Lý do để cấu trúc đề thi quốc gia cần có hai phần rõ ràng

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - “Nếu chúng ta làm theo phương án trộn lẫn thì sẽ dẫn tới một tình huống số đông học sinh sẽ bị điểm rất thấp” TS Võ Thế Quân cho biết.

Viết tiếp bài “Nước rút thi quốc gia, một hiệu trưởng đề nghị thay đổi cấu trúc đề thi”, TS. Võ Thế Quân – hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô (Hà Nội) đã có những chia sẻ, bày tỏ sự cần thiết phải thay đổi cấu trúc đề thi trong Kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

TS. Võ Thế Quân cho rằng, trước khi có Công văn của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) về công bố các đề thi mẫu, bản thân TS. Quân đã hình dung rằng nếu đề thi quốc gia được tiến hành theo phương án hiện tại thì sẽ xảy ra những khả năng gì?

Theo kinh nghiệm của TS. Quân sẽ có hai khả năng xảy ra. Thứ nhất, đề thi sẽ có phần liên quan tới thi tốt nghiệp và phần liên quan tới thi đại học, như vậy sẽ có hai đề con trong một đề chung. Khả năng thứ hai là trộn lẫn hai phần liên quan lại với nhau thành một đề tổng thể.

Ảnh minh họa của Xuân Trung

Đề thi đã công bố vừa qua là phương án trộn lẫn hai phần trên lại với nhau, mặc dù việc trộn lẫn này không ảnh hưởng gì lớn tới thí sinh. Nhưng theo TS. Quân khi đề thi cho học sinh làm thật thì mới nảy sinh vấn đề: không phải em nào cũng học giỏi, trong khi đó mục đích đầu tiên của các em là tốt nghiệp THPT và sau đó mới nghĩ tới vào đại học.

Ở câu chuyện này TS.Quân không nói tới học sinh giỏi, nhưng học sinh trung bình ở kỳ thi này chiếm đa số. Muốn làm được hiệu quả thì các em phải phân biệt được câu nào dễ, câu nào khó, câu dễ làm trước, khó làm sau.

Nếu theo phương án mà Bộ GD&ĐT công bố như đề thi mẫu vừa qua thì học sinh không thể phân biệt được câu nào dễ nhất để làm được ngay và câu nào khó để làm sau, học sinh phải ngồi “lần mò” đề ra để làm lần lượt.

Theo TS. Võ Thế Quân, như vậy tổng thời gian để giải quyết một đề là rất chậm. Với những em mà nhu cầu chỉ để tốt nghiệp cũng phải chịu cảnh chung là vướng vào câu khó của bậc đại học thì không thể giải quyết được. Trong khi đó, tỷ lệ học sinh có nhu cầu chỉ để tốt nghiệp không phải là ít.

Nước rút thi quốc gia, một hiệu trưởng đề nghị thay đổi cấu trúc đề thi

(GDVN) - Chỉ còn hơn 50 ngày nữa là đến kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, hơn 1 triệu học sinh cả nước đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này.

“Nếu chúng ta làm theo phương án trộn lẫn thì sẽ dẫn tới một tình huống số đông học sinh sẽ bị điểm rất thấp. Như vậy khả năng tốt nghiệp bị ảnh hưởng, chúng tôi lo cho tỷ lệ tốt nghiệp chung bị ảnh hưởng ở kỳ thi này.

Những năm trước con số tốt nghiệp thường trên 90%, tuy rằng chưa phản ánh hết nhưng ví dụ năm nay chỉ còn tỉ lệ 70% tốt nghiệp, thì đây không còn là vấn đề tính nghiêm túc hay là chất lượng của kỳ thi, mà thành một vấn đề xã hội, và đặt trong bối cảnh mới” TS. Võ Thế Quân nhấn mạnh.

Do đó, theo TS. Quân, việc xây dựng bộ nguồn cho cấu trúc đề thi làm sao cho hợp lí để phù hợp với từng đối tượng học sinh (có ba đối tượng dự thi: Đối tượng thí sinh dự thi chỉ để tốt nghiệp, đối tượng đã tốt nghiệp và muốn vào đại học, cao đẳng và đối tượng học sinh năm nay đang học lớp 12 vừa có nhu cầu tốt nghiệp, vừa có nhu cầu vào đại học) là rất cần thiết.

Do đó, có 3 đối tượng dự thi và việc cần làm là phân biệt cấu trúc đề thi để đáp ứng được cho ba đối tượng này.

“Theo phương án của chúng tôi thì cả ba đối tượng này sẽ phù hợp hơn và kết quả kỳ thi sẽ phản ánh đúng hơn với tình hình học tập của học sinh. Ở đây là giải quyết được vấn đề kĩ thuật mà nếu theo phương án của Bộ GD&ĐT thì học sinh sẽ bị rối” TS. Quân cho hay.

TS. Võ Thế Quân cũng cho rằng, phương án này cũng là đúng quy chế và thậm chí  vận dụng sát hơn với quy chế hiện hành.

Bên cạnh đó, tính khả thi của phương án này như các công tác hậu sau thi: chấm thi, quản lí thi, xử lí kết quả thi sẽ được tiến hành nhanh hơn. Vì trong bài làm của thí sinh với những em có nhu cầu chỉ để tốt nghiệp thì giám thị không cần chấm phần dành cho để vào đại học.

