Kiến nghị môn Lịch sử phải là môn học và thi bắt buộc

Giáo dục 24h

Trần Hưng

(GDVN) - Môn Lịch sử mà bị xóa sổ hoặc cho xuống hàng thứ yếu thì liệu con cháu sau này có nghĩ rằng chúng là người Việt Nam không?

LTS: Khi Bộ GD&ĐT đưa ra Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể để xin ý kiến đóng góp, tác giả Trần Hưng mạnh dạn đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này. 

Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả. 


Bộ GD&ĐT đã công bố Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể tại công văn số 3976/BGDĐT-BPTTr ngày 05/8/2015 để xin ý kiến đóng góp, đề xuất trong ngành giáo dục và tầng lớp nhân dân. 

Theo Dự thảo, môn Lịch sử bị coi nhẹ trở thành môn Tự chọn không cho vào môn học bắt buộc cũng như thi cử trong các kì thi Đại học, Cao đẳng...

Như vậy thì môn khoa học này, không có chỗ đứng, trở nên lép về và dần dần sẽ khai tử. 

Kiến nghị môn Lịch sử phải là môn học và thi bắt buộc (Ảnh: news.zing.vn)

Trước thực tế này, hàng nghìn giáo viên Lịch sử ở mọi miền cùng bày tỏ quan điểm trên các diễn đàn. 

Một cô giáo ở Tuyên Quang viết:
 
Tôi không đồng ý với Dự thảo là môn Lịch sử không trở thành môn học bắt buộc cũng như thi cử vì lý do sau: 

Thứ nhất: Môn học này là môn đặc thù cung cấp cho mỗi con người những nền tảng tri thức về lòng yêu nước thương nòi, đoàn kết...cho ta hiểu được những chiến công và lòng biết ơn tổ tiên qua các thời kì lịch sử, là để hiểu về những gì cha ông đã làm, hiểu về đất nước, về con người và hiểu về những giá trị mà con người hiện nay đang được hưởng. Học Lịch sử còn là để hun đúc tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc. 

Thứ hai: Là người Việt Nam cần phải hiểu về lịch sử văn hóa dân tộc như lời dặn của Bác Hồ kính yêu "Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". 

Thứ ba: Hiện nay những thế lực thù địch xuyên tạc lịch sử gây tâm lý hoang mang trong giới thanh niên học sinh, sinh viên nếu không học Lịch sử sẽ hiểu sai lệch...coi thường môn Lịch sử dễ mất nước, mất nguồn cội. 

Thứ 4: Các thầy cô giáo Lịch sử được đào tạo bài bản ở các trường Đại học, Cao đẳng sẽ làm gì khi chúng ta không còn học sinh để dạy? 

Một bạn trẻ khác viết:

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã nói: "Mất đất chưa phải là mất nước. Mất dân mới là mất hết”. Đất nước ta đã qua hàng nghìn năm bị xâm lược, nhưng dân tộc ta vẫn không bị đồng hóa. Đó chính là nhờ vào lòng dân, nhờ vào truyền thống văn hóa của ông cha ta để lại. 

Do vậy, các môn học trong nhà trường phải mang tính chất bắt buộc vì sự tồn vong của đất nước. Môn Lịch sử mà bị xóa sổ hoặc cho xuống hàng thứ yếu thì liệu con cháu sau này có nghĩ rằng chúng là người Việt Nam không?

 

Phân dạy chéo ban, giáo viên mệt mỏi, học sinh mất hứng thú học tập

(GDVN) - Học sinh ghét Sử, chán học Giáo dục công dân cũng bắt nguồn không ít bởi nguyên nhân phân dạy chéo ban của Nhà trường.

 
Tràn lan trên Facebook, các trang báo mạng có hàng nghìn, ý kiến tranh luận về môn Lịch sử.

Chủ đề này tốn không biết bao giấy mực song các nhân sĩ trí thức, các nhà khoa học, những bạn trẻ đang tâm huyết với vận mệnh của dân tộc thì luôn mong muốn trẻ em phải được giáo dục bằng những bài học lịch sử. 

Ngày 2/9/2015 khi mà cả nước kỉ niệm 70 năm lập quốc, xem qua truyền hình, đọc những dòng comment của người Việt Nam trên mạng mà rơi nước mắt vì tự hào quá.

Những giáo viên Lịch sử, những người yêu Lịch sử đang cùng ký tên vào một bản kiến nghị của lòng dân, gửi Bộ GD&ĐT phải giáo dục lòng yêu nước bằng lịch sử dân tộc. Sửa đổi chương trình lần này có ý nghĩa rất quan trọng vì tầm ảnh hưởng của nó rất lớn đến những thế hệ mai sau.

Kiến nghị mang tính lịch sử này sẽ được tiếp thu và giải trình như thế nào? Có phù hợp với lòng dân hay ko? Chúng ta cùng chờ xem?

