Sắp tới thầy cô chỉ có hợp đồng, không còn công chức, viên chức

Giáo dục 24h

Linh Hương

(GDVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ triển khai thí điểm không còn công chức, viên chức trong giáo viên mà sẽ theo chế độ hợp đồng có vào - có ra, có chế độ đãi ngộ lớn.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Phùng Xuân Nhạ đưa ra tại buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ quản lý ngành giáo dục thành phố Quy Nhơn và tỉnh Bình Định ngày 12/5 vừa qua. 

Tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều câu hỏi về Chương trình giáo dục phổ thông mới, chế độ đối với giáo viên và cơ sở vật chất trường lớp đã được đặt ra cho người đứng đầu ngành Giáo dục.

Nhiều cử tri cho rằng việc xây dựng mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông là đúng đắn và cần thiết, tuy nhiên quá trình triển khai sẽ “vướng” trong việc bố trí giáo viên.

Sắp tới sẽ không còn công chức, viên chức giáo viên (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Bởi để có giáo viên dạy các môn học mới là chuyện không hề dễ dàng.
Ông Võ Ngọc Sỹ - Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định đặt vấn đề:

Nếu tuyển mới đúng vị trí việc làm sẽ làm “phình” bộ máy biên chế, chưa nói tới nguy cơ không tuyển được vì hiện các trường sư phạm chưa đào tạo các chuyên ngành mới này.

Còn nếu đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên đội ngũ giáo viên hiện có thì chưa có chương trình, chưa biết cơ sở nào được đào tạo, bồi dưỡng và chế độ cho giáo viên ra sao”.

Cũng theo ông Sỹ, dự thảo chương trình phổ thông mới quy định ở bậc trung học phổ thông, học sinh được tự chọn ba môn và một chuyên đề với tối thiểu là 330 tiết, điều này có thể gây biến động lớn nếu mỗi năm nhu cầu tự chọn một khác, các trường không thể bố trí được giáo viên.

Cơ cấu lại ngân sách, giảm đầu mối, biên chế

Cùng nỗi băn khoăn về chương trình giáo dục phổ thông mới, cử tri Lý Chiêu Hòa, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Thành phố Quy Nhơn bày tỏ: “Dự thảo quy định chậm nhất đến năm học 2022 - 2023 các trường tiểu học phải tổ chức dạy học hai buổi/ ngày là rất khó khăn".

Vị này đưa ra ví dụ ở Quy Nhơn hiện có 666 lớp tiểu học, nếu giữ nguyên số lượng lớp này thì trong sáu năm tới cần xây thêm hơn 230 phòng học mới đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đây là con số lớn, khó thực hiện được.

"Đó là chưa nói đến khó khăn trong bố trí giáo viên. Cụ thể, nhiều giáo viên lớn tuổi không thể đáp ứng được các yêu cầu về chuẩn khi tiến hành đổi mới, có nguyện vọng được nghỉ sớm thì bộ cần quan tâm xây dựng chính sách chế độ cho họ” - ông Hòa phân tích.

Trước các băn khoăn của cử tri, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện, chuyển hướng để phát triển năng lực phẩm chất, thay đổi toàn bộ từ triết lý đến nội dung, phương pháp giảng dạy, đánh giá và điều kiện thực hiện.

Theo ông Nhạ, chương trình cũ dạy đơn môn với các tiết rất rời rạc, còn chương trình mới là tổng hợp kiến thức, tăng cường năng lực, có một số môn tích hợp nên đòi hỏi giáo viên phải được bồi dưỡng, đào tạo lại cho phù hợp.

Hiện, Ban Quản lý dự án của Bộ đang rà soát, xây dựng các chuẩn giáo viên theo khung mới và chuẩn quản lý nhà giáo mới.

Giảm định mức giờ dạy của giáo viên sao không tăng định mức biên chế viên chức?

Trước mắt rà soát xem 1,4 triệu giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục hiện nay đang ở đâu so với các bậc chuẩn, từ đó xây dựng các chương trình bồi dưỡng cho giáo viên đạt mức chuẩn tối thiểu, đáp ứng yêu cầu chương trình mới và tổ chức đào tạo bồi dưỡng.

Đối với đào tạo giáo viên, Bộ đã giao cho 7 trường đại học sư phạm làm nòng cốt, hơn 100 trường cao đẳng, trung cấp sư phạm sẽ làm vệ tinh cho việc đào tạo lại đội ngũ giáo viên ở các địa phương.

Trước băn khoăn về việc tăng biên chế giáo viên khó khăn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị, các địa phương chủ động trong việc đào tạo giáo viên kiêm nhiệm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kiến nghị các bộ, ngành và Chính phủ xem xét có chế độ phù hợp, kể cả chính sách và chế độ cho những giáo viên lớn tuổi có nhu cầu nghỉ sớm.

