Sẽ không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ trung cấp, cao đẳng

Giáo dục 24h

Thanh Sơn

(GDVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất chủ trương không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ Trung cấp sư phạm hoặc cao đẳng sư phạm.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến tháng  01/2018, trình độ giáo viên tiểu học về cơ bản đã đạt trên Chuẩn so với quy định. Cụ thể số lượng, tỷ lệ trình độ đào tạo giáo viên tiểu học cả nước như sau:

Từ con số này cùng với việc thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 của Thủ tướng Chính phủ, theo tờ trình mà Bộ Giáo dục và Đào tạo thay mặt Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 12/3 về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng: 

“Việc nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học từ Trung cấp lên Cao đẳng là tất yếu và mới là “bước đầu” vì bước tiếp theo, chuẩn trình độ đào tạo sẽ phải là trình độ đại học trở lên theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW. 

Đây sẽ là bước đột phá, đổi mới mạnh mẽ nhằm định hướng và tạo hành lang pháp lý cho việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất chủ trương không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ Trung cấp sư phạm hoặc cao đẳng sư phạm. (Ảnh minh họa: VTV)

Bởi lẽ, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo thì việc nâng Chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học lên Đại học sư phạm/cử nhân sư phạm sẽ khó khăn hơn vì số lượng giáo viên tiểu học chưa đạt trình độ đại học còn nhiều (gấp gần 10 lần so với số lượng giáo viên cần nâng chuẩn từ Trung cấp sư phạm lên Cao đẳng sư phạm) và lộ trình có thể phải hơn 5 năm.

Từ trước đến giờ, chúng ta lấy đâu ra giáo viên trung học cơ sở?

Nhìn nhận từ thực tế này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học theo hướng Bộ sẽ chỉ đạo các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo lại để nâng chuẩn trình độ giáo viên trung cấp lên đại học sư phạm và chủ trương không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ Trung cấp sư phạm hoặc cao đẳng sư phạm

Cụ thể Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất lộ trình như sau:

- Đối với những giáo viên chưa đạt Chuẩn, thời gian công tác còn trên 5 năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường đại học sư phạm phối hợp chặt chẽ với các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch đào tạo nâng Chuẩn trình độ gắn với việc bồi dưỡng thay sách giáo khoa mới theo hình thức “cuốn chiếu” cùng với lộ trình triển khai hàng năm ở các khối lớp với các hình thức linh hoạt, phù hợp, hiệu quả, thiết thực, không chạy theo thành tích (nghĩa là chủ yếu học để lấy bằng cấp đạt chuẩn theo quy định).

-  Đối với những giáo viên chưa đạt trình độ Đại học (nếu nâng chuẩn lên Đại học) còn thời gian công tác từ  1 đến 5 năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các địa phương phối hợp các trường Sư phạm thiết kế các khóa bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Lý do mà Bộ đưa ra cho việc nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên tiểu học đó là sẽ tạo được vị thế mới cho giáo viên, chắc chắn đội ngũ giáo viên tiểu học sẽ rất phấn khởi và tiếp tục phấn đấu vươn lên để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. 

Mặc khác, sẽ tạo ra sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ, biến thách thức thành cơ hội, tạo được động lực và niềm cảm hứng mới để ngành giáo dục khẳng định thêm quyết tâm chính trị trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế.  

 Nghị quyết 29-NQ/TW đã nêu: "Tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, giáo viên, giảng viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm".

Thanh Sơn
Từ khóa :
giáo viên , tiểu học , năng lực sư phạm , trình độ đại học , ngành giáo dục , lộ trình
Sẽ không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ trung cấp, cao đẳng
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Bình luận
phamtuanlong
7

Tại sao không tính đến sóa bỏ các trường cao đẳng trung cấp sư phạm trước rồi mới đến chẩn hóa không tuyển dụng. vẫn đào tạo mà không tuyển dụng mới thì chúng tôi học song đi đâu về đâu ông bộ trường ơi? Sóa trước ít nhất 3-5 năm rồi mới đến không tuyển dụng chứ ?

Hồng Thắm
2

Cho mình hỏi khi nào mới áp dụng

Dương văn thừa
6

Ta bỏ liền cái khóa trung cấp sư phạm và cao đẳng sư phạm để không còn trình độ thấp như trung cấp và cao đẳng sư phạm nữa ạ. Chứ dạy tốn công tốn người tốn của tốn thời gian mà không dụng thì dạy và học để làm gì ạ.

Nam.Saigon
2

Xin quý bạn vui lòng cho phép tôi bày tỏ : Bộ GD DT không phải không biết những bất cập của chuẩn hoá , còn lý do thì có nhiều....Chỉ tội nghiệp cho con trẻ chúng ta khi chủ trương nầy vẫn duy trì . Tôi thực sự ngạc nhiên vì những chuyện như đùa mà em cháu kể lại khi theo các lớp chuẩn hoá này ,cuối cùng các bạn ấy đều có bằng và xếp thang lương mới nhưng kiến thức và năng lực vẫn như cũ . Khác với ngày xưa , trình độ , tay nghề của cử nhân , bác sĩ ..hơn hẳn trung cấp , cán sự . Trình độ nào ra trình độ ấy , công việc , lương bổng , cống hiến khá phù hợp , công quỹ không lãng phí . Không sai khi nhận định : cách chuẩn hoá như đang làm , chỉ đi đến đoạn.cuói con đường thất bại .

Phạm Thiện
12

Cái gọi là nâng chuẩn sẽ biến trung học sư phạm thành Đhsupham chỉ với vài ba tháng vai kì nghỉ hè ! Ai quản lí cách đào tạo này! Tạo điều kiện cho việc bán bằng hợp pháp còn chất lượng trời biết ! Hãy cứu giáo dục bài bản thực chất đi hỡi ông Nhạ !

Thoa nguyen
10

Thế là bằng cao đẳng sư phạm của mình đem cất đi sao. Ở nhà sống chung với cái đói thui.. buồn cho mình và cho cái nghề mình lựa chọn

Nguyễn Mạnh Cường
11

Ông Bộ vẫn nặng tư tưởng bằng cấp quá. Hỏi Bộ 1 tí: 1, Những GV không đủ trình độ nhận thức (trước đây không dám thi vào ĐH mà bây giờ bồi dưỡng thì thực sự có đạt trình độ ĐH không? 2, Nhiều người đã tốt nghiệp ĐH ( học ở các trường ĐH của các tỉnh),dạy rất kém so với nhiều GV trước đây học trung cấp sư phạm. Việc cho đi "bồi dưỡng" thực chất không đem lại kiến thức gì đáng kể. Lại cái trò chạy vạy, ghi danh, điểm danh, thi cử tào lao rồi cấp bằng thật mà trình độ thì giả. Như vậy đến 1 lúc toàn GV đã học ĐH và sau ĐH cả nhưng có lẽ không đến 5% giao tiếp được tiếng Anh. Vậy cái bằng đó có ý nghĩa gì cho GD.

Thầy Tường
8

Uả, tại sao tôi phải cần giao tiếp được tiếng anh trong khi tôi dạy toán vậy bạn?

Xem thêm bình luận
Tin khác