Làm sao để phân biệt dạy thêm tiêu cực và dạy thêm tử tế?

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Ai có thể kiểm tra, thẩm định được giáo viên vi phạm dạy thêm bởi mọi thủ tục mở lớp đến chiêu sinh học trò đều rất “đúng quy trình” như đã quy định.

LTS: Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã có những hành động quyết liệt nhằm hạn chế dạy thêm, học thêm; tuy nhiên bàn về vấn đề này, cô giáo Phan Tuyết lại đặt ra vấn đề cần phải phân biệt rõ ràng hơn như thế nào là dạy thêm tiêu cực và thế nào là tích cực.

Việc phân biệt rạch ròi giữa hai loại dạy thêm này sẽ làm tăng thêm tính công khai, minh bạch và hiệu quả thực hiện luật, góp phần hạn chế tiêu cực trong giáo dục.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Trước lệnh cấm dạy thêm quyết liệt của thành phố Hồ Chí Minh thời gian vừa qua đã có nhiều ý kiến tranh luận trái chiều nổ ra.

Người cho rằng, việc dạy thêm không có gì xấu, không đáng bị lên án và không ai có quyền cấm khi phụ huynh tình nguyện cho con đi học và giáo viên dùng kiến thức của mình để truyền thụ giúp học sinh học tốt hơn.

Một lớp dạy thêm bên ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: tuoitre.vn).

Nhiều ý kiến lại đồng tình cần dẹp bỏ tình trạng dạy thêm bởi nhiều thầy cô vì đồng tiền đã bắt ép học trò phải đi học.

Mới đây, trong một cuộc nói chuyện với phụ huynh học sinh trường Tiểu học Việt Nam – Cu Ba (Hà Nội), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã bày tỏ:

Dạy thêm, học thêm từ xưa đã có nhưng trong sáng và không phải vì tiền. Dạy thêm, học thêm không xấu, nhưng hiện nay bị méo mó đi nhiều.

Cần chấn chỉnh, xử lý tình trạng dạy thêm, học thêm có xu hướng tiêu cực như gián tiếp ép học sinh phải học thêm, đưa chương trình lẽ ra phải dạy trên lớp vào dạy thêm, trù úm học sinh không học thêm".

Vậy làm sao có thể phân biệt được dạy thêm lành mạnh và dạy thêm tiêu cực?

Điều này tưởng đơn giản nhưng cũng không dễ chút nào bởi có giáo viên nào lại thừa nhận mình dùng “chiêu trò” buộc học sinh phải tới lớp học thêm?

Thầy môn chính dạy thêm vì lương thấp, vậy cô môn phụ sống ra sao?

Ai có thể kiểm tra, thẩm định được giáo viên đã vi phạm dạy thêm bởi mọi thủ tục mở lớp dạy thêm đến chiêu sinh học trò đều rất “đúng quy trình” như đã quy định.

Giáo viên dạy thêm đã được cấp phép của Hiệu trưởng, của Phòng giáo dục. Học sinh thì có đơn xin học thêm do chính phụ huynh kí theo mẫu của giáo viên gợi ý phát cho từng em trong lớp.

Về thủ tục đầy đủ, hợp lý; về nội dung ai có thể kiểm tra giáo viên dạy gì trong lớp? Là kiến thức mới hay kiến thức ôn tập, kiến thức ấy có phải đã bị cắt xén trong chương trình chính khóa để đem về dạy hay không? Những học sinh theo học lớp học thêm có phải là học sinh của giáo viên đang dạy trên trường?

Rồi việc thầy cô “trù úm” trò nếu có cũng chẳng mấy gia đình đủ dũng cảm kiện thưa khi con mình đang học chính thầy cô ấy.

Có chăng cũng chỉ là đơn nặc danh do phụ huynh quá bức xúc, mà đơn thư nặc danh lại chẳng có hiệu lực, chẳng có ai giải quyết, vậy rốt cuộc cũng không có vấn đề gì!

Nếu theo Thông tư 17 về việc dạy thêm học thêm thì giáo viên không được dạy chính học sinh của mình trên lớp.

