Họp hành liên miên, thời gian đâu mà soạn với giảng, nghĩ gì đến chỉ đạo?

Giáo dục 24h

Thuận Phương

(GDVN) - Họp hành, tập huấn nhiều, Ban giám hiệu lấy thời gian đâu để giảng dạy, quản lý và chỉ đạo chuyên môn ở nhà trường.

LTS: Trao đổi về bài viết "Ở trường, cán bộ quản lý không đủ thời gian để... họp" của thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc, tác giả Thuận Phương chia sẻ quan điểm về trách nhiệm của Ban giám hiệu trong chỉ đạo chuyên môn.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Dưới góc nhìn của một cán bộ quản lý, thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc đã liệt kê hàng chục cuộc họp ở trường học mỗi tháng của ban giám hiệu “Còn họp, tập huấn theo giấy mời của cấp trên, theo công tác phối hợp thì nhiều vô kể…”. 

Họp hành, tập huấn nhiều như thế, Ban giám hiệu lấy thời gian đâu để giảng dạy, quản lý và chỉ đạo chuyên môn ở nhà trường?

Dạy cho xong

Không phải ngẫu nhiên mà trong điều lệ trường học lại quy định ngoài công việc quản lý nhà trường, phó hiệu trưởng phải dạy 4 tiết/tuần, hiệu trưởng dạy 2 tiết/ tuần. 

Ban giám hiệu đứng lớp để nắm bắt chương trình, tiếp cận phương pháp dạy học mới giúp cho việc chỉ đạo chuyên môn sát sao hơn với thực tế. 

Thực tế, tại không ít trường, Ban giám hiệu do bận rộn nên thường nhờ giáo viên dạy thay. (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Ngoài một số Ban giám hiệu thực hiện nghiêm túc việc giảng dạy của mình vẫn còn không ít trường, Ban giám hiệu nói quá bận công việc nên nhờ giáo viên dạy thay suốt cả năm học. 

Có thầy cô vui vẻ tình nguyện khi được chia sẻ công việc với cấp trên nhưng cũng có không ít người than ngắn thở dài rồi cũng đành chấp nhận vì không dám phản đối. 

Một số khác thường không dạy đúng chuyên môn đã được đào tạo như vốn là giáo viên dạy Toán, dạy Tiếng Anh nay lại đảm nhận dạy môn Giáo dục công dân, môn Kĩ thuật… vì theo một số người những môn học này ít có sự đầu tư hơn. 

Do không có nhiều thời gian cùng tâm lý xem những môn học ấy là môn phụ nên họ thường dạy cho có, dạy cho đủ số tiết yêu cầu. 

Chưa bao giờ thấy Ban giám hiệu nào dám thao giảng một tiết học cụ thể!

Vì điều này dẫn đến chất lượng những tiết học của học sinh không đạt. Không ít em học sinh về nhà than thở: Hôm nay, lớp con học môn Giáo dục công dân với thầy hiệu trưởng mà phát chán. 

Thầy chẳng giảng bài chỉ đọc trong sách cho chép đến mỏi tay lại còn về bắt tụi con phải học thuộc, thấy oải cả người”. 

Có em nói “Cô hiệu phó vào dạy, cho tụi con mở sách đọc bảo có thắc mắc gì hỏi cô giải đáp. Tụi con đọc nhưng chẳng đứa nào hỏi. Học thế thì cần gì phải đến lớp, ở nhà con học cũng được mà”.

Chuyên môn chuyên “chỉ”

Ban giám hiệu bận họp hành, thời gian còn lại lo làm báo cáo, làm hồ sơ thi đua, hồ sơ kiểm định chất lượng…

Có hiệu trưởng than thở “Công việc cứ quay mòng mòng, làm tối mày tối mặt không xong”. Bởi thế, còn thời gian đâu mà dành cho những việc khác. 

Chuyên môn nhà trường (điều quan trọng nhất) thường được triển khai theo kiểu “thánh chỉ”, nghĩa là nói chứ không làm. 

