Quảng Nam để thầy cô được tự chọn trường theo thang điểm thi tuyển viên chức

21/11/2017 07:07
An Nguyên
(GDVN) - Tùy vào điểm số của mình, các thầy cô có quyền chọn trường để dạy nên tránh được chuyện tiêu cực hay “con ông cháu cha” trong phân công công tác.

LTS: Mới đây, ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam đã có một cách làm đột phá khi cho các thầy, cô tự đăng ký chọn trường để dạy. Tùy theo số điểm thi tuyển viên chức giáo dục mình, thí sinh có quyền chọn nơi làm việc.

Xoay quanh vấn đề này, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ông Hà Thanh Quốc – giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam về chính sách trên.

Tòa soạn trân trọng giới thiệu đến độc giả.

Thầy, cô tự chọn trường để dạy

Phóng viên: Thưa ông, việc phân công công tác đối với các thí sinh trúng tuyển kỳ thi viên chức giáo dục tỉnh được thực hiện như thế nào? Có những điểm gì mới so với các năm trước đó?

Ông Hà Thanh Quốc: Điểm mới trong việc phân công nhiệm sở cho số giáo viên trung học phổ thông trúng tuyển vừa qua ở Quảng Nam, đó là việc thí sinh chọn trường để về công tác.

Ông Hà Thanh Quốc - giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam cho rằng, phương án cho thầy, cô tự chọn trường để dạy sẽ tránh tiêu cực, nạn "con ông cháu cha" trong phân công công tác. Ảnh: HT
Ông Hà Thanh Quốc - giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam cho rằng, phương án cho thầy, cô tự chọn trường để dạy sẽ tránh tiêu cực, nạn "con ông cháu cha" trong phân công công tác. Ảnh: HT

Cụ thể, từng thí sinh đã trúng tuyển của các bộ môn lần lượt chọn trường theo thứ tự, người có điểm xét tuyển cao nhất được chọn trước.

Danh sách các trường có nhu cầu tuyển dụng được công khai trên màn hình và thí sinh nhìn vào đó để quyết định chọn lựa.

Ngay sau đó, các thí sinh đã được nhận quyết định phân công công tác do Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo ký tại chỗ.

Sau một buổi, tất cả thí sinh đã lựa chọn được đơn vị công tác theo nguyện vọng và nhận quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Việc cho các ứng cử viên tự chọn trường để về giảng dạy có ý nghĩa gì?

Ông Hà Thanh Quốc: Sở Giáo dục và Đào tạo công khai phân bổ chỉ tiêu tuyển dụng và nơi công tác, còn việc chọn nơi đâu là quyền của thí sinh, ai cao điểm hơn thì được chọn vị trí công tác trước.

Quảng Nam để thầy cô được tự chọn trường theo thang điểm thi tuyển viên chức ảnh 2

Giáo viên bốc thăm phân lớp để tránh lớp chọn trá hình

Tất cả thí sinh tự mình quyết định chọn đơn vị công tác trên cơ sở nhu cầu vị trí việc làm của các trường trung học phổ thông.

Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo chỉ có trách nhiệm ký quyết định trên cơ sở lựa chọn của thí sinh chứ không phải sở phân công công tác.

Với cách làm như thế này thì rõ ràng, ở đây không có chỗ cho sự thân quen hay con cháu của bất kỳ ai. Mọi việc được tiến hành công khai, công bằng, khách quan.

Các ứng cử viên phản ứng với quy định này ra sao, thưa ông?

Ông Hà Thanh Quốc: Đa số ứng viên đều hài lòng với cách làm này.

Tuy nhiên, có một vài trường hợp do điểm thấp nên phải chọn sau dù không mong muốn nhưng phải chấp nhận, vì đây là cách làm khách quan.

Ngăn nạn “con ông cháu cha” trong phân công công tác

Quy định này được xem là một trong cách làm đổi mới, nhận được nhiều hưởng ứng tích cực, ông có thể chia sẻ thêm về quyết định này?

Ông Hà Thanh Quốc: Việc tổ chức tuyển dụng đợt 1 vừa qua diễn ra hết sức nghiêm túc.

Việc phân công công tác công bằng khách quan như đã phân tích ở trên đã tạo được niềm tin nên đã được dư luận xã hội đồng tình và đánh giá rất cao về cách thức tham mưu và tổ chức thực hiện công tác tuyển dụng của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Được biết, giáo viên sau khi đã trúng tuyển vẫn phải có 12 tháng thực tập, đánh giá năng lực, việc này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Ông Hà Thanh Quốc: Không phải thi đỗ, được tuyển dụng là nghiễm nhiên vào viên chức, cứ như thế mà ung dung tự tại, không nghiên cứu, không học hỏi để nâng cao nghiệp vụ tay nghề.

Sau 9 tháng tập sự, Sở sẽ thành lập đoàn công tác để dự giờ, sát hạch đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng giáo viên rồi mới có quyết định tuyển dụng chính thức.

Làm như vậy, các giáo viên mới ra sức học tập kinh nghiệm của những giáo viên đi trước để đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác giáo dục trong tình hình mới.

Việc thi tuyển viên chức giáo dục cũng như phân công giảng dạy cho các ứng cử viên trúng tuyển trong thời gian đến sẽ được thực hiện như thế nào?

Ông Hà Thanh Quốc: Kỳ thi trước đây, việc xác định thí sinh trúng tuyển chỉ dựa vào kết quả thi theo thứ tự điểm cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu của từng bậc học của địa phương.

Quảng Nam để thầy cô được tự chọn trường theo thang điểm thi tuyển viên chức ảnh 3

Chia lớp, phân công chủ nhiệm và giảng dạy, chuyện không nhỏ ở nhà trường

Sau khi có kết quả trúng tuyển, Hội đồng thi tuyển viên chức giáo dục tỉnh sẽ chuyển danh sách thí sinh trúng tuyển về cho huyện, thị xã, thành phố quyết định phân công công tác theo nhu cầu của các trường học.

Tuy nhiên, cách xác định người trúng tuyển và phân công công tác của kỳ thi sắp tới sẽ có sự thay đổi.

Cụ thể, thí sinh khi đăng ký dự thi thì đăng ký chọn nơi công tác và vị trí việc làm luôn trong đơn đăng ký dự thi.

Khi xét kết quả thi tuyển, người trúng tuyển là người có điểm thi cao hơn, lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu tuyển dụng của trường ở từng vị trí việc làm.

Sự thay đổi này rõ ràng giúp cho thí sinh được tự do lựa chọn nơi công tác, giúp cho ngành giáo dục tuyển chọn được giáo viên giỏi.

Và điều quan trọng hơn là người nào có năng lực chuyên môn tốt, có điểm cao qua kỳ thi được ưu tiên trước trong việc quyết định chọn lựa trường theo nguyện vọng của mình.

Phương án này giúp tránh được chuyện tiêu cực hay “con ông cháu cha” trong phân công công tác.

Và như ta biết, phương án nào cũng có những mặt trái của nó.

Trong thời gian đến, với vài trò là đơn vị thường trực của Hội đồng thi tuyển, chúng tôi sẽ tham mưu để khắc phục những hạn chế có thể xảy ra.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

An Nguyên