Sinh viên Trung Quốc du học Mỹ nhiều nhất châu Á

27/06/2012 07:00
Châu Long (Theo US News)
(GDVN) - Ngày càng có nhiều sinh viên quốc tế du học tại các trường đại học và cao đẳng ở Mỹ mà phần đông trong số đó là du học tự túc.

Gần đây, báo cáo thường niên về biến động trong giáo dục quốc tế ở Hoa Kỳ do Viện Giáo dục Quốc tế xuất bản với sự hỗ trợ của Vụ Văn hoá và Giáo dục thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mang tên Open Doors  đã được công bố. Báo cáo cho hay số lượng tuyển sinh sinh viên quốc tế tại các cơ sở giáo dục của Hoa Kỳ năm học vừa qua đã lên tới con số 291.000, tăng 6,2% so với năm học trước và gần bằng các chỉ tiêu tuyển sinh sau đại học  với trên 296000 sinh viên được tuyển sinh.  Đây là con số cao kỷ lục về lượng sinh viên quốc tế theo học tại Hoa Kỳ.

Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu về số sinh viên du học tại Mỹ với 157.000 sinh viên, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp nước này giữ vững ngôi vị quán quân này. Báo cáo cũng cho biết số lượng sinh viên Trung Quốc du học Mỹ nhảy vọt lên 23,3% trong năm học 2009 đến nay. Đứng thứ hai và thứ ba là Ấn Độ và Hàn Quốc. Ước tính, số sinh viên Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc chiếm tới 43,6% tổng số sinh viên nước ngoài đang học tập tại Mỹ. Ngoài ba vị trí dẫn đầu, một số quốc gia và vùng lãnh thổ có lượng sinh viên du học tại Mỹ đáng chú ý là Canada, Đài Loan và Arập Xêút. Báo cáo ghi nhận, số sinh viên A-rập Xê-út tăng là nhờ các chương trình học bổng hỗ trợ du học của chính phủ nước này trong vài năm qua.

Đại học Chicago, điểm đến mơ ước của nhiều du học sinh
Đại học Chicago, điểm đến mơ ước của nhiều du học sinh

Các sinh viên cũng nên chuẩn bị tinh thần chi trả hoàn toàn chi phí nếu muốn du học tại Mỹ. Trong năm học 2011-2012, 63,4% sinh viên quốc tế phải tự chi trả hoặc gia đình chi trả học phí. Tiền là nguồn cứu cánh đến với các trường đại học thiếu ngân sách ở Mỹ. Hỗ trợ tài chính từ các trường đại học, chính phủ, các nhà tài trợ tư nhân trong và ngoài nước và các tổ chức quốc tế đều giảm từ năm học 2009 đến nay.

Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Mỹ Hillary Clinton đã phát biểu: “Giáo dục quốc tế là lĩnh vực quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế nước ta”. Báo cáo của IEE cũng dẫn số liệu của Bộ Thương mại Mỹ cho biết các sinh viên nước ngoài đã đóng góp tổng cộng trên 21 tỷ USD cho nền kinh tế lớn nhất thế giới - gấp đôi so với thập kỉ trước.

Nếu giấc mơ "công thành danh toại" của các bạn trẻ được thực hiện, tưởng không còn gì có thể đền đáp xứng đáng hơn cho những vất vả lo toan và đầu tư to lớn, cũng là những hy sinh cả về vật chất lẫn tinh thần của gia đình và xã hội. Sinh viên quốc tế dường như ngày càng phải chịu nhiều gánh nặng tài chính khi du học ở Mỹ nhưng hầu như họ không được hướng dẫn nhiều về việc này. Viện Giáo dục quốc tế hiện vẫn duy trì hỗ trợ trực tuyến cho chương trình “Funding for US study”, bao gồm các thông tin về học bổng và cơ hội trợ cấp tài chính. Đây là nơi các sinh viên liên hệ để biết thêm thông tin chi tiết về chi trả học phí.

Ông Tony Tambascia- Trưởng phòng đào tạo trường đại học Nam California cho biết,  trường ông thường ưu tiên những cơ hội hỗ trợ tài chính có giá trị cho sinh viên quốc tế đang theo học.

Thêm vào đó, các sinh viên cũng cần phải xem xét đến những gì mình học được có xứng đáng với số tiền mình bỏ ra hay không kể cả về khía cạnh học thuật lẫn xã hội.

Đại học Illinois - Urbana - Champaign năm ngoái đã tiếp nhận 7991 học sinh quốc tế, xếp thứ 2 ở Mỹ về tỉ lệ sinh viên quốc tế chỉ sau đại học Nam California. Theo bà Kasey Umland, giám đốc Hiệp hội thanh niên Cơ Đốc giáo của trường, số lượng du học sinh gia tăng sẽ giúp cho trung tâm Illinois  ngày càng đa dạng  hóa nhưng cũng là một thách thức lớn đối với trường và cả cộng đồng khi phải suy nghĩ đến việc tiếp đón và sắp xếp mọi thứ cho du học sinh đến từ các nước một cách tốt nhất.

Bà nói: “Một trong những điều mà chúng ta dễ nhận thấy nhất đó là họ không chỉ phải xa gia đình, không có chỗ dựa, mà còn phải trải qua một quãng thời gian học tập và phát triển vô cùng quan trọng trong cuộc đời. Sẽ có nhiều vấn đề lớn nếu bạn ở môi trường văn hóa mới mà không nhận được hỗ trợ từ những người xung quanh”.

Để giải quyết vấn đề này, Chương trình của bà Umland đã tạo nhịp cầu kết nối sinh viên quốc tế với sinh viên Mỹ thông qua các hoạt động như các cuộc gặp gỡ giao lưu văn hóa ở quán café, các buổi biểu diễn nghệ thuật cuối tuần hay các lễ hội… Trường cũng khuyến khích các sinh viên tìm kiếm những sáng kiến cho những chương trình mà không chỉ dành riêng cho các sinh viên quốc tế chẳng hạn như tư vấn cho những bạn cảm thấy bị cô lập hay tổ chức các chuyến đi dã ngoại kết nối học sinh quốc tế với học sinh bản xứ.

Theo nghiên cứu có tên “Bản đánh giá sinh viên quốc tế” của các nhà khoa học - Đại học California - Los Angeles, những hình thức hòa nhập hay hợp tác như thế có ý nghĩa rất lớn đối với các học sinh nước ngoài.

Trong số những sinh viên được khảo sát thì những người sống và giao tiếp với các bạn học đến từ các quốc gia khác nhau thể hiện sự hài lòng cao hơn đối với trường học và ít khi ốm đau hơn so với những học sinh sống cùng với đồng hương. Bà Shided Hanassab, tác giả của nghiên cứu này cho rằng, nếu chỉ kết bạn với đồng hương sẽ tạo ra một cộng đồng an toàn cần thiết nhưng cũng sẽ tạo ra khoảng cách và vì thế rất khó kết bạn mới.

Ông Bob Ericksen, giám đốc Trung tâm UCLA Dashew dành cho sinh viên quốc tế với những chương trình như Global Siblings (nơi du học sinh tìm giáo viên bản xứ), cho rằng: “Nghiên cứu này đưa ra một thông điệp rất rõ ràng rằng sinh viên phải tìm cách thoát ra khỏi chăn ấm đệm êm, thoát ra khỏi vỏ bọc của chính mình và hòa nhập vào cộng đồng rộng lớn hơn ở trường học”.

Châu Long (Theo US News)