Khi cỗ máy giáo viên ỳ ạch, già nua, suốt ngày kể khổ, kể mệt nhọc thì…

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Một khi “cỗ máy” giáo viên ỳ ạch, già nua, suốt ngày kể khổ, kể mệt nhọc… thì chất lượng giáo dục Việt Nam sẽ biết đi về đâu?

LTS: Khi Bộ GD&ĐT đưa ra quan điểm cần thay đổi hoạt động thanh tra trong thời gian tới đã gây sự chú ý với nhiều ý kiến trái chiều từ phía các thầy cô giáo. 

Hôm nay, báo điện tử Giáo dục Việt Nam tiếp tục gửi tới độc giả quan điểm của thầy Đỗ Tấn Ngọc về vấn đề thanh tra trong ngành giáo dục và bài viết cũng là phản hồi của tác giả gửi tới cô giáo Đỗ Quyên – người đã nhắc tới tác giả trong bài viết “Thiếu gì việc thanh tra, sao cứ phải là dự giờ, thăm lớp?”. 

Để rộng đường dư luận, Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả quan điểm này. 


Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ngày 4/1/2016, cô giáo Đỗ Quyên có bài: “Thiếu gì việc thanh tra, sao cứ phải là dự giờ, thăm lớp” 

Quan điểm của cô giáo trong bài viết cũng nhận được sự hoan nghênh, đồng tình của nhiều giáo viên khác qua những lời bình luận phía dưới. 

Và trong bài viết, cô Quyên có nêu một đoạn trong bài viết “Thanh tra như "ngáo ộp", nhưng thiếu có được không?” của tôi, đăng trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ngày 26/12/2015 và cho tôi cái “mác” là thành viên của đoàn thanh tra nên có góc nhìn, cách đánh giá khác về hoạt động thanh tra. 

Đọc 2 bài viết của cô Đỗ Quyên về hoạt động thanh tra, tôi có cảm nhận cô chưa có nhìn chưa thật toàn diện, đầy đủ về bản chất của vấn đề; thiên lệch trong quy nạp từ những hiện tượng, sự việc cụ thể nhỏ lẻ. 

Tôi dám khẳng định chắc chắn rằng, lâu nay, nếu không có hoạt động thanh tra đối với các cơ sở giáo dục thì sự trì trệ, yếu kém, sai sót, hạn chế nhiều mặt ở nhà trường, thầy cô giáo còn đáng lo ngại, đáng báo động hơn nữa. 

Có một số thanh tra viên làm việc nguyên tắc, xử lý khá cứng nhắc, hay bắt bẻ, hạch sách, bới móc từng ly, từng tí đối với nhà trường, giáo viên về hồ sơ, sổ sách, giáo án, các bước tiến hành trên lớp…khiến giáo viên khó chịu, ác cảm. 

Vì sao giáo viên sợ thanh tra, dự giờ? (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Đi thanh tra nhiều lần, tôi lạ gì cái cảnh này, bỏ qua sai sót, khen nhiều thì được giáo viên tung hô, anh, thầy ấy tốt, nếu còn bị thanh tra “bắt” nhiều, đánh giá, xếp bậc thấp so với nhóm, tổ, thì họ đâm ra cay cú, bực dọc, phản bác, kiến nghị thì chẳng dám, bắt đầu tung tin, nói xấu thanh tra đủ điều. 

Nhìn tổng thể, các đoàn thanh tra chuyên môn của Phòng, Sở GD&ĐT về thanh tra chuyên môn các đơn vị, hầu hết là những thành phần ưu tú, dạng “cây đa, cây đề”, có kiến thức chuyên môn và phương pháp dạy học vững vàng và trong quá trình kiểm tra họ khá thận trọng, chuẩn mực, vừa chỉ ra cái chưa được vừa hỗ trợ, tư vấn, truyền thêm kinh nghiệm, cái hay, cái mới  cho tổ chuyên môn, cho anh em giáo viên cùng học hỏi, vận dụng. 

Nhiều thầy cô đồng nghiệp của tôi ở Quảng Ngãi từng chia sẻ: “Mới lúc đầu nghe có thanh tra toàn diện, nghe có người nọ, người kia rất nghiêm khắc, khó tính thì lo sợ lắm, đến mất ăn, mất ngủ nhưng khi làm việc, tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với Đoàn thanh tra thì các thầy, các cô thanh tra đâu đến nỗi ghê gớm như lời đồn.  

Và qua những lần kiểm tra ấy, giáo viên chúng em học hỏi được nhiều cái hay, cái mới, thêm tự tin trong cách soạn giáo án, thực hiện các phương pháp dạy học hiện đại.

"Ngáo ộp" thanh tra ở trường học!

