Nhiều phụ huynh ở Quảng Bình thà cho con nghỉ học, xin đừng áp dụng VNEN

Giáo dục 24h

Thủy Phan

(GDVN) - Nhiều phụ huynh tại Quảng Bình phản ứng, gửi đơn đề nghị Phòng Giáo dục ngừng áp dụng mô hình Trường học kiểu mới (VNEN) cho con họ vì cho rằng không hiệu quả.

Nhiều phụ huynh có con học tại trường THCS Lương Ninh và THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) đã lên tiếng phản đối việc áp dụng mô VNEN, xin cho con họ chuyển qua học chương trình cũ vì học mô hình mới không hiệu quả.

Thà cho con bỏ học

Theo kế hoạch, năm học 2016-2017 trường THCS Duy Ninh sẽ tổ chức dạy chương trình VNEN cho 3 lớp 7 của trường. Những học sinh theo học VNEN đã được học mô hình này từ lớp 2.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh đã lên tiếng phản đối việc con họ tiếp tục học mô hình này.

“Nhà trường nói không đủ thẩm quyền trong vấn đề này nên bảo chúng tôi làm đơn có chữ ký của 100% phụ huynh trong lớp phản ánh lên Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Quảng Ninh.

Nhiều phụ huynh ở Quảng Bình phản đối mô hình VNEN vì cho rằng không hiệu quả (Ảnh: Thủy Phan)

Vừa rồi chúng tôi làm đơn, rồi đi lấy ý kiến và chữ ký thì 100% phụ huynh đều đồng tình phản đối tiếp tục học mô hình này. Đơn chúng tôi đã gửi lên Phòng Giáo dục gần nửa tháng nay.

Mong sao nguyện vọng của chúng tôi được chấp thuận chứ tôi thấy học mô hình này không hiệu quả. Nhiều phụ huynh còn nói, họ cho con bỏ học chứ không học hành gì nữa, học kiểu này học sinh chỉ đến ngồi chơi”, bà Nguyễn Thị Hương - Hội trưởng Hội phụ huynh lớp 7.1, trường THCS Duy Ninh cho biết.

Tương tự, bà Trần Thị Lài (ở xã Duy Ninh) cũng không đồng ý cho con theo học VNEN.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ vẫn tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới -VNEN

“Đứa con gái đầu của tôi học VNEN từ lúc nó vào lớp 2, đến bây giờ thì là học được 5 năm rồi. Khi mới bắt đầu học mô hình này, nhà trường nói thí điểm 1 năm, nếu năm sau không được thì sẽ dừng. Thế nhưng khi học hết 1 năm, chúng tôi đã có ý kiến không đồng tình rồi, họ vẫn thực hiện kéo dài đến bây giờ.

Ngày trước con gái tôi học lực giỏi, bây giờ tụt xuống khá. Năm vừa rồi học lớp 6, con tôi nói nhiều môn mới mà thầy cô không giảng nên cháu không hiểu. Học mà không hiểu thì học làm gì”, bà Lài nói.

Cô Nguyễn Thị Phương Thảo - Hiệu trưởng trường THCS Duy Ninh cho biết, mô hình VNEN thực hiện ở nơi đời sống người dân còn khó khăn nên rất khó thực hiện. Vừa rồi, nhiều phụ huynh không đồng tình cho con học mô hình này nên đã tổ chức làm đơn đề nghị gửi lên Phòng.

Theo cô Thảo, nhà trường cũng đã làm đơn gửi lên Phòng Giáo dục đề nghị không thực hiện mô hình VNEN vì hiện trường thiếu cơ sở vật chất.

Năm học trước, trường không đủ phòng học để thực hiện mô hình VNEN cho 3 lớp khối 6 nên phải tách làm hai buổi học. 2 lớp buổi chiều, 1 lớp buổi sáng nên các hoạt động chung của toàn khối không thực hiện được, thành ra không hiệu quả.

Năm nay, trường không còn phòng nào để dành riêng cho việc thực hiện mô hình này. Nếu tiếp tục thực hiện thì phải dùng chung phòng với các lớp khác.

Buổi sáng xếp bàn học theo kiểu truyền thống, buổi chiều lại xếp theo mô hình mới, cứ liên tục xoay như vậy thì tôi e rằng sức lực của thầy cô và học sinh sẽ không được đảm bảo, bàn ghế chóng hỏng”, cô Thảo nói.

