Nếu tiếp tục thực hiện Thông tư 30, phải giảm tải cho giáo viên

Giáo dục 24h

Trần Sơn

(GDVN) - Có thể nói áp lực nhất của giáo viên Tiểu học khi thực hiện Thông tư 30 chính là việc ghi nhận xét học sinh hàng tháng trong sổ theo dõi chất lượng giáo dục.

LTS: Trên đây là ý kiến của thầy giáo Trần Sơn, một giáo viên Tiểu học (vì lý do riêng tư, thầy không muốn giới thiệu chi tiết nơi công tác).

Ý kiến của thầy không mới, nhưng có một số phát hiện, nhất là thầy nêu ra yêu cầu cụ thể với các cấp quản lý.

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả.

Sổ theo dõi chất lượng giáo dục là một hồ sơ “cứng” của giáo viên và học sinh?

Thông tư 30 đã quy định rất rõ ràng việc viết nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. 

Trong khoản 2, điều 6 về đánh giá thường xuyên có ghi : “Trong đánh giá thường xuyên, giáo viên ghi những nhận xét đáng chú ý nhất vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục, những kết quả học sinh đã đạt được hoặc chưa đạt được;

Biện pháp cụ thể giúp học sinh vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ; các biểu hiện cụ thể về sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh;

Những điều cần đặc biệt lưu ý để giúp cho quá trình theo dõi, giáo dục đối với cá nhân, nhóm học sinh trong học tập, rèn luyện ”.

Các điều 6, 7, 8 Thông tư 30 quy định về đánh giá thường xuyên 3 nội dung (hoạt động và kết quả học tập; năng lực; phẩm chất) đều có câu: “Hàng tháng, giáo viên ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục”.

Giáo viên phải gánh quá nhiều loại sổ sách (Ảnh: Infornet)

Điều 13 Thông tư 30 quy định hồ sơ đánh giá học sinh từng năm học của mỗi học sinh gồm có 5 loại, trong đó có sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Và, điều 10 quy định về trách nhiệm của giáo viên cũng nhấn mạnh giáo viên phải “ hoàn thành hồ sơ đánh giá học sinh theo quy định”.

Các dẫn chứng trên chứng tỏ rằng sổ theo dõi chất lượng giáo dục là một loại hồ sơ “cứng” mang tính “pháp lý” của giáo viên và học sinh. 

Do vậy, các cấp quản lý giáo dục dưới Bộ GD&ĐT (Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, các Nhà trường) cứ áp vào đó để yêu cầu và kiểm tra giáo viên. 

Cho nên, ở nơi này, nơi khác có tình trạng nhà trường yêu cầu giáo viên hằng tháng phải nhận xét đủ 100% học sinh. Điều này đã gây nên áp lực, sự quá tải và ít nhiều bức xức trong giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy chuyên một môn (có người hàng tháng phải nhận xét đến gần 1000 học sinh theo 3 nội dung đánh giá). 

Đã hướng dẫn, điều chỉnh nhưng Bộ trưởng thừa nhận vẫn còn áp lực 

Sau khi Thông tư 30 có hiệu lực, do nhận thấy được thực trạng trên nên ngày 27/10/ 2014, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 6169/BGDĐT-GDTH để hướng dẫn thêm. 

Trong đó có đoạn:  “ ...TT 30/2014 quy định, yêu cầu giáo viên phải quan tâm đánh giá tất cả học sinh, không được “quên” em nào, nhưng khi viết nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả học sinh hàng tháng;...”. Thế là giáo viên bớt được đi phần nào sự quá tải khi không phải đánh giá nhận xét tất cả học sinh hàng tháng.

Tuy vậy, việc ghi nhận xét hàng tháng cũng vẫn còn khá nặng nề, nhất là đối với giáo viên chủ nhiệm có sĩ số đông, vượt quá quy định trong Điều lệ trường tiểu học (trên 35 học sinh, thậm chí 60 học sinh) và các giáo viên dạy môn chuyên ở những trường có số học sinh lớn. 

Sự áp lực, quá tải của giáo viên về thực hiện Thông tư 30 vẫn còn cho đến tận khi kết thúc năm học 2014-2015. Điều đó được thể hiện rõ qua ý kiến của các Đại biểu Quốc hội hỏi trực tiếp Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận trong phiên chất vấn ngày 12/6/2015. 

Thông tư 30 dần gây khó dễ cho công tác khuyến học

(GDVN) - Nội dung khen thưởng học sinh tiểu học theo thông tư 30 của Bộ GD&ĐT sẽ gây khó khăn cho các tổ chức khuyến học khi xây dựng quy chế khen thưởng.

 

Theo Báo điện tử Giáo dục Việt Nam (bài Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thừa nhận giáo viên tiểu học chịu nhiều áp lực), Đại biểu Nông Thị Bích Liên (đoàn Hà Giang) và Đại biểu Phương Thị Thanh (đoàn Bắc Kạn) nêu ra vấn đề: Nhiều giáo viên phản ánh là công việc trở lên nặng nề và vất vả hơn trước. Vậy, có thể dẫn tới đánh giá còn hình thức không ? 

Trong nội dung trả lời câu hỏi này của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã thừa nhận một thực tế:  “Nhiều năm vừa qua quyển sổ của cô giáo đã trở thành một chứng cứ để hiệu trưởng kiểm tra, đánh giá xem cô giáo có làm tốt không? Phòng giáo dục kiểm tra xem trường làm có tốt không? Như vậy cô giáo ngày nào cũng ghi, ghi rất đầy đủ, việc này bị lệch lạc của quá trình cũ chúng ta chấn chỉnh”.

Bộ trưởng hứa sẽ tiếp tục chấn chỉnh, các nhà trường cần văn bản vụ thể

Trong phần trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng đưa ra giải pháp trong thời gian tới: “Chúng tôi đang tiếp tục có những chấn chỉnh để giảm những công việc hành chính, không cần thiết của giáo viên để các thầy, các cô tập trung vào công việc chính hướng dẫn, tư vấn, cố vấn giảng dạy cho các cháu. Cộng với đó là sự thuần thục thì công việc của các thầy, các cô sẽ nhẹ đi” (theo Báo Giáo dục Việt Nam).

Tuy nhiên, đó cũng mới chỉ là những phát biểu mang tính chủ trương của vị “Tư lệnh ngành Giáo dục ”. Để thực hiện chủ trương này, các nhà trường và các thầy giáo, cô giáo cần những hướng dẫn cụ thể có tính “pháp lí” làm căn cứ, tức là các văn bản chứ không chỉ dừng lại ở các phát biểu, trao đổi, trả lời trên các diễn đàn.

Chỉ hai tháng nữa là các thầy giáo, cô giáo và học sinh Tiểu học chính thức bước vào năm học mới. Chúng tôi mong rằng Bộ GD&ĐT cần có những điều chỉnh kịp thời bằng văn bản để các thầy giáo, cô giáo Tiểu học giải tỏa áp lực, tập trung vào việc chính là giảng dạy như lời hứa của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trước Quốc hội.

Trần Sơn
Từ khóa :
học sinh , Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo , giáo dục , năm học , học tập , Sở Giáo Dục Đào Tạo , hồ sơ , thầy
Nếu tiếp tục thực hiện Thông tư 30, phải giảm tải cho giáo viên
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
lệ thuy
0

Là gv tiểu hoc tôi muốn danh nhiều tg để rèn cho các con chu k muốn danh tg de viết.O lớp dạy du so tiết.Trưa về nấu,ăn, dọn dẹp rồi di lam.chiều ve nấu,ăn,dọn dẹp,giặt,tắm cho con,soạn giáo an,ghi sổ. Tg đâu day con tôi nên người a. Chẳng lẽ tôi phải hi sinh con cua minh?

Nông Thị Bích
6

Mong sao thông tư 30 được giảm tải phần nào để còn có thời gian kèm cặp học sinh.nhất là học sinh vùng sâu vùng xa

chán chê
6

nếu 2 hoặc 3 năm nữa xem lại TT30 thấy cái từ mà quen cữa miệng" bất cập" thì Thầy Hiển, Thầy Định nói thế nào nhỉ? đừng có mà khen mới nới cũ là không xong đâu đấy. Tôi nghe ngày trước TT32 ra đời mấy ổng cũng khen như điếu đổ, bây giờ lại chê vì có cái 30 hay hơn nữa, không biết mấy năm nữa xin được kinh phí cho đề tài mới lại chê ông 30 này? chỉ có học sinh là khổ theo nhiệm kỳ của mấy ổng thôi!

Vânganh
7

Thông tư 30 không phù hợp vì .nhận xét cả ngày. Gv tiểu học phải viết đẹp. Mà có phải ai viết cũng đẹp đâu. Để nắn nót được đẹp thì gv hết thời gian kèm cho học sinh tiểu học b nhất là lớp 1 mà học xong lớp 1 các em học sinh biết đọc viết và làm toán trong phạm vi 100 không nhớ là ổn. Còn về kĩ năng sống. Thì nên cho thành một môn học cụ thể để cac em được nhìn nhận đúng chứ không phải là "cưỡi ngựa xem hoa "như bây giờ h giờ

Mai Xuân Thành
3

Vấn đề giảm tải cho giáo viên theo thông tư 30 đã có giải pháp. Hiện nay tôi đã thiết kế được một công cụ hỗ trợ giáo viên về vấn đề này. Việc quan trọng hiện nay chỉ là sự công nhận đánh giá bằng công cụ có thể thay thế cho sổ ghi hiện nay. Ai quan tâm hãy liên hệ theo địa chỉ Email và facebook thanhmx@hnue.edu.vn

chán chê
2

ông này chắc sắp lên vụ trưởng đây? cảm ơn nhiều ông Mai xuân thành nhé! ông tính vẽ thêm gì nữa đấy.

XUÂNPHI
5

Thông tư 30 sử dụng nhận xét chỉ ra cái sai cho hs sửa để em tiến bộ , bỏ các cuộc thi HS giỏi tránh gây áp lực cho GV HS,PHỤ HUYN cũng là điều tốt nhưng làm k triệt để, cả năm kg dùng điểm số tự nhiên ắc một cái cuối Học kì lại chấm điểm rồi lại kg cho HS biết điểm thật là đột ngột. theo tôi đã kg chấm điểm thì cả năm khg chấm. mà đã chấm thì phải thực hiện từ cả quá trình học.

Cuncun
18

Thực ra các loại sổ sách đó ko đáng sợ đâu chỉ cần về nhà làm là xong. Điều gv tiểu học sợ nhất là tt30 bỏ từ chấm điểm bằng đánh giá nhận xét, hàng ngày đến lớp cứ từng chồng vở xếp cao vượt mặt mà gv phải ghi vào vở hs. Luôn bỏ bê hs để rồi cứ ghighi chép chép cho đủ số lượng bài chấm mà lãnh đạo quy định, vất vả là vậy mà hs có thèm đọc xem thử cô nhận xét cái gì đâu. Theo tôi gdvn nên trở về tt32 thì hs ham học hơn.

Xem thêm bình luận
Tin khác