Nguyên nhân khiến một vài giáo viên làm liên lụy danh dự cả triệu đồng nghiệp

Giáo dục 24h

Khánh Văn

(GDVN) - Điểm chung của họ là cách ứng xử không phù hợp và có phần phản cảm với học trò, làm liên lụy đến danh dự của hàng triệu nhà giáo đang đứng trên bục giảng.

LTS: Thầy Khánh Văn đã có bài viết này sau khi chứng kiến vài đồng nghiệp của mình có hành xử không đúng.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Những sự cố trong giáo dục đã được báo chí phản ảnh khá nhiều nhưng có hai sự việc liên quan đến người thầy mà trong những ngày gần đây được dư luận bàn tán nhiều nhất và cũng là nỗi xấu hổ cho ngành giáo dục là trường hợp:

Cô giáo Trần Thị Minh Châu ở Trường trung học phổ thông Long Thới (thành phố Hồ Chí Minh) suốt 3 tháng lên lớp chỉ ghi bảng, không nói, không giao tiếp với học trò và cô giáo Nguyễn Thị Minh Hương ở Trường tiểu học An Đồng (An Dương, Hải Phòng) phạt học trò uống nước giẻ lau bảng.

Hai trường hợp này có phần đối lập nhau bởi cô Châu đã có 19 năm giảng dạy, còn cô Hương thì mới bước vào nghề được mấy tháng.

Nhưng, điểm chung của họ là cách ứng xử không phù hợp và có phần phản cảm với học trò, làm liên lụy đến danh dự của hàng triệu nhà giáo đang đứng trên bục giảng.

Trong 2 trường hợp này, cô Hương còn biện minh cho về non nớt về kinh nghiệm chứ cô Châu thì biện minh thế nào đây khi mà tuổi nghề, tuổi đời đều lớn?

Dư luận cả nước không chấp nhận hành động của 2 cô và có lẽ đội ngũ giáo viên lại càng không thể.

Nhưng, vấn đề đặt ra ở đây là tại sao họ là những nhà giáo mà lại có cách hành xử với học trò như thế?


 

Nhân cách, đạo đức và trách nhiệm của người thầy đang ở đâu khi mình đang đảm nhận thiên chức “trồng người”?

Nguyên nhân nào khiến 2 cô giáo giáo này có những việc làm có phần hồ đồ như vậy, theo chúng tôi thì có những nguyên nhân như sau:

Thứ nhất là, cơ chế giám sát giáo viên hiện nay ở các trường học vẫn gần như không có. Và, chúng tôi cho rằng đây là nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến một số thầy cô vi phạm đạo đức nhà giáo.

Theo quy định hiện hành thì mỗi tuần giáo viên tiểu học dạy 23 tiết, giáo viên trung học cơ sở là 19 tiết, giáo viên trung học phổ thông là 17 tiết.

Nhưng, lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng chuyên môn dù cố gắng lắm thì mỗi năm học cũng chỉ có thể dự mỗi giáo viên được 3-4 tiết là nhiều.

Những trường lớn càng khó khăn hơn, nhiều giáo viên cả năm không được Ban giám hiệu dự giờ và tổ trưởng chuyên môn thì cũng chỉ có thể dự từ 1-2 tiết (nếu giáo viên đó không thi giáo viên giỏi).

Chính vì “một mình một cõi” như vậy nên nhiều giáo viên dù có sai phạm cũng ít khi bị phát hiện (nếu học sinh không phản ánh) nên trường hợp cô giáo Trần Thị Minh Châu ở Trường trung học phổ thông Long Thới suốt 3 tháng không nói, không rằng trên lớp mà Ban giám hiệu, Tổ chuyên môn không hề hay biết.

Nguồn nhân lực kém chất lượng sẽ làm hỏng nhiều thế hệ

Thứ hai là, có nhiều giáo viên hiện nay đã chọn…sai nghề.

Nhiều người học hành làng nhàng nên mới thi vào sư phạm bởi điểm đầu vào sư phạm những năm qua thường thấp hơn một số ngành học khác.

