Những tấm gương mờ trong ngành giáo dục

Giáo dục 24h

Trần Đăng Anh

(GDVN) - Trả lời chất vấn Quốc hội sáng 9/6/2017, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nói: "kiên quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên không đạt yêu cầu"

LTS: Quý vị và các bạn đang theo dõi bài viết của thầy giáo Trần Đăng Anh, một giáo viên tiểu học.

Trong bài viết, tác giả mạnh dạn chỉ ra những “điểm mờ” của một bộ phận thầy cô khi chưa tự ý thức rèn luyện bản thân để trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết này.

Hình ảnh minh họa về vấn đề đạo đức trong giáo dục. (Ảnh: baophunuvietnam.com)

Chưa có ý thức trong việc tự nâng cao kiến thức và trau dồi chuyên môn nghiệp vụ

Hiện nay, còn một bộ phận thầy cô ngại học hỏi, đổi mới để nâng cao kiến thức, ỷ lại vào những gì đã được từ trước hoặc chỉ dựa vào những kiến thức sẵn có trong sách giáo khoa.

Tủ sách ở nhà đơn giản chỉ có vài quyển sách giáo khoa cơ bản, vài quyển còn do đi mượn được của nhà trường mà không thấy sự xuất hiện của một cuốn sách tham khảo nào.

Hiện nay, nhiều địa phương tổ chức thi giáo viên dạy giỏi các cấp có thêm phần thi kiến thức, vì thế những giáo viên yếu kém về năng lực sẽ không được nhà trường cử đi thi vì sợ kéo tụt thành tích chung của nhà trường.

Về phương pháp dạy học, có không ít thầy cô ngại học hỏi, áp dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học mới, mà vẫn dạy theo cách truyền thống “thầy giảng - trò chép”!

Việc soạn giáo án và làm hồ sơ sổ sách đối với các thầy cô ưa “làm biếng” này thì cũng không có gì khá hơn.

Giáo án thì lấy trên mạng hoặc xin của người khác sửa ngày tháng rồi in ra, thậm chí có người còn nhờ người khác soạn hộ, in hộ.

Làm hồ sơ sổ sách thì cứ chờ người khác làm xong rồi mượn chép theo kiểu “sao y bản chính” nên có những tình huống dở khóc, dở cười như: vào cuộc họp rồi mới cặm cụi chép kế hoạch, chép bản đánh giá,... nội dung thì “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

Hàng năm, một số địa phương (cấp Sở, cấp Phòng) thường tổ chức kiểm tra kiến thức chuyên môn của giáo viên.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra này cũng chỉ để nắm bắt thực trạng và mang tính tham khảo nên một số thầy cô dù có kết quả thấp cũng vẫn “bình chân như vại”.

Đối với những thầy cô này, tấm gương tự học của họ đối với học sinh rất mờ nhạt, chất lượng giáo dục mà họ mang lại chúng ta ai cũng có thể đoán được.

Do vậy, tôi rất tâm đắc với ý kiến “Kiên quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên không đạt yêu cầu” của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trong phiên chất vấn tại Quốc hội sáng 09/6/2017.

Một bộ phận giáo viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong nghề nghiệp

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh có nói: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền".

Hiện nay, đa số các thầy cô giáo đều có tác phong mô phạm, sống lành mạnh, có nề nếp, tự trọng, thực hiện tốt các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.

Tình trạng vi phạm đạo đức nghề giáo, đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Tuy nhiên, cũng còn một số thầy cô chưa có ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, giữ gìn phong cách, hình ảnh đẹp của người thầy.

Có những thầy cô chưa có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỉ luật: hội họp 10 lần thì có tới 8-9 lần đi muộn; lên lớp còn làm việc riêng, đồng nghiệp nhắc nhở thì tỏ vẻ khó chịu; nộp báo cáo thì chậm muộn còn nhiều sai sót.

Trong giảng dạy chưa thực sự tôn trọng học sinh: còn nghe điện thoại, nhắn tin, vào mạng xã hội một cách tự do; có phản ứng không bằng lòng với những ý kiến phản biện của học sinh...

Ngoài ra, còn bộ phận thầy cô giáo có những hình ảnh không đẹp, vi phạm đạo đức nghề nghiệp như: hút thuốc trong nhà trường, sử dụng chất có cồn trước giờ lên lớp; mặc những trang phục phản cảm; xúc phạm danh dự, thân thể học sinh; thậm chí, có những thầy cô cãi chửi nhau ngay tại trường. 

Những biểu hiện trên của một số thầy cô giáo vô hình dung trở thành những tấm gương tối cho học sinh bắt chước và làm theo.

Thầy cô giáo là những người làm giáo dục, mà có những hành vi thiếu giáo dục, thiếu nhân văn thì thực sự là một điều đáng buồn.

