Kỷ niệm những kỳ thi "tiêu cực" và mong ước thầy cô ở kỳ thi quốc gia

Giáo dục 24h

ĐỖ TẤN NGỌC

(GDVN) - Nhiều giáo viên bây giờ "sợ" đi coi thi tốt nghiệp THPT, vì không muốn chứng kiến cảnh bát nháo, tiêu cực. Các thầy cô giáo mong muốn thi cử diễn ra nghiêm túc

LTS: Thêm một bài viết của thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc, ông nhớ lại 20 năm làm thi tốt nghiệp cho học sinh cấp 3. Có mấy kỳ thi nghiêm túc? Nỗi niềm của các giám thị là gì? Và, qua đó là mong ước của các thầy cô trong kỳ thi năm nay...Trân trọng giới thiệu cùng độc giả.

Có thể nói, công tác coi thi là vấn đề cốt tử, có tính chất quyết định đến sự thành công hay thất bại của kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Tổ chức coi thi thiếu đồng bộ, nơi chặt chẽ, nơi buông lỏng thì rõ ràng hậu quả sẽ rất nghiêm trọng, càng xóa mòn đi niềm tin của xã hội, mọi người đang trông đợi vào ngành giáo dục; việc cộng nhận tốt nghiệp, xét tuyển sinh không chính xác, mất công bằng; ý thức, thái độ học tập rèn luyện của học sinh thêm chểnh mảng, sa sút…

Nhìn lại 20 kỳ thi tốt nghiệp THPT trở lại đây thì chỉ có năm 2007 là đúng nghĩa một kỳ thi thật, kết quả thật.  Năm ấy, lần đầu tiên kỳ thi TN THPT có nhiều cải tiến, có lực lượng thanh tra ủy quyền của Bộ GD&ĐT cắm chốt tại tất cả Hội đồng coi thi, năm gắn với phong trào "Nói không với căn bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử, kiểm tra", các trường THPT đứng trước một không khí mới. Đây là năm kỉ cương, nề nếp thi cử đã được chấn chỉnh trở lại sau bao nhiêu năm việc tổ chức thi lộn xộn, có nhiều biểu hiện tiêu cực nảy sinh... 

Năm đó, khi đi coi thi, chấm thi về, nhiều thầy cô giáo vui mừng khôn xiết. Đi coi thi như thế mới đúng nghĩa đi coi thi. Chẳng còn chứng kiến đến xấu hổ, cảnh "gửi gà", cảnh tiêu cực, học sinh ngang nhiên đem và sử dụng tài liệu trong phòng thi. Năm đó, cả nước, chỉ đỗ tốt nghiệp với tỉ lệ 66,6%, thấp nhất  so với các năm trước đó, có trường không có học sinh nào đỗ tốt nghiệp.

Đó là con số, tỉ lệ phản ánh đúng thực chất việc dạy học ở lớp 12. Vì thế, giá trị của dạy và học ở bậc THPT được củng cố, ý thức, tinh thần học tập của học sinh lớp 12 những năm sau đó khác hẳn, học sinh không còn chủ quan, chây lười, ỷ lại như trước đây. Đúng như dự cảm của chúng tôi, lứa học sinh lớp 12 năm 2008, thái độ, ý thức học tập ngay từ đầu năm rất tốt, rất chăm lo học hành, việc dạy dỗ của thầy cô trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả. 

Các năm 2007, 2008 và 2009 tiếp theo, công tác tổ chức coi thi vẫn được đánh giá là nghiêm túc, nhờ có sự nhận thức tốt của ngành giáo dục, nhờ có lực lượng thanh tra Bộ hỗ trợ, giám sát từng hội đồng coi thi. Nhưng đến năm 2010 đến nay, khi không còn  thanh tra Bộ, giao hẳn quyền tự chủ cho các Sở GD & ĐT thì mọi thứ đã đổi khác theo chiều hướng tồi tệ, tiêu cực, ước mơ về một kỳ thi nghiêm túc càng xa dần.

Nhiều thầy cô giáo làm công tác coi thi về, lại bài ca than vãn, bức xúc: kỳ thi tốt nghiệp THPT của chúng ta đã quay trở lại tình cảnh tồi tệ trước năm 2007, nghĩa là không phải đi coi thi mà chủ yếu là đi chơi, đi canh thi (tức là canh cho học sinh làm bài...).

