Lãnh đạo Sở đề xuất nên đổi tên môn học trong chương trình mới

09/05/2017 07:11
Linh Hương
(GDVN) - Tên môn học "Cuộc sống quanh ta" ở lớp 1, 2, 3 nên đổi tên thành môn "Tìm hiểu tự nhiên và xã hội" để liên thông với môn học của lớp 4, 5.

Góp ý cho Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, ông Trần Tuấn Nam – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang đề xuất một số nội dung cần điều chỉnh cho sát với thực tế dạy và học về tiết học, chương trình học và hoạt động trải nghiệm sáng tạo để tránh quá tải kiến thức và dư thừa giáo viên.

Theo ông Nam nhìn nhận, chương trình mới sẽ phát huy được tính chủ động, sáng tạo của mỗi nhà trường, giáo viên.

Dựa trên nội dung và yêu cầu cần đạt của Chương trình, các trường được tự chủ xây dựng kế hoạch giáo dục riêng cho trường mình một cách linh hoạt, mềm dẻo, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của địa phương, bảo đảm mục tiêu và chất lượng giáo dục. 

Chương trình đã định hướng rõ các nhà trường được chủ động lựa chọn không gian tổ chức hoạt động giáo dục ở trong và ngoài khuôn viên nhà trường thông qua một số hình thức chủ yếu như học lý thuyết, thực hiện bài tập, thí nghiệm, trò chơi, đóng vai, dự án nghiên cứu, tham quan, cắm trại, đọc sách, sinh hoạt tập thể, phục vụ cộng đồng. 

Lãnh đạo Sở đề xuất nên đổi tên môn học trong chương trình mới (Ảnh: Báo Chính phủ)
Lãnh đạo Sở đề xuất nên đổi tên môn học trong chương trình mới (Ảnh: Báo Chính phủ)

Đồng thời, chương trình quy định các môn học bắt buộc, môn học bắt buộc có phân hoá, môn học tự chọn đã đáp ứng được đa dạng nhu cầu học tập của học sinh và phát huy hết tiềm năng của mỗi cá nhân. 

Đối với cấp Trung học, ông Nam bày tỏ quan điểm cho rằng, bậc Trung học cơ sở có sự liên môn, tích hợp cao, ở cấp Trung học phổ thông học sinh được tự chọn các môn học theo sở trường và định hướng nghề nghiệp của bản thân, do đó học sinh sẽ được học sâu hơn về các môn/lĩnh vực mình lựa chọn, sẽ làm tăng hứng thú và động cơ học tập của học sinh. 

Tuy nhiên, ông Nam cũng cho rằng, Ban soạn thảo cần nghiên cứu, xem xét kỹ một số nội dung để nâng cao tính khả thi của chương trình. 

Lãnh đạo Sở đề xuất nên đổi tên môn học trong chương trình mới  ảnh 2

Giáo viên và học sinh được chủ động thế nào ở chương trình mới?

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang kiến nghị. Đó là: 

Ở cấp Tiểu học, chương trình quy định mỗi tiết học cho lớp 1 và lớp 2 từ 30 phút đến 35 phút; cho lớp 3, lớp 4 và lớp 5 từ 35 phút đến 40 phút sẽ khó triển khai thực hiện trên thực tế ở các nhà trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên thống nhất mỗi tiết học ở tiểu học là từ 30 đến 40 phút. 

Tên môn học "Cuộc sống quanh ta" ở lớp 1, 2, 3 nên đổi tên thành môn "Tìm hiểu tự nhiên và xã hội" để liên thông với môn học "Tìm hiểu tự nhiên" và môn học "Tìm hiểu xã hội" của lớp 4, 5.  

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là nội dung hết sức quan trọng trong việc hình năng lực, phẩm chất cho học sinh. Nhưng khi triển khai hoạt động này với tư cách là một môn học bắt buộc thì các nhà trường sẽ phải đối diện với những khó khăn, thách thức như:

Nội dung, hình thức tổ chức liên quan đến nhiều môn học; học sinh cần phải có nhiều kỹ năng khi tham gia hoạt động; giáo viên chưa được đào tạo; phải sắp xếp thời gian học phù hợp; cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn; kinh phí tổ chức còn hạn hẹp; sự ủng hộ, phối hợp của phụ huynh và cộng đồng còn hạn chế.  

Ở bậc học phổ thông, theo ông Nam, cần nghiên cứu, điều chỉnh một số nội dung như: 

Lãnh đạo Sở đề xuất nên đổi tên môn học trong chương trình mới  ảnh 3

Định hướng nghề nên bắt đầu từ lớp 8

Lớp 10 là lớp đầu cấp, học sinh mới làm quen theo cách học và dạy mới của cấp Trung học phổ thông nên sẽ gặp khó khăn khi học nhiều bộ môn cùng lúc có thể dẫn đến quá tải và thời lượng mỗi môn không nhiều nên việc phân hóa đối tượng, khả năng định hướng nghề nghiệp đối với học sinh hiệu quả không cao; 

Lớp 11, 12 là các lớp phân hóa sâu của giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, đồng thời với sự tự chọn môn học của học sinh có thể dẫn đến dư thừa cục bộ giáo viên, các nhà trường không chủ động và khó có đủ điều kiện đáp ứng với sự tự chọn của học sinh. 

Ngoài ra, ông Nam cho rằng: Số tiết trên tuần của các lớp 6 đến 10 trung bình từ 29-30 tiết nên khó khăn trong việc bố trí một số hoạt động khác ngoài các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đặc biệt với các nhà trường còn học 2 ca/ngày. 

Một số môn học mới cần có sự chuẩn bị về đội ngũ giáo viên, vậy việc thực hiện từ năm học 2018 - 2019 gặp rất nhiều khó khăn.

Linh Hương