Muốn kiểm soát được dạy thêm của giáo viên, cần phải thực hiện được điều này

Giáo dục 24h

Phương Linh

(GDVN) - Theo Hiệu trưởng một trường trung học phổ thông, muốn kiểm soát được tình hình dạy thêm của giáo viên, trước hết, các đề kiểm tra cứ áp dụng chung toàn trường

Mới đây nhất, Uỷ viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đã có yêu cầu bắt đầu từ đầu năm học tới đây, thành phố dứt khoát phải xóa được nạn dạy thêm và học thêm ở trường.

Đối với những học sinh sức học yếu, hay bồi dưỡng học sinh giỏi thì được phép tổ chức, nhưng phải hoàn toàn miễn phí, không được phép thu tiền của học sinh. Còn học sinh, giáo viên muốn học thêm và dạy thêm thì đến các trung tâm bồi dưỡng văn hóa, trung tâm ngoại ngữ có sẵn các lớp học ở đấy.

Chia sẻ quan điểm cá nhân về vấn đề này, dưới góc độ quản lý trường trung học phổ thông, sáng ngày 14/6, Hiệu trưởng một trường tại quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh cho biết, với bối cảnh chương trình như sách giáo khoa hiện nay, nếu học sinh không học thêm, chắc chắn không thể đạt kết quả cao trong các kỳ thi.

Một lớp học luyện thi tuyển sinh lớp 10 ở trường học tại quận 11, TP.HCM (ảnh

Vị Hiệu trưởng này đánh giá yêu cầu, chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng là tốt, tuy nhiên, thực tế thực hiện như thế nào thì còn phải chờ đợi các văn bản quy định cụ thể, chứ không thể chỉ nói miệng được. 

Hiệu trưởng trường Chu Văn An có góc nhìn khác Bí thư Thăng về cấm dạy thêm

Cũng theo vị Hiệu trưởng nói trên, muốn kiểm soát được tình hình dạy thêm và học thêm, trước hết, các trường cần thực hiện cho được việc ra đề kiểm tra chung toàn trường.

Các giáo viên bộ môn chỉ có thể ra đề kiểm tra đề nghị lên lãnh đạo tổ bộ môn.

Sau đó, tổ trưởng tổ bộ môn sẽ tổng hợp cùng với ban ra đề của trường sẽ tổng hợp, ra đề chính thức, hoặc là sử dụng hình thức bốc thăm chọn đề. Chính cách làm này, nhà trường sẽ có cái nhìn, đánh giá chính xác hơn sức học tập của học sinh.

“Giáo viên nào dạy hay, dở, giáo viên nào đì học sinh thì khi có kết quả sẽ phản ánh được ngay vấn đề” – vị Hiệu trưởng này cho biết.

Các đối với học sinh các trường quốc tế, sở dĩ các em không phải đi học thêm nhiều là do các em không chịu áp lực cao về mặt thi cử, mà hầu hết các em học ở đây chủ yếu để nâng cao trình độ ngôn ngữ tiếng Anh để đi du học tự túc.

Còn học sinh ở các trường công lập thì các em phải chịu áp lực quá nhiều từ các kỳ thi, chương trình sách giáo khoa nặng nề.

Chính vì vậy, theo vị Hiệu trưởng này thì muốn cấm và xóa hẳn nạn dạy thêm học thêm, chỉ có cách viết lại chương trình sách giáo khoa theo hướng tinh giảm nhẹ nhàng hơn cho học sinh.

Đồng thời, các học sinh không phải chịu áp lực cao trong các kỳ thi, có nghĩa là học xong hết cấp thì được xét tuyển lên cấp học mới.

Ngoài ra, vị Hiệu trưởng nói trên còn nói, nếu áp dụng mô hình trường tiên tiến, học 2 buổi mỗi ngày thì cũng sẽ xóa được nạn dạy thêm, học thêm, do muốn làm thì cũng chẳng có thời gian nữa.

Phương Linh
Từ khóa :
Dạy thêm , học thêm , Bí thư Thành ủy , TP.Hồ Chí Minh , Đinh La Thăng , yêu cầu , Hiệu trưởng.
Muốn kiểm soát được dạy thêm của giáo viên, cần phải thực hiện được điều này
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Mục Đồng
4

Cấm giáo viên dạy những học sinh đang dạy trên lớp. Làm như vậy được thì giáo viên sẽ khó ép học sinh đi học thêm. Xét cho cùng thì thầy cô mà có tài có tâm thì dạy và học trên lớp là đủ rồi.

