Khó khăn lớn nhất của đề án giáo dục có giá hơn 9.000 tỷ đồng gặp phải là gì?

Giáo dục 24h

Linh Hương

(GDVN) - Đề án “Dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” đã đi được 2/3 chặng đường nhưng kết quả đạt được so với mục tiêu khá xa vời.

Mới đây, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 về Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020.

Mục đích của Đề án là đến năm 2020, đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ để giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa.

Ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Theo mục tiêu của Đề án đã đặt ra, tới năm 2020 sẽ có 100% học sinh lớp 3 được học chương trình tiếng Anh 10 năm với tổng kinh phí 9.378 tỉ đồng. 

Nhưng tính tới năm 2016, cả nước mới chỉ có 1.617.022 học sinh lớp 3, 4, 5 trên tổng số 7.784.685 được học tiếng Anh 4 tiết/tuần. Còn lại chủ yếu mới chỉ được làm quen với tiếng Anh thời lượng 2 tiết/tuần. 

Đề án “Dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” đã đi được 2/3 chặng đường nhưng kết quả đạt được so với mục tiêu khá xa vời. (Ảnh minh họa từ thanhnien.vn)

Kết quả của môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 cũng là một tham chiếu. 

Năm 2016, theo phổ điểm của Bộ GD&ĐT, trong 472.000 bài thi tiếng Anh, 10 bài đạt điểm 10; 2.444 bài đạt trong khoảng 9-10 (chiếm 0,52%). Điểm trung bình là 3,48. Điểm nhiều nhất là 2,4.

Theo một thống kê khác, 90% thí sinh ở hai cụm thi đại học và tốt nghiệp có điểm thi tiếng Anh dưới trung bình.

Trước đó, năm 2015, môn thi có phổ điểm thấp nhất là Ngoại ngữ, chủ yếu tập trung ở mức 2 đến 3,5 điểm. Cả nước có 74.151 thí sinh đạt 2,25 điểm môn thi tiếng Anh.

Đích đến còn xa

Theo Bộ GD&ĐT, khó khăn lớn nhất để đạt được mục tiêu trên là vấn đề giáo viên, dù được đầu tư đáng kể để đào tạo và bồi dưỡng, nhưng chất lượng đội ngũ giáo viên so với chuẩn còn thấp. 

“Nếu dạy Ngoại ngữ mà không chuẩn thì thà không dạy còn hơn”

(GDVN) - “Chúng ta không đưa ra mục tiêu đến năm bao nhiêu thì tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai nhưng phải tạo được sự thay đổi dần dần."

Kết thúc năm học 2015-2016, cả nước mới có 7.964 trong số 21.412 giáo viên tiếng Anh tiểu học đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc, chiếm 37,19%; 12.388 trong số 33.741 giáo viên tiếng Anh THCS đạt chuẩn (chiếm 36,71%); 4.447 trong số 17.028 giáo viên tiếng Anh THPT đạt chuẩn (chiếm 26,12%). 

Lãnh đạo Bộ đã thừa nhận “sẽ mất nhiều thời gian và ngân sách để tiếp tục bồi dưỡng đạt chuẩn và học sinh sẽ phải tiếp tục chờ giáo viên đạt chuẩn để học theo đúng thời lượng 4 tiết/tuần mà đề án đặt ra”.

Lý giải điều này, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Khi xây dựng đề án, chúng ta đã đưa ra mục tiêu quá cao so với điều kiện thực tế nên hiệu quả chưa tốt. Chất lượng dạy và học ngoại ngữ còn thấp, thể hiện rõ ở kết quả môn ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia”.

Linh Hương
Từ khóa :
tiếng Anh , ngoại ngữ , chất lượng , mục tiêu , chuẩn
Khó khăn lớn nhất của đề án giáo dục có giá hơn 9.000 tỷ đồng gặp phải là gì?
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Kimhuong
0

Đề án 9000 tỷ nhưng giáo viên đâu có được lợi ích gì

Hoàng Hoa Đình
0

Ngoài đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng, phải biên soạn lại sách giáo khoa và có thêm các thiết bị hỗ trợ cho học ngoại ngữ và tiếng Anh nói riêng,...

