Không tổ chức thi học sinh giỏi các cấp sẽ bớt ứng thí, tốn kém

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Thống kê cho thấy, nước ta thuộc diện ít nhất về phát minh, sáng chế trong khu vực và thế giới. Ngẫm mà buồn, mà lo.

LTS: Qúy độc giả đang theo dõi bài viết của thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc đưa ra nhận xét, đánh giá của mình về quyết định mới đây của Bộ GD&ĐT là không tổ chức thi học sinh giỏi ở tất cả các cấp quản lý, tức là cấm thi học sinh giỏi ở các cấp học.
 
Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả. 


Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2015 - 2016. Một trong những cái mới là không tổ chức thi học sinh giỏi ở tất cả các cấp quản lý, tức là cấm thi học sinh giỏi ở các cấp học. 

Thông tin mới này khiến không ít nhà trường có truyền thống có nhiều học sinh giỏi các cấp; thầy cô giáo từng có nhiều kinh nghiệm, tâm huyết trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cảm thấy buồn bã, hụt hẫng. 

Qua trao đổi, họ đưa ra mấy lý do chính sau đây: 

Một là, muốn nâng cao chất lượng học sinh và tạo điều kiện phát huy năng lực học tập của học sinh từng bộ môn thì phải có tổ chức thi. Có thi mới tạo cảm hứng và sự hưng phấn cho các em thi đua học tập tốt hơn, mới tạo ra phong trào học tập, kích thích sự phấn đấu của học sinh. 

Hai là, không có tổ chức thi học sinh giỏi ở các cấp thì ngay bản thân người thầy cũng khó tích cực tự rèn, tự học, mất đi động lực phấn đấu và trong nhà trường sẽ tạo ra chủ nghĩa bình quân, không biết ai giỏi hơn ai dẫn đến việc đánh giá, xếp loại giáo viên cũng khó. 

Ba là, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu ở mỗi trường học là dạy và học mà nhất là ở chất lượng dạy và học, chất lượng đó thể hiện cụ thể ở phong trào thi đua dạy giỏi và học giỏi của nhà trường mà hoạt động thi học giỏi đó chính là một hoạt động chấm điểm quan trọng, đánh giá thực chất chất lượng dạy học ở các trường học.

Không tổ chức thi học sinh giỏi các cấp sẽ bớt ứng thí, tốn kém (Ảnh: thanhnien.com.vn)

Là một học sinh từng nhiều lần tham gia học sinh giỏi môn văn hóa ở cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh và 20 năm nay là cán bộ quản lý, thầy giáo giảng dạy ở trường THPT, có hơn 10 năm tham gia bồi dưỡng thi học sinh giỏi các cấp, tôi cho rằng Bộ GD&ĐT yêu cầu, không tổ chức thi học sinh giỏi ở tất cả các cấp quản lý trong năm học 2015-2016 là có lý do của cơ quan chủ quản. 

Bản thân tôi hoàn toàn đồng tình và ủng hội điểm mới này của Bộ GD&ĐT:
Thứ nhất, giảm bớt áp lực, căng thẳng về học tập, bồi dưỡng, thi cử cho học sinh khi được lựa chọn hoặc bắt buộc đi thi, tham gia vào đội tuyển.

Lâu nay, vì nhiều nhà trường, thầy cô giáo và kể cả phụ huynh sính bệnh thành tích, luôn muốn được khoe mẽ… nên gia tăng áp lực, dành nhiều thời gian để luyện “gà nòi”, khiến nhiều em học sinh thực sự mỏi mệt, chán ngán, học lệch lạc nhưng vì “sợ” nhà trường, phụ huynh mà phải miễn cưỡng theo đến cùng. 

Thứ hai, kết quả và hiệu ứng của các kỳ thi chọn học sinh giỏi chỉ thường bó hẹp trong một số đối tượng học sinh và giáo viên nhất định. Nay không tổ chức bồi dưỡng, thi thố, đỡ cho các nhà trường, địa phương một nguồn kinh phí, tiền bạc không hề nhỏ. 

Nguồn kinh phí ấy để các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động giáo dục mang tính rộng rãi, nhiều mặt, mọi đối tượng học sinh cùng hưởng ứng, tham gia, hưởng lợi. 

Thứ ba, góp làm thay đổi nhận thức cho nhiều đơn vị, giáo viên và phụ huynh, giảm bớt đi chuyện ứng thí, luyện “ gà nòi”, thành tích…đang từng chi phối, quay cuồng triền miên trong nhà trường suốt mấy chục năm nay. 

Không để học sinh ngồi nhầm lớp trong năm học mới

(GDVN) - Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn các Sở GD&ĐT thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016 đối với cấp tiểu học.


Qua tìm hiểu, tôi được biết, nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, ở các bậc học, họ không có chuyện  nặng nề, thường xuyên phải bồi dưỡng, tổ chức thi học sinh giỏi văn hóa như ở giáo dục phổ thông của nước ta. 

Nhưng khi đào tạo nghề, học đại học hoặc lúc ra làm việc, sao họ lại giỏi thế, hàng trăm sáng chế, phát minh được quốc tế công nhận, làm lợi vô kể cho đất nước, bản thân. 

