Nhiều hình thức rèn luyện kỹ năng cho học sinh Trường Ngô Quyền, đảo Phú Quý

13/12/2018 06:12
​Bài và ảnh: Lê Trọng
(GDVN) - Những năm gần đây, hoạt động giáo dục kỹ năng tại Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền liên tục có những đổi mới và phát triển.

Những năm gần đây, hoạt động giáo dục kỹ năng tại Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền liên tục có những đổi mới và phát triển. Sự thành công của hoạt động này đã mang lại không khí hào hứng đến trường cho các em học sinh.

Trong nỗ lực cải thiện kỹ năng đọc sách cho học sinh, từ năm học 2017-2018, Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền, đảo Phú Quý (Bình Thuận) đã đưa tiết đọc sách vào trong thời khoá biểu ngoại khoá.

Đến tiết đọc sách, các em học sinh sẽ đến thư viện trường và tự chọn cho mình sách ưng ý để đọc. Mỗi tiết đọc do thủ thư hoặc giáo viên tình nguyện quản lý.

Một tiết thư viện tại Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền, đảo Phú Quý (Bình Thuận)
Một tiết thư viện tại Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền, đảo Phú Quý (Bình Thuận)

Để các em đọc sách nghiêm túc, cuối giờ, giáo viên sẽ hỏi ngẫu nhiên một vài học sinh về nội dung các em mới vừa đọc. Tiết học này cũng được đánh giá xếp loại và tham gia vào việc tổng kết thi đua.

Hoạt động của tiết đọc sách này đã phát huy hiệu quả tích cực nhằm kéo các em học sinh trở lại với việc đọc thay vì tiêu tốn thời gian cho các trò chơi khác đôi khi vô bổ.

Năm học 2018-2019, để tiếp tục phát triển kỹ năng đọc và rèn luyện thêm nhiều kỹ năng khác cho học sinh, từ tuần 15 các em học sinh sẽ đứng sân khấu để giới thiệu với bạn bè trong lớp và thầy, cô giáo cuốn sách mà mình tâm đắc nhất.

Nhằm tạo thêm sự hứng thú cho học sinh, sân khấu tại thư viện được trang trí với hình thức hiện đại và thẩm mĩ, có đầy đủ hiệu ứng âm thanh và ánh sáng.

Những tiết mục văn nghệ xen kẽ
Những tiết mục văn nghệ xen kẽ

Mỗi tiết thư viện sẽ có 5-6 học sinh giới thiệu sách và một người dẫn chương trình. Các học sinh giới thiệu hàng tuần và người dẫn chương trình được bốc thăm ngẫu nhiên.

Lồng ghép giữa các phần giới thiệu sách là các tiết mục văn nghệ được chuẩn bị chu đáo do người dẫn chương trình chủ động sắp xếp và giới thiệu. 

Đến với tiết thư viện, các em học sinh buộc phải đọc trọn vẹn và hiểu sâu kỹ về một cuốn sách, rèn luyện được kỹ năng thuyết trình trước nhiều người, người dẫn chương trình rèn luyện kỹ năng dẫn chuyện và làm chủ sân khấu, khán giả được rèn kỹ năng lắng nghe và cổ vũ động viên người khác,...

Bên cạnh đó, với các tiết mục văn nghệ luân phiên, các em được rèn luyện kỹ năng biểu diễn trên sân khấu, một kỹ năng mà rất ít học sinh có được.

Song song với việc đổi mới hoạt động thư viện, tại tất cả các phòng học đã được trang bị thư viện lớp học với nguồn sách được vận động đóng góp từ chương trình Tủ sách Nhân ái và của các em học sinh.

Góc thư viện lớp học
Góc thư viện lớp học

Tất cả các hoạt động trong tiết thư viện được ghi hình và gửi lại cho học sinh để các em có cơ hội nhìn lại và điều chỉnh hình ảnh của mình cho những lần đứng trên sân khấu tiếp theo cũng như lưu lại những ký ức đáng yêu của một thời cắp sách đến trường.

Cùng với các hoạt động ngoại khoá được giao cho học sinh chủ động thực hiện trước sân khấu chính của trường, hoạt động giới thiệu sách tại thư viện đã góp phần tạo một sân chơi hấp dẫn, lành mạnh, bổ ích giúp các em học sinh mạnh dạn và tự tin hơn.

Các hoạt động người giờ lên lớp của Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền trong những năm gần đây đã mang lại một không gian trường học thân thiện, mang lại niềm hứng khởi to lớn cho các em học sinh đang theo học tại trường và đang góp phần tạo nên một thế hệ học sinh năng động, tích cực trên vùng đất hải đảo xa xôi này.

​Bài và ảnh: Lê Trọng