Nội dung và chất lượng dạy-học đáng lo ngại của môn Giáo dục quốc phòng

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Khi được hỏi, một số em trả lời ngay:” Không cần thiết phải mua sách ạ, vì thầy cô giáo trường em có yêu cầu phải có sách giáo khoa môn GDQP-AN để học đâu.”

LTS: GDQP-AN là một môn học rất cần thiết đối với học sinh bậc THPT để các em được rèn luyện, có thêm sức khỏe vừa có những kiến thức cơ bản về quốc phòng, an ninh góp phần vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên nội dung và chất lượng dạy, học môn GDQP-AN ở bậc THPT hiện nay lại là vấn đề đáng lo ngại.

Thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc đã có những phân tích dựa trên thực tế. Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả bài viết của thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc về vấn đề này.

Thấy được tầm quan trọng của kiến thức, kỹ năng về quốc phòng- an ninh đối với học sinh phổ thông, từ nhiều năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa bộ môn Giáo dục quốc phòng- an ninh ( GDQP-AN) vào giảng dạy chính thức ở bậc THPT.

Môn học này có thời lượng 1 tiết/ tuần, điểm số, kết quả học kỳ, cả năm được tính như một bộ môn văn hóa, tham gia vào điểm trung bình các môn học trong từng năm học, với mục đích ràng buộc, nâng cao ý thức, thái độ học tập của người học.

Sau nhiều năm, tổ chức tập huấn, đào tạo ngắn hạn, khoảng 6 tháng tại các trường quân sự địa phương, đến nay các địa phương, trường THPT trên cả nước đã đủ số lượng giáo viên kiêm nhiệm dạy môn GDQP-AN trên đơn vị lớp, phần lớn đều là thầy cô dạy môn giáo dục thể chất.

Hai, ba năm nay, các trường ĐH sư phạm mới có mở những lớp đại học môn GDQP-AN. Phải nhiều năm nữa, thì mới có những giáo viên được đào tạo bài bản, chính quy, chuyên dạy GDQP-AN ở nhà trường phổ thông. Đầu năm học 2013-2014, các thầy cô giáo dạy môn GDQP- AN được Nhà nước quan tâm, đãi ngộ hơn, bằng thêm 1% hệ số lương tối thiểu cho mỗi tiết dạy.

Hai, ba năm nay, các trường ĐH sư phạm mới có mở những lớp đại học môn GDQP-AN

Tuy nhiên, tính hiệu quả, chất lượng dạy, học bộ môn này kể từ khi đưa vào chương trình, dạy tiết trên lớp vẫn chưa tốt, còn đó những khó khăn và bất cập. Thầy Tạ Ngọc Trí, Phó Hiệu trưởng, trường THPT Chu Văn An, huyện Tư Nghĩa ( Quảng Ngãi) cho biết:” Môn GDQP-AN ở mỗi khối lớp có 2 phần rõ rệt: lý thuyết và thực hành.

Giáo viên dạy môn GDQP-AN (kiêm nhiệm, gốc từ môn giáo dục thể chất, chỉ được tập huấn, đào tạo ngắn hạn) chỉ dạy được phần thực hành, các động tác, tư thế, kỹ thuật còn phần lý thuyết về truyền thống yêu nước, luật công an, luật nghĩa vụ quân sự, nhiệm vụ, biện pháp bảo vệ chủ quyền…thì còn lúng túng, chưa thuyết phục.

Đây cũng là thực trạng chung của nhiều trường, nhiều địa phương. Những phần về truyền thống yêu nước ở lớp 11, lãnh thổ, chủ quyền, biên giới ở lớp 12…nếu giao cho giáo viên môn Lịch sử và Địa lý thì sẽ tốt và hiệu quả rất nhiều.”

Qua khảo sát thực tế, chúng tôi biết, trên thị trường Sách giáo khoa hiện nay, nhiều cửa hàng có bán sách giáo khoa bộ môn GDQP-AN nhưng trong cả bộ sách giáo khoa của hầu hết học sinh bậc THPT chuẩn bị và sử dụng cho năm học mới lại không mua sách môn GDQP-AN. Khi được hỏi, một số em trả lời ngay:” Không cần thiết chú à, vì thầy cô giáo trường em có khi nào yêu cầu phải có sách giáo khoa môn GDQP-AN để học đâu.”

Thiết nghĩ, vấn đề này thuộc về sự quan tâm và trách nhiệm của nhà trường và các thầy cô giáo dạy môn GDQP-AN. Mỗi em học sinh bậc THPT đều có và sử dụng sách giáo khoa thì chắc chắn việc dạy và học bộ môn đó sẽ đạt kết quả tốt.