Có thầy giáo kể sự tình: “Sau buổi làm việc đầu tiên, Hội đồng thi nào cũng có đại điện chính quyền và Ban đại diện phụ huynh sở tại có đôi lời phát biểu, gởi gắm, trông cậy cả vào các thầy cô giáo. Trong suốt thời gian làm công tác thi, cả hội đồng thi thường được chính quyền, hội phụ huynh tiếp đãi, chăm sóc, ăn uống rất chu đáo, hậu hĩnh, cuối đợt thi, ngoài chế độ, mỗi giám thị còn được bồi dưỡng chút ít nữa. 

Tiền chi tiêu, tiếp đãi... chủ yếu đều do phụ huynh học sinh đóng góp cả. Họ làm thế cũng có mục đích riêng của họ, là muốn thầy cô giáo dễ dãi, nhẹ nhàng để con em địa phương đỗ tốt nghiệp thật cao. Nhiều thầy cô giáo đã thật sự "động lòng" trước tấm thịnh tình của địa phương, của phụ huynh. 

Đến lễ khai mạc kỳ thi và các cuộc họp hội đồng, lãnh đạo hội đồng thi nào cũng nói rất mạnh mẽ, hùng hồn rằng chúng ta phải làm nghiêm túc, chặt chẽ, để đánh giá đúng thực chất việc dạy học của thầy và trò, thầy cô nào làm việc không đúng qui chế thi sẽ bị kỷ luật. 

Nhưng lúc thực thi thì lại hoàn toàn khác. Mỗi giám thị, thư ký đến lãnh đạo hội đồng thi, thanh tra thi cắm chốt đều có "gà" hết, mỗi người trung bình cũng có 4, 5 con "gà", nào là chỗ bà con, nào là chỗ anh em đồng nghiệp, nào là con ông A, bà B. Người có " gà" nhiều nhất thường là các vị thanh tra và lãnh đạo hội đồng thi, được ghi chú dày đặc đến mấy trang giấy như tờ sớ...

Mỗi buổi thi, đến từng phòng thi dạo dạo, liếc liếc, mấy vị thanh tra, lãnh đạo hội đồng thi, ra hiệu vẫy hai giám thị trong phòng ra, chỉ vào tờ sớ, ở phòng này có những thí sinh tên này, số báo danh kia, cần em "giúp đỡ, quan tâm" cho một chút. Nếu là con " gà" quan trọng, cần được hỗ trợ đặc biệt thì có thể dễ dàng sắp xếp bài bản ngay từ trước mỗi buổi thi, môn thi. 

Môn Lý thì có thầy này, môn toán thì cô kia vào phòng đó, không chỉ để "gà" coi, chép tài liệu mà còn chỉ bài, gà bài cho "gà" làm bằng được. Được sự giúp đỡ tận tình như thế, những con "gà" dù dốt đến mấy cũng đậu tốt nghiệp, thậm chí đậu điểm cao là cái chắc.”

Các năm trước năm 2007 và từ năm 2010 đến 2014, không ít thầy cô giáo làm giám thị từ trạng thái bị “sốc” ban đầu chuyển sang trạng thái bình thường, xơ cứng khi chứng kiến quá nhiều cảnh thí sinh thoải mái, tha hồ quay cóp, trao đổi, lật dở tài liệu, thậm chí còn bạo dạn, hiên ngang đến mức để hẳn tài liệu, bài giải lên bàn chép, chép...vô tư, thoải mái.  

Sau mỗi buổi thi, trong phòng thi đến hành lang, sân trường đâu đâu cũng trắng, đầy "phao" tài liệu. (Anh: Internet)

Sau mỗi buổi thi, trong phòng thi đến hành lang, sân trường đâu đâu cũng trắng, đầy "phao" tài liệu... Còn giám thị thì làm gì? Ngồi trên bàn túm tụm lại nói chuyện phiếm, đọc sách báo hoặc ra ngoài hàng lang, chỗ cầu thang tán chuyện với giám thị 3. Lãnh đạo hội đồng thi, nhất là thành phần sở tại, rất thích giám thị 1 và 2 cùng ra bên phòng thi chơi, uống nước, nói chuyện...để học sinh trong phòng dễ bề hoành hành hơn. 

Gặp trường hợp, giám thị nghiêm túc, bắt, thu tài liệu của thí sinh, không chấp nhận cảnh trường thi bát nháo như vậy thì lãnh đạo hội đồng thi ập tới "bao vây" xin xỏ, năn nỉ tha cho thí sinh vi phạm.  

Trong trường hợp có đoàn thanh tra lưu động của Bộ GD&ĐT về kiểm tra đột xuất tại một số Hội đồng coi, thì thành phần Thường trực Hội đồng coi thi có ngay “ kinh nghiệm” xử lý, giải quyết ổn thỏa, xe của Đoàn thanh tra vừa đến cổng trường thì đã có người đến “cảnh báo” cho các giám thị, thí sinh phòng thi biết, mau chóng, tạm thời “ thu dọn” chiến trường, sự thật. 

