Sắp có biện pháp xử lý đối với các giáo viên, cán bộ quản lý chưa đạt chuẩn

Giáo dục 24h

Linh Hương

(GDVN) - Sắp tới, ngành giáo dục có biện pháp xử lý đối với các giáo viên, cán bộ quản lý chưa đạt chuẩn tối thiểu, không đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định.

Ngày 8/8/2017, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã ký ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 - 2018 của ngành Giáo dục trong đó nêu rõ Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành các bộ chuẩn giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. 

Theo văn bản đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định trong 9 giải pháp và 5 nhiệm vụ của toàn ngành, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là một nội dung trọng yếu.

Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành các chuẩn giáo viên và cán bộ quản lý, giảng viên sư phạm làm cơ sở để các địa phương, các trường sư phạm thực hiện rà soát, quản lý, sắp xếp, đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn.

Từ đó có biện pháp xử lý đối với các giáo viên, cán bộ quản lý chưa đạt chuẩn tối thiểu, không đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức.

Sắp có biện pháp xử lý đối với các giáo viên, cán bộ quản lý chưa đạt chuẩn (Ảnh minh họa: vtv.vn)

Cùng đó, Bộ yêu cầu các trường sư phạm xây dựng kế hoạch và triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới; tăng cường phương thức đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến trên cơ sở phát huy tinh thần tự học.

Về phía các địa phương, cần xây dựng quy hoạch và chính sách tuyển dụng giáo viên các cấp phù hợp, tránh thừa, thiếu cục bộ; phối hợp với các trường sư phạm có kế hoạch linh hoạt về đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng bảo đảm đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên đủ số lượng, cơ cấu và chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới.

63 Giám đốc Sở bàn thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ, 5 giải pháp của ngành giáo dục

Trong đó, chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực, đặc biệt là năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Xây dựng kế hoạch và tạo điều kiện cho giáo viên các cấp hoàn thiện bồi dưỡng theo yêu cầu của hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, đảm bảo việc bổ nhiệm, thi/xét thăng hạng và xếp lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đúng quy định.

Các địa phương cũng tiếp tục rà soát quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Đối với khu vực thành phố, quy hoạch trường, lớp cần theo hướng mở rộng ra khu vực ngoại ô để khắc phục tình trạng sĩ số lớp quá đông do thiếu quỹ đất.

Tăng cường xã hội hóa để thành lập mới các trường tư thục chất lượng cao; phát triển trường, lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư.

Đối với các khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn cần có lộ trình sắp xếp điểm trường, lớp hợp lý, trong đó chú ý đối với cấp học mầm non và tiểu học.

Đồng thời, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng chỉ thị toàn thực hiện rà soát hệ thống trường lớp, xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày.

Khảo sát, đánh giá và xây dựng chính sách, giải pháp, hướng dẫn huy động nguồn lực Trung ương, địa phương để phân bổ kinh phí hợp lý; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để khắc phục tình trạng trường, lớp học chưa được kiên cố hóa ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học; mở rộng quy mô lớp học để giảm sĩ số học sinh ở khu vực thành thị.

Và xác định thực trạng và nhu cầu về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học cho từng địa phương, từng vùng miền; các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch tổng thể chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Linh Hương
Từ khóa :
chuẩn giáo viên , công tác đào tạo , bồi dưỡng trực tuyến , đào tạo , Luật viên chức
Sắp có biện pháp xử lý đối với các giáo viên, cán bộ quản lý chưa đạt chuẩn
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Mạnh Cường
2

Cán bộ đạt chuẩn không thì phải để giáo viên đánh giá!

Trang
1

Mầm non sao mà khổ cực vậy đầu năm đón trẻ. Trẻ thì đông mà áp lực trên đưa xuống, lại còn sổ với sách nữa chứ. Một số vị hiệu trưởng tha hồ mà lộng hành nắm quyền trong tay thích làm gì thì làm, giáo viên làm từ 6h30 đến 17h về đúng giờ thì vẻ mặt k hài lòng cho lắm.mọi thứ chi thu cứ có hoá đơn đỏ là ok hết. Các cấp về kiểm tra thì a tiền a đi cùng lo gì. Chẳng thế mà nhà hiệu trưởng và cán bộ quản lý đi lên như diều gặp gió.

Trang
2

Ông bộ ơi phải kiểm tra từ những người đứng đầu như cán bộ quản lý trước đã. Phải cho cán bộ quản lý thi năng lực trước đã. Chứ anh tiền anh lúc nào cũng đi cùng cán bộ quản lý thì lúc nào cũng tốt hết.

Tâm Tâm
5

Dùng từ "xử lý" nghe cứ như là ứng xử đối với tội phạm vây!

Thu Hoài
1

DÙNG TỪ XỬ LÍ SAO MÀ NẶNG THẾ

Thu Lan
0

Làm liền trong năm học này đi ông bộ ơi. Kiểm tra từ bộ phận quản lớp trước đi.

vinh phúc
1

Cái chính là năng lục chuyên môn và kỹ năng truyền đạt và kỹ năng thực hành không có trong chuẩn thì dạy cái gì dạy học mà không ai hiểu không ai làm duoc cái gì hết thì chuẩn làm cái gì

Quang Đại
4

Độc giả Diệp Phương Chi, giảng viên Trường ĐH Sư phạm kĩ thuật TP.HCM, nghiên cứu sinh chuyên ngành Sư phạm nghề kĩ thuật, ĐH Kĩ thuật Dresden - CHLB Đức đã viết rất hay trong Vietnamnet về quản lý giáo dục của Đức như sau: "Họ không nâng cao chất lượng giáo viên phổ thông và giáo viên dạy nghề bằng cách “doạ mưu sinh” của người giáo viên, mà họ chú trọng kiếm soát đầu vào, đầu ra và quá trình đào tạo giáo viên, cũng như chú trọng việc bồi dưỡng tiếp tục cho giáo viên đang hành nghề". Có như vậy mới thể hiện được" cái tầm" của nhà quản lý giáo dục.Bà Phương Chi đã đưa ra khái niệm " doạ mưu sinh " nghe rất đúng và cũng thấy thật chua xót...

Xem thêm bình luận
Tin khác