Hoàng Hoa Đình
0

Vấn đề cốt lõi là phải đối mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng thì mới có kết quả. Nhiều nước trên thế giới như ở Đông Nam Á họ có phương pháp dạy và học tiếng Anh rất tốt ở phổ thông, lên ĐH họ dạy bằng tiếng Anh. Ở ta yêu cầu thầy cô giáo học tiếng Anh thì bàn lùi, kêu ca.

SỰ THẬT
1

"Mục đích của Đề án là đến năm 2020, đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ để giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa." Mục tiêu này đat ra cho các thày cô ngoại ngữ hiện nay nghe ra còn khả thi.Còn đối với học sinh thì duy tâm duy ý chí quá. Hầu hết các giáo viên tiếng Anh đã giao tiếp được với người bản ngữ đâu mà đồi dạy học sinh?

quocbao
2

Tiếng Anh học rất dễ vậy mà sau khi học 10 năm vẫn còn tới 90% thi tốt nghiệp trung học có điểm dưới trung bình; chủ yếu trong khoảng 2,4 điểm thì việc họ muốn đưa tiếng Nga và tiếng Trung vào học như ngoại ngữ thứ nhất thì hiệu quả ''còn trên cả tuyệt vời" đến thế nào nữa?!!!

Tấn Toàn
4

có đổ bao nhiêu nghìn tỷ vẫn thất bại, vì cách học và thi hiện nay Đừng đòi hỏi GV đạt chuẩn, quan trọng là phải giao tiếp thường xuyên. Tại sao học ở các trung tâm ngoại ngữ lại giao tiếp khá tốt, còn chương trình 10 năm trong trường phổ thông lại không nói, nghe được? Không cần đề án gì chi cho tốn kếm, hãy dạy và học như ở các trung tâm ngoại ngữ là được. Còn những cái thất bại nữa mà Bộ chưa chỉ ra đó là dạy toán, lý, hóa bằng tiếng anh. Đây cũng là đề án tốn kém nhưng hiệu quả tới đâu chắc rõ nhất rồi. Dạy 1 ngoại ngữ mà còn vậy, giờ còn thí điểm thêm tiếng Trung, Nga, Nhật, Pháp, sẽ còn nghìn nghìn tỷ nữa. Trong quá khứ, tiếng Pháp, tiếng Nga cũng đã chết yểu như thế nào rồi. Đẻ ra nhiều đề án, dự án để tiêu tiền mà thôi.

Thúy Toàn
2

Đề án Dạy ngoai ngữ (2008- 2020) mặc dù chưa kết thúc song có thể thấy rõ sự thất bại do quá trình xây dựng đề án thiếu chuyên nghiệp, thiếu nghiên cứu thực tiễn, việc triển khai còn lúng túng, không bài bản.Kết quả đã rõ qua kỳ thi PTTH. Người hưởng lợi từ đề án này là các nhà quản lý và nhóm trường ĐH được Bộ ủy quyền cấp chứng chỉ B1,B2 và C1

Quốc Hoài
5

Mấy năm gần đây bộ giáo dục đã có dự án dạy các môn học bằng tiếng Anh, các tỉnh" nổ nức" mở các lớp đào tạo tiếng Anh cho nhiều giáo viên các môn học( lấy văn bằng 2 để dạy môn mình bằng tiếng Anh). Thực tế thì sao?. Thật đáng buồn là sau khi đào tạo xong(3 năm) vừa tốn công sức, vừa tốn tiền, vừa lãng phí thời gian...nhưng hiệu quả thực chất thì có lẽ bộ giáo dục và các quan chức trong nghề giáo dục đã rõ!Cuối cùng cũng chỉ là rút tiền dự án - tiền thuế của dân; học viên được cấp tấm bằng " giỏi" và" xuất sắc" mà kết quả chỉ là số không. Mong chính phủ,nhà nước quan lý tốt dự án,sử dụng đúng và hiệu quả tiền thuế của nhân dân!

Xem thêm bình luận
Tin khác