Trong thực tế, không nhiều thầy cô làm được điều này, cả một vùng, số giáo viên này chỉ đếm trên đầu ngón tay bởi thu hút được các em học thêm không phải dễ.

Còn đại đa phần các giáo viên hướng đến dạy thêm chính các học sinh mình đang dạy hàng ngày. Để đối phó với sự kiểm tra bất ngờ, không ít giáo viên ghi danh sách học sinh học thêm là tên “ma”, thực chất là tên học sinh lớp khác và ngược lại những thầy cô lớp khác lại ghi tên học sinh của lớp này…

Các mốc thời gian cụ thể để ngưng việc dạy thêm học thêm trong trường học

Làm thế để đề phòng chứ mấy ai đi kiểm tra mà gọi tên từng em? Họ kiểm tra chủ yếu xem có đủ giấy tờ để mở lớp là xong rồi.

Bởi thế, giữa hàng trăm thầy cô giáo đang dạy thêm ở vùng ấy, căn cứ vào đâu để biết được ai dạy thêm lành mạnh để được cho phép dạy? Ai dạy thêm tiêu cực để buộc phải ngưng?

Chẳng có biện pháp nào hiệu quả hơn là ra lệnh cấm dạy thêm như việc thành phố đã và đang làm. Hy vọng với tính quyết đoán này, thành phố Hồ Chí Minh sẽ là nơi nói không với việc dạy thêm và học thêm!

Phan Tuyết
Từ khóa :
dạy thêm , học thêm , tiêu cực giáo dục , đổi mới giáo dục
Làm sao để phân biệt dạy thêm tiêu cực và dạy thêm tử tế?
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Thu Hà
0

Gửi bộ trưởng bộ giáo dục. Tôi năm nay có con học lớp 1 là bố mẹ ai cũng muốn con mình học hành giỏi dang nên giành hết những gì tốt nhất cho con cái. Sự nghiệp học hành của các con mới chỉ bắt đầu dc 3 tháng mà không chỉ riêng tôi mà các phụ huynh khác nữa có con đi học lần đầu cảm thấy rất mệt mỏi và stress nặng. Tôi xin dc kể một số các tiêu cực đang hiện hữu trong ngành giáo dục mà tôi cam đoan rằng các bậc phụ huynh (đang sống tại các thành phố) đang phải chấp nhận đó là thực tế. Xin con đc vào lớp mong muốn 1-5 triệu, đi ra mắt giáo viên chủ nhiệm 1-2tr. các ngày lễ nhất thiết ko dc bỏ qua tết âm lịch, mùng 8/3, 20/10, 20/11 tương đương 1-2tr. Đối với vấn đề học thêm: Tại lớp con tôi 57 cháu thì có tới 50-52 cháu đi học tại nhà cô giáo (cô ko mở lớp tại nhà mà mở lớp tại một địa điểm khác) Các cháu đi học thêm dc học trước chương trình làm bài tập mà cô giáo giao trên lớp tại ngày hôm đấy coi như về nhà cháu ko phải học nữa. thời gian học nhà cô từ 5 giờ đến 7 giờ, có nghĩa là các cháu chỉ phải học 2 tiếng. Hôm sau đến lớp các cháu đều dc đóng dấu Cô Khen. Còn đối với các cháu không đi học thêm nhà cô thì về nhà học từ 7 h đến 11h có khi còn không hết bài. Đến lớp giáo viên kiểm tra bài vở thì những bài nào cháu làm tốt cô chỉ chỉ thước nói cô khen còn làm sai ví dụ 1 trang giấy viết bài bị lỗi 1-2 chữ cô cũng ghi chú, rồi gõ vào tay các cháu, có cháu bị đứng lên góc lớp ... Phụ huynh ko cho con đi học thêm thì bị cô có thái độ lạnh nhạt .... Tôi thất vọng vô cùng.

Huỳnh Phú
0

Gởi bạn Thu Hoài. Bạn đừng có mơ trường nào cũng tốt như chỗ bạn. Gần nhà tôi (Phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TPHCM) có nhiều giáo viên ép học sinh đi học thêm. Báo lên các cấp thì họ đi kiểm tra nhưng không hiểu tại sao giáo viên biết trước nên cho học sinh nghỉ và kết quả là "Không có vi phạm gì?". Thế là hết hy vọng.