Thanh tra đi kiểm tra tại các phòng thi, mọi thứ đều rất nghiêm túc, trật tự. Thanh tra ra khỏi cổng, cả hội đồng coi thi thở phào nhẹ nhõm và tình cảnh cũ lại tái diễn…đến nhức mắt. 

Nhiều giáo viên bây giờ "sợ" đi coi thi tốt nghiệp THPT, vì lẽ không muốn chứng kiến cảnh bát nháo, tiêu cực của trường thi nữa. Hầu hết, các thầy cô giáo đều mong muốn thi cử diễn ra nghiêm túc, đúng thực chất nhưng đến khi đi coi thi, làm nhiệm vụ, họ lại bất lực, thỏa hiệp trước cái xấu, cái tiêu cực của ngành mình, vì họ nghĩ chỉ là thân phận "con sâu, con kiến". Còn các vị lãnh đạo của ngành, của địa phương, có quyền sát, quyền sinh trong tay thì vô cảm, lạnh lùng, lúc nào cũng hả hê với thành tích ảo…. để được nhiều thứ.

Trước những biểu hiện gian dối, tiêu cực quá nhiều của thi cử,  có một số giáo viên còn thẳng thắn đề nghị, cấp trên nên bỏ luôn kỳ thi tốt nghiệp THPT, chỉ tổ chức thi tuyển sinh ĐH, CĐ là đủ. Có thầy cô giáo lại quy kết trách nhiệm cho lãnh đạo địa phương, ngành giáo dục, nếu lãnh đạo chỉ đạo, làm nghiêm túc thật sự thì có hội đồng nào, giám thị nào vi phạm, đừng đổ lỗi cho thầy cô giáo chúng tôi.

Tôi cho rằng lỗi từ nhiều phía. Trước hết, vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo sở, lãnh đạo hội đồng coi thi là quan trọng nhất. Anh là lãnh đạo, anh chí công vô tư, chỉ đạo, triển khai, làm đúng quy chế, giám thị ai lệch lạc, anh nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý đúng và kịp thời thì ắt hẳn mọi việc sẽ tốt. Về giám thị coi thi, cứ thực hiện đúng nhiệm vụ, quy chế, không mềm lòng, thỏa hiệp, đấu tranh triệt để, đến cùng những tiêu cực của lãnh đạo, giám thị, thí sinh thì thi cử lâu nay đâu đến nỗi thảm thương vậy.

Năm nay, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, với mục đích “ 2 trong1”, có hai loại cụm thi, liên tỉnh và địa phương. Qua thăm dò, trao đổi, nhiều cán bộ quản lý nhà trường, thầy cô giáo tâm huyết với nghề, tiếp tục bày tỏ những quan ngại về các hội đồng thi tại địa phương do Sở GD và ĐT tổ chức, khó đảm bảo tính đồng bộ, nghiêm túc, đúng quy chế, vì thực tế bao nhiêu năm nay khi giao cho địa phương tự chủ là có nhiều vấn đề phức tạp, tiêu cực nảy sinh.

Do đó, mong muốn Bộ GD&ĐT, kỳ thi năm 2016 nên quy về một mối, giao hẳn cho các trường ĐH, CĐ chủ trì, chấp nhận số học sinh di chuyển, đi lại xa hơn nhưng cái được lớn hơn nhiều, kỳ thi quốc gia về cách thức tổ chức có tính đồng bộ, thống nhất cao, dễ soi xét, đánh giá, thực hiện; trong từng học sinh không có tâm lý phân biệt giữa thi liên tỉnh và địa phương. 

Ngay cả thành phần tham gia công tác coi thi ở các trường ĐH, CĐ có cả học viên, sinh viên năm cuối (Quy chế thi mới ban hành), các đối tượng này chưa có nhiều kinh nghiệm và gắn kết về mặt trách nhiệm Nhà nước nên các trường ĐH, CĐ cần cân nhắc, lựa chọn thật kỹ lưỡng và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng bài bản, chu đáo để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ nặng nề ấy.  

