Phổ điểm Ngoại ngữ quá thấp, Bộ Giáo dục cho rằng không phải do đề thi

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Chúng ta đã khẳng định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục là phổ cập ngoại ngữ để hội nhập quốc tế nhưng phổ điểm môn Ngoại ngữ chỉ đạt 3.3.

Ngày 26/7, Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm các môn thi và khối thi. Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng giúp các trường Đại học, Cao đẳng triển khai công tác tuyển sinh, thí sinh tham khảo trước khi đăng ký xét tuyển

Phổ điểm năm 2016 không có bất ngờ

Theo Bộ GD&ĐT, cả nước có tổng số 2.639.732 bài thi có đăng ký dùng kết quả xét tuyển Đại học, Cao đẳng. Trong đó, có 16.584 bài thi đạt từ 9 đến 10 điểm (có 67 bài thi đạt 10 điểm). 

Trong tổng số 8 môn thi, các môn Toán, Vật lý, Địa lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Tiếng Anh đều có bài thi đạt điểm 10; riêng môn Ngữ văn điểm cao nhất là 9,5 điểm. 

Tổ chức cụm thi địa phương mà coi thi không nghiêm thì nên bỏ!

(GDVN) - Nếu không đảm bảo được coi thi nghiêm túc, chấm thi công bằng thì chỉ nên tổ chức cụm thi Đại học, không nên mở rộng ra cụm thi địa phương làm gì!

Trong đó, môn Toán có tổng số bài thi nhiều nhất gồm 569.681 bài và cũng là môn có tỷ lệ bài thi đạt từ 9 đến 10 điểm nhiều nhất, gồm 5.438 bài thi (chiếm tỷ lệ 0,95% so với số bài thi của môn).

Đánh giá về phổ điểm các môn thi, khối thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng phổ điểm các môn Tự nhiên như Toán, Lý, Hóa năm nay có sự chuyển dịch nhẹ về phía điểm cao so với phổ điểm năm 2015. 

Điều này cho thấy số lượng thí sinh đạt điểm cao của các khối A, A1 và B năm nay lớn hơn so với năm ngoái. Mặc dù không nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối nhưng phổ điểm năm nay khá đều, giúp các trường lấy điểm cao dễ tuyển sinh hơn so với năm ngoái.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Văn Nhã, nguyên Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội lại khẳng định: Phổ điểm kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2016 cho thấy không có bất ngờ, kết quả tương đối giống với năm 2015. 

Phân bố điểm khá đều, độ dốc không quá lớn (trừ môn Tiếng Anh). Với phổ điểm này, nhiều khả năng các trường sẽ chọn mức điểm chuẩn giống với năm 2015.

Một số trường ở “tốp dưới” sẽ chọn điểm chuẩn thấp hơn năm ngoái, vì tổng số thí sinh năm nay thi vào Đại học, Cao đẳng giảm mạnh so với 2015.

Các trường tuyển khối A và A1, khối B có đủ số lượng thí sinh đạt trên 15 điểm, vì vậy những thí sinh đạt 14 điểm, hoặc 14,5 điểm ít có cơ hội để đăng ký vào Đại học, nên tính đến việc chọn lựa các trường Cao đẳng phù hợp với năng lực, sở trường.

Đối với khối C đỉnh phổ điểm ở mức điểm 15, nhưng độ dốc phía điểm cao thoải hơn phía điểm thấp, chứng tỏ nhiều thí sinh đạt điểm trên 15 điểm, do đó cơ hội cho các thí sinh đạt 15 đ đăng ký vào Đại học khối C là không cao.

Riêng khối D và D1 phổ điểm thấp hơn 15, nên các thí sinh đạt 14 điểm hoặc 14,5 điểm (môn Ngoại ngữ chưa nhân đôi) sẽ có cơ hội đăng ký vào Đại học
”, PGS, TS Nguyễn Văn Nhã khuyên thí sinh. 

Phổ điểm thấp có ảnh hưởng đến nguồn tuyển sinh của các trường?

Khi Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm các môn thi THPT quốc gia, dư luận lại xôn xao khi phổ điểm môn Ngoại ngữ chỉ đạt 3.3.

Trước đó, chúng ta đã từng khẳng định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục là phổ cập ngoại ngữ để hội nhập quốc tế. 

Phổ điểm môn Tiếng Anh năm 2016 do Bộ GD&ĐT cung cấp.

Theo phổ điểm môn tiếng Anh, trong 472.000 bài thi có10 bài đạt điểm 10; 2.444 bài đạt trong khoảng 9-10 (chiếm 0,52%). Điểm nhiều nhất là 2,4.

Một thống kê khác cho thấy, 90% thí sinh ở hai cụm thi đại học và tốt nghiệp có điểm thi tiếng Anh dưới trung bình.

Lý giải về điểm thi môn Ngoại ngữ thấp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng: Đây là môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp nên hầu hết thí sinh dự kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đều phải thi môn này.

