Học trước, khai giảng sau là sự bất thường của trường học

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Trong ký ức của thế hệ học sinh 8x trở về trước thì ngày tựu trường là những ngày đầu tháng 9 và khai giảng vào ngày 5/9 chứ không “lộn xộn” như bây giờ.

LTS: Vài năm trở lại đây, học sinh chỉ nghỉ hè vào tháng 6 và 7, đầu tháng 8 đã tựu trường, học cả tháng rồi mới khai giảng (ngày 5/9). Do học trước rồi mới khai giảng nên học sinh không còn xốn xang chờ đợi ngày Khai giảng năm học mới. 

Trước thực trạng này, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Vương - nghiên cứu sinh ngành giáo dục lịch sử tại Đại học Kanazawa (Nhật Bản). 

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc. 


PV: Học tại Việt Nam nhưng có cơ hội sinh sống và học tập ở nước ngoài nhiều năm, ông đánh giá như thế nào về ý nghĩa ngày khai giảng của nước ta hiện nay về việc học trước rồi mới khai giảng?

Ông Nguyễn Quốc Vương: Hiện tượng học trước rồi mới khai giảng ở Việt Nam có lẽ mới xuất hiện vài năm trở lại đây bởi trong ký ức của thế hệ học sinh 8x trở về trước thì ngày tựu trường là những ngày đầu tháng 9 và khai giảng vào ngày 5/9. 

Học trước rồi mới khai giảng là sự bất thường của trường học (Ảnh: laodong.com.vn)

Tôi cho rằng, việc học rồi mới khai giảng như hiện nay là một sự bất thường của trường học.

Bởi điều này cho thấy, ngành giáo dục nói chung và môi trường trường học nói riêng đã bị cuốn vào một cuộc đua quyết liệt với sự tham gia của nhiều thành phần khác nhau từ cơ quan quản lý giáo dục, phụ huynh, giáo viên đến học sinh. 

Cuộc đua ấy nhắm đến đâu, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Vương: Một trong những "lợi ích" mà việc học trước khi khai giảng mang lại là giáo viên sẽ có cơ hội dạy trước chương trình, học sinh học trước chương trình để từ đó có khoảng thời gian "thừa" nhất định ở cuối kì, cuối năm tập trung cho việc luyện thi, ôn tập nhằm đối phó với các kì thi.

Bởi ở Việt Nam, kết quả các kì thi của học sinh rất quan trọng đối với giáo viên, nhà trường và phụ huynh. 

Học mãi rồi mới khai giảng, có phải là việc nhỏ như con kiến?

(GDVN) - Giáo dục đang đứng trước thời kì đổi mới một cách toàn diện nhưng một việc “nhỏ như con kiến” là thời điểm khai giảng cũng phải để dư luận lên tiếng mãi!

Việc coi trọng thành tích cho thấy nét đặc trưng của nền giáo dục trường học coi nặng việc truyền đạt tri thức trong sách giáo khoa, đánh giá sự trưởng thành của học sinh, mục tiêu giáo dục dựa vào điểm số và kết quả của các kỳ thi. 

Khi vẫn còn quan niệm trường học chỉ là nơi giảng dạy tri thức, việc dạy học của giáo viên chỉ là truyền đạt tri thức thì các nhà biên soạn chương trình sách giáo khoa sẽ luôn muốn đưa thật nhiều tri thức vào bộ sách còn giáo viên thì muốn cố gắng truyền tải hết lượng kiến thức đó tới học sinh. 

Nhưng do khung thời gian số tuần học theo quy định của Bộ là có hạn mà lượng tri thức mong muốn truyền đạt vượt thời gian đó nên Nhà trường tìm cách “nới” thời gian, tăng số tuần học để “nhồi nhét” học sinh thay vì chú ý đến việc hướng dẫn, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. 

Theo ông, hiện tượng học trước rồi mới khai giảng phản ánh gì về nền giáo dục?

Ông Nguyễn Quốc Vương: Việc này phản ánh sự “mung lung” trong cái nhìn đối với mục tiêu giáo dục của nhà trường và giáo viên. 

Và chứng tỏ, chúng ta không đủ tự tin và can đảm để trả lời rõ ràng câu hỏi “Giáo dục để làm gì?” hay “Vì sứ mệnh gì mà trường học tồn tại?” rồi đến “Ý nghĩa công việc của người giáo viên là gì?”…

Khi những câu hỏi này chưa được giải đáp rõ ràng thì cuộc đua không rõ mục đích kia vẫn cứ tái diễn. 

Nếu kéo dài cuộc đua này sẽ tạo nên áp lực gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Vương: Cuộc đua này sẽ làm mệt mỏi cả giáo viên, phụ huynh và học sinh. Và khi mệt mỏi họ sẽ không thấy ý nghĩa và sự tuyệt vời của đời sống trường học bởi đời sống trường học đúng nghĩa nó rộng lớn hơn rất nhiều so với việc học và thi.

Tôi khẳng định lại một lần nữa: Trường học ở Việt Nam vốn chỉ nhấn mạnh việc giảng dạy tri thức các môn giáo khoa mà nhẹ về hướng dẫn tổ chức đời sống.

Do đó, học sinh có thể rất giỏi tri thức giáo khoa nhưng lại lơ ngơ trong đời sống và không làm được cả những việc thuộc về tổ chức, quản trị đời sống cá nhân, học sinh không có sự "thong thả" đầy đủ để trải nghiệm đời sống trường học để trưởng thành như một con người của xã hội khiến cho trẻ đi học không còn thấy vui. 

Vì thế mới sinh ra một hiện tượng phái sinh khác là các khóa học kĩ năng sống, các chương trình trải nghiệm... trở nên thịnh hành.