Về nội dung, chương trình môn GDQP-AN ở 3 lớp 10,11,12, thầy giáo Nguyễn Văn Luận, tổ trưởng tổ Thể dục- QP, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng ( thành phố Quảng Ngãi) chỉ rõ những trùng lặp, bất cập:” Các  bài: Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt, Truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp đánh giặc giữ nước và Lịch sử- truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, từ tiết 1 đến 7 ở lớp 10, về mặt kiến thức có sự trùng lặp với môn Lịch sử mà các em đã và đang được học.

Bài: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma túy” ( từ tiết 31 đến tiết 34) của lớp 10 lại lạc lõng, không phù hợp với đặc trưng của môn học.

Bài: Trách nhiệm của học sinh trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân ( tiết thứ 7) và bài:” Trách nhiệm của học sinh với nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc ( từ tiết 32 đến 34) trong chương trình lớp 12 cũng không khác gì mấy so với chủ đề:” Thanh niên vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” ở tháng 12 của Hoạt động Ngoài giờ lên lớp cả ba khối lớp.”

Em Lê Thị Trang, học sinh lớp 12, một trường THPT ở tỉnh Gia Lai bày tỏ:” Một số nội dung, kiến thức ở bộ môn này trùng lặp, dẫm đạp lên một số môn và hoạt động khác, cộng với  mấy thầy dạy về lý thuyết GDQP-AN không mấy hấp dẫn, sinh động nên tụi em thấy ngán quá, kéo theo đó, một số bạn thiếu tập trung, hay nói chuyện và làm việc riêng, bị thầy phê bình, nhắc nhở luôn.”

Có thể nói, GDQP-AN là một môn học rất cần thiết đối với học sinh bậc THPT để các em được rèn luyện, vừa có thêm sức khỏe vừa có những kiến thức, hiểu biết, kỹ năng, thuật cơ bản về quốc phòng, an ninh góp phần vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

GDQP-AN là một môn học rất cần thiết đối với học sinh bậc THPT 

Môn học này, đặc biệt càng có mục tiêu, ý nghĩa sâu sắc trong bối cảnh, tình hình mới của đất nước, khi vấn đề chủ quyền biển đảo nóng lên. Đã đến lúc các bộ phận chuyên môn của 3 bộ, Bộ Giáo dục, Bộ Quốc phòng và Bộ công an cần phối hợp, ngồi lại với nhau, xem xét, rà soát một cách nghiêm túc về cách biên soạn nội dung, chương và thực trạng chất lượng dạy-học bộ môn này hiện nay.

Tổ chức khảo sát, đánh giá, lấy ý kiến từ các cơ sở nhà trường để có cải tiến, điều chỉnh phù hợp, để môn học thực sự có chất lượng, tạo hứng thú, lôi cuốn được học sinh.

Theo chúng tôi, phần lý thuyết nên viết gọn gàng lại, tập trung vào kiến thức thuộc về an ninh, quốc phòng, một số nội dung trùng lặp không cần thiết thì cắt bỏ, đỡ tốn thời gian, công sức… dạy-học của thầy và trò.

Trước mắt, chưa có giáo viên chuyên trách về bộ môn, được đào tạo chính quy thì một số nội dung về lý thuyết đã nêu ở trên nên phân công, bố trí giáo viên Lịch sử, Địa lý hoặc Giáo dục công dân giảng dạy sẽ đạt hiệu quả, tính thuyết phục cao hơn. 

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
giáo dục quốc phòng , giáo dục việt nam , học giáo dục quốc phòng thpt , chất lượng môn giáo dục quốc phòng
Nội dung và chất lượng dạy-học đáng lo ngại của môn Giáo dục quốc phòng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Đỗ quỳnh trang trường hoài thượng
0

Đây là môn mới ạ từ nhỏ đến giờ em chưa học môn này bao giờ nếu môn này có liên quan đến lịch sử thì em nghĩ là chúng em phải bắt buộc học môn này để hiểu dõ cội nguồn của dân tộc em mong môn này sẽ ngày càng được các bạn tầm tuổi em sẽ yêu môn học này

GV GDQP-AN
8

Chiến tranh nếu có xảy ra, xem ai là người bỏ chạy trước, bây giờ thầy đó chỉ biết ngồi đàm tếu thôi. Tất nhiên là những người không rõ về kiến thức quân sự sẽ chạy chứ biết gì đâu mà đánh, còn những GV như thầy Cường nói và kể cả các em HS đã nắm rõ kỹ năng và kiến thức được đào tạo bài bản sẽ là được nằm trong đơn vị chủ lực nữa kìa nên nhà nước đang quan tâm để hỗ trợ những chính sách ưu tiên đối với GV chúng tôi, vì đặc thù bộ môn ngoài trời, vất vã hơn cả môn thể dục đó thầy (thầy Trí và thầy Ngọc) nha.

