Nghệ An có chỉ thị chưa yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Cần tạo điều kiện, khuyến khích viên chức tự học, tự bồi dưỡng để có trình độ thực chất theo tiêu chuẩn ngạch viên chức, tránh chạy theo văn bằng chứng chỉ.

Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ ban hành Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học, THCS, chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học, THCS trong các trường. 

Đây là căn cứ để thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ giáo viên trong các trường học công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Theo quy định, giáo viên muốn nâng lương theo bậc học thì cần phải có chứng chỉ ngoại ngữ A2 hoặc B1 (tương đương bậc 2 (A1, A2, B1, B2, C1, C2) theo khung trình độ chung châu Âu (CEFR)) và chứng chỉ Tin học. 

Sau khi Bộ ban hành, nhiều địa phương đã bắt đầu triển khai tới và hiện tại nhiều nơi giáo viên đang tham gia khóa học chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học để hoàn thiện yêu cầu mà Bộ đã nêu.

Và nhiều giáo viên cũng đang tìm nơi “bán” chứng chỉ để “mua” vì việc học thật và thi thật đã nằm ngoài khả năng của họ. 

Những ngày qua dư luận băn khoăn rằng, việc Bộ GD&ĐT đòi hỏi một tờ chứng chỉ là cơ sở để tăng lương giáo viên. Điều này có nâng cao được trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm của các nhà giáo hay lại tạo điều kiện cho cơ chế mua – bán bằng cấp, chứng chỉ hoành hành khi mà giá của chứng chỉ đã được nêu cụ thể. 

Nghệ An chưa yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học

Nhằm quán triệt tình trạng “mua-bán” chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học này, ngày 18/1 Sở GD&ĐT Nghệ An đã gửi công văn số 97/SGDĐT-TCCB tới các Phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc Sở với nội dung như sau:

Bộ Giáo dục và đào tạo và Bộ Nội vụ đã ban hành các thông tư liên tịch số: 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV Quy định mã số, tiêu chuẩn, chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập.

Các đơn vị đã tiến hành phổ biến, quán triệt nội dung thông tư trong đội ngũ viên chức, đang chờ chủ trương của Ủy ban nhân dân tỉnh để triển khai thực hiện. 

Hiện nay, nắm bắt tâm lý của một bộ phận viên chức muốn nhanh chóng có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học để bổ nhiệm và thăng hạng, một số tổ chức cá nhân đến các đơn vị cơ sở giáo dục trong tỉnh để quảng cáo, vận động viên chức tham gia bồi dưỡng cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, gây tốn kém cho cá nhân và tạo bức xúc trong dư luận. 

Để chấm dứt hiện tượng trên, Sở đề nghị các trường phòng giáo dục và đào tạo, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc phổ biến quán triệt trong viên chức các nội dung sau:

1.Các thông tư nói trên quy định viên chức đang giữ ngạch đương nhiên được bổ nhiệm vào hạng viên chức tương ứng; trong quá trình thực hiện, không phải nạp (nộp) các chứng chỉ, vì vậy trước mắt viên chức chưa cần thiết phải tham gia ngay các lớp bồi dưỡng cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. 

2.Trong lúc chờ Bộ ban hành các văn bản pháp lý phục vụ việc tổ chức và hoạt động bồi dưỡng, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo quy định mới, viên chức nếu tham gia bồi dưỡng, thi khảo sát lấy chứng chỉ thì lựa chọn những đơn vị được sự cho phép của Bộ và sự giám sát của Sở. 

3.Trong quá trình công tác, thủ trưởng đơn vị cần tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích viên chức tự học, tự bồi dưỡng để có trình độ thực chất theo tiêu chuẩn ngạch viên chức, tránh chạy theo văn bằng chứng chỉ hình thức, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế của giáo dục và đào tạo. 

 Theo Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học công lập, chức danh nghề nghiệp của giáo viên tiểu học gồm 3 hạng II, III và IV.

Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II được áp dụng hệ số lương viên chức loại A1 (từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98).

Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III được áp dụng hệ số lương viên chức loại A0 (từ hệ số lương 2,10 đến hệ số lương 4,89).

Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng IV được áp dụng hệ số lương viên chức loại B (từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06).

Tiêu chuẩn giáo viên tiểu học hạng II là có bằng tốt nghiệp Đại học Sư phạm tiểu học hoặc Đại học Sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên; có trình độ ngoại ngữ bậc 2 hoặc có chứng chỉ tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc; có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; có chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên tiểu học hạng II.

Giáo viên tiểu học hạng III có bằng tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm tiểu học hoặc Cao đẳng Sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên; trình độ ngoại ngữ bậc 2 hoặc có chứng chỉ tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc; có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; có chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên tiểu học hạng III.

Giáo viên tiểu học hạng IV có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm tiểu học hoặc trung cấp sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên; trình độ ngoại ngữ bậc 1; có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Theo Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS, chức danh nghề nghiệp của giáo viên THCS cũng bao gồm 3 hạng:

Chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng I được áp dụng hệ số lương viên chức loại A2, nhóm A2.2 (từ hệ số lương 4,00 đến hệ số lương 6,38).

Chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II được áp dụng hệ số lương viên chức loại A1 (từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98).

Chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng III được áp dụng hệ số lương viên chức loại A0 (từ hệ số lương 2,10 đến hệ số lượng 4,89).

Giáo viên THCS hạng I có bằng tốt nghiệp Đại học Sư phạm trở lên hoặc Đại học các chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, có trình độ ngoại ngữ bậc 3, có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Giáo viên THCS hạng II có bằng tốt nghiệp Đại học Sư phạm trở lên hoặc Đại học các chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, có trình độ ngoại ngữ bậc 2, có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Giáo viên THCS hạng III có bằng tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm trở lên hoặc Cao đẳng các chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, có trình độ ngoại ngữ bậc 1…

 

Thùy Linh
Từ khóa :
giáo viên , chứng chỉ , Ngoại ngữ , viên chức , hội nhập
Nghệ An có chỉ thị chưa yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thất nghiệp rồi vì mày đấy chứng chỉ ạ
0

E sv cdsp mới ra trường. Nếu như không chơi facebook chắc e cũng không biết là cần chứng chỉ để đi thi, vì quê e những năm trước không cần. Lúc đi học trường không đả động gì đến chuyện này cho bọn e biết, ngậm ngùi bỏ thi viên chức thôi chứ biết làm sao bây giờ

Thu Hằng
0

Chúng tôi là GV THCS làm việc tại trường từ thứ 2 đến thứ 7, được ngày chủ nhật nghỉ để lo bài vở cho tuần sau, lo các công việc gia đình thì nay lại phải è cổ ra đi học ngoại ngữ. Mà học để làm gì ? Có sử dụng đâu (trừ GV dạy ngoại ngữ)? Thông tư này của Bộ chỉ làm giàu thêm cho các trung tâm mà thôi.Rồi lại rộ lên chuyện mua chứng chỉ cho đủ bộ. Giờ GV chúng tôi đã đủ khổ lắm rồi: Ngày làm việc ở trường 2 buổi, tối soạn bài, làm các loại kế hoạch, chấm điểm, ra đề kiểm tra, nhận xét, phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục học sinh, hưởng ứng các phong trào thi đua, làm các bài dự thi ... Đừng bắt chúng tôi làm những việc vô ích nữa. Hãy để chúng tôi có thời gian chuyên tâm vào chuyên môn của mình, vào việc giáo dục đạo đức cho HS.

