Nâng chuẩn thạc sĩ cho giáo viên chỉ hao tiền tốn của và vô ích

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Đi học Thạc sĩ để đủ tiêu chuẩn này nọ, chứ không phải nâng cao lên hiệu quả giảng dạy. Đây là đề xuất gây lãng phí nguồn lực xã hội.

LTS: Đưa ra quan điểm và suy nghĩ của mình về việc cần nâng cao trình độ cho giáo viên, nhà giáo Phan Tuyết tiếp tục có những chia sẻ về vấn đền này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Tiến sĩ Nguyễn Kim Dung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra một đề xuất là giáo viên trung học phổ thông cần có bằng Thạc sĩ về giáo dục đã dẫn đến nhiều tranh luận trong đội ngũ giáo viên các cấp học. 

Đa phần các ý kiến đều phản đối và cho rằng đội ngũ giáo viên chỉ có bằng cử nhân của 30-40 năm về trước nhưng chất lượng giảng dạy của họ vượt trội hơn hẳn nhiều lớp trẻ hiện nay có bằng Thạc sĩ, thậm chí Tiến sĩ. 

Nâng cao chất lượng, trình độ giáo viên (Ảnh minh họa: baophuyen.com.vn)

Đi học Thạc sĩ để đủ tiêu chuẩn này nọ, chứ không phải nâng cao lên hiệu quả giảng dạy. Đây là đề xuất gây lãng phí nguồn lực xã hội. 

Những vấn đề có thể phát sinh nếu đề xuất này được thực hiện, bao gồm: lãng phí thời gian, công sức, tiền của; ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình giáo viên; dòng tiền đổ ào ạt về cơ sở đào tạo thạc sĩ sẽ nảy sinh nhiều tiêu cực.

Và đến lúc đó, Việt Nam sẽ đi đầu thế giới về bằng thạc sĩ, nhưng chất lượng giáo dục sẽ càng thụt lùi.

Đó là những nhận định đã nhận được sự đồng tình của số đông đảo bạn đọc mà trong đó phần lớn là những người nằm trong ngành giáo dục. 

Sẽ có người thắc mắc “việc học và nâng cao trình độ người thầy luôn là điều tốt. Vậy lý do gì lại bị phản đối nhiều đến mức như thế?”.

Thực tế đã chứng minh

Bị phản ứng nhiều vì thực tế đã chứng minh kiểu học tập để nâng cao trình độ cho giáo viên, cho cán bộ quản lý trong ngành giáo dục hiện nay thực chất chỉ là cách hợp thức hóa tấm bằng cho người học. 

Còn việc trình độ nhận thức được nâng cao sau thời gian học tập lại chẳng có là bao. 

Nguyên nhân có nhiều nhưng chủ yếu tập trung vào giáo trình bồi dưỡng không phù hợp, vào cách dạy, cách quản lý việc học của các trường, cách học mang nhiều tính đối phó của học viên.

Thầy cô cần làm gì để thay đổi phương pháp dạy học

Nhiều năm về trước, giáo viên bậc tiểu học chỉ mới có trình độ 7 + 2, 9 + 3 cao nhất là 12 + 2 nhưng những thầy cô giáo ấy, dạy học vô cùng chất lượng.

Bằng chứng là kiến thức của học sinh nắm rất chắc mặc dù các em cũng không đi học thêm.

Những năm về sau này, trình độ giáo viên ở bậc tiểu học đã được nâng lên cao đẳng, đại học.

Nhưng theo đánh giá của nhiều người, chất lượng dạy học của những giáo viên này có phần thua xa lớp anh chị ngày trước. Họ không chỉ thua về kĩ năng sư phạm mà kiến thức nghề cũng không bằng. 

Điều đó dẫn đến chất lượng học tập của học sinh cũng vô cùng bết bát, ngày một nhiều học sinh ngồi nhầm lớp, kĩ năng sống thiếu trầm trọng. 

Văn bằng được nâng cấp, trình độ thì vẫn vậy

Văn bằng được nâng lên nhưng trình độ nhận thức không tăng nguyên do nhiều trường đại học, cao đẳng đã quá dễ dãi trong việc tuyển sinh và bồi dưỡng. 