Với vai trò là chỉ đạo chuyên môn của nhà trường, Ban giám hiệu mà đặc biệt là phó hiệu trưởng phải vừa giỏi lý thuyết, vừa giỏi thực hành (được hiểu như dạy giỏi). 

Để khi giáo viên vướng mắc điều gì trong cách áp dụng phương pháp dạy học mới vào giảng dạy, người chỉ đạo chuyên môn phải biết gỡ rối bằng cách dạy những bài minh họa để giáo viên học hỏi và rút kinh nghiệm cho chính bản thân mình. 

Thế nhưng, chẳng có phó hiệu trưởng nào lại dũng cảm lên một tiết dạy minh họa cho giáo viên toàn trường dự giờ. Bởi nói bao giờ cũng dễ hơn làm. 

Một phó hiệu trưởng lên tiếng về "không đứng lớp, vẫn nhận tiền mà không xấu hổ"

Để dạy được một tiết minh họa như thế buộc phải có sự đầu tư trong soạn giảng. “Thời gian hội họp liên miên, thời gian nào mà soạn với giảng?”.

Mục đích cuối cùng mà giáo dục hướng tới là nâng cao chất lượng giảng dạy, chất lượng học tập cho học sinh. 

Những cuộc họp vô bổ mất thời gian, những buổi triển khai chuyên đề, công văn, nghị định mà chỉ cần gửi mail thông báo là đủ để dành thời gian cho người trực tiếp chỉ đạo chuyên môn có sự đầu tư chuyên sâu chuyên môn cho chính mình. 

Từ đó, họ mới có đủ tầm để định hướng, giúp đỡ và hỗ trợ giáo viên trong giảng dạy một cách tốt nhất.

Thuận Phương
Từ khóa :
Ban giám hiệu , quản lý thời gian , họp hành , chỉ đạo
Họp hành liên miên, thời gian đâu mà soạn với giảng, nghĩ gì đến chỉ đạo?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
thích nói
1

ghét phàn nàn: gv đi làm công nhân hết thì cả nước mù chữ à. muốn quay về thời đồ đá hả. nói mà ko biết suy nghĩ.

Xuân Quỳnh
3

Muốn nhận được tiền phụ cấp chức vụ thì phải được bầu làm Hiệu trưởng hoặc Phó HT, muốn nhận được phụ cấp ưu đãi của ngành giáo dục thì phải chấp hành mệnh lệnh dạy đủ từ 2 đến 4 tiết/tuần (tiết nghĩa vụ), muốn nhận được phụ cấp thâm niên nhà giáo thì phải có thời gian giảng dạy liên tục từ đủ 60 tháng tại đơn vị sự nghiệp công lập, muốn có phụ cấp vượt khung thì phải chuẩn y bằng cấp (từ xa hay tại chức) và phải có thời gian công tác theo lộ trình, và còn một số khoản tiền khác "bôi trơn" chưa tiện kể ra ở đây. Vì thế mà Hiệu trưởng, P.HT luôn tìm đủ chiêu trò, mánh lới, phù phép 'nước ngập nhà bị sập' để thu vén hưởng lợi bất chính, những khoản tiền trên nếu hưởng không đúng quy định được coi là sai phạm, tuy vào mức độ khẩn thiết của sự việc mà quy trách nhiệm cá nhân hay tổ chức trục lợi hay tham nhũng số tiền trên đê xử lý theo quy định của pháp luật. Như vậy để hiểu rằng muốn tận hưởng thì phải lao động thật và làm việc chân chính, không làm được điều này thì nên "từ chức là thuộc ích của LIÊM SỈ" chỉ đơn giản là vậy mà nhà giáo lại không nhận thức được việc mình đã và đang làm là vi phạm pháp luật, thiết nghĩ nên cho lãnh đạo đi học để làm người quản lý có tầm ảnh hưởng lớn lại có tâm với nghề lái đò, để mỗi chuyến đò qua sông được an toàn và người đi đò không phải lo sợ khi kẻ lái đò đầy nguy hiểm và kém hiểu biết thực tế khi chèo lái con thuyền. Mong báo giaoduc.net.vn chuyển tải thông điệp tới một số HT và P.HT suy ngẫm trước khi nhận lương từ vị trí việc làm...