Thu hoai
0

Đâu phải ai cũng như vậy đâu chị. Tôi cũng là gv lớp 1 tôi k dạy thêm nhưng tôi cũng k đồng tình với việc dư luận dùng lời lẽ chỉ trích nghề giáo như thế. Các anh, các chị biết gv nào o ép, bắt hs đi học thêm thì phản ánh lên BGH, nếu BGH k giải quyết thì lên PGD, PGD k dược thì SGD, sẽ có nơi giải quyết thôi.

Minh Tuấn
4

Tôi hoàn toàn ủng hộ với lệnh cấm dạy thêm của Tp.hcm, Hi vọng những quy định của tp đưa ra cần phải được nhân rộng để xứng đáng tầm nhìn ảnh hưởng của một số tỉnh lân cận, Tp.hcm nói không với dạy thêm không phép, nếu điều này làm được tôi tin rằng một Tp văn minh thì cũng rất cần sự hiểu biết đứng đắn và tuân thủ của một bộ phận giáo viên không nhỏ trong Tp ủng hộ và thực hiện theo đúng chủ chương của lãnh đạo. Không vì lợi ích nhóm, bè phái, gây cản trong việc thực hiện lệnh cấm dạy thêm hiện nay.

Xuân Vi
3

@Xuân Hồng,DuyDuy:Tôi là gv c2 ,hai bạn ạ.Tôi dạy văn.Mặc dù nhà trường phân công dạy thêm nhưng tôi o dạy vì quan điểm tôi o đồng tình với dạy thêm cho hs chính khóa có thu tiền.Gần chục năm nay tôi kèm thêm toán cho hs ở nhà.Lúc đầu cũng định thu tiền,sau thấy lây niềm vui đỗ đạt cao của hs.Từ đó đến nay tôi coi sự thành đạt của hs là tài sản lớn mà hs trả lại cho tôi nên lòng rất vui.Tôi o giàu.Hàng ngày vẫn phải làm vườn,chăn nuôi.Nhưng tôi vẫn vừa lòng với cuộc sống và làm chủ được cuộc sống của mình.Nếu 2 bạn là gv chắc khó đồng tình với tôi...

duy duy
0

Tốt, nếu ai cũng nghĩ được như chị thì thế giới thái bình.

Trần Phong Phú
7

Tôi có 2 đứa con, đứa lớn đã đi làm ở 1 tập đoàn đa quốc gia, sau chiến thắng trong 1 cuộc thi tuyển cùng các du học sinh. Nó thắng nhờ chiến thuật đánh du kích của ba nó, vì đạn yếu không thể xua quân xuất ngoại du học nên đành tầm sư học đạo ngay trong nước. Đứa thứ 2 được lênh cúa ba, chị hai có trách nhiệm cung cấp vũ khí để em tiếp tục chiến tranh du kích. Và tôi tin chắc đứa thứ 2 cũng sẽ cắm cờ trên cổng thành nhờ chiến thuật này trong điều kiện ba mẹ kém cõi trong lĩnh vực kiếm tiền. Theo các bạn 2 du kích quân của tôi nó đi học thêm vì lý do gì? Và chủ trương của ba nó có sai không khi chấp nhận không nhậu và cà phê, chỉ xài đồ giảm giá để có đạn dược cho du kích quân tham chiến? Bản thân 2 du kích này là học sinh giỏi ở những trường điểm của tp.HCM chứ không hề yếu kém nếu không đi học thêm.

Xuan hong
6

Bạn Xuân Vi à, nếu con bạn học thêm gv không chính khoá liệu rằng gv đó có biết trình độ, sức học của con bạn tới đâu mà dạy không? Nếu con bạn học yếu mà dạy cao, nhanh như hs giỏi thì con bạn theo không kịp, còn nếu con bạn học giỏi mà gv dạy chậm sẽ làm con bạn chán nản. Vậy bạn chọn gv đang dạy chính khoá hay chọn gv không chính khoá?

Xem thêm bình luận
Tin khác