Ngược lại, các trường đại học cũng chỉ chấm đúng phần dành cho bậc đại học. Việc thay đổi ở đây theo TS. Quân chỉ là sắp xếp lại hệ thống câu hỏi trong đề thi cho phù hợp, còn bản chất không thay đổi.

“Về mặt kĩ thuật không có gì phức tạp, vẫn đảm bảo đúng chỉ đạo của Bộ” TS. Quân nói.

Trước câu hỏi liệu có ngại chuyện xã hội đánh giá những thay đổi có tính gấp gáp của Bộ GD&ĐT liên quan tới kỳ thi, vì thực thời gian không còn nhiều? TS. Võ Thế Quân cho biết, vấn đề ở đây là tính hiệu quả cuối cùng.

TS. Quân cũng đưa ra bài học 60 năm trước để minh chứng cho sự cần thiết thay đổi có hướng tích cực này, khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp quyết định thay đổi phương châm tác chiến trong Chiến dịch Điện Biên Phủ từ đánh nhanh, thắng nhanh sang đánh chắc, tiến chắc vẫn còn nguyên vẹn giá trị lịch sử.

Quyết định sáng suốt của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào thời điểm gần đến giờ nổ súng đã đưa Đại tướng trở thành vị tướng huyền thoại, một danh tướng của dân tộc và của thế giới.

Đó là quyết định lịch sử đưa tới chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, làm thay đổi dòng chảy của lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới.

Bản lĩnh và tài trí của người cầm quân thể hiện ở giờ phút gay go nhất, quyết định nhất tới sự thành bại của từng trận đánh và cả chiến dịch.

“Bộ trưởng Phạm Vũ Luận là Tư lệnh ngành GD&ĐT, tổng công trình sư của sự nghiệp đổi mới GD&ĐT theo Nghị quyết 29 của BCH Trung ương khóa XI chắc chắn sẽ có quyết định phù hợp để đảm bảo sự thành công của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, trận đột phá thắng lợi công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay” TS. Quân tin tưởng.

Xuân Trung
Từ khóa :
học sinh , đại học , Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo , tuyển sinh , thí sinh , giáo dục , xét tuyển , học tập , Võ Thế Quân , Cấu trúc đề thi.
Lý do để cấu trúc đề thi quốc gia cần có hai phần rõ ràng
Chủ đề : Kỳ thi Quốc gia 2015
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Vũ Quang Hiển
0

Không thể có chuyện bất cứ đề thi nào cũng làm được hai phần với hai loại câu hỏi dễ và khó, vì trong một bài có nhiều mục tiêu cần kiềm tra, đánh giá. TRong một câu hỏi có thể có hai về: dẽ và khó. Dạy và học theo mục tiêu, kiểm tra đánh giá theo mục tiêu là quy định của Luật Giáo dục. Các bạn học sinh hoàn toàn có thể nhận biết từng ý khó hay dễ trong một câu hỏi (tuỳ theo năng lực từng người), và có thể chủ động bỏ ý khó. Các thí sinh không nên hoang mang vì những lời bàn cãi không cần thiết.

Ban doc bao thuong xuyen
0

Toi dong y voi y kien cua thay quan de nen chia ra hai phan nho de hoc dinh co du thoi gian lam bai voi hs trung bịh thi lam duoc phan dung de xet tn da kho roi con voi cac em dung de xet dh thi phai co gang de lam het hai phan

Peter
1

các bác cứ yên tâm đi, bộ Gd sẽ ra đề thi để tất cả (trên 99%) học sinh đều tốt nghiệp,để thành tích này không thấp hơn năm trước,để "trận đánh lớn" mới thành công!

Người quan sát
1

Đã 40 năm trôi qua nhưng Bộ GD-ĐT vẫn chưa thể hoàn chỉnh bộ sách học cho các cháu, vẫn loay hoay với "cải cách" trong dạy và học, thi cử, ... Điều đó đã nói lên sự "bất tài" của cách quan. Xin lỗi vì đã nói nặng nhưng đó là sự thật.

haiph
0

tư lệnh cái quái gì! trận đánh lớn! đánh ai? đánh học sinh hay đánh phụ huynh? làm giáo dục thì khi ra quyết định gì thì phải có tầm, chứ không nên thay đổi xoành xoạch rồi sao cũng nói được! làm giáo dục mà vẫn còn giữ não trạng từ thời chiến tranh,làm sao mà khá lên được!

văn lư
2

Thầy TS Quân lo xa quá. Cả trường thầy và cả những học sinh học bổ túc cũng chỉ bình quân 3-4 điểm là đỗ TN. Chia đề thi thành hai phần hay không thì học sinh nào cũng biết làm câu dễ trước. Còn thí sinh nào không nhận ra thì ...hết chỗ nói. Vả lại, 180 phút chứ có phải 90 đâu mà sợ.

Hữu Hùng
0

Xin các ...bác đừng làm hoang mang tâm trạng của các em nữa! Bữa giờ sao không ý kiến đi...bác hiệu trưởng, hay là bác cố ý chờ nước đến chân rồi cho các em nhãy ...cho bác vui?

Xem thêm bình luận
Tin khác