Trong khi đó, có những em dân tộc thiểu số hoặc sống ở miền núi, vùng nông thôn, những nơi chất lượng dạy học môn Ngoại ngữ chưa tốt, nên kết quả thi ngoại ngữ không cao. Đối với những em thi khối D hay khối A1 thì điểm Ngoại ngữ vẫn nhiều điểm cao.

Còn về đề thi, Thứ trưởng khẳng định: Đề thi Ngoại ngữ năm nay được các chuyên gia đánh giá là hơi khó với những thí sinh chỉ dùng kết quả để xét tốt nghiệp THPT nhưng vừa tầm với thí sinh sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển đại học, cao đẳng. 

Vì vậy việc sử dụng đề thi cho 2 mục đích cũng đã cố gắng hết sức để đảm bảo được cả 2 yêu cầu, đảm bảo mức độ phân hóa. 

Phổ điểm môn Ngoại ngữ chỉ đạt trung bình 3.3 điểm

(GDVN) - Theo thống kê ban đầu của Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục (Bộ GD&ĐT), năm nay, phổ điểm trung bình của các môn từ 4,5 đến 6 điểm.

"Nhưng do lượng thí sinh chọn thi khối này rất đông nên không ảnh hưởng nhiều đến nguồn tuyển của các trường tuyển sinh khối D", Thứ trưởng khẳng định. 

Tuy nhiên, nhìn vào phổ điểm môn Ngoại ngữ, PGS.TS Nguyễn Văn Nhã phân tích:

Phổ điểm môn tiếng Anh quá thấp, chứng tỏ nhiều trường THPT chưa quan tâm nhiều đến việc giúp học sinh học ngoại ngữ -  một trong các điều kiện cần để hội nhập quốc tế. 

Điều đó cũng cho thấy năng lực hội nhập của thế hệ trẻ nói riêng, đất nước nói chung còn khá nhiều bất cập. Tuy nhiên, một số trường tuyển khối D vẫn có đủ thí sinh để tuyển theo dự kiến nếu mức điểm "khiêm tốn" hơn so với năm 2015
”. 

Thùy Linh
Từ khóa :
phổ điểm , tuyển sinh , điểm chuẩn , năng lực , hội nhập quốc tế
Phổ điểm Ngoại ngữ quá thấp, Bộ Giáo dục cho rằng không phải do đề thi
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lòng Dân
0

Tiếng Anh thấp là do các em mất gốc. Có mấy tỉnh thành đầu vào lớp 10 bắt thi Tiếng Anh như Bộ đã quy đinh 3 môn. Hơn nữa đẩy mạnh việc dạy và học Tiếng Anh ở tiểu học. Đưa đề án dạy Tiếng Anh đến năm 2020 vào thực chất. Đừng đổ vạ cho đề thi. Đề thi có những câu còn dễ đến ngớ ngẩn . Ví dụ như câu viết lại câu. Cho gì mà quá dễ. Thế mà các em chủ yếu bỏ phần luận.

Thế Dân
0

Khi ban hành chính sách BGD nên quan tâm yếu tố vùng miền, Hơn nữa cái gốc chính là xem thường môn học này, học đối phó rồi thi đối phó mà thôi. Cũng may nhờ phần trắc nghiệm nên thí sinh chon may rủi phổ điểm mới đạt như thế nếu viết luận thì chưa chắc đạt phổ điểm này. Cái chủ quan khi tuyển dụng cần các loại chứng chỉ A, B, c...nhưng dễ dàng có được thì cần gì phải lo học? đây là tiêu cực hiện nay, cán bộ cnvc nào chả có A,B..ngoại ngữ thế nhưng có biết đọc câu nào chứ đừng nói viết. vậy thì cần gì phải học?

Nguyễn Thu Sáng
0

Dậy tiếng Anh của ngành giáo dục hiện nay chẳng khác gì dạy đứa trẻ tập đọc tập viết trước khi dạy nó nghe nói. Còn người dạy thì chẳng khác gì cho người dân tộc, người nước ngoài đi dạy tiếng Việt cho người Việt. Bảo sao học tiếng Anh cả 12 năm phổ thông mà không bằng mấy đứa trẻ đi bán hàng rong ở Sa Pa.

Hoai nam nguyên
1

PGS Tiến sỹ Nuyễn văn Nhã phân tích :'“Phổ điểm môn tiếng Anh quá thấp, chứng tỏ nhiều trường THPT chưa quan tâm nhiều đến việc giúp học sinh học ngoại ngữ " là không đúng,chưa sâu sát,chưa thực tế.

Vy Trang
3

Còn tôi, tôi cho rằng nguyên nhân của điểm thấp môn ngoại ngữ của học sinh là do trình độ của giáo viên giảng dạy và của người biên soạn giáo trình quá kém. Bộ giáo dục phải thực sự nghiêm túc xem xét rút kinh nghiệm!Vì tại sao ở bên nước Lào mọi người nói tiềng Anh rất tốt?

Xem thêm bình luận
Tin khác