Một số câu hỏi hướng dẫn về đánh giá học sinh tiểu học

Giáo dục 24h

HOÀNG MAI LÊ

(GDVN) - Những bài kiểm tra, những điểm số của các em có thể nói lên điều gì đó, nhưng không thể nói lên mọi điều về các em.

Tiếp diễn câu chuyện áp dụng Thông tư 30, Tòa soạn đã đăng bức thư của cô Vy Thị Mỹ, gửi TS.Hoàng Mai Lê, Vụ Giáo dục Tiểu học. 

Ngay sau đó, TS. Hoàng Mai Lê đã có bài viết gửi tới Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, trước là để trả lời cô Mỹ, sau cũng là để độc giả hiểu rõ hơn vấn đề.

Dưới đây là bài viết thứ ba, Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả.

Một số câu hỏi về đánh giá học sinh tiểu học

Hàng ngày thầy giáo/cô giáo có quan sát, theo dõi học sinh trong lúc làm bài không? Có nhận xét, sửa lỗi, hướng dẫn giúp đỡ học sinh không?

Trường hợp trong lớp có vài học sinh chưa học tốt Toán thì hàng ngày thầy giáo/cô giáo làm thế nào để mấy em đó có thể làm Toán tốt hơn?

Theo thầy giáo/cô giáo thì việc GV giúp học sinh biết sửa lỗi khi làm bài để tiến bộ quan trọng hơn hay là GV chấm điểm (số) cho bài đó của học sinh quan trọng hơn?

Việc thầy giáo/cô giáo chỉ nhận xét hàng ngày giúp các em biết tự đánh giá, sửa lỗi để tiến bộ có tốt hơn việc thầy giáo/cô giáo chỉ chấm điểm hàng ngày không?

Việc nhận xét (không chấm điểm) hàng ngày giúp các em tiến bộ có đỡ gây áp lực cho học sinh và cha mẹ học sinh không?

Thầy giáo/cô giáo cho biết ý kiến của mình như thế nào về: việc so sánh việc quan sát, theo dõi, nhận xét, đánh giá, hướng dẫn, giúp đỡ để học sinh tiến bộ với việc tìm minh chứng để chỉ ra học sinh đạt (điểm) loại gì đó (thông báo cho cha mẹ học sinh, báo cáo cán bộ quản lý)?

Chia sẻ nội dung sau đây (theo Vietnamnet):

Dạy học sinh cách học

(GDVN) - Một người biết cách học, vận dụng được kỹ thuật khai thác năng lực của bộ não của mình sẽ học với năng suất cao hơn hẳn người không biết cách học.

“Gửi kèm theo đây là kết quả bài kiểm tra của các em. Chúng tôi rất tự hào về các em vì đã chứng tỏ được khả năng cũng như đã cố gắng hết mình trong học kì vừa qua.

Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng, những bài kiểm tra thế này không phải lúc nào cũng đánh giá được chính xác tất cả những gì khiến các em trở nên đặc biệt và là duy nhất. Những người đã tạo ra những bài kiểm tra này không biết rõ về từng em như các thầy cô giáo của các em, cũng như những gì tôi hy vọng về các em, và chắc chắn càng không thể biết rõ bằng gia đình của các em.

Thăm dò ý kiến

Bạn có tin 92% người dùng Internet ở Việt Nam được hỏi đồng ý tăng cước 3G do một tổ chức công bố mới đây?

Xem kết quả
Họ không biết trong số các em có nhiều em nói được hai ngôn ngữ. Họ không biết em nào chơi được nhạc cụ, hoặc biết nhảy múa, hoặc biết vẽ tranh. Họ không biết bạn bè của các em luôn trông cậy vào các em, cũng không biết tiếng cười của các em có thể khiến một ngày tồi tệ trở nên tươi sáng hơn.

Họ không biết các em có thể làm thơ hay sáng tác bài hát, chơi thể thao, suy nghĩ về tương lai, hay chăm sóc cho em trai hoặc em gái của mình sau giờ học. Họ không biết các em đã từng tới những nơi tuyệt vời, hay các em kể chuyện rất hay, hoặc các em rất thích được giành thời gian cho gia đình và bạn bè.

