Nhà trường đâu phải là túi chứa của xã hội

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Mong muốn của xã hội, của mọi người thì vô cùng nhưng điều kiện, khả năng của ngành giáo dục, của nhà trường thì có hạn.

LTS: Nhận thấy xã hội mong muốn quá nhiều điều từ ngành giáo dục, từ nhà trường trong khi khả năng, điều kiện của ngành thì có hạn. 

Trong bài viết này, thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc mạnh dạn chỉ ra những thiệt thòi mà ngành giáo dục đang phải gánh chịu với mong muốn xây dựng một hệ thống giáo dục toàn diện, hiệu quả hơn. 

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả ý kiến của thầy. 


Có một số người, bộ, ngành thường coi chương trình, nội dung dạy học ở bậc phổ thông giống như cái thùng không đáy, hễ cái gì thấy thiếu, dư luận lên tiếng, xã hội giải quyết không xong, đẩy trách nhiệm cho giáo dục, thế là bắt học trò phổ thông cái gì cũng phải học. 

Học trò phải học nhiều môn học từ cấp Tiểu học đến bậc THPT thành loạn, thành “bội thực” nội dung, vấn đề dạy lồng ghép, tích hợp. 

Nào là an toàn giao thông, nào là bình đẳng giới, nào là phòng chống tham nhũng, nào là giáo dục địa phương…hơn nữa cứ 10 năm thực hiện cải cách một lần nhưng chưa bao giờ thấy giảm bớt nội dung mà năm nào cũng thêm vào. 

Nhà trường đâu phải là túi chứa của xã hội (Ảnh: vov.vn)

Giáo viên thì ngao ngán, bất lực còn học trò thì mệt mỏi, uể oải vì quá tải. 

Cách đây vài năm, khi thấy cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh kêu than nhiều thì Bộ GD&ĐT tiến hành giảm tải chương trình các bậc học một cách rời rạc, cảm tính. 

Nói là giảm tải nhưng thực tế thì thời lượng, khung chương trình vẫn như vậy, học sinh vẫn chịu áp lực như cũ. 

Nội dung giáo dục địa phương được thiết kế, xây dựng ở một số bộ môn xã hội như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý ở bậc THCS và THPT, còn trách nhiệm biên soạn, thực hiện thì thuộc về các địa phương, nhà trường và giáo viên. 
 
Sau nhiều năm, các Sở GD&ĐT mới hoàn thành việc biên soạn tài liệu giáo dục địa phương còn trước đó, mỗi trường, mỗi thầy cô dạy theo kiểu tự do, biết tới đâu, tâm huyết thế nào thì dạy thế đó. 

Nhưng dẫn chứng, số liệu của tài liệu biên soạn lại chỉ đúng, chỉ có giá trị trong một thời điểm nhất định nên nhiều giáo viên cho biết: “Mấy cuốn tài liệu ấy không phù hợp với việc dạy ở nhà trường nên muốn dạy thì chúng tôi phải tự mày mò, sưu tầm và thiết kế lại hoàn toàn”. 

Rõ ràng, việc biên soạn một cuốn tài liệu để dạy học và được sử dụng phổ biến trong nhà trường là việc không hề đơn giản, cần có nhiều thời gian, công sức và trách nhiệm. 

Nhưng sự lãng phí và kém hiệu quả nhất hiện nay là 2 hoạt động: hướng nghiệp ngoài giờ lên lớp và dạy học nghề phổ thông. 

Mục tiêu và nội dung của 2 hoạt động này trên phương diện lý thuyết thì khá tốt, hướng đến trang bị những giá trị, kiến thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết cho các em phổ thông.

Tuy nhiên, khi thực hiện đã gặp nhiều khó khăn với 3 không: không tài liệu, không kinh phí và không có người được bồi dưỡng, đào tạo căn bản. 

Lựa chọn sai ngành nghề có thể đẩy thí sinh đến bi kịch cuộc đời

(GDVN) - Dưới đây là lời khuyên của một người thầy, một người cha dành cho các bạn trẻ khi chọn lựa nghề nghiệp cho mình.


Mỗi trường mỗi kiểu nên việc dạy tới đâu là phụ thuộc hoàn toàn vào lương tâm, ý chí của giáo viên, lãnh đạo các sở giáo dục. 