Thiện Linh
2

Giải pháp vị hiệu trưởng đưa ra trường tôi thực hiện lâu rồi nhưng dạy thêm-học thêm vẫn không giảm. GV ra đề, đưa tổ trưởng tổng hợp, tổ trưởng biết đề, lấy đề đó đem hướng dẫn học sinh để thu hút học sinh đi học thêm. Tóm lại những GV nào có liên quan đến đề kiểm tra thì thu hút học sinh đi học thêm nhiều nhất với lí do dơn giản: học thêm thầy/cô đó làm kiểm tra điểm cao!

Tuấn Khang
1

Bộ và GD nên ra chung để thi HK chung các môn bắt buộc(văn, toán,ngoại ngữ) cho cả nước (như đề thi Tốt nghiệp 12 trước đây) rồi giao các sở tổ chức cho các trường KTra cùng một thời điểm, chấm phải công bằng và khách quan để đánh giá, tổng kết điểm. Để thi phải thật cơ bản, trong chương trình, không đánh đố và khó quá.Nếu làm được như vậy thì sẽ đánh giá trình độ các lớp học, cấp học trên cả nước được ngang bằng.

Thiện Linh
1

Ngoài đề thì việc coi thi, chấm thi cũng ảnh hưởng kết qủa nữa bạn ơi. Chỗ nào coi thi lỏng lẻo, giám khảo chấm nới tay là kết quả khác liền.

Nông dân
1

Một số ý kiến đồng tình với(dạy, học thêm) để tăng thu nhập cho GV . Xin thưa rằng: khó khăn là tình hình chung chứ không riêng của ngành GD. Đừng đưa dạy thêm để làm Kinh tế...Nghề nhà giáo chỉ được tôn vinh với đúng nghĩa của nó.

Kymdan
5

Theo tôi viết lại sách dù tốn kém nhưng có như vậy mới giảm áp lực học cho các con. Phương án cho các con học 2 buổi rất hợp lý, để đủ lớp cho các con học nên xen kẽ các giờ thực nghiệm, buổi học ngoại khoá, giao lưu giữa các lớp v.v.. và các con phải thuộc bài ngay trên lớp. Học như vậy sẽ rất công bằng với trình độ các con và năng lực cùng sự nhiệt huyết của thày cô, phụ huynh lại yên tâm công tác. Thày cô chính là cha mẹ thứ hai của các con, hãy bình tâm giải quyết không nên nóng vội mà xúc phạm thày cô, làm như vậy khác nào đã dạy con nghĩ xấu về thày cô. Cha mẹ nào cũng đã từng là học trò và đang là học trò dù tuổi đã cao.

Như Ý
1

Bộ ra chuẩn kiến thức,khung chương trình tưng cấp học và thời gian thi.Theo đó việc day,việc học đẻ tự do theo tiến trình phat triển của xã hội,đến đợt thi ai đậu thì tuyển ,ai rớt thì loại.Cứ để GD vận hành theo kiểu"kinh tế thị trường" thì tự nhiên nó phát triển và có nề nếp.

Hatbuihong
3

Ông Hiệu trưởng này quan liêu quá. Từ lâu nhiều trường TH, THCS đả tổ chức ra đề kiểm tra chung theo khối lớp. Nhưng không vì thế mà hạn chế việc dạy thêm, học thêm. Xét cho cùng nhiều lý do chính đáng buộc thầy và trò phải dạy thêm học thêm để nâng cao chất lượng cho học sinh trước các kỳ thi. Tất nhiên mọi việc đều có mặt trái của nó. Hiện tại nhà nước chưa đủ kinh phí để chi cho việc dạy thêm cho HSG, HS kém và nâng cao cho nhiều đối tượng HS khác, vì thế phụ huynh phải có nghĩa vụ đóng góp cho khoản kinh phí này. Cái cần thiết lúc này không phải cấm mà làm sao các trường phải quản lý tốt việc dạy thêm, học thêm để hạn chế mặt tiêu cực trong quá trình thực hiện.

Xem thêm bình luận
Tin khác