Có trường chỉ quản lý học viên theo sự báo cáo của cán bộ lớp mà thiếu sự giám sát, kiểm tra. 

Học viên lại có tâm lý “mình biên chế chắc ăn, học hay không cũng chẳng ảnh hưởng gì đến công việc. Chỉ là học để hợp thức hóa cái bằng”. 

Thế là kiểu vừa học vừa chơi, học cho có khá phổ biến. Tình trạng học thay, thi hộ đã xảy ra không ít. 

Giáo trình nâng trình độ đào tạo giáo viên quá cũ, quá lạc hậu và xa rời thực tế. Dẫn đến việc giáo viên mang tính đối phó nhiều hơn học.

Đơn cử, trong giáo trình đào tạo giáo viên tiểu học (có trình độ đại học) có học phần toán cao cấp. 

Có thể nói rằng, để hiểu và học được phần toán cao cấp này chỉ khoảng 10% giáo viên là nhiều. Vậy 90% giáo viên còn lại họ làm gì để vượt qua học phần? 

Bảo đảm chất lượng đào tạo giáo viên - bài học từ nước Đức

Bài thi ở nhà, họ nhờ người giải hộ (phần nhiều nhờ sinh viên đại học chính quy).

Bài thi hết học phần thì nhờ thầy cô ôn tập (ôn trúng 100% luôn chứ không chỉ mớm đề, nhá đề). 

Vậy nên dù có qua được học phần thì kiến thức của những học viên cũng chẳng thể nâng lên dù chỉ là một chút.

Có những giáo viên đang dạy bậc trung học phổ thông mà tác giả bài viết từng biết họ đi học thạc sĩ. Thế nhưng thời gian họ ở nhà dạy thêm nhiều hơn thời gian đi học. 

Sau 2 năm cũng có tấm bằng thạc sĩ trong tay. Nhưng, chắc chắn kiến thức bạn ấy học được sau khi có tấm bằng ngỡ danh giá ấy có lẻ cũng chẳng hơn gì lúc mới chỉ có tấm bằng cử nhân.

Trình độ giáo viên phải ngày một nâng lên là đáng mừng. Nhưng nên khuyến khích họ học lên ngay từ khi đang còn là sinh viên.

Đừng nên đưa ra đề án chuẩn hóa, bồi dưỡng sau khi họ đã có chân đứng trong ngành giáo dục. 

Việc làm này chẳng những không nâng cao trình độ nhận thức cho họ mà còn gây hao tốn một khoản tiền ngân sách vô ích với cả nhà nước lẫn cá nhân người học.

Phan Tuyết
Từ khóa :
Bằng thạc sĩ , nâng cao chất lượng giáo viên , chất lượng giảng dạy , đào tạo thạc sĩ
Nâng chuẩn thạc sĩ cho giáo viên chỉ hao tiền tốn của và vô ích
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Bình luận
Vũ Mai
3

Các bạn có tin không, 50% học viên cao học của một khóa cụ thể tôi có tham gia đào tạo do chưa xin được việc làm sau khi tốt nghiệp đại học. Một số người có bằng Ths mà vẫn chưa xin được việc làm lại tiếp tục dự tuyển NCS để có bằng TS. Còn các cơ sở đào tạo thì mở hết các cửa để đón bằng hết những ai có nhu cầu học, bất kể trình độ của họ như thế nào.

Trần Hồng
3

Trước đây, chỉ những người nghiên cứu và giảng dạy ở các trường đại học, các viện nghiên cứu mới được đi làm Tiến sĩ. Bây giờ, đến cả GV trung học PT, trung học cơ sở, thậm chí GV tiểu học cũng đi học TS, Ths. Rồi các ngành các giới đua nhau đi học TS, Ths. Chất lượng Ths, TS bây giờ rất thảm hại một phần do vậy. Nhiều cơ sở đào tạo ra chủ trương vét bằng hết bất kỳ ai đăng ký dự tuyển NCS, dự thi cao học. Tôi cho rằng, lỗi không phải của người học, lỗi tại chính sách và tại các cơ sở đào tạo.

