TS.Lê Viết Khuyến: Còn thi tự luận thì khó có được phổ điểm chuẩn

Giáo dục 24h

Bài và ảnh: Thùy Linh

(GDVN) - Mặc dù kỳ thi quốc gia 2016 đã có nhiều cải tiến nhưng với cách xét tuyển năm nay thì tình trạng thí sinh ảo sẽ vẫn rất nhiều.

Phải chờ Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm thì mới đánh giá được đề thi vừa sức với thí sinh hay không?

Mặc dù kết thúc kỳ thi THPT quốc gia nhiều chuyên gia đánh giá đề thi năm 2016 đã đạt được yêu cầu, vừa sức thí sinh, có tính phân loại cao, đặc biệt là nhóm các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao, điều này có thể cải thiện được phổ điểm giúp cho các trường Đại học, Cao đẳng tuyển sinh được thuận lợi, nhất là các trường tốp trên.

Trong buổi họp báo tổng kết kỳ thi THPT 2016 ngày 4/7, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết:

Đề thi năm nay có sự cải tiến rất mạnh. Đó là không đánh đố thí sinh, chương trình chỉ có trong kiến thức lớp 12.

Đồng thời có cải thiện thêm các yêu cầu về đánh giá năng lực thí sinh theo hướng vận dụng kỹ năng, sáng tạo thực tế để nhìn nhận đánh giá vấn đề thay vì trả lời máy móc. Kết quả cho thấy các em đã đón nhận đổi mới này một cách rất tích cực”.

Theo Thứ trưởng, do mức độ khó dễ của đề thi được trải đều từ dễ, trung bình, khó đến rất khó (trong mức khó cũng chia làm nhiều mức độ). Do đó sẽ tạo được phổ điểm rộng trải dài hơn.

Chẳng hạn từ 9-9,5 số lượng sẽ phân bố đều hơn. Bộ sẽ công bố rộng kết quả thi hơn giúp các trường Đại học, Cao đẳng dễ xét tuyển thí sinh.

TS.Lê Viết Khuyến: Còn thi tự luận thì khó có được phổ điểm chuẩn

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Lê Viết Khuyến - nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho rằng: 

Để đánh giá đề thi hợp hay chưa, vừa sức với thí sinh hay chưa thì phải chờ vào phổ điểm mà sắp tới Bộ GD&ĐT sẽ công bố. 

Nếu phổ điểm cân đối, đối xứng có nghĩa đó là phổ điểm chuẩn còn nếu mất đối xứng thì đó phổ điểm không chuẩn, đề thi không đạt yêu cầu. 

Bởi lẽ, phổ điểm đánh giá được năng lực thực sự của hàng vạn thí sinh tham gia kỳ thi. Nhưng theo tôi, với cách làm đề thi còn phần tự luận thì khó có được phổ điểm chuẩn
”. 

Năm nay, tình trạng thí sinh ảo vẫn rất nhiều

Mặc dù kỳ thi quốc gia 2016 được dư luận xã hội bước đầu đã có những đánh giá tích cực về kỳ thi theo hướng mục tiêu cơ bản cho kỳ thi, với những cải tiến, thay đổi so với  năm ngoái đã được quán triệt, triển khai tương đối tốt.

Nhìn nhận những điểm mới trong kỳ thi này, TS.Lê Viết Khuyến dự đoán, mặc dù kỳ thi đã có nhiều cải tiến nhưng với cách xét tuyển năm nay thì tình trạng thí sinh ảo sẽ vẫn rất nhiều. 

Bởi lẽ, mỗi thí sinh được đăng ký 2 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng. Rõ ràng sẽ có thí sinh trúng cả 4 nguyện vọng, khi đó, thí sinh chỉ chọn 1 nguyện vọng để nhập học. 

Phần mềm xét tuyển xử lí dữ liệu 1 triệu thí sinh trong 20 phút

(GDVN) - Đây là phần mềm xét tuyển của Đại học Thăng Long có tên “Chấp nhận trì hoãn” đã được mang chạy thử tại Đại học Thái Nguyên ngày 2/6.

Có nghĩa là, 3 nguyện vọng còn lại sẽ trở thành ảo vì thí sinh đó đã “chiếm chỗ” của những thí sinh khác. 

Để khắc phục tình trạng ảo thì phải dùng đến tuyển sinh theo nhóm trường và phụ thuộc vào phần mềm.

Nhưng phần mềm của Bộ GD&ĐT và của nhóm GX mới chỉ đưa ra một tiêu chí là dựa vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển nên tình trạng ảo sẽ vẫn còn. 

Hiện nay, tôi thấy phần mềm của Đại học Thăng Long đưa ra đã chấp nhận được mọi tiêu chí ví như trường này lấy tiêu chí dựa vào kết quả thi quốc gia, trường kia dựa vào tiêu chí xét tuyển theo kết quả học tập, trường khác lại lấy tiêu chí dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội….như vậy sẽ tránh được tình trạng ảo. 

Vì khi đó mỗi thí sinh chỉ được 1 phiếu đăng ký thì phần mềm xét tuyển theo các nguyện vọng của thí sinh đã đăng ký (xếp theo thứ tự ưu tiên trên Phiếu đăng ký xét tuyển). 