(GDVN) - Mọi năm, giáo viên phải căng sức để đối phó với các đợt thanh tra về trường. Cho nên khi có đổi mới thanh tra, giáo viên như trút được gánh nặng.


Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm của lãnh đạo của Bộ GD&ĐT trong thời gian cần đổi mới hoạt động thanh tra ở nhà trường theo tinh thần Thông tư số: 39/2013/TT-BGDĐT, ban hành từ tháng 12, năm 2013…đi sâu vào hoạt động quản lý giáo dục, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về dạy-học cho nhà trường, giáo viên. 

Tôi không đồng tình, ủng hộ luồng ý kiến của một số giáo viên nên bỏ hẳn hoạt động thanh tra, vì cho rằng nó nhiêu khê, rắc rối, hình thức, đối phó, chẳng được tích sự gì, chỉ làm khổ sở, vất vả nhà trường, thầy cô giáo. 

Ý kiến phản bác như vậy là rất võ đoán, phiến diện, thiếu tinh thần xây dựng, nhận thức còn khá mơ hồ, nông cạn về công tác thanh tra. 

Ở Mỹ, một nền giáo dục phát triển hàng đầu thế giới, để trở thành 1 giáo viên tiểu học thực thụ không hề dễ dàng, học xong trình độ cử nhân, họ phải trải qua 2 năm học chuyên môn nữa, rồi tham gia tuyển dụng, sát hạch nếu đạt yêu cầu thì mới đứng lớp, trong quá trình giảng dạy, họ cũng phải “đối mặt” không ít những đợt kiểm tra nghiêm túc của cấp trên. 

Còn ở giáo dục nước ta thì sao? Chỉ cần học 2 năm hệ trung cấp sư phạm là thành giáo viên tiểu học ngay, quá đơn giản. 

Một thời gian khá dài, do thiếu nguồn nhân lực giáo viên nên các trường sư phạm và các trường có đào tạo sư phạm, chỉ toàn tuyển sinh được những thế hệ học sinh, sinh viên thuộc dạng “chuột chạy cùng sào”, chất lượng đầu vào rất thấp, quá trình đào tạo lại có nhiều thiếu thốn, bất cập nhưng đều tốt nghiệp cả, ra trường vẫn làm thầy, làm cô. 

Chưa kể, hệ cắm bản, học từ xa, tại chức, chuyên tu còn thê thảm về chất lượng đào tạo nữa. 

Hàng năm đều có bồi dưỡng, tập huấn cả, liệu có bao nhiêu phần trăm giáo viên thuộc dạng “ chuột chạy cùng sào” kia  nâng cao, cải tiến,  trau dồi được thêm kiến thức chuyên môn?  

Trong số trên 800.000 giáo viên ở tất cả bậc học hiện nay thì có bao nhiêu phần trăm thầy cô giáo tâm huyết, nhận thức tốt về giáo dục, giảng dạy có chất lượng? 

Tôi dẫn ra đây một số minh chứng cơ bản để mọi người hiểu được rằng, vì sao nhiều giáo viên sợ thanh tra, sợ có người dự giờ, thăm lớp đến thế. 

Thực tế, chỉ có những giáo viên yếu kém, thiếu bản lĩnh nghề nghiệp, làm việc hời hợt, qua loa, đại khái…mới sợ thanh tra, sợ dự giờ. Nhưng họ lại rất giỏi kêu ca, than cực khổ, đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác. 

Thiếu gì việc thanh tra sao cứ phải là dự giờ, thăm lớp?

(GDVN) - Điều đáng nói là hàng năm, trường học nào chẳng có các đoàn thanh tra về kiểm tra nhưng những việc làm sai trái của Nhà trường lại không được lôi ra ánh sáng.

Còn những thầy cô được đào tạo trường, lớp bài bản, có năng lực, trình độ chuyên môn và nhận thức về giáo dục tốt thì coi hoạt động thanh tra, dự giờ là hết sức bình thường. 

Họ luôn khao khát, mong muốn được thể hiện, được trao đổi, học hỏi. Nói thực, khi hoạt động sư phạm của nhà giáo giao quyền tự chủ cho nhà trường, ban giám hiệu, chúng tôi vẫn còn đó những băn khoăn, lo ngại. 

Vì nhiều lãnh đạo nhà trường thiếu tâm, thiếu tầm, công tác kiểm tra, dự giờ, đánh giá chất lượng giáo viên mang tính hình thức, thiếu thực chất…càng khiến cho giáo viên chủ quan, chây lười về nghề nghiệp, chuyên môn của mình. 