Cho nên, giờ đã đến lúc cần xây dựng triết lý giáo dục của chúng ta để thấy rõ nền giáo dục này hướng tới mục tiêu là gì? Là nền giáo dục của ai? Nó định tạo ra những con người như thế nào? Và những con người đó sẽ kiến tạo xã hội tương lai ra sao?...

Trân trọng cảm ơn ông. 

Bộ GD&ĐT ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Theo đó, học sinh tựu trường sớm nhất vào ngày 01/8/2016, muộn nhất vào ngày 25/8/2016.

Giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trong toàn quốc tổ chức khai giảng vào ngày 05/9/2016.

Kết thúc học kỳ II (hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập) trước ngày 25/5/2017.

Kết thúc năm học trước ngày 31/5/2017.

Việc xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) trước ngày 15/6/2017. Hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2017-2018 trước ngày 31/7/2017.


Bộ GD&ĐT nêu rõ nguyên tắc xây dựng kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 ở các địa phương.

Cụ thể, kế hoạch thời gian năm học phải đảm bảo số tuần thực học:

- Đối với cấp mầm non, có ít nhất 35 tuần thực học (học kỳ I có ít nhất 18 tuần, học kỳ II có ít nhất 17 tuần);

- Đối với cấp tiểu học, có ít nhất 35 tuần thực học (học kỳ I có ít nhất 18 tuần, học kỳ II có ít nhất 17 tuần);

- Đối với cấp THCS và cấp THPT, có ít nhất 37 tuần thực học (học kỳ I có ít nhất 19 tuần, học kỳ II có ít nhất 18 tuần);

- Đối với giáo dục thường xuyên (THCS và THPT), có ít nhất 32 tuần thực học (mỗi học kỳ có ít nhất 16 tuần). 
Thùy Linh
Từ khóa :
khai giảng , tựu trường , ngành giáo dục , điểm số , kỳ thi , số tuần học
Học trước, khai giảng sau là sự bất thường của trường học
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Mai Ngọc
0

Tôi cũng không muốn học trước, khai giảng sau, nhưng trong lễ khai giảng của trường mầm non cần có các tiết mục văn nghệ của học sinh, nếu không đón trẻ trước ít nhất 2 tuần thì làm sao tập tành được?

Phan Văn Binh
0

Bạn lamnguyen nói không chính xác. Sở dĩ các kỳ đại hội thể thao thế giới thi đấu trước còn khai mạc sau chỉ áp dụng các môn thể thao có thời gian thi đấu kéo dài để lấy lại thể lực VĐV thôi

Phan Văn Binh
0

Học trước, khai giảng sau không phải là ngày tựu trườn. Chỉ áp dụng những địa phương bị thiên tai, địa hình phức tạp, không áp dụng đại trà như vậy. Trẻ con lâu nay không có ngày nghỉ hè học đầu tắt mặt tối không có tuổi thơ nay bị tước mất ngày tựu trường !

lamnguyen
1

học trước khai giảng sau là "bước tiến mới hết sức cấp thiết" và là một trong những nội dung "hết sức quan trọng của chiến lược đổi mới giáo dục" đấy chứ ạ, các kỳ đại hội thể thao thế giới vẫn hay làm thế mà, chẳng phải các nhà lãnh đạo nghành giáo dục đã nghiên cứu kỹ rồi hay sao

Thiên An
1

Ở chỗ tôi, phụ huynh muốn tựu trường sớm để bọn trẻ bớt đi chơi, gia đình bớt quản lí. HS cũng vậy, chúng nó thấy nghỉ hè lâu quá cũng chán, muốn đi học sớm. Nhiều người bảo ngành giáo dục cướp của trẻ em nhiều thứ. Vậy thì hãy hỏi ý kiến bọn trẻ xem chúng muốn thế nào, người lớn đừng nói thay nữa.

Cang Nguyễn
2

Là giáo viên chúng tôi không đồng tình với việc khai giảng sớm, nhưng đây là lệnh phải chấp hành vô điều kiện. Về dạy kĩ năng sống chúng tôi đã quá cố gắng dạy và cho các em thực hành. Nhưng đông phụ huynh họ không muốn con mình quét lớp lượm rác hay dọn vệ sinh lớp ..... Vì họ chỉ có 1 hoặc hai đứa con những việc này đã có người làm ở nhà .....Tại sao học sinh tiểu học phải làm việc đó ? ý thức của người lớn về giáo dục tiểu học ở góc độ nhìn của người dân khác xa với các nhà quản lí Việt Nam ?

Minh Nhân
3

Tôi không đồng tình với kiểu học trước khai giảng sau , đây là sự đảo lộn mất ý nghĩa của việc khai giảng bắt đầu năm học mới . Ảnh hưởng ít nhiều tới tâm lý các em hoc sinh,và chẳng ai đồng ý với kiểu học này.theo tôi phải cần quan tâm Tới chất lượng dậy và truyền đại làm sao để có sự lôi cuốn các em vào bài học

Nguyễn Quốc Lĩnh
1

Ngay trong khung kế hoạch thời gian của Bộ đã tạo cơ hội cho các cấp giáo dục địa phương tận dụng triệt để là tựu trường từ ngày 01/08. Muốn chấn chỉnh cảnh dạy trước, khai giảng sau thì bộ phải quy định khung thời gian cụ thể hơn. Nên tựu trường từ 25/8 trở đi, lúc đó các tỉnh, các huyện không thể ban hành quy định sớm hơn được. Thời gian tựu trường từ 25/8 trở đi cũng đã đủ thời gian để các nhà trường tổ chức ôn tập, thi lại, xét lên lớp đối với số học sinh phải thi lại và rèn luyện về hạnh kiểm.

Xem thêm bình luận
Tin khác