Nhiều học sinh muốn học chương trình

Theo nhiều học sinh, học mô hình VNEN chủ yếu tự thảo luận nên nhiều môn các em không hiểu bài.

Hơn nữa, vì học nhóm nên chỉ có một vài học sinh giỏi trong nhóm làm bài rồi đại diện trả lời, còn một số học sinh chỉ biết chép theo.

Bộ trưởng Nhạ ơi, nền giáo dục nước nhà sẽ đi về đâu nếu ta tiếp tục VNEN?

“Năm học vừa rồi nhóm em có 6 bạn. Khi thảo luận thì chỉ một vài bạn làm rồi đại diện trả lời luôn. Em thấy học theo mô hình này, lực học của nhiều bạn bị sút, có bạn trước đây học khá nhưng bây giờ phải thi lại mấy môn.

Trong giờ học, nhiều bạn nói chuyện riêng nhưng cô giáo không để ý nhắc nhở hoặc cô chỉ nhắc qua rồi ngồi chơi điện thoại. Cô dạy mà cô không viết gì trên bảng hết, cô chỉ bảo cả lớp tự thảo luận rồi làm bài.

Nhiều bài học em không hiểu nhưng cô giáo không giảng. Em chỉ muốn chuyển qua học theo mô hình truyền thống, cô giảng bài nhiều em mới hiểu”, em H.T, một học sinh lớp 7 trường THCS Duy Ninh kể.

Tại trường THCS Lương Ninh, cô Trương Thị Phương - Hiệu trưởng nhà trường xác nhận, kế hoạch năm học 2016-2017 sẽ thực hiện mô hình VNEN ở 2 lớp 6.

Tuy nhiên, hàng loạt phụ huynh đã làm đơn phản đối, xin chuyển con qua học chương trình cũ nên trường đang chờ quyết định từ cấp trên.

“Chúng tôi đã làm đơn gửi lên Phòng Giáo dục đề nghị học chương trình cũ. Nếu họ vẫn triển khai mô hình VNEN thì tôi sẽ chuyển trường cho con, chứ học theo mô hình này ở cấp I mà đã không biết gì, thì cấp 2 làm sao hiệu quả được”, một phụ huynh có con học lớp 6 ở trường THCS Lương Ninh nói.

Ông Võ Thái Hòa, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) cho biết, vừa rồi Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình mời Hiệu trưởng các trường thực hiện mô hình VNEN lên họp lấy ý kiến.

“Theo tinh thần của Sở GD&ĐT Quảng Bình chỉ đạo, đối với những trường Tiểu học đã thực hiện thì vẫn tiếp tục thực hiện.

Còn đối với những trường THCS thì phải rà soát lại ý kiến của nhân dân, báo cáo UBND tỉnh rồi mới có kết luận.

Vì vậy, đến khi nào Sở họp xong, có kết luận đầy đủ thì chúng tôi mới thông tin”, ông Hòa nói.

Thủy Phan
Từ khóa :
mô hình trường học mới , VNEN , phụ huynh phản đối , Quảng Bình , THCS Duy Ninh , Phòng giáo dục và đào tạo
Nhiều phụ huynh ở Quảng Bình thà cho con nghỉ học, xin đừng áp dụng VNEN
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
tự thầm
0

Tôi đã suy nghi cư tinh trang thì thê hệ hs đó ko đủ vê kiến thức đê vân dung vào cs vây hâu qua thi ai chui co lẽ chung ta phai bàn và áp dụng vào thực tiễn chứ đừng vì mây nguôn viện trơ mà làm thay đổi 1nền gd mà thay đôi này là thay con người chứ ko phải cổ máy nên bộ phai xem lại

Hanhan
0

Học gì mà mà càng ngày càng dốt

hgthuan
2

Tôi đồng ý với ý kiến bạn Hoàng Trường sa, thực sự mà nói thì mô hình không hiệu quả, chỉ khổ HS và GV. Lãnh đạo Tỉnh khác cần lắng nghe ý kiến nhân dân, giáo viên trực tiếp đứng lớp như Hà Tĩnh, Vũng Tàu, hà Giang. Những nơi họ có ý kiến đa số là những nơi có trình độ dân trí cao, còn lại chỉ nơi có trình độ dân thấp hơn,vùng khó khăn, nên họ ít để ý con cái họ nên họ chua có ý kiến phản đối gì thôi. Bộ GD nên xem xét cho dừng mo hình càng sớm càng tốt.