hùng
2

Việc nâng cao trình độ ngoại ngữ tin học của giáo viên là tốt nhưng phải dựa trên tình hình thực tế yêu cầu môn học, chương trình học không nên đưa vào những yêu cầu hình thức trần lan tạo nên một cuộc đua mua bằng, chứng chỉ. Thực tế trong quá trình họC sư phạm các thầy cô đã được học tiếng anh.nểu bộ giáo dục muốn yêu cầu trình độ ngoại ngữ thì phải có lộ trình đào tạo cụ thể. Không nên đưa ra vội vàng ồ ạt những những yêu cầu vội vàng tạo nên cuộc đua không thực chất

Nhiễu Sự
5

Tôi cho rằng: những quy định về bằng cấp khi tuyển dụng là "toan tính" đưa những người không có tay nghề hoặc chuyên môn nghiệp vụ yếu vào biên chế nhà nước. Nó chỉ thuận cho những ai có tiền để mua bằng và "chạy việc" mà thôi. Nếu như các nơi tuyển dụng chỉ cần thi tay nghề hoặc chuyên môn nghiệp vụ, không đếm xỉa đến các loại bằng cấp này nọ thì người ta cũng chả phải mất thời gian và tiền của để học thêm những cái "viển vông, vô tích sự" làm gì. Ở đời nhiều người có tay nghề giỏi chỉ bằng tự học hoặc làm theo (học lỏm). Ví như người dân tộc thiểu số thạo tiếng Anh là do họ thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách nước ngoài chứ mấy ai theo học ở Trung tâm ngoại ngữ nào(!). Những thông tư của Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ liên quan đến chứng chỉ tiếng Anh của GV tiểu học là không cần thiết, vừa gây lãng phí vừa tạo ra tiêu cực và dối trá cho người học và nơi cấp chứng chỉ !

Thanh Hà
6

Vấn đề quan trọng nhất là phải tìm giải pháp nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học để đội ngũ giáo viên đủ kiến thức và kỉ năng trong quá trình giảng dạy học sinh trong điều kiện hội nhập quốc tế. Còn câu chuyện "chuẩn hóa" trình độ theo văn bằng, chứng chỉ thì hoàn toàn không hề khó khăn. Chúng ta đang chứng kiến hàng trăm ngàn ThS, TS có chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh bậc cao nhưng không thể sử dụng được ngoại ngữ đó sao?

hồng đường
1

Các bình luận trên nói quá chuẩn. Học ko đi đôi với hành. Khổ.

Trần Đăng Ẩn
9

Với quy định chuẩn giáo viên như trên thì tôi cho rằng các nhà lãnh đạo Bộ Giáo dục qúa phi thực tế. Để đào tạo cái gì, yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ gì thì cũng phải căn cứ vào nhu cầu của công việc, tức là căn cứ khách quan chứ không thể dựa vào ý muốn chủ quan của ai đó, tức là không thể duy ý chí. Ngoài giáo viên ngoại ngữ thì các giáo viên khác có cần ngoại ngữ không khi mà họ không sử dụng để phục vụ công việc của mình tại trường? Riêng về tin học văn phòng thì có thể là thiết thực vì nó liên quan đến giáo án và giáo án điện tử. Nhưng theo tôi cũng không cần phải có chứng chỉ mà chỉ cần cơ quan tuyển dụng (qua hội đồng) sát hạch dựa trên quy định khung của bộ. Thực tế có nhiều người không có chứng chỉ nhưng họ giỏi về máy tính cho nên việc sát hạch vừa tránh lãng phí, vừa hạn chế tiêu cực lại sát thực tế. Với cách làm vậy của bộ GDĐT vừa phi thực tế, vừa gây lãng phí vừa tạo tiêu cực, dối trá./.

Trinh nguyen
2

Nếu là gvmn thì bằng ngoại ngữ có cần thiết hay kg. Vì ở lứa tuổi này trẻ chỉ cần luyện phát âm tiếng mẹ đẻ cũng đã khó. Bằng cấp chỉ là một hình thức kg phù hợp với thực tế

Xem thêm bình luận
Tin khác