Những đứa trẻ bạc đầu vì học

Giáo dục 24h

Mai Hoa

(GDVN) - Với kiểu dạy “nhồi sọ” nặng về Toán, tiếng Việt như hiện nay thì những đầu óc non nớt của các em suốt ngày chỉ phải căng ra để tính toán.

LTS: Trước áp lực một tuần học gần 20 môn và yêu cầu của các môn học lại quá cao, tác giả Mai Hoa cho rằng, các em học sinh tiểu học đang phải học miệt mài suốt đêm ngày bên những trang sách.

Qua đó, tác giả Mai Hoa đã có bài viết chia sẻ về vấn đề này. Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả.

Học sinh tiểu học hiện nay đang chịu áp lực quá lớn từ việc học. Những đứa trẻ con chưa tới 10 tuổi đặc biệt là những bé vừa rời mẫu giáo (có trẻ chưa được 6 tuổi tính theo tháng) đã phải học miệt mài đêm ngày suốt cả tuần (10 buổi học chính khóa, 1 buổi dự giờ thao giảng vào sáng thứ bảy, 3-5 buổi học thêm nhà cô).

Nếu tính thời gian học của các em đã gấp đôi thời gian ăn và ngủ. Thế nên thời gian để trẻ vui chơi đã trở nên vô cùng hiếm.

Học sinh tiểu học chịu áp lực lớn từ việc học (Ảnh minh họa: TTXVN).

Lịch học dày đặc của trẻ tiểu học

Sáng, các em rời nhà 6 giờ và đến trường (nếu trò ở bán trú) khoảng 4 giờ 30 phút ba mẹ đón cho ăn uống tốc hành ngoài đường phố và chở thẳng đến lớp học thêm.

Rời nhà cô khoảng 7 giờ 30 phút, về nhà tắm rửa, ăn uống vào bàn chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập và cặm cụi viết tập viết, luyện viết (hoàn thành bài viết quy định vào hai cuốn vở). Xong xuôi đâu đấy, khoảng 10 giờ các em mới được lên giường.

Thời gian biểu cứ lập lại suốt tuần như thế đến ngày cuối tuần (thứ sáu) ngỡ sẽ được nghỉ hai ngày nhưng một số lớp vẫn phải đi học dự giờ thì xem như các bé chẳng còn thời gian nào giải trí suốt một tuần đằng đẵng.

Các em học gì ở buổi hai?

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy học 2 buổi/ngày, cấp tiểu học buổi 1 dạy không quá bốn tiết, buổi 2 không quá ba tiết, mỗi tuần học không quá sáu ngày.

Thời lượng dành cho phụ đạo, bồi dưỡng và dạy môn tự chọn không quá 50% số tiết của buổi 2.

Học sinh tiểu học có cần học nhiều môn thế không?

Còn lại, các trường phải tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ như văn thể mỹ, trải nghiệm thực tiễn, giáo dục giá trị sống...

Thế nhưng nhiều trường tiểu học hiện nay tổ chức dạy buổi hai chủ yếu là nhồi nhét kiến thức Toán, tiếng Việt, việc học năng khiếu và kĩ năng lại quá ít.

Xem bất kì thời khóa biểu buổi hai của một học sinh tiểu học ta thấy sự xuất hiện khá dày của hai môn Toán và tiếng Việt.

Một tuần trẻ đã học 9 tiết tiếng Việt và 5 tiết Toán. Buổi 2 sẽ học thêm 5 tiết tiếng Việt, 4 tiết Toán (bổ sung). Một tháng, bên Đội mới tổ chức cho các em sinh hoạt đội sao 1-2 lần.

Việc tham gia các lớp năng khiếu, các câu lạc bộ hay các buổi giao lưu ở trường hầu như không có hoặc rất ít (một năm khoảng vài ba lần).       

Chương trình mới càng nặng hơn

Học sinh áp lực vì bị nhồi nhét kiến thức nên bao hy vọng mong chờ đặt cả vào lần thay đổi chương trình lần này. Thế nhưng chương trình mới cũng được xây dựng cho học sinh học 2 buổi/ngày hoặc ít nhất là học 6 buổi/tuần.

Đã có một số ý kiến thắc mắc “vì sao chủ trương giảm tải nhưng học sinh lại học cả ngày?”. Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết nói rằng, đây cũng là cách thức để giảm tải chương trình, cùng một khối lượng nội dung học tập, khi tăng thời gian thực hiện thì việc học sẽ nhẹ nhàng hơn.  

Cụ thể, chương trình mới tới đây học sinh ở cấp tiểu học phải học các môn bắt buộc gồm:

Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật. Môn học tự chọn là Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 1 (đối với lớp 1 và 2).