Nhiều người lại chọn nghề theo kiểu định hướng của cha mẹ.

Chính vì không yêu nghề, không yêu trẻ nên khi đứng lớp không thực hiện tốt vai trò của người thầy.

Họ đến trường, đến lớp mà không tận tâm, không phát huy vai trò, trách nhiệm của người thầy.

Vì thế, mới có những giáo viên vi phạm, giáo viên đánh, xúc phạm học trò như trường hợp cô giáo Nguyễn Thị Minh Hương Trường tiểu học An Đồng (An Dương, Hải Phòng) phạt học trò uống nước giẻ lau bảng.

Chắc rằng với một gia đình có nhiều người công tác trong ngành giáo dục, có mẹ đang là lãnh đạo của Phòng giáo dục nên đã có những “định hướng” để cô Minh Hương học văn bằng 2 và trở thành giáo viên.

Thứ ba là, trong quá trình tuyển sinh những năm qua của các trường sư phạm có điểm đầu vào quá thấp. Một số trường chỉ lấy trung bình 3-4 điểm/môn thi.

Chính vì điểm đầu vào thấp nên dẫn đến sản phẩm đào tạo còn nhiều bất cập, hạn chế. Nhất là nội dung đào tạo sư phạm luôn coi trọng về đào tạo chuyên môn mà coi nhẹ đào tạo, ứng xử phần tình huống sư phạm, đạo đức sư phạm của sinh viên.

Vậy nên khi ra trường nhiều em còn rất yếu về các kĩ năng ứng xử và giáo dục học trò. Những sự cố giáo dục thường xuất phát từ sự non yếu phương pháp giáo dục.

Thứ tư là, mặc dù điểm đầu vào sư phạm một số trường thường rất thấp nhưng sinh viên sư phạm ra trường lại chủ yếu là tốt nghiệp loại khá, loại giỏi, rất ít sinh viên tốt nghiệp loại trung bình.

Chính vì cách “thương trò” của nhiều giảng viên đại học với mong muốn sinh viên có tấm bằng đẹp để dễ xin việc mà vô hình trung nhiều em sinh viên đã chủ quan trong học tập.

Học sinh vào học ngành sư phạm phải là những người ưu tú nhất

Khi ra trường vẫn có một số em mang nặng tư tưởng là mình tốt nghiệp loại giỏi, khá và tỏ ra kiêu ngạo nên việc trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, học hỏi từ đồng nghiệp đi trước không nhiều.

Thứ năm là, việc tuyển dụng viên chức của một số địa phương chưa minh bạch, công tâm.

Nhiều giáo sinh ra trường phải chạy việc nên họ mất đi niềm tin với ngành giáo dục và tình yêu nghề cũng mai một dần.

Khi được tuyển dụng vào làm việc thì áp lực về thành tích, hồ sơ sổ sách và rất nhiều việc ngoài chuyên môn nên dẫn đến sự quá tải cho người thầy.

Từ đó, một số thầy cô đã không giữ được thăng bằng trong giảng dạy nên dẫn đến những cáu gắt và ứng xử không phù hợp với học trò.

Trước những gì mà chúng ta đã và đang chứng kiến về tình trạng một số giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo đã đặt ra nhiều câu hỏi lớn cho cách quản lý của ngành giáo dục và lãnh đạo các địa phương. Trong đó, có sự thiếu sót, thiếu kiểm tra, đôn đốc của Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn.

Vì thế, ngoài sự kêu gọi, ban hành văn bản chấn chỉnh thì ngành giáo dục cũng cần có những biện pháp cứng rắn để xử lý nghiêm những giáo viên vi phạm.

Bởi, hàng triệu thầy cô giáo đang làm tốt vai trò của mình mà chỉ một vài cá nhân giảng dạy trên lớp có những hành động không phù hợp cũng đủ khiến cho cả ngành bị ảnh hưởng.

