Khi nhà trường còn bị khống chế về chỉ tiêu thì giáo viên còn bị ép đi thi

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Một trong những quy định để trường đạt chuẩn Quốc gia là Nhà trường phải có tỷ lệ giáo viên dạy giỏi từ cấp huyện trở lên đạt 30%.

LTS: Thời gian vừa qua, trong quá trình tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi của một số đơn vị, địa phương đã bộc lộ một số hạn chế, tiêu cực, gây bức xúc cho một bộ phận giáo viên và các nhà trường.

Ngày 2/3, Bộ GD&ĐT gửi công văn 558/ BGDĐT-NGCBQLCSGD tới các Sở GD&ĐT lưu ý về việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi nêu rõ không được ép buộc giáo viên phải tham gia và không được tạo áp lực cho giáo viên để lấy thành tích cho nhà trường dưới mọi hình thức.

Tuy nhiên, công văn này đã thực sự đứng trên lợi ích của giáo viên hay chưa? Trong bài viết này, cô giáo Đỗ Quyên chỉ rõ điều này. 


Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 

Trong công văn 558/ BGDĐT-NGCBQLCSGD Bộ GD&ĐT gửi tới các Sở GD&ĐT của nêu rõ, việc tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp là do giáo viên tự nguyện, không được ép buộc giáo viên phải tham gia và không được tạo áp lực cho giáo viên để lấy thành tích cho nhà trường dưới mọi hình thức.

Xem chừng việc ra đời của công văn trên không mang lại lợi ích gì cho giáo viên. Và chắc chắn tình hình thực tế của các trường cũng chẳng thay đổi gì. 

Khi nhà trường còn bị khống chế về chỉ tiêu thì giáo viên còn bị “ép” đi thi (Ảnh: vietnamnet.vn)

Bởi, từ trước đến nay, không có trường nào ép buộc giáo viên đi thi giáo viên dạy giỏi mà là do khi Ban giám hiệu cùng Chủ tịch công đoàn đã “nhắm” được giáo viên nào đủ điều kiện, đủ khả năng thì sẽ mời và động viên họ đăng kí tham gia. Việc làm này hoàn toàn trên tinh thần khuyến khích, động viên chứ không phải là bắt buộc. 

Dù không muốn tham gia nhưng trước những lời động viên đầy nhiệt tình của Ban giám hiệu cùng Chủ tịch công đoàn theo kiểu: 

Các em là những giáo viên tiềm năng của trường phải lấy làm vinh dự khi mình được cử đi thi” hay “trường mình chưa đủ tỉ lệ giáo viên dạy giỏi theo quy định nên rất mong thầy cô phải lấy quyền lợi của nhà trường đặt lên hàng đầu”. 

Trước những lời nói ấy, giáo viên khó lòng từ chối bởi nếu từ chối thì việc xếp loại công chức cuối năm của thầy cô đó chắc chắn bị ảnh hưởng dựa trên sự quy kết: “giáo viên này không có tinh thần tập thể, không có chí tiến thủ…

Mà một trong những quy định để trường đạt chuẩn Quốc gia là Nhà trường phải có tỷ lệ giáo viên dạy giỏi từ cấp huyện trở lên đạt 30%. 

Có nghĩa là, nếu một trường có tổng số 40 giáo viên thì bắt buộc phải có 12 giáo viên đạt giỏi cấp huyện thị trở lên. Vì điều này nên các trường muốn đạt “chuẩn” hay trường muốn giữ “chuẩn” sẽ phải đạt đủ số lượng này. 

Tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cao như vậy thì thử hỏi để giáo viên tự nguyện đăng kí sẽ đạt được bao nhiêu?

Tìm thấy lí do giáo viên ngán ngẩm ôn thi học sinh giỏi

(GDVN) - Mỗi kì thi đi qua, cái buồn không phải là học sinh thi đỗ hay trượt mà cái buồn về sự đối xử chưa công bằng.

Vì giáo viên biết rằng để đi thi sẽ vô cùng vất vả, không chỉ tốn công sức từ việc viết sáng kiến kinh nghiệm, học thuộc các công văn, thông tư, những phương pháp, kỹ thuật dạy học, soạn thảo giáo án bằng máy tính…..

Tất cả những điều này khiến giáo viên mất ăn mất ngủ, luôn trong tình trạng lo lắng. 