lê tuấn
5

Chán nhất là kiểm định chất lượng! Đầu tắc mặt tối làm một đống giấy tờ, hồ sơ cho các ông cấp trên về "ngồi một chỗ mà kiểm định". Rồi phải lách kinh phí chi tiêu để có được cho mỗi vị một phong bì. Nói thật là anh em giáo viên họ khinh ghê lắm!

An Hòa
3

Để "thu thập" cho đủ hồ sơ xét nâng ngạch, GV THCS phải học chứng chỉ A2. Nhưng học để lấy chứng chỉ này không dễ, vì thế, địa phương tôi đang rủ nhau thi chứng chỉ B, vì quy đổi sang A2 được. Và gv chỉ việc đóng tiền, Trường đại học hay cao đẳng thu tiền và phát bằng. Chất lương thì không nói cũng biết. Bộ quy định vậy làm gì nhỉ?

Gvthapcobehong@gmail.com
9

Không những vậy , bây giờ còn vấn đề nâng hạng giáo viên. Trước đây nhiều giáo viên cao đẳng học lên đại học xong về có thể hưởng lương đại học. Rất nhiều giáo viên học lên có bằng rất lâu rồi mà không được lên ( 5 6 năm rồi). Bây giờ ra quy định mới muốn hưởng lương bằng đại học ( đáng lẽ là đã được rất lâu rồi) thì giờ đòi hỏi phải có bằng anh văn chuẩn châu âu châu á gì đó, rồi bằng tin học gì nữa, mới được xem xét để chuyển giáo viên hạng 2 gì đó để hưởng lương đại học.Điều mà 5 6 năm trước chúng tôi đáng lẽ phải được. Giờ chúng tôi phải đi học thêm và thi mấy chứng chỉ anh văn đó mà cả thành phố hồ chí minh có vài nơi dạy . Tôi không hiểu tại sao giáo viên bộ môn toán lý hóa văn sinh sử địa công dân học tiếng anh chuẩn khung châu âu để làm gì ? Trong khi giáo viên Anh văn chắc gì đã đúng chuẩn. RẤT NHIỀU GIÁO VIÊN Ở TPHCM ĐÃ CÓ BẰNG ĐẠI HỌC RẤT LÂU NHƯNG VẪN CHƯA ĐƯỢC HƯỞNG ĐÚNG LƯƠNG. ĐÃI NGỘ NHÀ GIÁO LÀ VẬY SAO ?

Ghét phàn nàn
11

Bên Malaysia tạp vụ cũng giao lưu với người nước ngoài bằng tiếng Anh lưu loát. Có muốn làm tạp vụ không?

Nguyễn Văn Phong
7

Giáo viên lương thì thấp còn thua lương công nhân, áp lực thì nhiều, gánh nặng hồ sơ, sổ sách, họp hành liên miên, bồi dưỡng thường xuyên, bây giờ thêm tham gia các cuộc thi nào là thi pháp luật,nào là tích hợp liên môn, nào là thực hành thí nghiệm, gvcn giỏi, đánh bóng chuyền hơi nữ, bóng đá nam. Không tham gia là bị cắt thi đua,"Chẳng ai ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" tham gia thì cứ tham gia cho có nhưng hình thức là chủ yếu thôi chứ hiệu quả là con số 0 vì phải lo cơm áo gạo tiền chứ đồng lương giáo viên lo làm sao nổi.

Ghét phàn nàn
12

Đi làm công nhân không? Các KCN đang đăng tuyển liên tục!

Xem thêm bình luận
Tin khác