Một giờ học với thầy giáo người Israel

Giáo dục 24h

Bài và ảnh Xuân Trung

(GDVN) - Học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) may mắn được làm việc trong khoảng một giờ đồng hồ với ông Guy Levi về phương pháp học tập mới.

Guy Levi là người Israel, ông là giám đốc bộ phận đổi mới của Trung tâm Công nghệ giáo dục; là bộ phận thực hiện các hoạt động đổi mới sáng tạo dạy học, thiết kế và cung cấp các phần mềm  trò chơi sáng tạo cho học sinh ở Israel, hợp tác với viện thiết kế trò chơi giáo dục ở Mỹ.

Ông Guy Levi đang viết cuốn sách về Hồ Chí Minh và đã đến Việt Nam lần thứ 3 để lấy thêm tư liệu hoàn thiện cuốn sách; trong thời gian đó ông tranh thủ giúp một số trường học, một số trung tâm giáo dục ở Việt Nam về phương pháp dạy học tích cực, phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh hay dạy tiếng Anh.

Bài học của ông Guy Levi dành cho học sinh Đinh Tiên Hoàng có 8 bước, học sinh được phân thành các nhóm từ 5-6 người và phải tự nghĩ ra một vấn đề trong cuộc sống cần phải giải quyết, những vấn đề của học sinh, của gia đình, của xã hội. Trong 1 giờ đồng hồ các nhóm phải hoàn thành giải quyết vấn đề của mình qua 8 bước.

Thứ nhất, tập trung xác định vấn đề.

Thứ hai, đối tượng được hưởng lợi từ việc giải quyết vấn đề đó.

Thứ ba, các giải pháp đưa ra để giải quyết vấn đề đó.

Thứ tư, đưa ra một câu khẩu hiệu để khẳng định giải pháp đó là tốt nhất.

Thứ năm, các kênh (con đường tốt nhất để giải quyết).

Thứ sáu, hoạt động then chốt mà em có thể đánh giá vấn đề đó.

Thứ bảy, mô tả cách sử dụng để làm vấn đề đó.

Thứ tám, tại sao giải pháp thực hiện vấn đề đó lại là tốt nhất.

Trong một giờ lên lớp với học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), ông Guy Levi đã khiến các thầy cô, học sinh tại đây có suy nghĩ hoàn toàn khác về cách học, các kỹ năng làm thảo luận. Như một luồng gió mới, với đề bài ông Guy Levi ra, các học sinh đều hào hứng và tập trung để giải quyết vấn đề. 

Ông Guy Levi cho rằng, kiến thức là cái chúng ta có nhưng tưởng tượng lại là cái vô hạn, lớn hơn nhiều so với kiến thức. Do đó, bài tập mà ông Guy Levi giao cho những học sinh của trường Đinh Tiên Hoàng sẽ là do chính các em tưởng tượng ra từng vấn đề trong cuộc sống.

Có thể là những vấn đề thường nhật như tắc đường, đuối nước với học sinh, vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường, hay như vấn đề văn hóa bình luận trên facebook…

Tất cả những ý tưởng của học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng đều được ông Guy Levi đánh giá rất cao. Đặc biệt, ông Guy Levi mang tới đây một phương pháp dạy học hoàn toàn mới mà đất nước Israel đang áp dụng, đó là lấy học sinh làm trung tâm và để cho người học tự do sáng tạo, suy nghĩ và đưa ra những luận cứ, luận điểm để giải quyết vấn đề.

Với phương pháp này, người học cảm thấy rất thoải mái, không gò bó, từ đó những ý tưởng, những suy nghĩ của người học thoát ra được vỏ bọc của vẻ khuôn mẫu bấy lâu nay để phát triển thành ý tưởng.

Đầu bài mà ông Guy Levi đưa ra là những kỹ năng của thế kỷ 21. Trước hết làm thứ gì cũng cần một phương pháp, biết cách giải quyết vấn đề, làm sao đưa ra được một quyết định, nhưng phải theo con đường sáng tạo và đổi mới.

Qua buổi làm việc này học sinh học được cách thức để làm việc nhóm, học cách sống cùng nhau trong một thế giới hiện đại, vì thế giới hiện nay đang có nhiều vấn đề. Với phương pháp của ông Guy Levi, học sinh không nên nghe theo thầy giáo mà hãy nghe trực tiếp người bạn của mình.

Nguyễn Minh Anh, học sinh lớp 10A1 sau khi thực hành phương pháp học mới này cảm thấy khá là thích buổi học. Minh Anh cho biết, những giờ học như thế này giúp cho học sinh có nhiều sáng tạo, nhìn nhận cuộc sống sâu sát hơn. Điều ấn tượng nhất trong giờ học cách làm việc nhóm, làm việc nhóm tốt sẽ tạo nên sự đoàn kết, tương tác với các thầy cô. 