Vân Anh
2

Mình đồng ý với bạn Nguyễn Phước. Bên cạnh đó, qua lời tâm sự của hs trong bài viết thì việc hs k hiểu bài một phần cũng do một số thầy cô chưa nhiệt tâm với giảng dạy cũng như chịu tìm tòi đổi mới ppgd cho phù hợp( cô ngồi chơi điện thoại trong giờ dạy)

Nguyen Dac Tri
0

Mỗi phương pháp đều có mặt ưu và mặt khuyết. Phương pháp truyền thống giờ đây cũng rất hiện đại không giống khi xưa, đã cập nhật, nâng cấp thay đổi khá nhiều. Có cả hoạt động nhóm, thảo luận nhóm, trò chơi nhóm, thực hành nhóm... Cho nên nói phương pháp truyền thống làm học sinh thụ động là không biết gì về phương pháp truyền thống hiện nay ở trường tiểu học và trung học cơ sở. Phương pháp VNEN được cái hoạt động nhóm nhiều hơn, khả năng học sinh năng động hơn là đúng. Nhưng đòi hỏi học sinh phải tự chủ, phải có ý thức rất cao mới theo kịp và lĩnh hội kiến thức mới. Bạn bè là học sinh cùng lớp không thể lý giải một vấn đề rõ ràng, dễ hiểu bằng một giáo viên có chuyên môn được. Có những kiến thức rất trừu tượng, khó thì học sinh làm sao tự hiểu được? Chúng ta lên án giáo viên, lên án lãnh đạo, lên án VNEN mà hoàn toàn không biết rằng, để thực hiện tốt VNEN cần có sự phối hợp rất lớn từ chính học sinh, từ các bậc phụ huynh học sinh. Cha mẹ các cháu khoán trắng cho giáo viên dạy con mình, không giáo dục cho con em mình đạo đức, ý thức tự giác, sự tự chủ, trách nhiệm, cả lòng tự trọng thì cũng bằng không, VNEN thất bại là điều dễ hiểu. Tại sao ta không kết hợp phương pháp truyền thống ở một buổi và buổi còn lại với phương pháp cùng tự học nhóm?

hienlren
4

Tôi không muốn cho con tôi học chương trình vnen ở tiểu học đâu. Đó là hầu hết ý kiến của phụ huynh chúng tôi bộ trưởng ạ!?????

Nguyễn Phước
6

Ai là người dạy trực tiếp nếu không phải thày cô giáo. Đào tạo thày cô dạy truyền thống rồi đùng một cái triệu tập mấy người tập huấn cho có, đưa về phổ biến sơ sơ rồi bảo tất cả thầy cô trong nước vờ nen đi, vờ nen ngay, ai mà làm nổi. Khác gì bảo người chèo đò lái ca nô đi lái ca nô ngay đi hay bảo người lái ca nô chèo đò đi chèo đò ngay đi. Quý Bộ GD-ĐT duy ý chí sơ sài đến thế, hèn gì cứ đùng cải đoàng cách giáo dục làm khổ thầy cô, học sinh, phụ huynh và nền giáo dục nước nhà mấy chục năm qua, mỗi lần nghe quý bộ máy lạnh phán cải cách ai cũng tái mặt. Bao giờ mới có một nền giáo dục ổn định đây?

Phamthuy
4

Ban ơi " học thầy không bằng tày học bạn " câu nói đúng ở thế hệ ông bà cụ kị mình thôi. Với cơ chế thị trường hiện nay không thể có,hoc sinh thcs quý bạn nào thì bảo cho 1 tí, biết cũng không nói. Nên vnen phù hợp với hs thích khen thôi. Tôi thấy thầy,cô dạy ôn thi các cấp ,thâm trí dạy thêm toàn day sách hiên hành có day vnen đâu mà cư tung hô vnen lên để làm gì. Viết sách làm gì toàn cop chỗ nọ đặt chỗ kia thôi mà chỉ khổ dân

Xem thêm bình luận
Tin khác