Không thi giáo viên dạy giỏi sẽ đánh giá giáo viên thế nào?

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Không ít người phản đối hội thi giáo viên dạy giỏi vì cách tổ chức hình thức, rập khuôn gây áp lực về thời gian dẫn đến tinh thần mệt mỏi cho cả thầy và trò.

LTS: Trong bài viết này, cô giáo Phan Tuyết đưa ra kiến nghị để Hội thi giáo viên giỏi phát huy được hiệu quả và đánh giá chính xác năng lực của giáo viên.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Câu chuyện thi giáo viên dạy giỏi hằng năm vẫn luôn là đề tài bàn tán trong ngành giáo dục nhiều nhất.

Người nói là hình thức, không chất lượng chỉ hành giáo viên là chính.

Người cho rằng nhà nước lại tốn thêm một khoản tiền lãng phí vô ích và giáo viên phải chịu áp lực ôn tập, luyện thi rồi đi thi.

Đổi lại chất lượng học tập của học sinh không vì thế mà được nâng lên.

Cách nào để nâng cao chất lượng Hội thi giáo viên dạy giỏi? Ảnh minh hoạ: http://baoninhbinh.org.vn

Công bằng mà nói, những giáo viên dự thi và đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp phần lớn họ là những thầy cô giáo khá vững về chuyên môn nghiệp vụ.

Có những giáo viên dù được hỗ trợ tận tình của đồng nghiệp, của nhà trường về giáo án cũng như tiết dạy.

Thế nhưng thi vẫn không bao giờ đỗ vì năng lực thật sự không có.

Những thầy cô giáo được nhà trường cử tham dự hội thi cũng đã được “chọn mặt gửi vàng”.

Người không được cử đi hoặc đi không bao giờ đỗ thường ngụy biện kiểu AQ "chắc gì đã dạy hơn người khác” hoặc “hên xui, đậu chưa hẳn đã giỏi, rớt chưa hẳn đã ngu”…

Không ít người lên tiếng đề nghị dẹp bỏ Hội thi giáo viên dạy giỏi.

Thi giáo viên giỏi - thầy cô không muốn tham gia cũng khó

Thế nhưng nếu bỏ phong trào này, ngành giáo dục biết dựa vào đâu để đánh giá về chuyên môn của giáo viên?

Nếu không tổ chức thi cũng chẳng thể khuyến khích được tinh thần tự học hỏi vươn lên của các thầy cô giáo.

Chẳng lẽ cuối năm các trường lại áp dụng kiểu đánh giá "cá mè một lứa" “cá đối bằng đầu” hay sao?

Chưa thể bỏ hội thi nhưng cần đổi với cách tổ chức 

Hiện các Hội thi giáo viên dạy giỏi từ cấp trường đến cấp tỉnh, thành phố giáo viên đều phải trải qua 3 vòng thi.

Vòng đầu là sáng kiến kinh nghiệm, vòng 2 là thi năng lực và vòng 3 là thi tiết dạy.

Ai cũng biết sáng kiến kinh nghiệm chỉ mang tính hình thức phần nhiều.

Không ít thầy cô sao chép trên mạng, râu ông nọ cắm cằm bà kia chứ mấy ai thực sự nỗ lực để viết? Ai cũng hiểu, cũng biết.

Thế nên không thể nói lãnh đạo ngành ở các địa phương lại không thể không biết.

Thay vì cứ đi theo lối mòn cũ, các tỉnh thành cần có cách làm mới hơn.

Ví dụ sẽ thay vòng 1 viết sáng kiến kinh nghiệm bằng vòng phỏng vấn trực tiếp.

Nội dung phỏng vấn xoanh quanh chủ đề giáo dục, những điểm mới, cách làm mới, hay đơn giản chỉ là xử lý tình huống, chia sẻ lại những kinh nghiệm đứng lớp mình đã trải qua...

Vòng 2 thi viết thì nên gộp chung với vòng 1. Sau thời gian trả lời vấn đáp, giáo viên có khoảng một tiếng làm một bài thi viết.

Nội dung bài thi về góc nhìn giáo dục, về những giải pháp của chính thầy cô trước vấn đề được nêu ra.

Cuối cùng là phần thực hành bằng những tiết dạy cụ thể trên lớp như hiện nay chúng ta vẫn đang thực hiện.

Đánh giá được năng lực thực chất thì giáo viên luôn ủng hộ

Đỉnh cao của “dạy diễn” là tiết học nào?

Không ít thầy cô hiện vẫn đang phản đối về việc tổ chức các Hội thi giáo viên dạy giỏi hiện nay.

Họ phản đối chỉ vì cách tổ chức hình thức, rập khuôn gây áp lực về thời gian dẫn đến tinh thần mệt mỏi cho cả thầy và trò.

Hội thi hiện nay còn mang tính may rủi nhiều (có người giỏi đã rớt ngay vòng thi sáng kiến chỉ vì họ không muốn sao chép sản phẩm của người khác.

Viết sáng kiến bằng chính kinh nghiệm của mình dù hiệu quả nhưng lại quá đơn giản).

Nếu tổ chức hội thi gọn nhẹ, tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà vẫn đánh giá được thực chất năng lực của người tham gia, thì chắc chắn sẽ nhận được sự đồng tình của rất nhiều người.

