Lo lắng ẩn sau phương án cấm thi tuyển vào lớp 6

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Việc cấm thi vào lớp 6 chắc chắn sẽ giảm được áp lực trong cuộc chạy đua học thêm của trẻ nhưng giảm mặt này biết đâu sẽ mang đến nhiều tiêu cực ở mặt khác.

LTS: Quý vị đang theo dõi bài viết của cô giáo Phan Tuyết, gửi về Tòa soạn từ Bình Thuận.

Nói về chủ trương cấm thi tuyển vào lớp 6, cô Tuyết có một góc nhìn đầy kinh nghiệm. Hóa ra, không thi tuyển, nhưng nếu người thầy tâm chưa sáng thì chuyện tiêu cực không phải là không có.

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả.

Đến nay, Bộ GD&ĐT đã chốt phương án không thi tuyển vào lớp 6 mà xét học bạ. Với quy định này, được đánh giá là tạo sự công bằng cho học sinh và cho các trường nhưng sẽ vô cùng khó khăn cho những trường muốn tuyển được học sinh nổi trội. 

Bởi vì học sinh nổi trội ở tiểu học hiện nay có trường đã chiếm tới 90% chứ không ít. Em giỏi thật sự với những em “thường thường bậc trung” cũng chẳng thể nào phân biệt nổi khi nhìn vào học bạ.

Bộ GD&ĐT đã chốt phương án không thi tuyển vào lớp 6 mà xét học bạ. Ảnh: Petrotimes

Với quy định cấm thi vào lớp 6, dù gây khó khăn cho một số trường, nhưng với cách làm này, chắc chắn sẽ giảm được áp lực trong cuộc chạy đua học thêm của trẻ nhưng giảm mặt này biết đâu sẽ mang đến nhiều tiêu cực ở mặt khác. 

Chẳng hạn như việc tạo mối quan hệ để tác động tới thầy cô giáo chủ nhiệm có những lời phê, lời nhận xét đẹp cho con từng năm học không phải là khó. Trước đây, hàng tháng học sinh còn có điểm kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ bốn lần trong năm thì dù thầy cô muốn “thiên vị” ai đó cũng hơi khó. 

Còn thi là còn tiêu cực, Hà Nội kiên quyết cấm tuyển sinh lớp 6

(GDVN) - Cuộc họp giao ban báo chí chiều nay (21/4) tại Thành ủy Hà Nội đã dành phần lớn thời gian để bàn về phương án tuyển sinh vào lớp 6.

Từ năm học này, việc bỏ chấm điểm thay bằng nhận xét theo Thông tư 30, nếu thầy cô có tâm không trong sáng thì muốn phê, nhận xét thế nào mà chẳng được. Điều này chẳng ai kiểm chứng nổi. Giáo viên chủ nhiệm ở tiểu học, một tuần dạy ở lớp tới gần ba chục tiết, vì thế muốn “nâng đỡ” em nào cũng như trở bàn tay.

Trong khi nhiều vùng cả nước đang “sôi sùng sục” vì việc cấm thi tuyển vào lớp 6, nhiều trường đang “đau đầu nát óc” nghĩ cách để lên phương án tuyển sinh cho trường của mình phù hợp nhất thì tại thị xã La Gi tỉnh Bình Thuận chuyện đó chẳng hề có liên quan gì.

Đã nhiều năm nay, việc học sinh lớp 5 được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học sẽ được tuyển thẳng lên lớp 6. Ở mỗi xã phường có từ một đến bốn trường tiểu học và có ít nhất một trường trung học cơ sở. Học sinh ở địa bàn nào sẽ vào học ở trường trung học cơ sở địa bàn đó. 

Thăm dò ý kiến

Đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông, theo bạn có nên để tồn tại loại hình trường chuyên nữa hay không?

Xem kết quả
Việc quy định này, tránh được tình trạng chạy trường hàng năm. Mặc dù trong thị xã cũng có một số trường trung học cơ sở được xem như trường tốp đầu, vì tỷ lệ học sinh đạt các giải ở các cuộc thi cấp thị hoặc cấp tỉnh luôn dẫn đầu, nhiều phụ huynh cũng muốn con mình được theo học ở ngôi trường như thế. Nhưng đã là quy định họ cũng đành chịu.

Người ngoài cứ nhìn vào tên trường để đánh giá giáo viên, họ thường có suy nghĩ ai dạy ở ngôi trường đó đều là giáo viên giỏi hết. Những người trong nghề như chúng tôi thì hiểu rất rõ trường nào cũng có thầy cô giáo giỏi, tận tâm vì học sinh ngược lại cũng còn một số thầy cô dạy hời hợt, ít chăm lo cho các em, đến giờ vào dạy, hết giờ ra khỏi lớp…Con chúng ta học ở trường tốt nhưng gặp những thầy cô như thế sẽ thế nào?

