Nam sinh đam mê Vật lý được trao danh hiệu gương mặt trẻ tiêu biểu Quảng Ninh

Giáo dục 24h

Bải và ảnh: Bùi My

(GDVN) - Giành nhiều thành tích nổi bật ở môn Vật lý, nam sinh Lê Kỳ Nam đã được vinh danh là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2017.

Em sẽ tiếp tục đam mê Vật lý, và sẽ trở thành kỹ sư Vật lý kỹ thuật trong tương lai để đóng góp cho quê hương, đất nước”.

Đó là lời chia sẻ của Lê Kỳ Nam - một trong mười gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh năm 2017 nhờ những thành tích nổi bật môn Vật lý.

Lê Kỳ Nam (sinh năm 2000) hiện nay đang là học sinh lớp 12 Lý – Trường Trung học phổ thông Chuyên Hạ Long, Quảng Ninh.

Được vinh danh là một trong mười gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2017, nhưng Kỳ Nam khá ngần ngại khi chia sẻ cảm xúc bởi em cho rằng những thành tích của bản thân còn quá nhỏ bé.

Lê Kỳ Nam - Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh 2017 trong lĩnh vực học tập

Chưa thực sự hài lòng với những gì đạt được

Hai năm liền đạt giải nhì học sinh giỏi giỏi cấp quốc gia môn Vật lý năm học 2016-2017 và 2017-2018 là thành tích tốt nhất hiện tại của Kỳ Nam.

Ngoài thành tích học sinh giỏi cấp quốc gia, Kỳ Nam còn đạt nhiều thành tích cao trong học tập khác như: Huy chương vàng kỳ thi chọn học sinh giỏi Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ năm 2015-2016;

Giải nhất học sinh giỏi môn Vật lý cấp tỉnh Quảng Ninh hai năm liền 2016 -2017 và 2017-2018;

Huy chương Vàng Olympic Đại học Khoa học Tự nhiên năm học 2016-2017;

Huy chương Bạc Vật lý trại hè Hùng Vương lần thứ XIII năm 2017; Từng tham dự kỳ thi lập đội tuyển Olympic Vật lý châu Á…

Dù đạt nhiều thành tích cao như vậy, nhưng Kỳ Nam lại không thích nói nhiều về bản thân và cảm thấy chưa thực sự hài lòng với những gì mình đạt được.

Kỳ Nam cho biết, so với thành tích và huy chương Vật lý quốc tế của các anh chị, các bạn mà em có cơ hội gặp trong các cuộc thi, thì thành tích của em vẫn là nhỏ bé.

Lê Kỳ Nam hiện là học sinh lớp 12 Lý, Trường Trung học phổ thông Chuyên Hạ Long

Trò chuyện cùng chúng tôi, Kỳ Nam khá rụt rè và ít nói. Thế nhưng khi nói về Vật lý, cậu bé học sinh lớp 12 này lại có thể “thao thao bất tuyệt”, khác hẳn vẻ rụt rè ban đầu.

Kỳ Nam chia sẻ về cơ duyên đến với môn Vật lý là nhờ giáo viên Vật lý cấp hai của mình.

Em không theo đội tuyển Vật lý ngay từ lúc ban đầu, mà là nhờ sự định hướng của cô giáo.

Sau đó, ngay trong buổi học đầu tiên thì em đã yêu thích và trở nên đam mê bộ môn này bởi tính ứng dụng của nó trong thực tế.

Đồng thời, bản thân em cũng nhận thấy tiềm năng phát triển của mình trong môn học.

Khi được hỏi về các nhà Vật lý nổi tiếng thế giới mà em yêu thích, Kỳ Nam cho biết, thần tượng của em là Albert Einstein.

Những phát minh về thuyết tương đối hẹp và thuyết tương đối rộng của ông đã tạo nên những bước đột phá trong Vật lý, mở ra ngành Vật lý hiện đại.

Theo nhận xét của cô giáo Nguyễn Thu Hằng - chủ nhiệm và cũng là giáo viên môn Vật lý trực tiếp giảng dạy Nam:

Ngay từ cấp hai, Kỳ Nam đã được đánh giá là một học sinh có khả năng đặc biệt về tư duy.

Còn theo nhận xét của tôi, Kỳ Nam không chỉ có khả năng về tư duy mà em còn có tính sáng tạo trong học tập.

