Kinh nghiệm viết "sáng kiến kinh nghiệm"

Giáo dục 24h

Sơn Quang Huyến

(GDVN) - Không có giải pháp nào thay sáng kiến kinh nghiệm trong thi đua khen thưởng, nó đã được luật hóa. Vậy làm sao viết sáng kiến kinh nghiệm đạt yêu cầu?

LTS: Là người từng viết và tham gia chấm sáng kiến kinh nghiệm, thầy giáo Sơn Quang Huyến chia sẻ bài viết về những kinh nghiệm của mình.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Làm lãnh đạo tốt không ai không muốn đơn vị mình hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công đầu không thể không kể đến người đứng đầu đơn vị.

Có ai, có thể chỉ cho người viết, ở đâu, thủ trưởng yếu kém mà đơn vị có nhiều thành tích không? Trong giáo dục cũng vậy, thành hay bại phụ thuộc rất lớn vào người đứng đầu.

Trong trường học, hiệu trưởng có thể ví như huấn luyện viên đội bóng, hiệu trưởng có tâm, có tầm sẽ biết được năng lực của từng giáo viên, bố trí công việc phù hợp, phát huy được năng lực mỗi người, hiệu quả công việc cao. 

Ảnh minh họa: thpt-phanthuctruc-nghean.edu.vn

Ngoài ra, hiệu trưởng tốt là hạt nhân đoàn kết, biến tập thể sư phạm thành một khối, có mục đích chung cao quý, vì học sinh thân yêu.

Hiệu trưởng tốt, khiêm tốn khi nhận thành tích, chịu trách nhiệm trước sai sót. Ca dao có câu “thần thiêng, cốt bộ hạ”, điều này luôn luôn đúng với bất cứ đơn vị nào.

Người hiểu chuyện không ai đánh giá hiệu trưởng qua thành tích, có đạt chiến sĩ thi đua hay không. Hiệu trưởng tốt, nhường thành tích cho giáo viên trẻ, khuyến khích họ cống hiến sức trẻ cho giáo dục.   

Thế nhưng, chuyện thi đua của nhà trường còn có những góc khuất, màu tối gây bất bình trong giáo giới, làm mất niềm tin, nhụt chí của không ít người.

Đầu tiên phải kể đến “sáng kiến kinh nghiệm”. Để có một sáng kiến là khó, trong giáo dục lại càng khó, với giáo viên trẻ, có sáng kiến, nhiều khi sáng kiến đó đã được người khác trong địa phương viết trước rồi.  

Cây đa cây đề còn đó, chiến sĩ thi đua đâu tới phần thầy cô

Khi báo cáo sáng kiến, vô tình trùng lặp, sáng kiến không đạt, vì không có “tính mới, tính sáng tạo”.

Mới với người viết, cũ với người chấm!

Với “cây đa, cây đề”, họ đã có “sáng kiến kinh nghiệm” khi viết, đề tài của họ không bị trùng lặp, sáng kiến của họ đạt.

Họ đáp ứng đủ điều kiện cần và đủ cho tiêu chuẩn “chiến sĩ thi đua”. 

Nhìn một cách tích cực, hội đồng chấm đã làm chính xác. Nhìn tiêu cực, thấy “người giỏi bị đánh rớt”?

Chuyện “ga lăng” cho ai đó, không phải là không có, ngay cả thi quốc gia, giám sát chặt chẽ, đổi trắng thay đen được, huống hồ chấm “sáng kiến kinh nghiệm”.

Tên họ rành ra đó, quan hệ đó, người chấm nhiều khi có mối quan hệ thân tình, được cấp trên “đá lông nheo” rồi.

Để đúng “quy trình” bổ nhiệm, người ta “ga lăng” từ sáng kiến kinh nghiệm, đạt giáo viên dạy giỏi các cấp, chiến sỹ thi đua vài năm liền, thế là “cán bộ nguồn”, học vài tháng “quản lý”, kết nạp Đảng. Chỉ cần chờ “có chỗ”, là cán bộ quản lý.  

Sáng kiến kinh nghiệm, sao lại bị phản đối dữ dội thế?