Còn ta, học sinh giỏi, trình độ tiến sĩ…về lý thuyết đầy ngay…thì sản sinh được mấy sáng chế, phát minh mỗi năm? Thống kê cho thấy, nước mình thuộc diện ít nhất về phát minh, sáng chế trong khu vực và thế giới. Ngẫm mà buồn, mà lo. 

Tôi thiết nghĩ, đã đến lúc, ngành giáo dục, các nhà trường, thầy cô giáo và cả phụ huynh phải đổi mới nhận thức và hành động, đừng nghĩ nhiều về thành lập đội tuyển, thi học sinh giỏi, kết quả giải, giải nọ, ít với nhiều nữa. 

Cần tập trung nguồn lực, kinh phí cho hoạt động giáo dục toàn diện, giáo dục về thể chất, kỹ năng sống, trải nghiệm thực tế…hướng tới điều tốt đẹp cho mọi học sinh. Đấy mới là nền giáo dục phổ thông đúng nghĩa, đúng lộ trình “đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam và hội nhập quốc tế". 

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
thi học sinh giỏi , nhiệm vụ , bệnh thành tích , gà nòi
Không tổ chức thi học sinh giỏi các cấp sẽ bớt ứng thí, tốn kém
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xuân Thủy
0

Như vậy không phải là hay, không thi đua không bao giờ tiến bộ kể cả cô lẫn trò.

Nguyễn Thị Tuyến
0

Tôi là một giáo viên dạy Toán tại THCS. Tôi nhất trí cao với ý kiến trên đây. Qua gần 20 năm công tác giảng dạy tôi thấy rằng: Việc ép thi đua bằng kết quả thi học sinh giỏi ở cấp THCS; bằng kết quả thi vào THPT đã dẫn tới tình trạng chạy đua ở các vấn đề này trong các trường THCS. Từ đây dẫn tới việc ép học sinh học thêm, giáo viên dạy thêm. Việc cố nhồi nhét cho học sinh các dạng bài vì thành tích thi đua thay vì rèn luyện tư duy và truyền cảm hứng tạo dựng mơ ước cho các em dẫn tới Giảng dạy và giáo dục không còn mang ý nghĩa phát triển năng lực con người lao động mới. Tôi khẳng định kết quả thi vào THPT dù có cao cũng không nói nên được điều gì về chất lượng người công dân tương lai. Tôi nghĩ rằng cần cấm dạy thêm triệt để

Băng Tâm
0

Cuộc thi học sinh giỏi bản chất là rất tốt vì nó góp phần tạo thêm niềm hứng thú học tập . Nó gây áp lực, nó tạo ra bệnh thành tích là lỗi của ai? Giải quyết vấn đề phải xuất phát từ gốc rễ nguyên nhân chứ không thể đơn giản là xóa bỏ. Nếu giải quyết theo cách này, nếu vì tốn kém thì còn phải xóa bỏ nhiều cuộc thi khác nữa như cuộc thi thể thao, thi đánh cờ...Nếu cho rằng nó chỉ phục vụ cho một số nhỏ học sinh không đáng làm thì thật đáng thất vọng. Một thầy giáo thấy trong lớp có một học sinh hư, 49 học sinh còn lại ngoan, vậy là ổn, không cần quan tâm đến em học trò hư kia nữa ư?

Tuan Minh
0

Cho dù không thi thì vẫn khảo sát chất lượng HSG tất cả các khối lớp THCS

Võ Chiến Thuật
0

rất buồn cho vì có những người còn tư duy ấu trĩ như thế. Việc đánh giá học sinh hay giáo viên là qua quá trình dạy và học. Việc đổi mới việc đánh giá kiểm tra nêu làm tốt thì sẽ biết được học sinh nào giỏi, giáo viên nào tận tâm. Tôi không hiểu tại sao những ý kiến như thế này mà được báo đăng làm gì. Thật sự buồn. Phải biết suy nghỉ cho cho chính các em học sinh, cho nền giáo dục nước nhà chứ.

trường
0

Ủng hộ thầy Ngọc.Nhưng cũng còn lâu đấy thầy ạ. Mong là tôi đoán sai.

Đặng Thị Bích Ngà
2

bản chất của cuộc thi không xấu,não cũng như cơ bắp, ít hoạt động thì chậm phát triển.Tôi nghĩ, nếu QĐ này thực thi thì tương lai VN sẽ có nhiều đấu sĩ SUMO,...

Hatbuihong
0

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường phổ thông là: Nâng cao dân trí và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Nên không thể coi thi học sinh giỏi là áp lực cho thầy cô và học sinh, mà xem đó là động lực để phát hiện, bồi dưỡng tài năng cho đất nước. Những học sinh giỏi của từng trường là nồng cốt cho phong trào học tập của các lớp và là hình ảnh cụ thể để bạn bè phấn đấu học tập. Có thi mới có đua, có thi đua mới có phong trào thi đua dạy và học trong nhà trường. Không thể "hòa cả làng" theo một số chủ trương hiện hành của bộ GD-ĐT .

Xem thêm bình luận
Tin khác