Kỳ Nam rất có ý thức trong việc tham gia các hoạt động tập thể. Trong quá trình học đội tuyển, Nam luôn có ý thức giúp đỡ các em học sinh khóa dưới và học tập các anh chị khóa trên”.

Kỳ Nam đang điều chỉnh thiết bị trong phòng thực hành Vật lý

Niềm tiếc nuối thời cấp 3 đẹp đẽ

Nói về phương pháp học để có hiệu suất cao, Kỳ Nam chia sẻ rằng bình thường em chỉ học khoảng 2 tiếng đồng hồ, không thức hôm thức khuya học bài.

Phương pháp học của em là chỉ đơn giản là học trong lúc đầu óc tập trung nhất, không cần học trong thời gian dài.

Với thời gian còn lại, em dùng để giải trí như đánh cờ hoặc đọc các tác phẩm văn học kinh điển của Trung Quốc như Tam Quốc Diễn Nghĩa.

Ngay từ cấp 2, Kỳ Nam đã tham gia các cuộc thi học sinh giỏi môn Vật lý cấp thành phố và tỉnh.

Thế nhưng dù đã có nhiều kinh nghiệm, Kỳ Nam bày tỏ rằng khi lần đầu đi thi ngoại tỉnh, em đã không hề tự tin và cũng không có quá nhiều kỳ vọng vào kết quả.

Đến khi công bố kết quả đạt Huy chương Vàng, em vô cùng bất ngờ và thực sự hạnh phúc.  

Kỳ Nam cùng các bạn trong giờ học

Kỳ Nam tự đánh giá bản thân bằng chữ “lười” bởi em khá lười vận động.

Với những người lạ thì em khá kiệm lời, nhưng với những người cùng yêu thích Vật lý, hoặc với các bạn cùng tuổi, em lại có thể nói cực kỳ nhiều.

Đúng như lời chia sẻ ấy, bạn Ngô Quỳnh Anh (Lớp trưởng lớp 12 Lý) cũng nhận xét về Nam:

Trong lớp, Nam không những là cán sự lớp tiêu biểu trong việc hoạt động của lớp, mà còn là một lớp phó học tập luôn giúp đỡ và hướng dẫn các bạn học tập.

Bạn cũng năng nổ tham gia các hoạt động của lớp, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng không khí lớp học.

Trong lớp Nam là người nói rất nhiều, năng nổ, trao đổi thảo luận nhiều vấn đề, nhiệt tình và vui tính.

Mỗi ngày bạn ấy lại bày một trò mới. Nam có rất nhiều biệt danh nhưng chúng em thường gọi bạn là Nam Le.

Với gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh, điều tiếc nuối của em không phải là thành tích không như kỳ vọng, không phải là chưa thể ứng dụng Vật lý để phát minh ra những cái mới…

Mà Kỳ Nam bộc bạch, niềm tiếc nuối của em là đã không thể cùng các bạn trải qua trọn vẹn ba năm cấp 3 đầy tươi đẹp của tuổi học trò.

Việc thường xuyên xa trường lớp để tham gia các kỳ thi khiến em cảm thấy nhớ bạn bè.

Đôi lúc, bản thân Kỳ Nam lo lắng rằng việc không thường xuyên có mặt lớp khiến em không thể hòa nhập cùng các bạn.

Trong mười gương mặt trẻ tiêu biểu được vinh danh năm 2017 của tỉnh Quảng Ninh, Kỳ Nam là đại diện cho lĩnh vực học tập.

Với thành tích giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý, Kỳ Nam sẽ được tuyển thẳng vào trường Đại học Bách Khoa.

Được biết trong cuối tháng 3 này, Kỳ Nam sẽ tiếp tục tham dự kì thi lập đội tuyển Olympic Vật lý châu Á lần thứ 2.

Bải và ảnh: Bùi My
Từ khóa :
Lê Kỳ Nam , đam mê , Vật lý , gương mặt trẻ tiêu biểu , tỉnh Quảng Ninh , đội tuyển Olympic Vật lý châu Á
Nam sinh đam mê Vật lý được trao danh hiệu gương mặt trẻ tiêu biểu Quảng Ninh
Chủ đề : Gương sáng
Chủ đề : Gương giáo dục
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác