Những con số “biết nói” trong kì thi Quốc gia 2016

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Cả nước có 19.000 bài thi chỉ đạt điểm liệt, 90% bài thi ngoại ngữ đạt điểm dưới trung bình… là những con số biết nói tại kì thi vừa qua.

LTS: Sau hơn 20 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương (từ 1//7- 20/7) đến hôm nay, tất cả hội đồng coi và chấm thi cụm Đại học và cụm tốt nghiệp địa phương đã hoàn tất nhiệm vụ của mình. 

Qua số liệu điểm thi của thí sinh, thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc đã có những suy ngẫm, đánh giá về chất lượng kì thi năm nay so với những năm trước để thấy được những tiến bộ và hạn chế còn tồn tại.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả ý kiến này.

Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia 2016 đã kết thúc tốt đẹp.

Công tác coi thi được tổ chức an toàn, đúng quy chế; giảm được nhiều áp lực, căng thẳng, đỡ tốn kém cho học sinh, phụ huynh và Nhà nước. 

Các đề thi đảm bảo tính bảo mật và chính xác, có độ phân hóa, phân loại cao, thuận lợi cho việc xét tuyển Đại học. 

Công tác chấm thi thực hiện đúng quy trình, chấm hai vòng độc lập. 

Việc truy cập kết quả điểm thi của thí sinh vào hệ thống mạng của Bộ diễn ra suôn sẻ, không gặp bất cứ trở ngại nào…

Những mặt tích cực trên góp phần khẳng định thêm bước đi đúng đắn của cả ngành Giáo dục với Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia 2016, giúp các giáo viên và phụ huynh phấn khởi, tin tưởng thêm vào các quyết sách của Bộ. 

Mặt khác, kết quả điểm thi của học sinh cũng khiến chúng ta phải suy ngẫm với những con số “biết nói” sau:

32% thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp

Tổng số thí sinh dự thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2016 là 887.396 (giảm 118.258 thí sinh so với năm 2015). 

Trong khi đó, số lượng thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông là 286.129, chiếm 32% (năm 2015 là 28%).

Còn số thí sinh thi để vừa xét tốt nghiệp vừa tuyển sinh Đại học, Cao đẳng là 519.497 em (chiếm 59%), tương đương năm ngoái. 

Số thí sinh thi chỉ để xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng là 81.770, đạt 9% (năm 2015 là 13%). 

Đáng chú ý, số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp không xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng lên đến 32%. 

Điều này chứng tỏ công tác hướng nghiệp tại các trường Trung học Phổ thông đã có chuyển biến, là tín hiệu tích cực cho thấy học sinh không còn xem Đại học là con đường duy nhất.

Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia 2016, hàng nghìn thí sinh bị điểm liệt (Ảnh nguồn: doisongphapluat.com).

Cả nước chỉ có 100 bài thi đạt điểm tối đa!

So với những kỳ thi năm trước thì số thí sinh đạt điểm tối đa năm nay khiêm tốn rất nhiều. 

Cũng đúng thôi, vì  đề thi của các môn thi năm 2016 này có sự phân hóa rõ rệt, mức độ khó ở những câu cuối tăng lên, không nhiều thí sinh giải, làm được. 

Nếu những năm trước mọi người thường quen gọi thủ khoa trường này, trường kia thì năm nay có thêm cụm từ mới “thủ khoa cụm thi A, cụm thi B” dành cho các thí sinh xuất sắc. 

Nổi bật trong những thí sinh đạt điểm 10, có một em ở Nghệ An đạt điểm 10 môn vật lý nhưng lại bị điểm 0 môn toán đã khiến dư luận hoài nghi, đặt dấu hỏi về công tác coi thi tại phòng thi này. 

Điều đáng quý, số thí sinh đạt điểm cao, thủ khoa phần lớn là con em của tỉnh lẻ, trường huyện, những nơi điều kiện kinh tế và học tập còn khó khăn. 

Phải chăng, “cái khó” đã trở thành động lực để các em những nơi ấy cố gắng, phấn đấu đạt thành tích cao?

19.000 bài thi bị điểm liệt!

