Sôi động, hào hứng và thích thú với giờ học môn Văn tập làm phóng viên

05/01/2017 06:30
Phương Linh
(GDVN) - Học sinh khối 11 của Trường trung học phổ thông Võ Thị Sáu vừa có một giờ học môn Văn rất thích thú, sôi động và hào hứng, khi tất cả được tập làm phóng viên.

Giờ học Văn sôi động này vừa diễn ra vào sáng ngày 4/1, do cô Nguyễn Thị Hồng Ngọc – giáo viên Văn của Trường trung học phổ thông Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) tham gia hướng dẫn chính.

Học sinh của 2 lớp 11TA và 11A18 là những em trực tiếp tham gia thực hiện, thuyết minh các đề tài có liên quan báo chí mà cô Ngọc hướng dẫn.

Được lấy ý tưởng chính từ truyện Hai Đứa trẻ của nhà văn Thạch Lam, một bài học Văn có trong sách giáo khoa, học sinh được yêu cầu áp dụng phong cách ngôn ngữ báo chí, từ phỏng vấn, viết bản tin, viết tiểu phẩm ngắn…để cho ra đời 11 sản phẩm là phóng sự, tiểu phẩm, bản tin, ra tạp chí.

Học sinh khối 11 thuyết trình về nội dung cuốn tạp chí mà mình vừa thực hiện được (Ảnh: P.L)
Học sinh khối 11 thuyết trình về nội dung cuốn tạp chí mà mình vừa thực hiện được (Ảnh: P.L)

Không những thế, giờ học Văn lại càng sôi động, hấp dẫn hơn, khi thông qua một tiểu phẩm ngắn do chính các học sinh dàn dựng, viết kịch bản về tình yêu thương bạn bè, con người.

Ngoài việc giúp nắm vững kiến thức mà mình đã học được, học sinh sẽ còn có cơ hội được trải nghiệm thực tế từ hiện trường, thông qua những chuyến đi đến thăm trại trẻ mồ cô, những mảnh đời lang thang, cơ nhỡ, khốn khó tại TP.Hồ Chí Minh.

Một sản phẩm khác là tiểu phẩm do chính học sinh lên ý tưởng, dàn dựng thực hiện (ảnh: P.L)
Một sản phẩm khác là tiểu phẩm do chính học sinh lên ý tưởng, dàn dựng thực hiện (ảnh: P.L)

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Thị Hồng Ngọc cho biết, để có được hơn một giờ học Văn sôi động, thích thú như vậy, cả cô và trò của trường đã bắt đầu có bước chuẩn bị từ cách đây hơn 2 tháng.

Bắt đầu từ việc lập kế hoạch, phân công học sinh của 2 nhóm, đi thực tế, triển khai thực hiện gồm rất nhiều các công đoạn khác nhau, tất cả để với một mục đích duy nhất là phát huy được những năng lực, sở trường của học sinh, giúp cho các em rèn luyện thêm nhiều kỹ năng ngoài các bài giảng khô khan, nhàm chán.

Học sinh khối 11 Trường Võ Thị Sáu chăm chú lắng nghe tác phẩm mà bạn bè mình thuyết trình (ảnh: P.L)
Học sinh khối 11 Trường Võ Thị Sáu chăm chú lắng nghe tác phẩm mà bạn bè mình thuyết trình (ảnh: P.L)

Nhận xét về những gì mà mình cảm nhận được, em Nguyễn Minh Triết – học sinh lớp 11TA nói rằng: Chúng em rất thích thú với giờ học Văn hình thức giống như hôm nay, vì hình thức sinh động, hấp dẫn, cách thể hiện của các bạn rất lôi cuốn, không bao giờ buồn tẻ.

Cũng tương tự như vậy, em Khánh Hồng – học sinh lớp 11A18 thì tự tin nói: Qua giờ học hôm nay, em và các bạn sẽ biết rút ra bài học cho mình là hãy trân trọng những gì mình đang có.

"Hãy biết san sẻ, chia sẻ tình yêu thương với người khác, biết yêu thương gia đình và những người xung quanh hơn" - học sinh Khánh Hồng kết luận.

Phương Linh