Trần Hưng
Từ khóa :
Lịch sử , kiến nghị , môn học , môn thi , bắt buộc
Kiến nghị môn Lịch sử phải là môn học và thi bắt buộc
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
dang tran tu
4

Dân ta phải biết sử ta...Một nhà khoa học, một nhà lãnh đạo là phải thuộc lịch sử. Tôi là 1 học sinh khối A ( Toán lý) hiện tại tôi là Bác sĩ ( Hóa sinh) nhưng tôi rất đam mê văn học sử và địa lý, tôi đồng ý việc đưa môn học lịch sử lên hàng đầu. Điều quan trọng là phải xuất phát từ bộ Giáo dục, cách dạy sử như thế nào? Học sử để thi và để biết mình là ai? Mình làm việc cho ai?

Hoàng Đức Lạc
4

Cần xem môn lịch sử ngang tầm như môn toán, môn ngữ văn ,anh văn thì mới giáo dục, đào tạo một thế hệ con người phát triển toàn diện được, một con người không hiểu gì về lịch sử của dân tộc mình thì làm sao cống hiến hết mình cho dân tộc, muốn cho thế hệ mai sau sẵn sàng hi sinh để bảo vệ tổ quốc, bảo vệ sự bình yên của nhân dân, thì hôm nay và mãi mãi về sau phải thổi hồn đất nước vào họ những trang sử vàng chói lọi của dân tộc, mong sao BGD cần có những người biết nhìn xa trông rộng !!

Tú Anh
4

Thầy dạy Sinh thì kiến nghị Sinh là môn học và thi bắt buộc, thầy dạy Địa thì kiến nghị Địa là môn học và thi bắt buộc, thầy dạy Kỹ thuật thì kiến nghị...... Thầy cô có cái gì thì muốn học trò biết hết cái mình có...... mà không thấy cái học sinh cần. 12 năm đèn sách mà học sinh không nhớ bằng 1 clip lịch sử 10 phút thì cho tích hợp vào trương trình chung đã làm sao mà sợ là học sinh sẽ không biết mình là ai?

ndphi
5

Tôi đề nghị nên đưa môn Lịch sử là môn học bắt buộc, nhưng không phải là môn thi bắt buộc đối với kỳ thi THPT quốc gia. Có người nói, học mà không thi thì học sinh không học, tôi không đồng ý với quan điểm này, vì dạy để thi và học để thi thì chưa chắc học sinh đã yêu môn lịch sử, đã có hiện tượng trước đây khi thông báo không thi tốt nghiệp môn lịch sử thì học sinh phấn khởi và đã vứt tài liệu khắp sân trường. Theo tôi môn lịch sử là môn học bắt buộc và người dạy phải dạy sao cho học sinh thực sự thích học và yêu môn lịch sử ( chứ không phải dạy và học chỉ để thi), qua đó hun đúc tình yêu quê hương, đất nước, hiểu biết lịch sử dân tộc mình để tự hào và nâng cao ý thức trách nhiệm mình đối với quê hương đất nước.

Kymdan
5

Tôi nhất trí với tác giả Trần Hưng, học sinh phải học môn sử phải hiểu biết lịch sử Việt nam để tiếp bước cha ông giữ gìn non sông đất nước.

MinhNN
1

Góp ý là nên bắt buộc nhưng chia ra các giai đoạn để học sịnh được tự chọn giai đoạn nào mình yêu thích nhất để thi.

Hatbuihong
4

Đã là chương trình phổ thông thì không thể coi môn bắt buộc hay tự chọn. Có điều gì đó không ổn trong cơ cấu tổ chức cấp học và phân phối chương trình học của bộ Giáo dục. Cần phải xem xét lại vấn đề này theo tư duy khoa học. CCGD theo định hướng của quốc gia chứ không phải là sự thử nghiệm giống cây trồng.

Nghiêm Nguyễn
4

Một giáo viên phổ thông (thậm chí rộng hơn) không đơn thuần chỉ là người dạy "kiến thức chuyên ngành". Họ phải là một nhà giáo dục đúng nghĩa. Có nhiều thứ HS cần ở họ: năng lực hiểu biết, tự nhận thức, đời sống tình cảm, tâm sinh lý, sức khỏe, giao tiếp, khả năng điều chỉnh hành vi, bảo vệ bản thân, sống chung, ứng phó... Nhà sư phạm phải là người hỗ trợ, nâng đỡ, tư vấn cho học sinh, gia đình học sinh. Sáng nay, VTV2 có kể chuyện về 1 nữ sinh dậy thì sớm, béo phì bị kỳ thị, phân biệt, không hòa nhập được dẫn đến tự ty, phá bĩnh rồi trầm cảm. Tuy nhên, giáo viên “không biết”, không tư vấn, động viên thậm chí còn cho rằng em này bị “tâm thần”… Cũng dễ hiểu vì giáo viên của ta chỉ là người dạy kiến thức chuyên sâu của 1 lĩnh vực. Vệc như thế này đâu phải của họ. Hơn thế, tôi tin chắc 100% rằng nó cũng sẽ chưa bao giờ có trong “kế hoạch” của nhà trường. Giáo dục toàn diện đã có từ lâu, nhưng đối với chúng ta, toàn diện là văn, toán. lý, hóa, sinh, sử. địa…Đào tạo lại là điều tiên quyết và sau đó bạn (những giáo viên đang chưa đồng tình cải cách) sẽ thay đổi nhận thức.

Xem thêm bình luận
Tin khác