Còn em Trịnh Quang Việt, học lớp 10B1 thì bày tỏ,  buổi học rất thú vị, mang đến sự sáng tạo, có tư duy và trao đổi kĩ năng cho nhau. Theo Việt, khi làm việc nhóm sẽ tạo nên những ý kiến hợp tác để phát triển ý kiến đó. 

TS. Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội đồng trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho biết, trong quá trình đi tìm phương pháp giáo dục hiện đại thì Trường Đinh Tiên Hoàng đã thử nghiệm nhiều phương pháp dạy giá trị sống.

TS. Nguyễn Tùng Lâm cũng cho biết, trong các phương pháp giảng dạy của giáo viên hiện nay nặng về nhồi nhét, không rèn tư duy, đặc biệt không làm cho học sinh có được niềm vui trong học tập. Phương pháp giáo dục sáng tạo là phương pháp tạo cho con người năng lực, khơi dậy tiềm năng con người, quan trọng là người học thấy được có vị trí, giá trị trong cuộc sống.

Chứng kiến một giờ giảng bài của ông Guy Levi, TS. Nguyễn Tùng Lâm nhận định đây là một chuyên gia đổi mới giáo dục ở Israel, ông Guy Levi đưa ra những vấn đề giáo dục mà không phải của ông, mà là của học sinh, ông chỉ dạy học sinh phương pháp suy nghĩ, phương pháp đặt vấn đề, giải quyết vấn đề.

Và truyền tải vấn đề của mình đến những người cần. “Đó là những lí luận rất đời thường, nhưng nếu chúng ta không biết sâu chuỗi lại, tạo ra một trình tự khoa học để giải quyết vấn đề thì sẽ không có hiệu quả.

Tôi thấy chúng ta áp dụng nhiều phương pháp trong giảng dạy nhưng tôi thấy phương pháp của ông Guy Levi là rất hay và đáng tham khảo học tập” TS. Tùng Lâm chia sẻ suy nghĩ.

Theo dự kiến, chiều nay (21/4) ông Guy Levi sẽ có buổi nói chuyện với giáo viên tại Hà Nội về những phương pháp giáo dục mới tại trụ sở Sở GD&ĐT Hà Nội.

Bài và ảnh Xuân Trung
Từ khóa :
Giá trị sống , học sinh , học nhóm , phương pháp mới , Israel , giờ học.
Một giờ học với thầy giáo người Israel
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Giang Tâm
3

Tuyệt vời. Tôi cũng mong làm thế nào để Bộ GD thay đổi tư duy của giáo viên. Họ có tư duy lạc hậu thì làm sao đào tạo được các thế hệ trẻ có tư duy phát triển được.

Ngọc Minh
4

Vẫn học sinh đó, nhưng GV khác đã làm thay đổi thái độ học tập của HS. Vậy cái cần thay đổi đầu tiên là ai?

Trần Đức Dzung
5

Một người Đúc làm việc tại HN và có con học tại đây phát biểu thế này với tôi: học sinh tiểu học của các anh (VN) = 3 lần còn cử nhân = 1/3 của Đức. Ngẫm mà thấy đúng. Lúc cần chơi để cho trí não thể lực phát triển thì lăn ra học, túi sách quằn lưng trẻ nhỏ (nên cũng còi và lùn đi là thế). Đến đại học nhẽ ra học để mà có kiến thức thì chơi đẩy, đến thạc sỹ thì mua điểm, đến TS thì thuê viết.. Một vấn nạn thứ 2 là học quá nhiều những môn trái nghề, đó là các cử nhân kỹ thuật lại có đến 1/4 thời gian học các môn chính trị, triết... Mong ông bộ trưởng mới có những giải pháp ...

Văn Trung Thành
3

Đổi mới tư duy, đổi mới phương thức giảng dạy tôi luôn ủng hộ nhiệt liệt. Nhưng đổi mới cách ngồi quây tròn, để rồi tất cả học sinh phải hướng vào trung tâm là cách ngồi phản khoa học. Nhà em phản đối quyết liệt cách ngồi học này.Học là học, chơi là chơi, nghĩa là phải học nghiêm túc. Đừng tạo ra con người vừa học vừa chơi. Những con người vừa làm việc vừa hóng hớt, ăn theo nói leo mà thực tế cuộc sống hiện nay, học sinh theo thói quen học từ mẫu giáo tới cấp tiểu học khi cô giáo đưa ví dụ: 1 1 là? thì tất cả học trò và cô giáo đồng thanh xướng nên bằng 2.

Xem thêm bình luận
Tin khác