Học sinh lớp 12 xếp loại giỏi mới được vào sư phạm chưa hẳn là phương án hay

Giáo dục 24h

NGUYỄN NGUYÊN

(GDVN) - Thực tế, khi học phổ thông không có nhiều em giỏi toàn diện và cách đánh giá cũng chỉ gọi là tương đối mà thôi.

Hiện nay, học sinh lớp 12 đang học hơn 10 môn học nên nếu muốn được xếp loại giỏi phải đảm bảo được rất nhiều tiêu chí về học lực và hạnh kiểm.

Chẳng hạn về học lực thì tất cả các môn học phải đạt điểm trung bình của năm từ 6,5 điểm trở lên. Trong đó, điểm trung bình cả năm của các môn phải đạt được từ 8,0 trở lên và có 1 trong 2 môn Văn hoặc Toán trên 8,0 điểm.

Vậy nên, dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy 2019 quy định đối với ngành đào tạo thuộc nhóm ngành trình độ đại học thì học lực lớp 12 phải xếp loại giỏi cũng có thể cần thiết nhưng có lẽ cũng không nên quá cứng nhắc như vậy.

Quy định xếp loại học lực lớp 12 loại giỏi mới được xét tuyển vào đại học sư phạm có phần cứng nhắc 

(Ảnh minh họa: baophuyen.com.vn)

Thực tế, việc đào tạo giáo viên hiện nay, nếu là giáo viên dạy từ cấp Trung học cơ sở trở lên thì phần lớn ra trường chỉ dạy có 1 môn học.

Chỉ khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới thì có 2 môn tích hợp  ở cấp Trung học thì một số giáo viên dạy 2- 3 phân môn.

Nhưng, những phân môn tích hợp đó vẫn nằm trong khối thi của học sinh lớp 12 khi xét tuyển vào đại học.

Theo chúng tôi, quy định đối với thí sinh đào tạo ở bậc độ đại học sư phạm xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có học lực lớp 12 xếp loại giỏi là điều không cần thiết.

Thực tế, khi học phổ thông không có nhiều em giỏi toàn diện và cách đánh giá cũng chỉ gọi là tương đối mà thôi. Nhất là với cách công nhận tốt nghiệp hiện nay thì việc thầy cô nâng điểm cho học trò cũng đang khá phổ biến.

Một số em học được một số môn học, nhất là những môn được xem là môn chính thì các môn còn lại cũng thường được thầy cô kéo lên.

Những môn học mà không thi thì nhà trường chỉ dạy qua loa khi bước vào lớp 12 để dành thời gian cho các môn tổ chức thi nhưng có một điều lạ là các môn được xem là môn phụ đó lại thường có điểm rất cao.

Vì vậy, nhiều khi học sinh được xếp loại học lực giỏi cũng chưa hẳn đã khách quan và chính xác về năng lực thực sự của các em.

Học lực Khá, Giỏi lớp 12 mới được xét tuyển ngành sư phạm

Trong khi, một số em học sinh mà tham gia đội tuyển học sinh giỏi dù đạt danh hiệu học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi cấp tỉnh nhưng khi tổng kết cuối năm lại thường có điểm trung bình thấp hơn nhiều em trong lớp chẳng đạt giải gì.

Vì, khi tham gia đội tuyển cũng đồng nghĩa là các em sẽ lơ là các môn học khác. Hay, thực tế trong các kỳ thi đại học (trước đây) và kỳ thi trung học phổ thông quốc gia những năm gần đây thì đa phần những em có điểm cao vào đại học là những em không phải giỏi toàn diện.

Bởi, những em này chỉ tập trung vào những môn học mà mình sẽ thi để dùng kết quả xét tuyển vào đại học.

Nhiều người đưa ra quan điểm là chỉ lấy điểm khối thi thì “học lệch” coi nhẹ các môn khác nhưng thực tế thì chuyện học lệch xét đến cùng cũng là điều đương nhiên.

Hiểu biết của con người cũng chỉ là giới hạn, hơn nữa thời đại bây giờ đâu giống như trước đây đâu. Muốn biết cái gì, muốn tìm hiểu gì thì có rất nhiều phương tiện hỗ trợ.

Chính vì thế, việc lựa chọn những học sinh lớp 12 có học xếp loại giỏi vào sư phạm chưa thể nói lên được điều gì. Thực tế, nếu lấy kết quả thi từ kỳ thi trung học phổ thông quốc gia kết hợp với các môn học nằm trong khối thi đó sẽ chính xác hơn rất nhiều.

Bởi, từ năm nay việc chấm thi không giao cho các địa phương mà giao cho các trường đại học.

Vì thế, tính khách quan, độ chính xác sẽ cao hơn và nếu những em điểm cao trong kỳ thi này vào được các trường đại học sư phạm mới là điều đáng quý. Bởi, khi vào đại học thì đa phần các em chỉ học 1 chuyên ngành chính.

Sự đam mê, năng khiếu, sở thích của các em từ những năm phổ thông sẽ là nền tảng vững chắc để khi vào đại học các em học tập tốt hơn. Điều này cũng đồng nghĩa các em sẽ nắm sâu, nắm kỹ về môn học mà sau này các em ra trường sẽ giảng dạy tốt.

Học sinh giỏi, chắc gì các em đã muốn vào sư phạm?

Theo suy nghĩ của chúng tôi, thay vì quy định học sinh lớp 12 có học lực giỏi mới được xét tuyển vào đại học sư phạm thì Bộ Giáo dục chỉ cần quy định những môn nằm trong khối thi của thí sinh xếp loại giỏi sẽ khả quan và thiết thực hơn.

Chỉ cần 3 môn nằm trong khối thi đó giỏi, cộng thêm với điểm sàn của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia phù hợp với yêu cầu của các trường sư phạm là có thể đào tạo ra những người thầy giỏi cho tương lai.

Những môn còn lại thực tế không cần thiết, giỏi cũng được mà không giỏi cũng chẳng sao.

Bởi, đào tạo người thầy điều cốt lõi là phải giỏi được chuyên ngành mình học để sau này giảng dạy tốt, các môn khác chỉ bổ trợ cho chuyên ngành chính của mình.

Trong lúc sinh viên ngành sư phạm đang thất nghiệp tràn lan chưa tìm được lời giải thì việc Bộ quy định  học sinh lớp 12 khi xét tuyển vào đại học sư phạm có học lực lớp trong năm học lớp 12 xem chừng mông lung lắm.

Có lẽ việc học sinh lớp 12 có học lực giỏi thực sự, có đam mê với ngành sư phạm nhưng hiện nay lại không mặn mà để theo đuổi bởi ra trường không có việc làm.

Hoặc có việc làm thì các em cũng phải đầu tư "mất" thêm quá nhiều thứ.

Nếu cải thiện được môi trường tuyển dụng, môi trường làm việc và có chế đãi ngộ độ thỏa đáng ắt sẽ có nhiều thí sinh đến với nghề sư phạm.

Còn cứ như hiện nay, học sinh giỏi thực sự rất ít em muốn vào học sư phạm để làm thầy!

NGUYỄN NGUYÊN
Từ khóa :
Đào tạo sư phạm , học lực , kỳ thi đại học , hạnh kiểm , học sinh giỏi quốc gia , điểm trung bình , hệ chính quy , sinh viên sư phạm thất nghiệp
Học sinh lớp 12 xếp loại giỏi mới được vào sư phạm chưa hẳn là phương án hay
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác