Ngăn chặn vấn nạn dạy thêm đã trở về vạch xuất phát!

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Chuyện dạy thêm, học thêm sẽ không bao giờ chấm dứt trừ khi tất cả phụ huynh đều đồng lòng không cho con đi học.

LTS: Những ngày vừa qua, thành phố Hồ Chí Minh lại cho phép các trường tổ chức dạy thêm trong trường học sau một tháng ban hành lệnh cấm.

Cô giáo Đỗ Quyên có bài viết bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Sau một tháng trước lệnh cấm dạy thêm ở thành phố Hồ Chí Minh thì mới đây nhất Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh lại cho phép dạy thêm trong nhà trường.

Việc dạy thêm, học thêm tổ chức trong nhà trường trên tinh thần tự nguyện của học sinh. Các trường phải tổ chức khảo sát, phân chia lớp học theo cấp độ học lực, trình độ của học sinh.

Danh sách, nội dung, chương trình giảng dạy trong lớp học thêm do Hiệu trưởng quyết định. Nhà trường phải tạo điều kiện cho học sinh được lựa chọn giáo viên theo học, phân bố thời gian tổ chức dạy thêm học thêm cho cả giáo viên và học sinh…

Học sinh thành phố Hồ Chí Minh có thể học thêm trong trường nếu tự nguyện.

Thông tin trên đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của phụ huynh và học sinh.

Người nói: “Chưa kịp mừng vì con không phải đi học thêm giờ lại vẫn như cũ”, người chán nản: “Vẫn cứ trong vòng loanh quanh, luẩn quẩn cấm - cho rồi, cho - cấm...”.

Có ý kiến thẳng thừng tỏ ra nghi ngờ: “Thế nào là tự nguyện? Tự nguyện trong bắt buộc biết ma ăn cỗ thế nào mà lần?”…

Nghĩ cũng khó, xưa nay ai dạy thêm chẳng vin vào hai chữ “tự nguyện”?

Có trường, thầy cô tự đánh đơn xin học thêm, nêu lý do, nguyện vọng… phát cho tất cả học sinh trong lớp, các em đem về chỉ việc đưa cho phụ huynh kí là xong.

Không ít gia đình thấy con đem tờ đơn xin học thêm về, dù không muốn cho con đi học thêm nhưng lại sợ lên trường thầy cô làm khó con mình nên cũng kí đại.

Thế rồi không ít em, một môn học nhưng lại đi học thêm tới 2 giáo viên. Phụ huynh bật mí: “Học trên trường với giáo viên dạy chính khóa cho đỡ mất lòng. Học thêm giáo viên khác để lấy kiến thức đi thi”.

Chuyện học sinh đi học thêm tự nguyện hay bắt buộc ai kiểm tra được? Chỉ khi nào không thể chịu nỗi sự o ép của một giáo viên nào đó, một vài gia đình có đơn thư khiếu nại lên cấp trên cũng chỉ dám để nặc danh, mà đơn thư nặc danh thường không có hiệu lực nên cũng chẳng thay đổi được gì.

Nhà trường thường tổ chức dạy thêm trong trường học và giao quyền cho Hiệu trưởng chịu trách nhiệm.

Trong thực tế, không ít Hiệu trưởng cũng tiếp tay cho việc dạy thêm tràn lan bằng cách làm “ngơ” để giáo viên tự chiêu sinh học trò, tự sắp lớp, thu tiền cho mình và (nộp lại cho trường 20%)… bởi Hiệu trưởng dù không dạy nhưng thù lao nhận được từ dạy thêm trong nhà trường không hề nhỏ.

Số lượng học sinh học càng đông, Hiệu trưởng càng nhận được nhiều tiền bởi phần trăm tiền Hiệu trưởng nhận được trích ra từ tổng số tiền của nhà trường thu được.

Việc phân chia lớp theo cấp độ, trình độ nhận thức chỉ là quy định chứ mấy trường làm được. Chẳng hạn một lớp học đăng kí đi học 20 em, trong đó 5 học sinh giỏi, 6 em yếu còn lại trung bình, chẳng lẽ một lớp học chỉ có 5 em giỏi hoặc 6 em yếu?

Bệnh thành tích đã ngấm vào thày cô, cán bộ quản lý đến mức biết sai vẫn làm

Nếu dạy như thế, giáo viên sẽ mất nhiều thời gian mà thu nhập chẳng được là bao nên không ai làm, bởi vậy, các lớp học thêm thường có đủ mọi trình độ nên nhiều học sinh không thích học, nhưng nhà trường tổ chức nên cũng cố theo.