Những hoạt động trên chỉ là phụ đạo ngoài giờ học văn hóa nên hầu hết cấp trên, các đoàn thanh tra không mấy mặn mà, quan tâm vì họ hiểu cái khó, cái khổ của nhà trường.  

Mới đây, tại sông Trà Khúc, thuộc xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 9 học sinh lớp 6B, trường THCS Nghĩa Hà tử vong. 

Vụ việc đau lòng này, dư luận xã hội đã đặt vấn đề về việc giáo dục kỹ năng bơi lội cho học sinh các bậc học trong nhà trường hiện nay. 

Người thì gay gắt lên tiếng, nhà trường quá chú trọng việc dạy chữ mà xem nhẹ giáo dục thể chất, các kỹ năng sống nên học sinh không có sức “đề kháng” trước những rủi ro của cuộc sống, thiên nhiên…là lỗi, là trách nhiệm của nhà trường. 

Người thì cho rằng, ngành giáo dục, các nhà trường cần có ngay những giải pháp cụ thể để giáo dục, giảm thiểu tình trạng tử vong do đuối nước…

Phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong cơ cấu hệ thống mới

(GDVN) - Học sinh THCS đến lớp 9 đã phân loại để học 1 chương trình lớp 9 phù hợp với từng loại trường mà khả năng học tập.

Mong muốn của xã hội, của mọi người thì vô cùng nhưng điều kiện, khả năng của ngành giáo dục, của nhà trường thì có hạn. 

Nhà trường có chức năng, vai trò chính là dạy học, giáo dục, trang bị những môn văn hóa, kiến thức, kỹ năng cơ bản cho học sinh nay xã hội muốn nhà trường gánh gồng thêm kỹ năng bơi lội cho học trò…thì quả thực rất quá sức với ngành giáo dục, với nhà trường. 

Bởi muốn thực hiện thì phải đầu tư kinh phí, phải có không gian và bảo dưỡng bể bơi, phải có kinh phí thì mới bồi dưỡng giáo viên thể dục hoặc thuê người dạy bơi cho học sinh. 

Với tình hình hiện tại thì chỉ còn cách xã hội hóa, phụ huynh đóng góp hoặc phụ huynh có trách nhiệm dẫn con cái đi học bơi ở những nơi có dịch vụ. 

Lồng ghép, tích hợp nhiều môn học, nhiều đơn vị kiến thức trong một thời lượng nhất định để người học có được nhiều tri thức, kỹ năng thì đã được phát động vài năm trở lại đây, nhiều cuộc thi được mở ra nhưng giáo viên vẫn lúng túng, bế tắc nên hiệu quả chưa cao. 

Ví dụ, việc dạy lồng ghép nội dung phòng chống tham nhũng vào môn Giáo dục công dân để học sinh phổ thông nhận thức được vấn đề không hề đơn giản.

Hiện nay, nhà trường của ta không thể đáp ứng được hết những mong muốn, yêu cầu của xã hội mà cần có sự chung tay phối hợp của cả cộng đồng xã hội đặc biệt là các bậc phụ huynh. 

Hơn nữa, một khi đã đưa các nội dung, kiến thức vào trong nhà trường thì các nhà quản lý cần cân nhắc kỹ lưỡng, tính toán dựa trên cơ sở nước ta hiện nay. 

Các hoạt động hướng nghiệp, hoạt động ngoài giờ lên lớp, dạy nghề, giáo dục kỹ năng sống…thì cần nhận thấy tính cần thiết của nó đối với học sinh để cung cấp cho nhà trường những điều kiện thiết yếu như kinh phí, cơ sở vật chất, bồi dưỡng, đào tạo giáo viên. 

Chứ đừng hô hào, lý thuyết suông, cứ dạy, cứ làm mà hiệu quả, tác dụng không tính tới thì lãng phí và vô ích. 

Bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn và cách hành văn của riêng tác giả.

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
tham nhũng , nội dung , kiến thức , hướng nghiệp , hoạt động ngoài giờ , kỹ năng
Nhà trường đâu phải là túi chứa của xã hội
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Phước
1

Một khi chưa xác định phù hợp thế nào là và đến đâu là đủ kiến thức phổ thông thì không giải quyết được vấn đề. Mà cũng lạ, chính Bộ GD-ĐT lại cứ thích ôm vào đủ thứ bách khoa toàn thư từ kiến thức đến luật pháp cho học sinh, sinh viên trong khi đã có đủ các cấp học, các bộ luật rồi.