Hiệu trưởng không tốt, tranh công với giáo viên, đổ thừa khi có thiếu sót.

Để củng cố vị trí, không gì hơn, năm nào cũng “phấn đấu” đạt chiến sĩ thi đua.

Không có giải pháp nào thay sáng kiến kinh nghiệm trong thi đua khen thưởng, nó đã được luật hóa. Vậy làm sao viết sáng kiến kinh nghiệm đạt yêu cầu?

Để đạt “sáng kiến kinh nghiệm”, giáo viên phải có sáng kiến trong dạy học là điều tất yếu.

Sáng kiến, nhỏ như con… kiến, đâu cần đao to búa lớn lắm, chỉ là thay đổi nhỏ, đem lại hiệu quả giảng dạy, lợi ích cho người học.

Khi viết sáng kiến, cần tham khảo quyết định công nhận sáng kiến năm học trước. Tên sáng kiến của mình không trùng lặp, đồng nghĩa với các sáng kiến đã được công nhận tại địa phương.

Giải pháp của sáng kiến phải phong phú, có minh chứng kết quả, qua thống kê các năm học, càng nhiều năm, tính thuyết phục càng cao.

Khi đánh máy, đúng phong cách văn bản; cấu trúc sáng kiến, đúng quy định.

Người ta có thể không “ga lăng” bạn, nhưng sáng kiến của bạn mới, có tính khả thi cao, phong cách văn bản đúng quy định, không ai đánh rớt bạn.

Xét thi đua ở trường, đề nghị công khai, minh bạch, dựa vào các tiêu chí thi đua đầu năm.

Nếu các giải pháp quản lý, có ý kiến đóng góp của giáo viên trong hội họp, hiệu trưởng là người chỉ đạo, thì công đầu thuộc về giáo viên.

Mọi công tác đều là chỉ đạo của hiệu trưởng, nhà trường có nhiều thành tích, công đầu thuộc về họ là đúng, họ xứng đáng thôi.

Nếu bạn đã phấn đấu tốt, nhưng “cái bóng cây đa, cây đề” che khuất, bạn có thành tích mà không có giấy chứng nhận, thành tích đó có trong trái tim học trò, phụ huynh là thành tích vĩ đại nhất bạn ạ!

Sơn Quang Huyến
Từ khóa :
sáng kiến kinh nghiệm , chiến sĩ thi đua , thành tích , hiệu trưởng , thi đua , hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm
Kinh nghiệm viết "sáng kiến kinh nghiệm"
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Bình luận
Hà Quyến
3

Một lãnh đạo nêu : Tre già măng mọc , nhưng mọc ở đâu thì mọc đừng mọc trước mặt tao là tao bẽ gãy.

Hồng Liên
1

Tôi 6 năm liền đạt sáng kiến cấp huyện và chiến sĩ thi đua cơ sở, phấn đấu bằng nỗ lực bản thân, không này nọ. Hãy chuyên tâm vào chuyên môn,tích cực trong mọi hoạt động, viết sáng kiến theo đúng hướng dẫn và từ kinh nghiệm bản thân, văn phong mạch lạc không sao chép sẽ đạt thôi.Nhưng vẫn tiếc chưa được UBND huyện và tỉnh khen bao giờ và tôi cũng không biết vì sao. Theo TT 35 thì tôi đã đủ đk khen từ lâu rồi. Ai biết mách tôi với.

Lê Đạt
2

Sáng đoc bài báo này thấy hay, nhất là hiệu trưởng tốt, ko phải là ko có, mà hiếm lắm bạn ạ. Giờ người ta "phấn đấu" lam cán bộ, nên cái xấu, lấn cái tốt. HT tốt, thường gv ưa, cấp trên ko thích.

Võ Tấn Trung
4

Thầy ơi, kết quả công nhận SKKN hiệu trưởng dấu biệt, ko công khai, triển khai viết thì tù mù, khi chúng em viết, nộp lên là bị loại từ vòng gửi xe rồi. Làm sao đây thầy?

Xem thêm bình luận
Tin khác