Một khi “cỗ máy” giáo viên ỳ ạch, già nua, suốt ngày kể khổ, kể mệt nhọc… thì chất lượng giáo dục Việt Nam sẽ biết đi về đâu? Khi nào sánh kịp với các nền giáo dục trong khu vực?  

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
giáo viên , công tác thanh tra , dự giờ , thăm lớp , hạch sách
Khi cỗ máy giáo viên ỳ ạch, già nua, suốt ngày kể khổ, kể mệt nhọc thì…
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Giáo Viên
3

Một thực tế của ngành GD là một đội ngũ Giáo viên viết sai chính tả ,thiếu năng lực về sư phạm và thiếu cả kiến thức phổ thông trong nhiều năm. Như vậy "lớp thầy" ấy đã tạo ra biết bao nhiêu thế hệ học sinh chẳng ra gì rồi quay lại làm thầy cho thế hệ kế tiếp. Chỉ khi nào thoát ra khỏi cái vòng lẩn quẩn ấy thì may ra có chuyển biến. Chưa kể hiện nay nhiều con ông cháu cha thi không đỗ trường nào sau cấp THPT thì cứ việc học tại chức rồi trở thành thạc sĩ, thành GV và đương nhiên họ nhiều cơ hội thành quản lý, vì sự nghiệp CM là của họ kia mà....

Hoàng Hoa Đình
0

Ngành GD phải có những biện pháp cụ thể, có tính đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục. Có lẽ phải cổ phần hoá trường học, Nhà nước chỉ cần tạo ra hành lang pháp lý , để nhà trường vận hành trên đó như những doanh nghiệp cổ phần, hiệu trưởng, ban giám hiệu và giáo viên tự chủ, tự chịu trách nhiệm về cung cách làm ăn của trường mình, nếu dạy tốt, có nhiều học sinh, thì thu nhập của cán bộ được nâng cao, nếu dạy không tốt thì thu nhập thấp, các trường ganh đua về chất lượng.

Hò văn tèn
4

Thanh kiểm tra mà ko đủ trình độ thì cũng chỉ càng lố bịch mà thôi, ích gì đâu. Ở Kim Sơn Ninh Bình quê tôi: Cuối kì 1 vừa qua PGD đã làm một cuộc khảo sát bằng cách ra đề cho kiểm tra toàn huyện và tổ chức coi chéo, chấm chéo giữa các trường. Nhưng tệ thay Đề kiểm tra Tiếng Việt lớp 3 lại lấy từ sách GK TV2 kì 1 GV chúng tôi cứ tưởng nhầm đề khối 2... Vậy thì ích gì ko?

Hò văn tèn
6

Cỗ máy ì ạch chính là do chủ nhân của nó. Chủ nhân của nó là ai? Là cán bộ quản lý? Là các cấp quản lý

Hoàng Hoa Đình
0

Đã hàng chục năm nay, giáo viên ngoài việc dạy ở trường, tại nhà đều có lớp dạy thêm, việc dạy thêm có ở 3 cấp học, tiểu học, THCS, THPT. Học sinh học giờ chính khoá, học thêm do trường tổ chức và học thêm tại nhà thầy cô. Cách làm ăn của giáo viên giống như nông dân thời HTX nông nghiệp, ngoài công việc của Hợp tác, nông dân chăm lo mảnh ruộng phần trăm của gia đình, năng suất của ruộng phần trăm bao giờ cũng caohơn của Hợp tác. Với cung cách làm ăn nhnhư thế, chắc chắn GD của nước ta không thể bằng nền GD của các nước trong khu vực.

duytet
0

Đấy là học ở thành phố chứ!Ơ nhà quê tụi tôi có day ở nhà đâu chứ! Oan cho chúng tui quá ha!

Nông dân
0

Ô ĐTN nói không sai - nhưng đó là tình hình chung khi đất nước ta đang phát triển - còn nhiều vấn đề bất cập...Cái thời hy sinh cống hiến - tất cả vì miền nam ruột thịt nó hơi xa rồi - Lại phải khởi động toàn xã hội -cán bộ đi trước,làng nước theo sau. (gọi là tiến lên nhưng lại là tìm về lối cũ) cái"lối sống củ" mà Dân Tộc ta đã đồng cảm cạm khổ - mình vì mọi người -mọi người vì mình -quyết chiến đấu hy sinh.v.v.v.Ở môi trường hiện tại bác ĐTN hãy khởi động trương trình làm mẫu - bác ĐTN đầu tầu đi trước đi chúng tôi sẽ hưởng ứng theo.

Phương
2

Nói thiệt chứ có người đi thanh tra nhận xét khen chê này nọ nhưng khi dạy toàn đọc cho học trò chép. Bài viết cũng võ đoán như ai thôi

Xem thêm bình luận
Tin khác