Hồ Thị Lan
0

Xin hỏi người viết bài này có phải thầy Đỗ Tấn Ngọc dạy THPT thời gian trước thầy có đăng rất nhiều bài không nếu đúng thì hoan hô thầy trước thầy đã viết bài để "sửa các toa tầu" giờ thầy hãy viết bài để sửa "đầu tầu" vì các toa tầu dù có cải tiến chất lượng 5 sao phục vụ những hành khách sang trọng ngồi trong đó nhưng đầu tầu mà yếu thì khó kéo các toa (cả đoàn tàu) vượt qua "Đèo Hải Vân" được

Khánh Thu
6

Mấy môn mà thày Đỗ Tấn Ngọc nêu ra tưởng chừng vô bổ và chiếm thời gian của GV và HS (ATGT, Bình đẳng giới, Học nghề, chống tham nhũng...), nhưng thực tế lại rất quan trọng đối với HS lứa tuổi phổ thông. Còn cái cần giảm tải là khối lượng kiến thức hàn lâm trong các môn toán, lý, hóa...(vi phân tích phân, vật lý hạt nhân lượng tử, dao động, ...) các thứ mà hầu hết sau này chẳng mấy ai dùng đến chỉ có nghiên cứu cơ bản thôi. Nếu giảm được lượng kiến thức vô bổ đó sẽ có nhiều thời gian giành cho GV, HS các kỹ năng thiết thực khác như đã nêu ở trên.

Trần văn thanh
0

Tác giả nêu rất đúng, nhưng còn rất nhiều cái vô lý nữa: có giảm tải chương trình vài bài rời rạc, nhưng bài tập của bài đó thì không giảm tải; cái được gọi là học tự chọn là rất lãng phí và hư học trò vì tập trung hs mà đâu có ai dạy; gv dạy trên 19 tiết / tuần mà không được tính dạy tăng vì họ rất khôn ranh tính khoán số tiết dạy cho cả tổ chuyên môn, cho cả trương! ; nên dẹp ngay các phòng gd, để sở gd quản lí như trước đây; ban giám hiệu nên là hai người thôi, có trường có 3-4 người; hằng năm có quá nhiều cuộc thi vô bổ; bỏ ngay kì thi hs giỏi cấp thành phố đối với bậc thcs vì nếu mai hs đi thi, thì tối ni nhà trường cúng cầu may là vô duyên và hs bỏ hết các môn phụ để lo hoc các môn thi.... còn nhiều nữa.

nông dân
1

Hãy thẳng thắn đánh giá khách quan về vấn đề GD . Chương trình GD phổ thông của ta còn nhiều bất cập: Chương trình dài.quá tải thiếu thực tiễn...Nên có gọn chương trình / ít bài giảng sâu, học kỹ làm bài mẫu . Nhất là cấp tiểu học /HS được hiểu sâu sau này khắc khai thác mở rộng. Chương trình của ta đang mang tính tích hợp như nồi lẩu không cụ thể định hướng /gây khó dạy, khó học/ đôi khi còn gây nhàm chán...

Thanh Hải
2

Nhà trường là nơi trang bị hành trang cho các em bước vào đời. Vì vậy nhà trường đúng là "cái túi chứa" của xã hội. Nhưng người làm nghề giáo phải có tâm thì mới phân loại từng "túi chứa" để từ đó xử lý một cách hiệu

Su Dia
7

Tôi đồng ý với tác giả. Nhất là vấn đề dạy Nghề PT hiện nay vừa tốn kém, lại chẳng có hiệu quả gì. Mục đích của học sinh khi học Nghề PT chỉ nhằm được cộng điểm khuyến khích khi xét tốt nghiệp THPT thi tuyển sinh vào lớp 10

Võ Chí Tâm
3

Mỗi lần duyệt giáo an tôi muốn điên đầu vì những cái tích hợp. Tôi thấy việc tích hợp cũng chẳng hiệu quả gi, giáo dục mà làm thế thì sao có chất lượng. Tại sao Bộ không chuẩn bị sẵn? Bài báo đã nói qúa chuẩn. Mong đợt thay sách tới không phải thấy làm từ ngọn.

Xem thêm bình luận
Tin khác