Nguyễn Quốc Cường
4

Chúng tôi được đào tạo bài bản đủ chương trình do các Thầy ở Trường ĐHSP phối hợp với Trường Sĩ quan lục quân, nên về kiến thức chuyên môn cũng như các bước lên lớp đều được kết hợp nhuần nhuyễn, vì vậy các em HS ở T.phố lớn của chúng tôi luôn ham học ở bộ môn này, sách vở đều được chuẩn bị đầy đủ và chu đáo chứ không phải như ở nơi thầy đang công tác. Ngoài ra chúng tôi được trang bị soạn giảng thêm những bài GA điện tử với những đoạn phim tư liệu được chèn vào phù hợp với nội dung bài dạy rất thực tế và hấp dẫn nữa kìa.

văn lư
1

Chắc là lớp thầy Cường ở gần Bộ QP và Bộ GD?! Hầu như môn GDQP đều bỏ bê cả. Học rải mỗi tuần 1 tiết có ý nghĩa gì đâu. Các khí cụ mua tiền tỉ về xếp đầy kho, dùng không được. Giáo viên TD đi học 6 tháng qua loa vốn hạn chế về nói và viết làm sao dạy nổi các bài lý thuyết và truyền thống yêu nước! Chuẩn bị cấp trên kiểm tra, là đạo diễn như trên sân khấu. Cứ học tập trung, thuê thầy quân sự về huấn luyện là đúng và hiệu quả nhất.

Nguyễn Quốc Cường
3

Còn dạy mà học sinh hứng thú sinh động hay không là do thủ thuật của mỗi người GV,tuy nhiên ngoài việc nắm chắc nội dung bài dạy thì GV cũng cần nghiên cứu trau dồi kiến thức thêm cụ thể đọc tài liệu, sách báo, internet...nhiều thêm về các nội dung bài dạy thì sẽ dần dần tốt thôi. GV một số Tỉnh có thể vài GV như thầy nói về cách dạy, còn GV như chúng tôi ở T.phố là không có chuyện đó đâu vì chúng tôi được đào tạo rất bài bản, nghiên túc.Thầy nên xem lại chứ không nên vơ đũa cả nắm.Theo tôi, nơi nào dạy không hiệu quả cứ tiến hành thanh tra, dự giờ nhiều để rút kinh nghiệm...thì sẽ tốt thôi, mình là lãnh đạo mà, nếu không tốt nữa thì giảm biên chế GV, không nên chỉ biết thang vãng rồi chê trách mà mình phải biết cùng nhau xây dựng để ngày càng hoàn thiện hơn, chứ GV Sử, Địa hay GDCD bước đầu cũng vậy thôi. Xin kính chào đoàn kết và xây dựng!

Nguyễn Quốc Cường
2

Theo tôi được biết, sắp tới các Bộ liên quan cũng đang nghiên cứu để cho ra thêm một số chương trình nội dung học mới cho các em để phù hợp với tình hình mới hiện nay, thầy cũng đừng vội lo lắng, cũng sẽ thay đổi nhiều như ở các môn học mà, việc thi cử đã thay đổi thì việc dạy học và nội dung bài dạy cũng sẽ thay đổi thôi.

Nguyễn Quốc Cường
2

Còn về nội dung bài dạy so với 4-5 năm trước đây các nhà viết sách đưa ra nội dung bài như vậy là đúng rồi để phù hợp với từng thời kỳ của đất nước, thầy cũng nên hiểu về điều này. Còn bây giờ nếu tốt thì thầy nên xin đóng góp ý kiến xây dựng về nội dung chương trình chứ không nên phù phím chê bai tại đây.

Nguyễn Quốc Cường
5

Ý kiến của thầy Trí chỉ biết nói chung chung thôi, vì thầy không phải chuyên ngành của môn GDQP-AN, ai nói chẳng được, thầy nói "những phần về truyền thống yêu nước ở lớp 11, lãnh thổ, chủ quyền, biên giới ở lớp 12…" là không đúng vì nó ở K10 và K11. Thầy nên nắm chắc nội dung rồi nói,không nên nói lung tung. Hay là vì tổ trưởng chuyên môn trường thầy lên phân phối chương trình sai bài dạy nên thầy nói sai...

Xem thêm bình luận
Tin khác