Phan Tuyết
Từ khóa :
Hội thi giáo viên dạy giỏi , năng lực thực chất , giáo viên , chuyên môn , sáng kiến kinh nghiệm
Không thi giáo viên dạy giỏi sẽ đánh giá giáo viên thế nào?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
Phạm Vịnh
0

Tôi nghĩ ngành Giáo dục nên tổ chức thi Giáo viên dạy giỏi từ cấp tỉnh trở lên,nhưng chu kỳ 3 hoặc 5 năm một lần.Giáo viên tự nguyện đăng ký dự thi GV dạy giỏi từ cấp tỉnh phải đạt được các yêu cầu tối thiểu như:có uy tín trong đồng nghiệp và học sinh,phụ huynh về chuyên môn cũng như mẫu mực nhà giáo;có sáng kiến kinh nghiệm đạt từ cấp sở trở lên;số năm dạy học ít nhất là 5 năm; đạt danh hiệu từ LĐTT trở lên 3 năm liên tục(kể từ thời điểm đăng ký);Được tổ chuyên môn và lãnh đạo trường xác nhận. Kỳ thi phải diễn ra khách quan,trung thực,công tâm và phải qua 2 vòng: thi viết và thực hành dạy.Nếu giáo viên được công nhận GV dạy giỏi từ cấp tỉnh thì đây là 1 ĐK chuẩn để nâng lương,nâng hạng GV. Vấn đề học thêm và dạy thêm là do nhiều nguyên nhân: Thu nhập của giáo viên và nhà trường;thi cử(học thì giảm tải nhưng thi cử lại nặng nề,chưa nghiêm túc);bệnh thành tích từ phía nhà trường;bệnh háo danh(giỏi) từ phía phụ huynh và học sinh,...

THẠNH
2

Hội thi GVDG và việc đánh giá xếp loại giáo viên hàng năm là 2 vấn đề khác nhau. Mỗi bên có các tiêu chí đánh giá xếp loại riêng. Bởi vậy, việc bỏ hội thi GVDG không ảnh hưởng gì đến xếp loại giáo viên. Tôi thấy rằng, việc thi GVDG cấp trường nên tổ chức 4 năm/lần sẽ có tác động tích cực tinh thần và sự hào hứng của giáo viên hơn là hàng năm phải thi sẽ thành nhàm chán.

Sư thật
6

Muốn biết năng lực của giáo viên thì cứ qua khảo sát HS theo đúng mục tiêu chương trình chứ sao lại qua Hội thi GVDG. Có công cụ sao k sử dụng lại còn bày biên qua phỏng vấn. Vớ vẩn. Xem có nước nào thi GVDG để đánh giá GV như nước ta chưa hả bạn?

Giabao
0

Gv giỏi nhiều đó, skkn nhiều đó mà hs yếu phải đi học thêm thì nhiều quá. Ko biết đã sáng kiến ra những vấn đề gì mà hs học trên lớp là sẽ ko hiểu bài, là ko đủ kt để làm bài kt mà phải cứ học thêm. Hs bây giờ thấy đeo kính cận nhiều quá chắc do học ngày, học đêm ko được nghỉ ngơi chứ gì.

Lê Đình Thuần
4

Không thể lấy một vài tiến dạy để đánh giá giáo viên. Một tiết dạy mà được dạy thử đến mấy lần và có sự đóng góp ý kiến của nhiều người thì liệu đó có phải là năng lực thật sự của người tham gia thi. Sản phẩm của người thầy là chất lượng giáo dục học sinh thì hãy để học sinh nhận xét đánh giá. Tôi có dạy anh đâu mà anh đánh giá nhận xét tôi.

Hoangnam
3

Đâu cần thi gv dạy giỏi mới đánh giá được gv. Hãy dựa vào chất lượng thật của hs kìa. Hãy nghe nhận xét của hs của phụ huynh. Gv có chấp hành tốt giờ giấc hay ko, vào lớp có ngồi chơi, có bỏ bê hs ko. Hs có nắm được nội dung bài học. Cuối năm có còn hs kém mà vẫn đưa lên lớp hay ko, có chú trọng đến việc phụ đạo hs yếu hay ko. Nếu nói thi gv giỏi là tốt là có lợi cho gd, sao vẫn còn quá nhiều hs học trên lớp ko hiểu bài mà vẫn còn học thêm ngoài giờ chính khóa. Tại sao có trường hợp lên đến lớp 6 mà vẫn ko biết đọc viết, học 12 năm tiếng anh mà ko biết nói tiếng anh. Nhiều gv có hs như thế vẫn là gv giỏi huyện thậm chí có người là gv giỏi tỉnh đó.

lê tuấn
9

Muốn có lợi cho học sinh thì hãy lấy ý kiến của các em qua phiếu thăm dò. Học sinh là người đánh giá chuẩn xác và công bằng nhất sau một năm được học tập cùng thầy cô giáo. Một vài tiết dạy thi thì nói lên được cái gì đâu!

Nguyễn Hai Lúa
8

Trường TH Xuân Lập thị xã Long Khánh-Đồng Nai của chúng tôi, giáo viên đạt dạy giỏi cấp huyện, tỉnh mà học sinh của GV ấy ở lại lớp-Không tin thì thanh tra-Biết liền-Theo tôi, không cần thi mà đánh giá GV qua học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp,BGH nhà trường (Khách quan)thì biết ai tài, ai giỏi, đâu cần thi vì thi sinh ra nhiều hệ lụy, tiêu cực, tốn kém tiền mồ hôi nước mắt của nhân dân...

Xem thêm bình luận
Tin khác