Lộ diện mảng tối giáo dục từ hàng nghìn bài thi bị điểm liệt

Nếu như năm ngoái cả nước có đến 37.000 bài  điểm liệt (từ điểm 1 trở xuống) thì năm nay chỉ có 19.000 bài thi bị điểm liệt

Con số này giảm được gần 1 nửa so năm 2015. Có thể nói, đây là một dấu hiệu  đáng mừng về chất lượng dạy - học của thầy và trò ở các trường Trung học Phổ thông, chuyển biến tích cực, ngày càng đồng đều hơn. 

90% bài thi môn ngoại ngữ dưới điểm trung bình

Năm nay, có gần 90% bài thi môn ngoại ngữ dưới điểm trung bình, phổ đạt điểm trung bình 3.3 điểm, hàng chục ngàn bài phần tự luận (chiếm 2 điểm) bị điểm không, thấp nhất trong 8 môn thi. 

Phổ điểm môn Ngoại ngữ chỉ đạt trung bình 3.3 điểm

So sánh với kì thi năm 2015 kết quả điểm môn này năm nay có phần “thê thảm” hơn. 

Lý giải về điểm thi môn ngoại ngữ thấp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho rằng: 

Đây là môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp nên hầu hết thí sinh dự Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia đều phải thi môn này. 

Trong khi đó, có các em  học sinh  thuộc dân tộc thiểu số hoặc những nơi điều kiện kinh tế còn khó khăn, chất lượng dạy học môn ngoại ngữ chưa tốt, nên kết quả thi ngoại ngữ không cao. 

Tuy nhiên, ở góc nhìn của người trong cuộc, tôi cho rằng đã đến lúc toàn ngành giáo dục cần bàn bạc, tìm giải pháp để tháo dỡ dần các tồn tại từ các khâu cốt lõi: chương trình, nội dung sách giáo khoa; trình độ, phương pháp dạy học của thầy cô; cách đánh giá, kiểm tra thi cử của môn ngoại ngữ. 

Nếu không, kết quả điểm thi  cũng như chất lượng học tập môn ngoại ngữ của học trò sẽ tiếp tục rơi vào tình cảnh “thê thảm” như hiện nay”.

Hy vọng, trong thời gian đến khâu xét tuyển của các trường Đại học, Cao đẳng sẽ diễn ra thuận lợi cho mọi thí sinh, hạn chế được tình trạng thí sinh ảo, không còn cảnh “hỗn loạn” khi nộp hồ sơ như năm ngoái nữa

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
Phổ điểm ngoại ngữ , điểm liệt , 10 điểm lý 0 điểm toán , 19.000 bài thi điểm liệt
Những con số “biết nói” trong kì thi Quốc gia 2016
Chủ đề : Tuyển sinh đầu cấp 2016
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thiên An
0

Kì thi quốc gia 2015 số điểm liệt nhiều vì HS chủ quan. Nhiều HS điểm tổng kết lớp 12 cao, đi thi chỉ cần 2 điểm/môn đã đậu nên không chịu học, không chịu ôn. Nhiều trường cũng cho HS nghỉ ở nhà tự ôn. Năm rồi điểm liệt nhiều nên năm nay HS bớt chủ quan. Ngoài ra việc coi thi, chấm thi cũng ảnh hưởng. Theo tôi được biết, cụm thi tốt nghiệp coi, chấm thi thoáng hơn cụm thi đại học nhiều.

Bạn đọc
4

Tôi không tin là do dạy đã giảm điểm liệt mà chỉ là những thủ đoạn tiêu cực lúc coi thi. Và ngay khi chấm nhiều bài liệt giám khảo cũng nâng lên. Kết quả tốt nghiệp không phản ánh đúng chất lượng thực của học sinh viên

Quantrung
2

Điều đáng quý, số thí sinh đạt điểm cao, thủ khoa phần lớn là con em của tỉnh lẻ, trường huyện, những nơi điều kiện kinh tế và học tập còn khó khăn. Phải chăng, “cái khó” đã trở thành động lực để các em những nơi ấy cố gắng, phấn đấu đạt thành tích cao? Ngoai ra nên thông kê nơi có pp day mới với nơi dạy theo pp truyền thống xem như thế nào ? Thường những nơi có điều kiện tốt đã đổi mới pp dạy.

Xem thêm bình luận
Tin khác