Quy hoạch nhân sự giáo dục còn yếu thì nước mắt giáo viên vẫn chảy dài!

Giáo dục 24h

Trinh Phúc

(GDVN) - Ông Phạm Tất Dong cho rằng: “Đáng lẽ ra về quy hoạch nhân sự giáo dục phải làm tỉ mỉ. Làm không tốt thì các thầy cô vẫn phải khổ tâm”.

Nhiều năm trở lại đây, việc điều chuyển giáo viên từ bậc trung học cơ sở xuống dạy tiểu học, mầm non xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước.

Nguyên nhân của việc điều chuyển này là do thừa thiếu giáo viên cục bộ. Việc điều chuyển như vậy đã nảy sinh ra nhiều bất cập.

Các giáo viên luôn hoang mang khi bị điều chuyển, xuống dạy học ở cấp tiểu học nhưng luôn trong tâm trạng như bị đày ải. Trong khi đó, chất lượng giảng dạy lại khiến phụ huynh lo lắng nhất.

Vấn đề này khiến các nhà quản lý lúng túng xử lý thì lượng giáo viên bị điều chuyển xuống dạy tiểu học ngày càng đông. Mới đây nhất là câu chuyện của hơn 100 giáo viên ở huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Giáo sư, tiến sĩ  Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam (ảnh Thùy Linh).

Để hiểu sâu hơn vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã trao đổi với Giáo sư, tiến sĩ  Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam.

Theo ông Phạm Tất Dong, việc điều chuyển giáo viên từ cấp trung học cơ sở xuống dạy cấp Tiểu học là vấn đề không đơn giản.

Bản chất của việc dạy bậc trung học cơ sở khác với dạy bậc tiểu học. Hơn nữa tâm sinh lý học sinh ở bậc tiểu học rất khác với bậc trung học cơ sở. Giáo viên được đào tạo dạy tiểu học có chuyên môn, đặc thù riêng.

Do đó, khi đã dạy bậc trung học cơ sở mà bắt xuống dạy tiểu học thì đa số giáo viên rất ngại.

Ông Phạm Tất Dong còn cho rằng, những giáo viên được điều xuống dạy không phải vì hạ thấp vai trò của họ. Bởi, ở đâu cũng có tiền giảng dạy cả.

Xót xa, bấn loạn vì 20 năm dạy ngữ văn, nay xuống tiểu học dạy thể dục

Nhưng giáo viên ngại dạy các em nhỏ tuổi vì dạy khó hơn các em thiếu niên. Thường phụ nữ phù hợp dạy tiểu học hơn nam giới. Càng bậc học thấp thì phụ nữ thích ứng phù hợp hơn nam giới.

Về mặt kiến thức, vị chuyên gia này tin rằng không có vấn đề gì. Vì dạy được bậc trung học cơ sở thì sẽ dạy được bậc tiểu học nhưng cách dạy thì tôi cho rằng không đơn giản để thực hiện.

Bàn về tình trạng điều chuyển giáo viên trong thời gian qua, ông Phạm Tất Dong cho biết, nhiều nơi phải điều chuyển giáo viên vì không còn cách nào khác.

Nếu không xuống dạy bậc tiểu học thì giáo viên không có việc làm và dẫn tới thất nghiệp. Đây là tình trạng dôi dư giáo viên cục bộ nên chỉ có một con đường như vậy.

Để giải quyết bài toán thừa thiếu giáo viên cục bộ, ông Phạm Tất Dong có ý kiến là cần thiết phải đào tạo lại giáo viên.

Theo vị chuyên gia này, hiện chúng ta không chỉ thiếu giáo viên tiểu học mà còn thiếu nhiều giáo viên ngoại ngữ, mỹ thuật, âm nhạc…

Nhưng vị chuyên gia này cũng cho rằng, thực tế không đơn giản để chuyển đổi môn dạy cho các thầy cô. 

Ông Phạm Tất Dong thừa nhận đây là bài toán khó, chưa tìm ra cách nào thỏa đáng đôi đường. Rất nhiều năm giáo dục lúng túng về chuyện này.

Cả chục năm trước cũng luôn luôn mắc chỗ thừa, chỗ thiếu không điều chỉnh được, cơ bản nhất là cần xác định được nhu cầu giáo viên chuẩn xác.

“Đây là cái khó nhất của ngành giáo dục. Bao nhiêu năm công bố thiếu giáo viên thể dục, nhạc, mỹ thuật, ngoại ngữ nhưng đến nay vẫn thiếu. Trong khi các bộ môn khác thừa lại vẫn thừa.

Đáng lẽ ra về quy hoạch nhân sự giáo dục phải làm tỉ mỉ. Làm không tốt thì các thầy cô vẫn phải khổ tâm. Tôi rất chia sẻ tình trạng của giáo viên như vậy trong khi lương của họ không cao”.

Trinh Phúc
Từ khóa :
Phạm Tất Dong , diễn châu , điều chuyển giáo viên , thừa thiếu giáo viên cục bộ
Quy hoạch nhân sự giáo dục còn yếu thì nước mắt giáo viên vẫn chảy dài!
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Bình luận
Bòng Lân
0

Tôi cho rằng, trách nhiệm thuộc về cấp cao hơn Bộ GD-ĐT. Nếu cấp trên không tổ chức lựa chọn được đội ngũ Chuyên gia giáo dục đích thực mà chỉ quyết định các chủ trương qua các phiên họp hời hợt mang tính chất hành chính, thông qua hệ thống tư vấn cũng hành chính của Bộ Giáo dục thì sẽ lựa chọn sai lầm về chủ trương, nội dung của cải cách giáo dục. Làm chiến lược và cải cách giáo dục rất khó. Không thể chủ quan, duy ý chí. Phải hiểu sâu về giáo dục cả về lý luận và thực tiễn, cả về trong nước và quốc tế. Vì vậy tìm được 1 chuyên gia đúng tầm là rất khó. Những chuyên gia như vậy chỉ có 7-10 người trong nước thôi. Những Chuyên gia đó phải giúp Chính phủ tập hợp, xử lý các nội dung về giáo dục độc lập với Bộ GD và ĐT. Chừng nào chúng ta vẫn có cách tổ chức làm giáo dục như hiện nay thì sẽ rất khó vượt qua khủng hoảng nếu không muốn nói là không thể và sẽ có hệ lụy ghê gớm cho dân tộc này.

lý truong
1

Thiếu giáo viên các bộ môn gọi là phụ mấy ( âm nhạc, mỹ thuật,công nghệ) chục năm nay ở bậc THCS dù đã qua mấy lần cải cách mà có ai quan tâm đâu !Giáo viên không có chuyên môn,không được đào tạo vẫn đứng lớp dạy qua loa cho hết giờ cũng chẳng chết ai.Giáo viên môn van toán nhận về trường quá nhiều

Nguyễn Thuận
4

Quy hoạch nhân sự GD theo kiểu mạnh ai nấy làm, mạnh ai nấy tuyển, thừa-thiếu lung tung khắp nơi, không ai chịu trách nhiệm mà không yếu mới là chuyện lạ.

Vũ Ngọc Vinh
4

Tôi hoàn toàn đồng ý với bài viết, cũng nói thêm là việc này là do lỗi ở “ cơ quan quản lý giáo dục” . Việc chuyển giáo viên từ cấp này sang cấp kia, từ môn dạy này sang môn dạy khác là “ cháy giáo án” của nhà quản lý.

Xem thêm bình luận
Tin khác