Muốn giáo viên thực sự đạt chứng chỉ tiếng Anh chuẩn châu Âu chỉ là giấc mơ!

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Bộ GD&ĐT yêu cầu giáo viên phải nâng cao trình độ để kiến thức thực sự đạt được chứng chỉ tiếng Anh này, nọ theo quy chuẩn châu Âu thì rõ ràng Bộ đang nằm mơ.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, giáo viên muốn được xếp lại ngạch lương thì buộc phải có chứng chỉ tiếng Anh và Tin học. 

Một thầy giáo đề nghị giấu tên lên tiếng: “Giờ không cần học, chỉ cần nộp đủ tiền và đến kí tên là có chứng chỉ. Nhưng như vậy còn tốt hơn việc 100% thi và ứng với đó là 100% trượt chứ đừng nói đến 1% đỗ”.

Muốn giáo viên thực sự đạt chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn châu Âu là Bộ đang mơ! (Ảnh: tuoitre.vn)

Giáo viên mải miết công tác ngành giáo dục hàng mấy chục năm đánh vật với đổi mới phương pháp, thay sách…còn đang phải cố gắng từng ngày thì thử hỏi học tiếng Anh vào lúc nào? Và có cái giấy chứng chỉ rồi thì sẽ làm gì với chúng?

Nhiều giáo viên cho rằng nếu Bộ GD&ĐT chỉ muốn dựa vào khung lại để thống nhất chứng chỉ Tin học, chứng chỉ Tiếng Anh của Việt Nam so với thế giới thì tốt nhất là nên cho quy đổi tương đương. 

Ví dụ, đối với các học viên đã có chứng chỉ B mà muốn quy đổi ra phôi chứng chỉ B2 thì có thể thu phí khoảng 50.000-100.000 đồng. 

Mặc dù, trong những năm qua trình độ tiếng Anh của người Việt đã được nâng cao một cách đáng kể so với thế giới.

Tuy nhiên, việc Bộ GD&ĐT yêu cầu giáo viên phải nâng cao trình độ để kiến thức thực sự đạt được chứng chỉ tiếng Anh này, nọ theo quy chuẩn châu Âu thì rõ ràng Bộ đang nằm mơ. 

Ngoài ra, đọc xong Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên của Bộ GD&ĐT, nhiều giáo viên băn khoăn rằng, Bộ quy định, để có đủ điều kiện xét nâng ngạch hệ số lương thì giáo viên cần có chứng chỉ ngoại ngữ. 

Vậy chứng chỉ ngoại ngữ này là chứng chỉ nói chung có nghĩa là với các loại chứng chỉ thuộc ngôn ngữ khác (không phải tiếng Anh) cũng sẽ được chấp nhận hay bắt buộc phải là tiếng Anh. 

Nếu bắt buộc là tiếng Anh thì nói ngay là trình độ tiếng Anh sao lại nói chung chung thành ngoại ngữ? Một văn bản luật mà viết như vậy thì quá tối nghĩa?

Theo Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học công lập, chức danh nghề nghiệp của giáo viên tiểu học gồm 3 hạng II, III và IV.

Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II được áp dụng hệ số lương viên chức loại A1 (từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98).

Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III được áp dụng hệ số lương viên chức loại A0 (từ hệ số lương 2,10 đến hệ số lương 4,89).

Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng IV được áp dụng hệ số lương viên chức loại B (từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06).

Tiêu chuẩn giáo viên tiểu học hạng II là có bằng tốt nghiệp Đại học Sư phạm tiểu học hoặc Đại học Sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên; có trình độ ngoại ngữ bậc 2 hoặc có chứng chỉ tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc; có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; có chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên tiểu học hạng II.

Giáo viên tiểu học hạng III có bằng tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm tiểu học hoặc Cao đẳng Sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên; trình độ ngoại ngữ bậc 2 hoặc có chứng chỉ tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc; có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; có chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên tiểu học hạng III.

Giáo viên tiểu học hạng IV có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm tiểu học hoặc trung cấp sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên; trình độ ngoại ngữ bậc 1; có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Theo Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS, chức danh nghề nghiệp của giáo viên THCS cũng bao gồm 3 hạng:

Chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng I được áp dụng hệ số lương viên chức loại A2, nhóm A2.2 (từ hệ số lương 4,00 đến hệ số lương 6,38).

Chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II được áp dụng hệ số lương viên chức loại A1 (từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98).

Chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng III được áp dụng hệ số lương viên chức loại A0 (từ hệ số lương 2,10 đến hệ số lượng 4,89).

Giáo viên THCS hạng I có bằng tốt nghiệp Đại học Sư phạm trở lên hoặc Đại học các chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, có trình độ ngoại ngữ bậc 3, có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Giáo viên THCS hạng II có bằng tốt nghiệp Đại học Sư phạm trở lên hoặc Đại học các chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, có trình độ ngoại ngữ bậc 2, có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Giáo viên THCS hạng III có bằng tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm trở lên hoặc Cao đẳng các chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, có trình độ ngoại ngữ bậc 1…

Thùy Linh
Từ khóa :
ngoại ngữ , tiếng Anh , ngạch lương , quy chuẩn , nghề nghiệp
Muốn giáo viên thực sự đạt chứng chỉ tiếng Anh chuẩn châu Âu chỉ là giấc mơ!
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
cuong
1

biết bất cập mà bộ, sở vẫn phớt lờ, vẫn gửi thông bao về trường dăng kí học,rồi di học phải viết dơn dăng kí , danh chính la ko ép buộc.mong cácban ngành hãy lắng nghe ý kiến và thâus hiểu cho dội ngũ gv chúng tôi

Thanh Nga
2

Tôi có biết 1 số giáo viên có chứng chỉ B tiếng anh giờ bảo viết và đọc đúng từ "hello" ko sõi. Nói chung có tiền đem đi mua tiên còn được mấy bằng A1, A2... là đinh gì. Gv ta giàu mà. Mua hết ko phải học.

Nguyễn Hiền
3

Tôi là giáo viên mầm non có chứng chỉ tiếng anh B từ năm 2009 liệu có đủ điều kiện để cét nâng lương từ trung cấp lên đại học không

nam cao
2

ý nghĩa của bằng a2 đối với GV tiểu học tận dụng gì trong giảng dạy? hay học thi xong chuyển ngạch bỏ vào túi hồ sơ là xong(quá lãng phí thời gian và tiền).TT21 viết trình độ ngoại ngữ bật 2(trình độ AV bật 2 là đúng).Các thầy cô dân tộc thiểu số thì sao có thi nổi A2 không?(trong tt ko có).Nên xin bộ GD cần có tt bổ sung mới rõ hơn.Theo tôi nghĩ bằng A,B,C mà từ xưa ta dùng sao lại bỏ đó cũng là bằng quốc gia cấp(riêng tôi phải nổ lưc học mới có đc

thanh thùy
3

Không hiểu Bộ GD

Lê Mão
1

Gần như toàn thể giáo viên các cấp học đều không có chứng chỉ Ngoại ngữ A2, B2, C2( Trừ giáo viên ĐHNN). Vậy lấy gì để chuyển hạng? Mong muốn của các Nhà giáo trước hết vẫn cứ cho chuyển sang hạng chức danh nghề nghiệp, được ăn lương theo bằng cấp và cho nợ chứng chỉ trong vòng 5 năm ( Trừ giáo viên có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên vì ngày xưa người ta không được học các loại ngoại ngữ trong nhà trường phổ thông và Sư phạm)để có điều kiện học và tự học thì chứng chỉ mới đạt chuẩn và có kiến thức thực sự trong đầu như các môn khác đã học dùng trong giao tiếp...thì mới có chất lượng của chứng chỉ. Mong các bạn GV cả nước hãy đồng ý như vậy nhé. Chào quyết thắng.

Ánh Ngọc
0

Đành rằng sẽ có tiêu cực, nhưng cũng có ko ít giáo viên trẻ có năng lực cần sự công bằng trong chế độ. Mình là giáo viên văn hóa Tiểu học, vừa thi VSTEP của vnu và đạt bt, hồi bé mình thích t.a và chỉ đạt loại bt, a2 rất dễ, dân ta quen lo lót bằng cấp nêm cứ tưởng khố thui.

Thanh Huyền
0

Các trường trung cấp có được phép cấp chứng chỉ ngoại ngữ A2 không ạ, tôi đang rất băn khoăn về nơi đào tạo và cấp phép cấp các loại chứng chỉ này, ai đó giúp tôi với ạ, cảm ơn nhiều!

Xem thêm bình luận
Tin khác