Phải chăng tôi đã đắc tội với nhiều người?

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Cách mà nhiều cấp quản lý giáo dục hiện nay thường áp dụng chủ yếu là “tìm” và “diệt” hòng đập tan những ai có ý kiến trái chiều (dù đúng) gây bất lợi cho họ.

LTS: Thẳng thắn đưa ra quan điểm và góc nhìn về cung cách làm việc của một số cấp quản lý trong ngành giáo dục, nhà giáo Phan Tuyết đã có bài viết chia sẻ.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Khi biết tin năm nay tôi tiếp tục dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, một số đồng nghiệp thân thích đùa vui rằng “gan nhỉ, không sợ rớt từ vòng gửi xe à?”.

Nói thế, tôi hiểu chẳng phải đồng nghiệp coi thường năng lực của mình. Vì ít nhất tôi đã có gần mười năm mang danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (2 kì liên tục) và gần chục năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.

Cũng chẳng phải người hám danh lợi, màng danh vọng nhưng thấy sức mình còn làm tốt thì cứ tham gia thôi.

Làm sao để Hội thi giáo viên giỏi thực sự hiệu quả?

Câu nói của đồng nghiệp là nhắc cho tôi nhớ về lời nói của một vị từng làm chuyên viên phòng giáo dục khi buông lời nhận xét đầy ác ý về mình.

Chẳng hiểu sao, trước mặt một số đồng nghiệp (cách đây vài năm) vị chuyên viên nói như đinh đóng cột “cô này mà đi thi sẽ rớt từ vòng gửi xe”.

Khi ấy có đồng nghiệp vì bức xúc với kiểu coi thường người khác của vị chuyên viên nên đã nói lại: “xin lỗi thầy, cô ấy hiện đang là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Lần sau thi lại cũng sẽ không thi cấp thị nên chẳng có cơ hội mà loại từ vòng gửi xe”.

Tôi thì hiểu rõ vị chuyên viên này cũng là nhân vật mà chính tôi thường hay nhắc tên trong một số bài báo vì chưa một ngày đứng lớp đi dạy, chưa bao giờ viết được một sáng kiến để đời nhưng luôn làm trưởng ban giám khảo các hội thi giáo viên dạy giỏi, trưởng ban giám khảo chấm sáng kiến kinh nghiệm của toàn thị nên khi dự giờ, khi chấm sáng kiến kinh nghiệm cứ phán như thánh vậy.

Tôi viết báo, lại là người thẳng thắn, bộc trực thế nên cũng gây mất lòng không ít các sếp bề trên.

Có lần, một phóng viên yêu cầu tôi lần sau viết báo nên lấy tên thật hoặc một bút danh đừng trùng tên với họ. Bởi, mấy vị cán bộ cấp sở cứ truy vấn, điều tra nên bạn ấy mệt mỏi.

Nên bỏ các cuộc thi kiểu Giáo viên giỏi và Dự giờ theo chuyên đề

Lạ thiệt, khi bài báo phản ánh chuyện của địa phương trước hết người đứng đầu cần xem họ phản ánh có đúng không? Từ đó, có biện pháp chỉ đạo, khắc phục mới hy vọng xóa bỏ được những tồn tại ấy và đổi mới theo hướng tích cực.

Đằng này cách mà nhiều cấp quản lý giáo dục hiện nay thường áp dụng chủ yếu là “tìm” và “diệt” hòng đập tan những ai có ý kiến trái chiều (dù đúng) gây bất lợi cho họ.

Đúng như lời khẳng định của vị chuyên viên năm nào, sáng kiến kinh nghiệm dự thi lần này của tôi đã “rớt từ vòng gửi xe”.

Nếu để coppy như cách nhiều người thường dùng khi viết sáng kiến thì tôi cũng đủ “trình” để “ăn vụng” và biết “chùi mép” một cách sạch sẽ. Nhưng nếu để viết, tôi cũng đủ tự tin viết không đến nỗi nào.

Thế mà, cái sáng kiến mình nghĩ ra, cái kinh nghiệm mình tích lũy sau bao tháng ngày dạy môn học ấy và nay đang được áp dụng hiệu quả từng ngày mà vẫn bị họ cho rằng “mất thời gian nhiều, khó khả thi và không hiệu quả”.    

Kiểu làm việc “nhìn mặt đặt tên” thế này bảo sao không khuyến khích được giáo viên sáng tạo mà quanh năm chỉ chọn đi lối mòn cho thật sự an toàn.

Phan Tuyết
Từ khóa :
Thi giáo viên dạy giỏi , danh hiệu giáo viên dạy giỏi , chấm sáng kiến kinh nghiệm , viết sáng kiến kinh nghiệm , dự giờ
Phải chăng tôi đã đắc tội với nhiều người?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Bình luận
Khanh
0

Quá đúng. Khi dự chuyên đề xem, nếu có ý kiến không đúng chỉ đạo nhưng khó thực hiện theo tình hình thực tế thì bị dập ngay, xem là bàn ra, không chấp hành. Quận Bình Tân (TP.HCM) là như thế đấy.

Xuân Vi
4

"Đắc tội"với người quân tử thì không lo! "Đắc tội " với loại tiểu nhân thì tai họa vây quanh.Có tồn tại thì cuộc sống cũng nhiều khó nhọc.

NGUYỄN TÙNG LONG
3

SKKN giống như nhưng người vẽ mặt hát tuồng. Viết thì nghe hay lắm. Nhưng thực tế người viết có áp dụng không? Nếu vậy thì viết để làm gì?

NGUYỄN TÙNG LONG
1

SKKN của một số GV trường tôi đạt giải A cấp phòng chấm. Nhưng GV khác trong trường không biết SKKN đó viết những gì.

VO MINH TAM
5

"Vì ít nhất tôi đã có gần mười năm mang danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (2 kì liên tục) và gần chục năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở". Cô đạt nhiều danh hiệu thế cô nghĩ nó có giá trị gì đối với học sinh không và có ích gì với đời sống cô không? Tôi chẳng có danh hiệu nào nhưng tôi dạy giỏi đến nỗi gần cả ngàn HS tìm đến tôi học thêm dù tôi ko thèm dạy trường công, làm cho tôi mạnh mẽ về kinh tế và có sức cống hiến dạy hơn. Như vậy mới gọi là thiết thực. Còn hữ danh vô thực cũng ko có ý nghĩa gì cả.

lê tuấn
7

Cây gậy trao cho kẻ bất tài, thiếu tâm là cây gậy khốn nạn nhất!

Thạnh
6

Nên bỏ các hội thi giáo viên dạy giỏi vì nó không có tác dụng gì mà chỉ làm khổ và gây áp lực nặng nề cho giáo viên để họ giành thời gian đầu tư cho chất lượng giảng dạy

Giáo Già
9

Mong được đọc nhiều bài báo như thế này !

Xem thêm bình luận
Tin khác