môn KHTN thì nên chú ý vào các học sinh chỉ cần TNPTTH và đi làm.Hóa mà không biết xà phòng nó là xút hay acid kiềm hay acid.Toán mà không biết tính lỗ lãi giúp mẹ buôn bán vặt thì tích phan ,vi phân làm gì?Những câu hỏi rất thường ,rất dễ kiểu này cần có trong đề thi...?

Xem thêm bình luận
Tin khác