ĐỖ TẤN NGỌC
Từ khóa :
bộ giáo dục , thi THPT 2015 , thi đại học , đổi mới giáo dục , đổi mới toàn diện , môn ngữ văn , coi thi , tiêu cực trong thi cử , gà bài cho học sinh ,
Kỷ niệm những kỳ thi "tiêu cực" và mong ước thầy cô ở kỳ thi quốc gia
Chủ đề : Kỳ thi Quốc gia 2015
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Huynh Van
0

Học 12 năm mà làm rắc quá , thi không đậu thì học làm gì nữa

Nhà giáo tâm huyết
7

Bài viết rấy hay. Tôi từng là giáo viên coi thi tốt nghiệp nhiều năm. Tôi rất bất bình những cảnh tiêu cực trong kì thi THPT. Tôi coi thi nhưng vân kiên quyết làm nghiêm không chấp nhận những cảnh ném bài, ga bài. Nhiều lần cả chủ tịch hội đồng đến xin nhưng tôi kiên quyết. Thế là buổi sau họ cho ra lamg giám thị ngoài hành lang. Đến kì họp hội đồng hiệu trưởng lại nhắc nhở chỉ đạo. Rồi trường sở tại lại chỉ đạo không coi thi nữa. Tôi nghĩ ta có thể làm kiên quyết được.

Hoàng Hoa Đình
5

Lấy điểm TN của học sinh từ cao xuống thấp và chỉ lấy 50% số học sinh TN của từng Tỉnh, Thành được thi ĐH, các trường ĐH lấy đỗ từ điểm cao xuống thấp cho đủ chỉ tiêu, không cần xét NV2 ,.. Thí sinh không đỗ ĐH , dùng giấy báo kết quả thi ĐH xin vào học CĐ, không cần tổ chức đợt thi CĐ. Thi theo phương án này, kỳ thi ĐH năm 2015 tiết kiệm được 3.000 tỷ đồng tiền của phụ huynh và ngân sách của Nhà nước.

Hoàng Hoa Đình
3

Kỳ thi quốc gia có thể sẽ rối như canh hẹ. Từ mấy năm nay, tôi đã đề nghị phương án thi TN và thi ĐH như sau : thi TN nghiêm túc tại địa phương, với đề thi phân loại cao. Lấy tổng điểm TN của học sinh từ cao xuống thấp và chỉ lấy 50% số hs tốt nghiệp của từng Tỉnh, Thành được thi ĐH, ví dụ Hà Nội có 80.000 hs TN, lấy cao xuống, chỉ có 40.000 học sinh được thi ĐH, số còn lại đi học nghề, Thanh Hóa có 36.000 học sinh TN thì chỉ có 18.000 học sinh được thi ĐH, số còn lại đi học nghề. Những thí sinh

Hoàng Hoa Đình
4

Do bệnh thành tích và nạn phong bì kéo dài, dẫn đến nhiều học sinh ngồi nhầm lớp, khi thi tốt nghiệp buộc học sinh phải chép bài của bạn, một số trường bố trí giáo viên giải đề thi, thậm chí thuê máy photocopy đặt gần khu vực thi, tất cả phải giải quyết tại trận : trường đỗ TN 100%. Chất lượng học sinh lớp 12, hàng chục năm nay, nếu thi TN nghiêm túc như thi ĐH thì chỉ đỗ dưới 20% , nhưng vì chất lượng yếu kém kéo dài nên cũng quen đối với giáo viên.

Nguyễn Lư
1

Thật ra, Anh Hoàng Hòa Bình không hiểu hết quan điểm GD của VN, phổ cập mà. Thi rớt, khổ lắm, lấy đâu lớp mà học, lấy đâu bằng khen, lấy đâu con số báo cáo quốc tế.

đăng an
3

vì chúng ta chưa có một triết lý giáo dục cụ thể ,nên đành lấy ý tưởng đào tạo ra một con người toàn diện rất chung chung không thể hiện được khả năng,cái tôi sau 12 năm học.Trong thời đại chuyên nghiệp hóa thì một con người 'toàn diện'khó đáp ứng với một công việc có nhiệm vụ rõ ràng cần chuyên sâu,trách nhiệm-chứ không phải cần một người biết rất nhiều nhưng không sâu nghề ,rõ nghiệp

Bạn đọc
8

Dần dần chúng ta nghiên cứu bỏ thi cử mà xét công nhận học hết PTTH đồng thời xét tuyển đại học. Làm như ở Anh Mỹ Pháp....hàng năm các trường đại học danh tiếng cử nhân viên đến các trường phổ thông trong và ngoài nước xét tuyển công khai những học sinh ưu tú nhất để đào tạo. Cứ thế học sinh giỏi khá thì vào trường loại 1, 2 còn lại vào trường cấp 3,4. Học đại học tiếp tục sàng lọc chứ không phải đầu xuôi thì đuôi lọt như ta.

Xem thêm bình luận
Tin khác