Hơn ai hết, chính các thầy cô cần phải hiểu rõ hai câu danh ngôn nổi tiếng về giáo dục của Các Mác: “Người làm giáo dục trước hết phải là người được giáo dục” và “Bản thân nhà giáo dục cũng cần phải được giáo dục”.

Xuất hiện những hành vi có biểu hiện trục lợi, vi phạm pháp luật

Có một số thầy cô vì quá coi trọng lợi ích vật chất mà có những hành vi trục lợi vi phạm đến đạo đức nhà giáo, thậm chí vi phạm pháp luật như: ép học sinh học thêm để thu tiền; nâng điểm, tặng danh hiệu không đúng cho học sinh; gợi ý học sinh và phụ huynh tặng quà trong các dịp lễ tết...

Việc ép học sinh phải đi học thêm để thu tiền hàng tháng đã được các báo đài phản ánh và đề cập rất nhiều.

Việc dạy bài tủ, luyện đề kiểm tra trước cho học sinh hoặc cộng thêm điểm là những mánh khóe quen thuộc của những giáo viên có ý trục lợi này.

Vừa vi phạm dạy thêm, vừa thiếu trung thực thì giáo viên còn dạy được ai?

Chính bản thân tôi đã từng bị một cô giáo dạy tiểu học đánh tiếng trách “tiếc tiền nên không cho con đi học thêm” tại nhà cô.

Có cô giáo dạy môn tiếng Anh cấp trung học cơ sở lại tổ chức dạy thêm vào khung thời gian rất vô lý (từ 17 – 19 giờ) ngay sau khi các em vừa tan học ở trường.

Một số thầy cô bán sách giáo khoa và đồ dùng học tập thì ép học sinh mình dạy phải mua hàng của mình.

Có những thầy cô vì chút hoa hồng với người bán sách đã lôi kéo thật nhiều học sinh lớp mình mua những cuốn sách vô bổ với cái giá cao vút.

Tôi đã từng chứng kiến 2 cô giáo tính nhầm tiền khi bán sách giáo khoa cho đứa con đang học tiểu học của mình.

Có cô còn ép cháu mua những quyển sách mà cháu không đăng ký, gia đình có ý kiến thì cô bảo là “ghê gớm quá”.

Một số thầy cô có những dấu hiệu vi phạm pháp luật như: cho vay nặng lãi; lừa đảo vay nợ; lôi kéo đồng nghiệp bạn bè, người thân tham gia kinh doanh đa cấp bất hợp pháp; môi giới chạy biên biên chế, thuyên chuyển công tác; buôn lậu; nghiện ma túy...

Vụ việc của công ty bán hàng đa cấp Liên Kết Việt hay công ty Thiên Ngọc Minh Uy có không ít thầy cô giáo tham gia, thậm chí có người đã đã vỡ nợ, tan nát gia đình.

Bản thân vợ chồng tôi (đều là giáo viên tiểu học) cũng nhiều lần được một chị đồng nghiệp mời chào đi dự hội thảo, nghe tư vấn sức khỏe của một công ty đa cấp nhưng chúng tôi từ chối.

Còn ở huyện nơi tôi công tác, mấy năm gần đây đã buộc thôi việc đến 3 thầy cô giáo vì liên quan đến lừa đảo vay nợ và ma túy, thậm chí có người còn bị kết án và ngồi tù.

Mới đây, báo chí đưa tin một thầy giáo dạy tiếng Anh tại Trường trung học phổ thông Kỳ Sơn (Nghệ An) vừa nghỉ hè đã đi buôn ma túy.

Để thực sự xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, bản thân mỗi thầy cô giáo phải không ngừng học tập, rèn luyện để tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ và mẫu mực về đạo đức nhân cách.

Đối với các cơ quan quản lý giáo dục ở các cấp cũng cần rà soát và kiên quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên không đạt yêu cầu cả về chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức.

Bài viết là nhận thức, quan điểm của riêng tác giả.

Trần Đăng Anh
Từ khóa :
giáo dục , học sinh , giáo viên , đạo đức , tấm gương sáng , tấm gương mờ
Những tấm gương mờ trong ngành giáo dục
Chủ đề : Gương giáo dục
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoa phượng
0

Đọc bài viết trên tôi cũng thấy quá tầm đọc bởi như con tôi năm nay cháu học lớp 8 tấn học ở trường 16h30 là lại đến nhà cô học từ thứ 2đến thứ 6 ngoài ra còn buổi chỉ nhật nếu K đi thì cô ha điểm

Hoàng Ngọc
1

Mình thấy bài viết rất đúng trong thời điểm hiện nay.