Khánh Văn
Từ khóa :
không giảng bài , uống nước giẻ lau bảng , phương pháp giáo dục , điểm đầu vào sư phạm , kĩ năng giáo dục , tuyển dụng viên chức , tuyển sinh sư phạm
Nguyên nhân khiến một vài giáo viên làm liên lụy danh dự cả triệu đồng nghiệp
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Bình luận
Đỗ Thị Lụa
10

Nhiều giáo viên bây giờ đổ lỗi cho áp lực từ hồ sơ sổ sách... Nhưng tôi đã ở trong ngành 30 năm nay tôi thấy thế này: trước đây lương giáo viên rất thấp, nhưng họ làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, rất có tâm với nghề, số đó đã về hưu gần hết rồi. Thế hệ GV hiện nay đa được nhà nước quan tâm hơn rất nhiều, nhưng họ chẳng chịu đầu tư vào chuyên môn, suốt ngày Zaloo với Facebook, giáo án còn chẳng soạn mà chỉ đi cóp thôi thì làm sao dạy tốt được. Đề nghị Bộ GD

Lê Xuangiang
8

Thầy bây giờ không phải thầy ngày xưa. Không giống nữa đâu.

Nguyễn Hồng Hà
3

Tác giả chưa đi sâu vào thực tế mà đã phê bình. GV các trường phổ thông hiện nay là GV dạy giỏi, có kĩ năng sư phạm tốt (bằng chứng là số lượng GV dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi) nhiều vô số kể, số còn lại không có danh hiệu rất ít (có thể nói số này đếm trên đầu ngón tay). Nhưng số này thì hiếm khi được phân công dạy môn chính hay chủ nhiệm mà chỉ là GV dự khuyết. Vậy nên mọi người cần bình tĩnh hơn khi có một vài sự cố nhỏ không nên "chụp mũ" vì Giáo dục đã " Chọn mặt gửi vàng". Xin hãy an tâm, đừng quá lo lắng!!!

Khoitran
3

Thì cứ hi vọng mấy ông như ông bên Hàn Thuyên xuất hiện trên mặt báo ít chút là vui rồi.

ĐỨCRÈN
18

Nhà giáo dục phải không ngừng tự giáo dục !

Văn Văn Nguyễn
4

Là giáo viên THPT mới nghỉ hưu, tôi xin bổ sung thêm nguyên nhân thứ sáu với thầy Khánh Văn nhé. Đó là "sự xuống cấp" của đạo đức học sinh hiện nay. Nhiều phụ huynh (đa số khá giả) nuông chiều hoặc phụ huynh vì công việc làm ăn mà thiếu quan tâm dạy bảo con cái nên học sinh mang cái "hư hỗn" từ gia đình đến nhà trường để ứng xử với thầy cô. Không ít phụ huynh gửi con bán trú, nội trú để con khỏi đi chơi bời, lêu lổng. Bệnh thành tích khiến một số học sinh "thiếu tiêu chuẩn" vẫn được lên lớp. Vân vân... và ... vân vân... Có học sinh đến lớp 12 rồi nhưng chỉ biết là đi học, không có mục đích, động cơ tập, không học bài, làm bài, nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học,... bị thầy cô nhắc nhở, xử phạt thì phản ứng lại, nói lời "hư hỗn",... Hành vi của những học sinh này khiến giáo viên nào thiếu bản lĩnh kiềm chế, thiếu kinh nghiệm nghề nghiệp, thiếu kỹ năng ứng xử tình huống,... đã dẫn đến cách xử lí không phù hợp, thậm chí vi phạm kỷ luật, đạo đức nhà giáo.

nói mãi thành nhàm
20

Muốn bình luận được yêu mến cũng dễ thôi, nói đúng sự thật, nhìn từ 2 góc độ, hãy thôi nói một chiều! Đọc bài trẻ tiểu học 9 em bị xâm hại hay trẻ con gv bị cho uống giẻ lau chưa bạn, con gv chắc cũng không phải trường hợp ph nhà giàu nuông con đâu nhỉ? Ngại quá cứ phải nghe hoài thành ra có nhiêu phản biện hoài.

leminh
17

Đơn giản thế này: mỗi người tự hỏi mình làm sư phạm hay kiếm tiền trên bục giảng?và có xứng đáng đứng trên bục giảng không?

Xem thêm bình luận
Tin khác