Cả nước đang kì vọng vào chương trình mới, xin đừng để mọi người phải thất vọng

Theo chương trình mới, số lượng môn học nhiều như thế không hiểu sẽ phân bố thời gian dạy thế nào? Học sinh sẽ lại phải gánh thêm áp lực mới bởi ngoài nội dung kiến thức tiếng Việt, Toán đã quá nặng còn biết bao môn học khác.

Nhiều ý kiến cho rằng với học sinh lớp 1 chỉ nên yêu cầu các em đọc, viết thông thạo, biết sử dụng tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi.

Bởi thế, những môn các em buộc phải học chỉ nên tập trung vào một số môn học cụ thể như Toán, tiếng Việt, Đạo đức, một số môn năng khiếu như Âm nhạc, Mỹ thuật... là đủ.

Trong khi ba mẹ suốt ngày đang bươn chải vì công việc làm ăn mà ít có thời gian dành cho con cái thì việc học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày ở trường cũng là hợp lý. Nhưng không nên cho trẻ học 10 buổi/tuần còn học dự giờ vào sáng thứ bảy.

Để giảm áp lực việc học cho học sinh thì việc tổ chức cho các em học buổi 2 của các trường cần bố trí hợp lý hơn theo hướng tăng cường các hoạt động ngoài giờ, giáo dục kĩ năng sống…chứ với kiểu dạy “nhồi sọ” nặng về Toán, tiếng Việt như hiện nay thì những đầu óc non nớt kia suốt ngày chỉ phải căng ra để tính toán.

Mai Hoa
Từ khóa :
Học sinh tiểu học , mẫu giáo , thời gian học , dạy học 2 buổi/ngày , học năng khiếu , chương trình mới , kiến thức ,
Những đứa trẻ bạc đầu vì học
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Bình luận
lantuong
1

Một số nơi còn tổ chức thi toán. T anh trên mạng. Luyện viết chữ đẹp... hs mới càng khổ dữ. Con nít tiểu học gì đâu mà toán phải giải những bài người lớn còn ko làm được. Chữ viết thì phải giống y như chữ in. Muốn được vậy phải luyện ngày luyện đêm. Con nít thể chất sao bằng người lớn mà phải làm việc hơn cả người lớn. Nguy cơ cận thị cong vẹo cột sống rất cao.

Vũ Ngọc Hoà
2

Theo tôi tiểu học chỉ cần hoic 1 buổi là đủ. Để thời gia cho các cháu vui chơi, học các môn châu yêu thích.

Nguyễn Thu Huệ
5

Học kiến thức nhồi nhét, thi cử tạo thành tích ảo, các cháu như con vẹt, cô giáo thầy giáo cứ dạy thêm kiếm tiền vì áp lực thành tích, cuối cùng khổ các cháu. Các buổi ngoại khóa, các câu lạc bộ gần như không có học lắm nhàm chán, càng ngày không đổi mới mà càng nặng thêm vì các chỉ tiêu thành tích ảo, tại sao không nhìn vào sự thật và thay đổi lại hệ thống Giáo dục cho phù hợp với thực tế ???.

Nguyễn Thường
21

Tôi tâm đắc lời dẫn của báo GDVN về bài viết của tác giả Mai Hoa: "Với kiểu dạy "nhồi sọ" nặng về Toán, tiếng Việt như hiện nay thì những đầu óc non nớt của các em suốt ngày chỉ phải căng ra để tính toán". Nhân đây, tôi kiến nghị Bộ Giáo dục cần giảm ngay số môn học và giờ học của các cháu, tổ chức học buổi 2 cần bố trí hợp lý hơn theo hướng tăng cường các hoạt động ngoài giờ, giáo dục kĩ năng sống... Đồng thời phải kiểm điểm trách nhiệm cán bộ Vụ Giáo dục Tiểu học đã "cố tình" làm tổn hại sức khỏe các cháu bằng cách "nhồi nhét" kiến thức chưa cần thiết mà nhẽ ra với học sinh lớp 1 chỉ nên yêu cầu các cháu đọc, viết thông thạo, biết sử dụng tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi.

Tiến Hàm
11

Bày đặt ra nhiều môn học thì sẽ có lý do xuất bản thêm nhiều loại SGK, đặc biệt là loại sách viết hoặc làm bài trực tiếp, chỉ dùng được một lần. Lãi lắm đấy, mẹo kinh doanh mà! Thật đúng phương châm "sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi". Ôi nghĩ sao mà chua xót !

Trang Phạm
21

Những gương mặt đáng yêu còn thơm mùi sữa như thế sao không yêu cho được mà cứ nghĩ cách hành tội chúng?

Xem thêm bình luận
Tin khác