Nhiều học trò không làm được bài vì...chống tiêu cực

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - Trái với năm trước, Trường THPT Nam Lương Sơn (Hòa Bình) có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp thấp nhất tỉnh Hòa Bình, nguyên nhân được mổ xẻ là gì?

Trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hiệu trưởng Trường THPT Nam Lương Sơn (Hòa Bình) cho biết tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của trường này năm nay đạt 76,01%, thấp nhất tỉnh (năm 2013 là 97,03%).

Buổi thi đầu tiên (2/6) thầy Đỗ Việt Khoa có thể hiện hành động chống tiêu cực quay clip từ nhà dân sang, sau đó có một số thông tin phản ánh lên Bộ GD&ĐT. Ngay hôm sau, Sở và Bộ GD&ĐT đã về trường làm việc, theo nhìn nhận của ông Khiêm dù ít hay nhiều ở chuyện này cũng có tác động không tốt tới tâm lý học sinh.

Ông Khiêm cũng thông tin, trường có tỷ lệ học sinh là người dân tộc chiếm tới 82%, đa số các em ở xa, huyện có 7 xã thì có tới 6 xã thuộc diện nghèo.

Cảnh thí sinh quay ngang dọc trong giờ thi môn văn được thầy Đỗ Việt Khoa ghi lại. Ảnh chụp màn hình

Đó là một lý do, lý do nữa như nói ở trên, hiệu trưởng Trường THPT Nam Lương Sơn cho rằng đầu vào học sinh thấp, vì đa số là con em lao động, xa trung tâm. Việc vận động học sinh tới trường đã là khó huống chi duy trì việc học.

“Nếu bình thường động viên các em làm bài tốt, ngoài ra còn được cộng thêm điểm khuyến khích, ưu tiên, có thể các em đủ điểm đỗ. Hàng năm vẫn thường cộng thêm điểm này nên các em cũng đỗ tương đối” ông Khiêm cho biết.

Nhận định của ông Khiêm cho rằng, hành động chống tiêu cực của thầy giáo Đỗ Việt Khoa là một việc tốt, nhưng ngoài cái tốt đó ít nhiều cũng tác động tới  kết quả đỗ tốt nghiệp của trường. 

“Cả trường trượt 59/246 em đăng ký dự thi, đa số là không làm được môn Toán ngày hôm sau. Tôi không cho nguyên nhân chủ yếu  xuất phát từ hành động của thầy Khoa, thầy ấy chống tiêu cực là tốt, nhưng thầy làm như vậy chưa biết trường có tiêu cực hay không khi đã  tung lên mạng. Ban chỉ đạo thi đã về kiểm tra và cũng đã có tác động tới trường. Cách làm của thầy Khoa là chưa chính xác, chưa cụ thể, cũng chưa vội để khẳng định được là  trường có tiêu cực hay không” ông Khiêm cho biết.

Cũng theo vị hiệu trưởng này, đây là một sự việc rất đáng tiếc vì phần lớn học sinh là người dân tộc thiểu số, nhà xa, giờ 59 em trượt tốt nghiệp không biết làm gì?

Ông Khiêm còn cho biết, phòng thi số 2 bị đặt máy quay theo dõi là phòng trượt nhiều nhất và 19/24 thí sinh ở phòng thi này trượt môn toán.

Trước đó, trên facebook và qua đường dây nóng của Bộ GD&ĐT, thầy giáo Đỗ Việt Khoa có đăng ảnh và phản ánh những lộn xộn nghi là tiêu cực tại trường này vào ngày 2/6 trong buổi thi môn văn và sử.

Ngay sau đó Ban chỉ đạo thi quốc gia, Sở GD&ĐT Hòa Bình đã về trường làm việc. Trong buổi họp báo tổng kết kỳ thi, Bộ GD&ĐT cho rằng, những hình ảnh, clip này chưa đủ làm bằng chứng để nói rằng ở hội đồng thi THPT Nam Lương Sơn có tiêu cực.

Xuân Trung
Từ khóa :
Giáo dục , tiêu cực phòng thi , Nam Lương Sơn , THPT , thi tốt nghiệp , tỉnh Hòa Bình.
Nhiều học trò không làm được bài vì...chống tiêu cực
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
phan dung
1

Không nên đòi hỏi con số tuyệt đối,vì đó là con số không có thực

thanh lan
1

Tôi thấy thầy khoa lam như thế không co gi là sai cả? Tôi ủng hộ thầy khoa thi cử là phải nghiêm túc vì no phan anh qua trinh hoc tập cung như viec giảng dạy cua hoc sinh va giáo vien.Việc 59 hoc sinh bi rớt k phai la lỗi của thầy khoa,ma chinh la ở cac e hoc sinh,k nam vững kien thức rớt la lẻ đương nhien.Tôi thấy dang trách nhất la thầy hiệu trưởng vi chạy theo bệnh thành tích mà thầy quên mất trách nhiệm vai trò của minh,tôi nghĩ việc Bộ giáo dục muốn xóa bỏ bệnh thành tích thật không dễ dàng

a van cong
1

nghe hieu truong noi ma buon

Thanh
0

" giờ 59 em trượt tốt nghiệp không biết làm gì?" nghe mà giận, Ngược lại, nếu 59 em đó đậu thì tui sẽ hỏi:"59 cái bằng tốt nghiệp giấy đó ký để làm gì"? con dấu của sở giáo dục dể đóng lắm sao?.....59 cái bằng đó chắc sau này sẽ có thêm 59 bác sỉ Cát tường.....

Thanh
1

ko biết ai lại cho cha này làm hiệu trưởng nửa, ăn nói bậy bạ, đổ thừa, bây giờ tôi mà học giỏi, thì tôi chấp 100 cái ca-me-ra chỉa vào mặt, tôi củng đậu.....dạy dở, học dở, thi ko cho xem tài liệu, rớt ròi đổ thừa....

hoàng
0

Nếu có nhiều ông hiệu trưởng trường như vậy thì xã hội Việt nam này toàn đào tạo ra một lớp người như vậy sao,cách làm của thầy Khoa tôi không ủng hộ nhưng không nhờ hành động như vậy thì biết đâu sau này có 1vài em trong 59 em đó ra làm chính quyền thì thật là nguy hiểm cho xã hội nếu mình không phản ánh đúng thực tế thì đất nước chúng ta từ từ đi xuống 👇.tôi hi vọng ngành giáo dục cần làm tốt hơn nữa

trucle
0

Thi cử là phải nghiêm túc , không thể giải thích theo kiểu áy được . Kết quả của kỳ thi phản ánh trình độ của học trò va việc dạy học tại trường chứ không phải loi của thầy giáo Khoa

Nguyễn Hải Giang
1

Thầy Khoa đang cô đơn và bế tắc trên con đường này. Phương pháp của thầy đã quá cũ. Tư tưởng chống tiêu cực của thầy thì không ai phủ nhận. Cái đích thầy muốn nhắm tới là đạo đức của những người làm giáo dục, là cả hệ thống giáo dục. Thế nhưng căn bệnh của giáo dục vẫn cứ "trơ gan cùng tuế nguyệt". Chỉ các em học sinh vốn đã là nạn nhân của nền giáo dục thì nay lại vô tình thành con tốt thí trong cuộc chiến của thầy. Bất công cho thầy và các em học sinh quá. Còn kẻ xấu đang cười thầm kìa...

Xem thêm bình luận
Tin khác