Ngoài ra, giáo viên còn mất cả tiền bạc cho sự đầu tư thêm các đồ dụng dạy học chuẩn bị cho tiết dạy.

Nhưng khi đạt giải thì chỉ nhận được một tờ giấy khen, giấy công nhận nơi “xó bếp” còn chuyện tiền thưởng, lễ vinh danh là vô cùng xa xỉ. 

Do đó, để giáo viên không bị “ép buộc” đi thi giáo viên dạy giỏi như việc ra đời công văn nhắc nhở trên chỉ thực sự được giải quyết ngọn nguồn khi các trường không bị khống chế về chỉ tiêu. 

Đỗ Quyên
Từ khóa :
giáo viên giỏi , hội thi , đạt giải , giấy công nhận , công văn
Khi nhà trường còn bị khống chế về chỉ tiêu thì giáo viên còn bị ép đi thi
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Huy Duong
1

Tôi thì thấy thi cũng hay hay, để GV phải cố gắng rèn luyện mình, tự nâng cao năng lực chuyên môn, ở một số trường toàn nhìn mặt mà nhận xét tiết dạy, có GV dạy mà GV dự giờ không biết viết gì lại xếp loại tốt...Còn việc có tự nguyện hay không phải xem lại, ví dụ như PGD ra công văn ai đủ điều kiện mà không tham gia là...vậy thử hỏi ai dám không thi? Bộ ra CV là 1 chuyện, ở dưới thực hiên sao nữa kìa mọi người ơi?Ở trên thẳng, xuống dưới cong 1 tí, xuống dưới nữa lại cong 1 tí nữa, tới trường là cong dữ lắm cong rồi

vân anh
4

Bộ gd VN làm sao vậy nhỉ? Thấy gv kêu ca quá thì ra công văn. Mà ra cv kiểu này liệu có tác dụng gì chứ. Dù có ép thi thử hỏi có gv nào dám cáo kiện không? Giao nhiệm vụ mà không làm là "tiêu" đó. Cái "thành tích" của gd Vn đáng sợ thiệt. Nản quá đi!

thuyan
2

NẢN. chỉ thực sự được giải quyết ngọn nguồn khi các trường không bị khống chế về chỉ tiêu.

dao bien dong
3

Không thi thì các sếp ở sở, phòng làm sao có thu.

Mạnh Cường
12

Giáo viên ở VN ép đi thi đâu chỉ vì thành tích nhà trường? Nói cho cùng cũng là quyền lợi của GV. Bởi GV là những người dù giỏi hay không giỏi đều được tuyển dụng biên chế nên việc phân công dạy hay thi là nhiệm vụ phải thực hiện. Ở nước ngoài, chẳng cần thi GV giỏi gì bởi GV yếu kém không đáp ứng yêu cầu là thanh lý hợp đồng ngay. Vì thế GV ta không cần thiết phải kêu ca bị ép buộc làm gì vì đó là việc tất yếu phải thực hiện, thế thôi.

Lê Phương Mai - GV Hà Nội
5

Tác giả Đỗ Quyên nói có ý đúng. Còn tổ chức cái hội thi GVDG như hiện nay ở các tỉnh, TP thì GV còn phải bắt buộc tự nguyện, ngậm bồ hòn mà đi thi ( tuy có mặt được vì ở nước ta, đó là tiêu chí để xét "đề bạt"! ). Từ chục năm nay, dư luận ( chủ yếu là GV và CBQL GD ) đã chỉ ra cái hình thức, tiêu cực và ít tác dụng của thi GVDG ( nếu không nói là vô bổ ) nhưng không có tác dụng gì, vì sao thì các bạn đọc đã chỉ ra quá nhiều rồi. Họ cũng góp ý rằng: nếu Sở GD muốn tổ chức thi GVDG thì thông báo thời gian, hình thức, nội dung , quyền lợi ... GV viên nào muốn tham gia dự thi thì đăng ký ( và do đó hoàn toàn chịu trách nhiệm về chất lượng thi của mình ) nhưng không được Sở GD nghiên cứu chấp nhận mà vẫn cứ khoá cho các Phòng GD 3 - 4 xuất GV phải dự thi và các Phòng GD lại tổ chức thi ở quận huyện để tìm kiếm 3-4 tài năng đó và rồi các trường lại thi để giới thiệu tài năng vói Phòng GD ... Bộ GD nên làm cụ thể ,triệt để vì việc này không khó gì.

Xem thêm bình luận
Tin khác