Nguyễn Hoàng
1

Tôi nhớ giáo viếp cấp 2 trường tôi không ai học chỉ cả, nộp tiền vô một buổi đi thi nắm luốn 2 3 cái bằng: Băng tin học, bằng anh văn B trong khi máy tính cầm con chuột còn lóng nga , lóng ngóng, tiếng anh nói như tiếng Pháp

Tuyến
8

Rồi lại đua nhau gian dối, giả tạo. Hãy vì cái tâm sư phạm, vì yêu thương học trò. Muốn cho nhiều hơn nên trau chồi cái có, chứ không phải giả có để cho giả!

Trungnguyen
17

Tôi ko đồng tình với đề xuất gv thpt phải có bằng thạc sĩ. Giống như cô Tuyết đã phân tích tôi xin bổ sung thêm một số ý kiến: Người đưa ra đề xuất này với động cơ ko trong sáng nhằm đem lại nguồn thu cho cơ sở đào tạo sau đại học. Với đè xuất này đồng nghĩa với việc phủ nhận vai trò của trình độ đại học vốn được xem là chuẩn nghề nghiệp. Việc học thạc sĩ là vô cùng tốn kém tiền bạc không phải ai cũng có điều kiện để học, nhất là những giáo viên trẻ. Ngoài ra việc học thạc sĩ cũng mất nhiều thời gian, lấy đâu ra quỹ thời gian để học? Cón nếu học theo kiểu cưỡi ngừa xem hoa thì chất lượng sẽ như thế nào? Theo tôi thấy người đưa ra đề xuất này nếu có tâm thì lại ko có tầm hoặc cả hai cái đó đều ko có. Ôi buồn thay cho người làm giáo dục!

Buồn vi nghe
15

Toi cung xin chia se them ve tinh trang giao duc hien nay da phan chung ta dang chay theo nhung tam bang ao de hop thuc hoa hay noi trang ra la bang mua.Di day thang chi duoc 5tr cung rang bo ra 3 tr5 de lay 1 van bang cho du chuẩn giao ven hang 3 .Thiet nghi co ai hieu cho noi kho cua nha giao

Trung
17

Tiến sĩ nguyễn kim Dung muốn tạo ra thêm một lò ấp thạc sĩ đễr đáp ứng cho một xã hội thích hư danh. Tiến sĩ nên nghiên cứu chương trình đào tạo thầy cô giáo sao cho có hiệu quả cao ít tốn kém, đúng người đúng việc như thế giới. Việc cần trình độ trung cấp thì để người trung cấp làm, việc cần có trình độ thạc sĩ thì để thạc sĩ làm, tránh lãng phí thời gian và tiền bạc . Cô giáo nhà trẻ và tiểu học chỉ cần trình độ trung cấp , thạo việc chăm sóc trẻ , hiểu biết đặc điểm tâm lý lứa tuổi thì được rồi. Thầy cô giáo trung học cần nắn vững chuyên môn và phương pháp sư phạm . Các vị khi đào tạo thầy cô giáo sao không chăm chút, để thầy cô giáo tốt nghiệp cử nhân thì đáp ứng được yêu cầu công việc . Sao các vị không ngiên cứu qui trình đào tạo đáp ứng ngay yêu cầu công việc mà phải đòi cao hơn để làm gì

Nguyễn Văn Hoàng
0

Tôi đồng ý với ý kiến anh Phan Thanh Sơn Nam là cá nhân người học có nâng cao được trình độ của mình không mới quan trọng. Anh học cao học mà không nắm được về kiến thức chuyên ngành và ngoại ngữ để xứng đáng với trình độ của mình là do cá nhân đó, chỉ một số ít người như bài viết trên thôi chứ tôi thấy nhiều người phát huy rất tốt kiến thức không chỉ lĩnh vực chuyên ngành mà còn ở lãnh vực chung. Một anh trưởng phòng giáo dục sau khi học cao học ở Cần Thơ về được bầu làm Phó Chủ tịch huyện anh đã thể hiện rất tốt ngoài giáo dục y tế, anh còn làm tốt cả quản lý du lịch tại huyện đảo mời bạn đến xem.

Xem thêm bình luận
Tin khác