Chuyện dạy thêm, học thêm sẽ không bao giờ chấm dứt trừ khi tất cả phụ huynh đều đồng lòng không cho con đi học, bởi nếu một lớp chỉ có vài em không đi học thì dễ bị trù úm.

Nhưng nếu tất cả học sinh trong lớp nhất loạt không đi, giáo viên cũng chẳng thể làm gì. Trong thực tế đã có rất nhiều thầy cô giáo dạy môn Toán, môn Anh nhưng chẳng bao giờ có nổi một nhóm học sinh đi học.

Xin đừng chờ đợi lệnh cấm ban ra, các bậc cha mẹ thương con hãy tự bảo vệ con mình bằng cách đừng nên thỏa hiệp với những gì mình cho là chưa đúng!

Đỗ Quyên
Từ khóa :
cấm dạy thêm , cho dạy thêm trong trường , học thêm , dạy thêm
Ngăn chặn vấn nạn dạy thêm đã trở về vạch xuất phát!
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
amhdung
5

Ai đã đã từng bị ép ăn cơm tù thì sẽ hiểu bản chất của việc mở lớp dạy thêm của các nhà trường cũng giống như vậy.

Phạm quốc khánh
8

Nên bàn về vấn nạn tự diễn biến suy thoái trong đảng mà mấy hôm nay hội nghị trung ương đang gay gắt bàn luận- bọn nhóm lộ ích tham nhũng rút ruột hang tỷ đo la, kinh tế èo uột, dân đói khổ - chuyên chà đạp bôi bác nghành giáo đủ rồi nhé

nguyennghia
3

Xuân Vì góp ý như thế thì chưa đúng. Dạy học sinh thì lấy tiền, chẳng việc gì xấu cả, nó chỉ trở nên xấu khi ép học sinh để lấy tiền. Vậy không thể xem là họa được.

Xuân Vì
6

Dạy cho hs mình để lấy tiền chính là quá trình tự suy thoái của gv và cũng là của gd nước ta.Mối họa này còn lớn và lâu dài hơn tham nhũng bạn Quốc Khánh ạ.

Syhoang
6

Cách đây gần 2 tháng tôi có chia sẽ về cấm dạy thêm là vô cùng khó. Vì lượng kiến thức sách giáo khoa không phải thầy cô nào cũng đủ trình độ để chắt lọc ra những cái cốt lõi cho học sinh dễ tiếp thu.Tôi vẫn giữ quan điểm trình độ,lương tâm và trách nhiệm của người thầy là quan trọng nhất. Mỗi khi thầy cô đủ các yếu tố trên sẽ tạo ra sự yên tâm nơi phụ huynh học sinh. Lời khuyên: cha mẹ cần có một sự can đảm cần thiết và bỏ một ít thời gian để hỗ trợ con cái trong học tập thì việc học thêm là không còn quan trọng. Người lớn chúng đã kỳ vọng quá lớn vào bọn trẻ và làm những việc theo cách tư duy độc đoán của mình. Có một cách duy nhất để giảm dạy thêm là hiệu trưởng phải cứng rắn, nghe phản ánh từ phụ huynh: nếu thầy cô nào có dấu hiệu nâng đỡ, mớn đề, đối xử thiên vị đối với em học thêm và không học thêm, thì kỷ luật!

Minh nhat
3

Có vấn đề gì dfos còn đang khúc mắc. Bác Thăng mà cũng bị mềm thì...

Trần Hoàn
3

đã nói khi phụ cần thì không thể cấm

THAI NGUYENVAN
1

CẦN ĐƠN GIẢN HÓA CÁCH ĐẶT VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. Liên quan tới "Học thêm-Dạy thêm", chúng ta nên ĐẶT VẤN ĐỀ một cách khách quan và khoa học, câu hỏi cần đặt ra là. Học thêm và Dạy thêm có nâng tầm giáo dục của nước ta khi so sánh với các quốc gia khác? (phân tích và so sánh với các quốc gia có nền giáo dục khuyến khích dạy thêm và không chấp nhận dạy thêm, đương nhiên có xem xét đến sự tương đồng về trình độ phát triển kinh tế xã hội). Nếu câu trả lời là KHÔNG: hảy chấm dứt ngay Học thêm-Dạy thêm Nếu câu trả lời là CÓ: hảy xem lại kết cấu, nội dung chương trình CÒN THIẾU GÌ mà con cháu chúng ta phải học thêm ngoài giờ chính khóa trong nhà trường THAI NGUYENVAN

Xem thêm bình luận
Tin khác