Họ không biết các em rất đáng tin cậy, tốt bụng và chu đáo, và các em luôn cố gắng từng ngày để đạt kết quả tốt nhất... Điểm số của các em có thể nói lên điều gì đó, nhưng không thể nói lên mọi điều về các em.

Vậy nên, các em hãy cảm thấy tự hào với kết quả của mình, và hãy nhớ rằng có rất nhiều cách khác để chứng tỏ các em là những người thông minh.”

HOÀNG MAI LÊ
Từ khóa :
bộ giáo dục , thông tư 30 , tt 30 , đổi mới giáo dục , đổi mới căn bản toàn diện , giáo dục tiểu học , thư gửi hoàng mai lê , vi thị vĩ , giáo viên vùng cao , hoàng mai lê
Một số câu hỏi hướng dẫn về đánh giá học sinh tiểu học
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoàng Mai Lê
2

Trân trọng cảm ơn sự chia sẻ của bác Đức Minh.

trương quốc lãm
1

tôi gởi đến ông ts lê câu hỏi sau: các trường chuyên tại hà nội có thi tuyển sinh vào lớp 6 không? nếu có thì việc luyện thi cho các em lớp 4, 5 chuẩn bị thi vào lớp 6 trường chuyên có diễn ra không? vậy thông tư 30 là thế nào? kính cảm ơn!

Đức Minh
5

Thưa thầy Hoàng Mai Lê, không biết báo GDVN ( báo mà tôi yêu mến ) đã dừng cuộc trao đổi này chưa, và tôi cũng định ko trao đổi gì với thầy nữa, song viết thêm vài dòng nữa ( ngoài tt30 ) cũng được. – Tôi đã đọc bài báo thầy giới thiệu, tuy nhiên chuyện ngụ ngôn vẫn chỉ là chuyện ngụ ngôn, không thể như cuộc tranh luận khoa học được

Đức Minh
6

– Tôi thông cảm với thầy, với vị trí, nhiệm vụ và trong bối cảnh XH, trong guồng máy của cơ chế, thầy phải nói thế, làm thế tuy có thể chưa đúng với suy nghĩ thật của mình. – Nếu đó là suy nghĩ thật của thầy thì tôi đánh giá không cao, còn nếu không phải là suy nghĩ thật, thì tôi “sướng” hơn thầy vì được nói thật những suy nghĩ của mình. Cuối cùng, chúc thầy mạnh khỏe và cùng với vụ TH làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chỉ đạo cấp học TH của nước nhà.

Hương Vũ
5

Xĩn hỏi ban Hồng Nguyên: Con bạn hàng ngày nấu cơm rất ngon, nữ công gia chánh tốt, tự nhiên hôm co khách cn bạn nấu cơm lại bị khê? Bạn đánh giá, động viên con bạn thế nào?

Ngân Hiếu
3

Ôi bạn Hoa Đình, thực hiện TT30 còn đâu "thành tích" mà phải lo, bạn chưa đọc các nhận xét của GV ư, đọc thấy khỏe luôn, còn đâu "bệnh" nữa

hồng nguyên
3

bác hoàng mai lê ơi! diễn đàn nói qua nói lại hoài. mạnh ai nấy nói không ai nghe ai. cuối cùng xin thưa với bác thế này: nếu một em học sinh cả học kỳ được nhận xét tốt nhưng đến ngày kiểm tra học kỳ được 2 điểm thì được xếp loại gì đây? vì điểm số vẫn quyết định cuối cùng của một học kỳ?

Hoàng Hoa Đình
2

Những vấn đề bức xúc của ngành Giáo dục hiện nay là dạy và học, và có một số không nhỏ học sinh ngồi nhầm lớp, càng lên lớp trên thì số học sinh ngồi nhầm lớp càng nhiều; đó là do bệnh thành tích. Vậy thông tư 30 liệu có chữa được bệnh thành tích đã mãn tính ?

Xem thêm bình luận
Tin khác