Muốn con học giỏi, muốn con được học ở ngôi trường tốt cũng là điều mong ước chính đáng của các bậc làm cha mẹ. Nhưng cũng đừng vì danh tiếng của trường mà điều này đôi khi là “tự phong” để tìm đủ mọi cách đạt được ước muốn. Trong thực tế nhiều thủ khoa hay giáo sư tiến sĩ chẳng học ở ngôi trường làng đó sao.

Phan Tuyết
Từ khóa :
giáo dục , thông tư 30 , tuyển sinh lớp 6 , thi tuyển sinh lớp 6 , cấm thi tuyển sinh lớp 6 , tiêu cực giáo dục , trường chuyên lớp chọn , phương án tuyển sinh THCS
Lo lắng ẩn sau phương án cấm thi tuyển vào lớp 6
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Ngô Hương
0

Không có trường chuyên hoặc một hình thức học khác cho các bạn có năng lực vượt trội thì liệu các bạn ấy có thể phát huy được không nhỉ? Nếu thực sự các vị có khả năng hơn thế mà cứ phải ngồi nghe, làm những gì nhàm chán thì liệu có mấy ai chịu nổi không chứ chẳng nói gì đến con trẻ (thường là có bản tính hiếu động, khó kiềm chế bản thân)?

Khánh Linh
3

Nếu các trường THCS công lập không còn tổ chức thi tuyển thì sẽ biến mất các lớp chất lượng cao nổi trội. Cổ nhân đã dạy CÓ BỘT MỚI GỘT NÊN HỒ. Các trường ngoài công lập được tổ chức thi tuyển thì một điều chắc chắn rằng học sinh chất lượng cao khối THCS thuộc về một số trường ngoài công lập trong một vài năm tới. Hãy để cho các nhà giáo xuất sắc nhất ngành giáo dục về vùng biên giới, hải đảo giảng thư dạy xem có đào tạo được học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế hay không?

Thanh Bình
3

Một quyết định nóng vội phản giáo dục! Trong giáo dục không thể đồng nhất về trí tuệ và tâm hồn của tất cả học sinh. Thực tiến cuộc sống chứng minh răng ĐƯỢC HỌC VÀ HỌC ĐƯỢC là hai vấn đền hoàn toàn khác nhau. Phần đông học sinh có lực học nổi trội phụ thuộc vào yếu tố di truyền, truyền thống gia đình, môi trường học tập... Học lực học sinh THCS đã có phân hóa sâu sắc, việc phân hạng học sinh để có phương pháp giảng dạy riêng là hoàn toàn phù hợp với giáo dục hiện đại.

Hoàng Hoa Đình
3

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, nhưng xem ra Bộ GD-ĐT vẫn còn lúng túng nhiều vấn đề. Có học có thi, nhưng nhiều năm qua ta đã bỏ thi TN , bỏ thi chuyển cấp, hậu quả là có một số không nhỏ học sinh ngồi nhầm lớp ở tất cả các cấp học, sau khi chấm thi ĐH, nhiều trường ĐH có tới 1/3 thí sinh đạt 0 điểm cả 3 môn thi, tức là có 1/3 học sinh lớp 12 không biết gì, cũng đi thi ĐH, tốn tiền của phụ huynh hàng trăm tỷ đồng,

nimizet
6

Tôi tán thành Hà nội không thi tuyển học sinh vào lớp 6 đối với các trường phổ thông cơ sở công lập. Sở GDĐT có trách nhiệm bảo đảm đủ chỗ học cho các cháu theo đúng tuyến. Còn đối với các trường phổ thông cơ sở tư thục thì có tổ chức thi tuyển hay không do trường đó tự quyết định căn cứ yêu cầu chất lượng của trường đó và số lượng học sinh muốn được học tại trường đó và tự nguyện chấp nhận mức chi phí của nhà trường.

Hoang
0

Cô này sao chậm hiểu quá. Ở HN đã có giải pháp luân chuyển giáo viên giỏi rồi mà.

Lê Minh
5

Tôi ủng hộ ý kiến của cô giáo Phan Tuyết . Nên bỏ các trường chuyên lớp chọn vì mô hình này mà giáo viên được dạy ở các trường này cũng phải chạy đua không kém gì học sinh . Giáo viên thi cày để ra tiền còn học sinh thì cày ngày cày đêm để học để tiêu tiền của và công sức của bố mẹ và kết quả là ra gà công nghiệp cho gì thì ăn đấy khác hẳn với gà ta (các thủ khoa nhà nghèo).Với một số trường có số lượng thi vào nhiều hơn chỉ tiêu được phân bổ thì khoanh vùng lại khu vực tuyển sinh cho hợp lý . Tôi cũng không hiểu sao trường PTTH chuyên Hà Nội -Amsterdam lại đi đào tạo THCS . Còn ở cấp đại học thì trường ĐH Bách Khoa HN lại đi đào tạo Cao Đẳng BK để rồi giáo viên trường phải thốt nên : dạy Cao Đẳng nhàn hơn mà lại được nhiều tiền hơn và nhiều trường khác cũng có mô hình liên kết tương tự .

Xem thêm bình luận
Tin khác