Lê Quốc Vũ
3

Thưa tác giả! Rất chân thành cảm ơn tác giả đã phản hồi.Tôi không có ý là bỏ giáo án vì tôi biết rằng giáo án định hướng cho gv cần phải thực hiện tiết dạy>nhưng mỗi năm mỗi đối tượng học sinh khác,trong khi đó BGH chỉ biết săm soi giáo án mà không hề xem coi tiết dạy đó có hiệu quả như thế nào?Thực tình mà nói khi kiểm tra giáo án họ chỉ xem hình thức hay bắt lỗi chính tả do sơ ý khi đánh máy mà thôi với lại xem giáo án có dài không,nếu dài là soạn tốt,nếu ngắn thì phê bình sơ sài góp ý bắt làm lại...Vậy rõ ràng là hiện nay coi trọng giáo án về mặt hình thức rồi còn gì?Như vậy hàng năm bao nhiêu gv in bao nhiêu giáo án rồi tiếp tục năm sau in giống như năm trước thật là lãng phí.Theo tôi nghĩ giáo án nên thể hiện trong máy tính hàng ngày,hàng tháng,hàng năm cập nhật bổ sung để tránh lãng phí thời gian và tiền của có phải hay hơn không? Xin trân trọng cám ơn tác giả đã phản hồi!

hoailam
0

Đa số những người công tác trong ngành gd có phẩm chất rất tôt. Tuy nhiên hiện nay cũng có một số thành phần phần có đạo đức lối sống chưa tốt lọt vào ngành đó là do ở khâu tuyển chọn đầu vào đôi khi chưa kiểm soát kĩ. Theo tôi khi tuyển dụng gv cần xem kĩ hơn ở phần đánh giá đạo đức trong quá trình học tập rèn luyện trong những năm học phổ thông và những năm đại học. Trong quá trình công tác nếu thấy những gv nào có biểu hiện ko tốt về đạo đức, lối sống thì kiên quyết đưa ra khỏi ngành tuyển chọn gv khác thay thế. Thực tế cho thấy nếu gv có phẩm chất không tốt sẽ là tấm gương xấu cho hs noi theo. Hs được học những người thầy người cô như thế thì không bao giờ trở thành người tốt được.

luuluong
1

Trong xh ta hiện nay ngành nghề nào cũng có 2mặt tích cực và tiêu cực.GD nước ta có phát triển thực sự hay không khi nào chấm dứt tình trạng chạy theo bệnh thành tích.Hs lười học,gv không dám cho hs thiếu điểm, đạo Đức yếu vì chỉ tiêu thi đua.Không đánh, mắng hs vìvi phạm đạo Đức nhà giáo, thậm chí ko dám ghi sổ đầu bài vì sợ mất lòng gvcn...Cứ như thế dần dần hình thành nên những người gv thiếu trung thực... Vậy làm sao có một nền gd tốt được.

Bùi Minh Thuận
6

Xin tác giả hãy kiến giải vì sao GV lại như thế này? Chiếm tỉ lệ bao nhiêu trong tổng số GV trên toàn quốc? Và để công bằng hãy liệt kê những gương xấu của lãnh đạo GD nữa. Giống như bệnh gì, dùng giải pháp nào?

Trần Đăng Anh
1

Tác giả xin trân trọng cảm ơn bạn Bùi Minh Thuận đã trao đổi. Tác giả xin được trả lời Bạn như sau: 1. Vì sao GV lại như thế này ? Vì những địa phương đó, trường đó khâu quản lý giáo viên chưa chặt chẽ và hiệu quả; vì tác đọng tiêu cực của mặt trái xã hội vào nhà trường; nhưng hết hết là do bản thân các GV đó thiếu tu dưỡng, rèn luyện về chuyên môn nghiệp vụ cũng như phẩm chất đạo đức. 2. Tỷ lệ này chiếm bao nhiêu trên tổng số GV toàn quốc ? Theo báo chí, tỷ lệ công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp về” là khoảng 30%, còn tỷ lệ này đối vói GV là bao nhiêu thì rất khó xác định. Hy vọng rằng, trong thời gian tới đây ngành GD sẽ rà soát để có con số cụ thể và thực hiện đưa ra khỏi ngành những cán bộ, giáo viên không đạt yêu cầu như phát biểu của Bộ trưởng Bộ GD

Lê Quốc Vũ
4

Xin lỗi thầy:"Giáo án là cái gì?"Giáo án có trước hay tiết dạy có trước.nếu mà Gv lên lớp nhìn chăm chăm vào giáo án thì thôi bỏ đi.Nếu dạy đúng giáo án thì học sinh chết chắc.Có bao giờ giáo án có dự kiến học sinh trả lời sai không?và hướng khắc phục không vậu thầy?Nếu vậy một tiết dạy có khoảng 35 học sinh,mỗi bài có khoảng 4 câu vậy phải có 140 tình huống vậy 1 ngày soạn 4 tiết vậy thì Gv chỉ lo soạn không bao giờ có thời gian để nghiên cứu cách dạy hay.Bản thân tôi gần 40 năm dạy tiểu học chưa hề nhìn giáo án để dạy,vậy thì có quan trọng quá giáo án hay không?Mong thầy giải đáp hộ

Xem thêm bình luận
Tin khác