Tăng thời gian, có hiệu quả thì phải tăng chế độ. Hiện nay giáo viên đang là định biên, hướng tới Bộ sẽ triển khai thí điểm không còn công chức, viên chức trong giáo viên mà sẽ theo chế độ hợp đồng có vào - có ra, có chế độ đãi ngộ lớn. Lĩnh vực đào tạo sẽ theo hướng thị trường lao động, tăng cường chất lượng.

Tuy nhiên, việc này chưa làm ngay được mà phải có lộ trình. Theo tính toán, chỉ tính riêng nhu cầu định biên kế toán và y tế, hiện khoảng 80.000 cán bộ.

Tiến tới, sẽ triển khai theo kiểu 1 kế toán phục vụ 3 - 4 trường, thậm chí có trường chỉ cần thuê kế toán. Tiến tới tinh giảm kế toán, hoặc kiêm nhiệm. Còn y tế trường học đã có trạm y tế xã, những trường ở xa trạm xá thì sẽ cân nhắc, điều chỉnh cho hợp lý” - ông Nhạ phân tích.

Linh Hương
Từ khóa :
giáo viên , biên chế , hợp đồng , tuổi nghỉ hưu , môn học , chương trình giáo dục phổ thông mới
Sắp tới thầy cô chỉ có hợp đồng, không còn công chức, viên chức
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Cao Thi Ngọc Huyền
0

Em la 1 sinh viên mới ra trường xin việc hêt lần nay lần khác nhưng vi k có tiền k có thế lực thi k lam được gi cả, khi nghe co hơp đồng có vào có ra e nghe minh co cơ hoi để thể hiện mình, có cơ hôi để kiếm việc làm chư có nhiều người chỉ cần có tiền họ hoanh hoang, ở nơi em có 1 người làm phó hiêu trương trường mân non ma lúc e đi thi tôt nghiêp cấp 3 còn vào phòng thi với vai trò thí sinh như chung e. Vậy công bằng ở đâu ra. E mong lần nay sẽ thanh công va se có cơ hôi cho hôi thât nghiêp như bon e có việc làm

gv ngheo hop dong gan 11 nam
1

kính mong bộ trương có chế độ chính sách giúp những gv hợp đông lâu năm như gv nghèo chúng tôi.vì không có tiền chạy để vào biên chế nên vẫn hợp đồng gần 11 năm, lương tháng 2tr.Mong bộ trưởng có quyết định hợp lý để giúp gv ngheo chúng tôi được tận tâm với nghề mình đã chọn 😭

Nguỹen văn ngần
1

Nói chung phải có đánh khung đánh giá giáo viên rỏ ràng không theo cảm tính là được. Nếu không thì hiệu trưởng và vây cánh sẽ lũng đoạn trường học mất

Thành
1

Hợp đồng thì là tư thục . Tư thục thì Hiệu trưởng đuổi hết người giỏi thì tự lên lớp. Học sinh có quyền lựa chọn giáo viên mà.

Yenco
0

Hây khoán giáo dục như nông nghiệp, doanh nghiệp tư nhân. Đảm bảo chất lượng đi lên ngay từ người quản lý đến đội ngũ giáo viên. Ở huyện tôi có 1trường thcs dân lập mà hơn hẳn /37 trường thcs công lập kìa. Toàn con gia đình có điều kiện học giỏi thi vào học mà số đông là con gv. Vì sao vậy? Vì trường tư thục người ta quản lý theo kiểu học sinh là khách hàng, cạnh tranh lành mạnh, . Phụ huynh học sinh chấp nhận tiền đóng góp gấp năm lần trường công .

giáo viên
7

Tôi là một gv Tiểu học, ý kiến của bộ trưởng như vậy tôi cũng ủng hộ nhưng tôi sợ đây sẽ là cơ hội cho ban lãnh đạo loại bỏ những giáo viên giỏi, không biết xu nịnh còn những người giỏi nịnh bợ sẽ được trọng dụng, hiên nay chưa bỏ mà đã như vậy rồi, giáo viên tâm huyết thật thà sẽ thiệt thòi rất nhiều, rồi chất lượng giáo dục cũng chẳng tiến lên được. Nếu thay đổi phải có những chính schs công bằng, khách quan để cấp trên không có cơ hội chuyên quyền.

Người yêu gd
3

Moi ong len co một cách riêng. Y tưởng thi hay nhung lai chua co tam nhìn chiến lược vi ho chua xác dinh dc ve Cl cua gv va giao dục cua VN o muc nao?nhìn nhan một cách tong the. Nếu ap dung co che do thi chi so dục tóc bat dat Phan tác dung con lai hao tai ton cua Nn.Con lam hoang mang den ccvc ngành giao dục tu do ko nang cao clgd ma con lam anh hưởng den giường cot cua quốc gia.

Quốc thai
18

Thưa Bộ Trưởng nếu hợp đồng thì nên hợp đồng từ BỘ GIÁO DỤC

Xem thêm bình luận
Tin khác