Lọt chứ không phải lộ đề thi quốc gia, không ảnh hưởng kết quả thi

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Đó là khẳng định của ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi quốc gia 2018.

Chiều 27/6, sau khi kết thúc kỳ thi quốc gia 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo tại Hà Nội, thông tin về những vấn đề đáng chú ý trong kỳ thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng cùng các thành viên ban chỉ đạo thi quốc gia tham dự họp báo.

Tại buổi họp báo, Tiến sĩ Sái Công Hồng - Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng giải đáp các vấn đề liên quan đề thi. Đây là năm thứ hai bộ thực hiện xây dựng đề thi chỉ một môn tự luận, còn lại là trắc nghiệm, mỗi phòng thi có 24 mã đề.

Giáo viên đánh giá đề thi môn Lịch sử bám sát kiến thức sách giáo khoa

Đề thi môn Ngữ văn cũng có các câu hỏi được chia ra làm 4 cấp độ, từ nhận biết đến vận dụng cao. Năm nay, bộ ra đề Văn mở và sẽ có đáp án mở. Nếu kịp, đáp án sẽ được công bố trong hôm nay (27/6). 

Theo ông Hồng, một số ý kiến cho rằng Bộ lại thay đổi trong ra đề thi là không chính xác, vẫn có 60% cơ bản, 40% nâng cao. Phần nâng cao vẫn nằm trong chương trình học. 

Đề tự luận như môn Văn cũng có cấp độ các câu hỏi từ dễ đến khó theo 4 cấp độ.

Đề trắc nghiệm như năm trước. Nhóm câu hỏi dễ nằm ở trên, khó ở dưới, giúp thí sinh lần lượt làm từ dễ đến khó. Năm 2018, đề thi được tăng cường độ phân hóa, có những câu rất dễ đến câu khó.

Để tăng độ phân loại thí sinh, đề thi phải có một số câu hỏi được tăng độ khó lên. Không phải đề thi khó, chỉ là một số câu khó.

Cũng theo ông Hồng, so sánh với năm 2017, độ khó tăng lên là hiển nhiên vì nội dung kiến thức được mở rộng cả phần kiến thức lớp 11. Tuy nhiên, học sinh đã được thông báo sớm, ngay khi các em đang học lớp 11.

So với 2017, Bộ công bố 3 đề thi minh họa thử nghiệm và tham khảo, học sinh được tập luyện nhiều hơn. Đây cũng là năm thứ hai sử dụng ngân hàng đề thi. Nước sử dụng ngân hàng chuẩn hóa nhiều nhất là Mỹ (có kỳ thi chuẩn hóa SAT, ACT).

Việc cân bằng độ khó giữa các đề thi được học tập từ các tổ chức ra đề chuẩn hóa nổi tiếng như College Board, Cambridge, Everett Lindquist. 

"Chúng tôi cố gắng tiếp tục cập nhật, tập huấn để nâng cao", ông Hồng nói.

Ông Mai Văn Trinh khẳng định, lọt chứ không phải lộ đề thi quốc gia, không ảnh hưởng kết quả thi (Ảnh: Thanh Hùng)

Còn về thông tin phản ánh việc đề môn Vật lý, Lịch sử lọt ra ngoài, ông Mai Văn Trinh cho rằng, nếu ra ngoài trước khi làm bài là lộ đề.

Thực tế, đề được đưa lên mạng khi giờ làm bài thi môn đó đã kết thúc, nên không phải lộ đề, nên không ảnh hưởng kết quả kỳ thi.

Quy chế quy định thí sinh được đưa vào phòng thi thiết bị có chức năng ghi âm, ghi hình, chỉ thu, không phát. Có thể các thí sinh tự do mang theo thiết bị, kết thúc môn thi mới truyền đề ra ngoài.

Với các thắc mắc, đề thi năm 2017 được nhìn nhận là dễ, đến năm 2018 lại gây khó cho thí sinh, vậy mục tiêu "kép" vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học liệu có đạt được? 

Trước câu hỏi này, ông Mai Văn Trinh khẳng định kỳ thi hai mục đích vẫn còn phù hợp. Sau khi có sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 và chương trình sách giáo khoa mới, Bộ sẽ có phương án thi phù hợp.

 

 

Thùy Linh
Từ khóa :
thi quốc gia , sách giáo khoa , môn thi , bài thi , lộ đề , lọt đề
Lọt chứ không phải lộ đề thi quốc gia, không ảnh hưởng kết quả thi
Chủ đề : THI QUỐC GIA 2018
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
GIẢNG VIÊN
2

"Theo ông Hồng, một số ý kiến cho rằng Bộ lại thay đổi trong ra đề thi là không chính xác, vẫn có 60% cơ bản, 40% nâng cao. Phần nâng cao vẫn nằm trong chương trình học." Rất nhiều học sinh dự kỳ thi này chỉ nhằm mục đích có bằng TN THPT, vậy các em làm tốt "60% cơ bản" thì cũng chỉ đạt 6,0 điểm. Như vậy kết quả TN THPT của các em này chỉ đạt ở mức độ trung bình, khó mà đạt loại khá trở lên. Một sự lãng phí rất lớn tiền của, công sức của học sinh, và phụ huynh khi mà cứ phải đầu tư cho con, cháu họ học cả kiến thức "40% nâng cao". .v.v. Vì vậy, đã từ nhiều năm nay, GIẢNG VIÊN rất phản đối "cải tiến" của Bộ GD-ĐT khi vẫn bảo thủ tổ chức "1 kỳ thi, 2 mục đích khác nhau" cho học sinh THPT (lớp 12). Đây là một kỳ thi phản khoa học, vì "họ" không hiểu và không chịu định nghĩa thế nào là "Kỳ thi TN THPT quốc gia"? Kỳ thi này khác với "Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ quốc gia" như thế nào? Những thí sinh có mục tiêu tiếp tục học lên ĐH, CĐ thì việc họ làm cả 40% kiến thức nâng cao khi thi mới là hợp lý, khoa học. Vì vậy, đây là một "cải lùi" chứ không thể gọi là cải tiến được!

Ái Nhân
2

"Ngựa không xương nhiều đường lắt léo" .Các giáo sư, tiến sĩ bộ giáo dục không nên dùng nhiều từ "Bác học" để thông tin, ngụy mình trước quần chúng.

Nguyễn Trung Trực
2

Tốt nhất cho các thầy làm thử xem được bao nhiêu điểm.???

Xem thêm bình luận
Tin khác