Mỗi nguyện vọng ứng với một mã xét tuyển, nếu thí sinh trúng tuyển theo một nguyện vọng xếp trên thì sẽ không được xét các nguyện vọng sau nữa.

Và khi nhóm trường càng đông  thì tỷ lệ ảo càng thấp và tất nhiên trong một nhóm trường sẽ không có tình trạng thí sinh ảo
”, TS.Lê Viết Khuyến lý giải. 

Một số điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016: 

Thí sinh sẽ không được rút hồ sơ xét tuyển

Theo phương án đã được lãnh đạo Bộ GD&ĐT quyết định gồm đợt xét tuyển đợt 1 và đợt xét tuyển bổ sung.

+ Đợt xét tuyển đầu tiên: Thời gian ĐKXT và xét tuyển là 12 ngày; mỗi thí sinh được ĐKXT vào tối đa 02 trường, mỗi trường tối đa 02 ngành đào tạo;

+ Các đợt xét tuyển kế tiếp: Thời gian ĐKXT và xét tuyển mỗi đợt là 10 ngày; mỗi thí sinh ĐKXT mỗi đợt vào tối đa 03 trường, mỗi trường tối đa 02 ngành đào tạo.Tương tự như đợt đầu, thí sinh cũng không được phép rút hồ sơ sau khi đã nộp.

Thời gian xét tuyển mỗi đợt chỉ còn 12 ngày (Đợt 1) và 10 ngày đợt bổ sung và không được rút hồ sơ khi đã nộp.

Mỗi thí sinh dự thi THPT quốc gia chỉ được cấp 1 phiếu xác nhận kết quả thi.

Giấy xác nhận này chỉ sử dụng khi thí sinh nhập học chính thức vào trường mà thí sinh trúng tuyển.

Còn khi đăng kí xét tuyển thí sinh không bắt buộc phải nộp phiếu xác nhận kết quả thi. Thí sinh sử dụng mã số ghi trong Giấy chứng nhận kết quả thi của mình để ĐKXT trong các đợt xét tuyển; Giấy chứng nhận bản chính chỉ nộp khi trúng tuyển.

Bỏ quy định đợt sau phải có điểm cao hơn đợt trước:


Trong các năm trước Bộ GD&ĐT luôn có quy định từ đợt xét tuyển sau (từ nguyện vọng 2) điểm xét tuyển không thấp hơn điểm xét tuyển nguyện vọng trước.


Bài và ảnh: Thùy Linh
Từ khóa :
thi quốc gia , đề thi , phổ điểm , xét tuyển , thí sinh ảo
TS.Lê Viết Khuyến: Còn thi tự luận thì khó có được phổ điểm chuẩn
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nahtu
0

Ai học sư phạm cũng biết rằng đề tự luận là hình thức đánh giá phụ thuộc người chấm, mất thời gian, chỉ dành cho đánh giá ít người. Tôi ủng hộ thầy LVK, toán và văn cũng nên ra tự luận, tìm chỉ số IQ để biết học sinh đó có khả năng học được đến đâu chứ không phải chỉ đánh giá phần biết và hiểu như hiện nay. Nhiều người cho là tự luận tốt hơn, nhưng thi ngoại ngữ chỉ cần trắc nghiệm người ta cũng biết học sinh đó có khả năng học được ở nước người ta hay không. Nếu BGD có Ngân hàng đề thoả mãn, coi thi nghiêm túc, chỉ cần thi 2 ngày tích hợp sẽ có phổ điểm tuyển sinh phù hợp, đánh giá được hệ thống GD (Tính 1 năm XH chi bao nhiêu tiền của để đạt được mức nào kể cả từng Sở, từng Trường, từng GV). Khoa học là khoa học, mỗi loại đề đều có tính ưu việt, đã muốn giảm tải thì chỉ đánh giá khả năng tư duy là chính, không phải đánh giá thuộc bài, ôn kiểu gà chọi cũng chẳng có tác dụng gì nếu kiến thức anh không mài dũa từ trước, khả năng tư duy kém thì điểm số cũng chẳng cao được.

Võ Duy Anh
4

"Bỏ thi tự luận" -Vì : tự luận Toán=0 , TN Lý=10 , TN Hóa=8?...Hài !

Tống Minh Quang
1

Tôi cho rằng, phổ điểm không quan trọng, vấn đề là qua kỳ thi có chọn được người thực sự có năng lực vào học tại các trường đại học hay không mà thôi. Còn thi trắc nghiệm, chỉ kiểm tra kiến thức ở dạng " phổ thông", muốn chọn người giỏi phải thi tự luận và giao cho các trường đại học trực tiếp tổ chức thi, Bộ GD

Văn Trung Thành
10

Không thi tự luận là sai lầm to lớn. Thí dụ ngành sư phạm tuyển giáo viên mà Chắc chắn rằng một người tự luận tốt thì giảng dạy ai cũng muốn nghe, ngược lại thì không.Tôi cũng từng kinh qua giảng đường Đại học nên cũng biết rõ điều này. Mà việc này thầy Lê Viết Khuyến biết thừa rồi còn gì?

namnguyen
13

Dẫu sao đi nữa thì thi tự luận vẫn là sự đánh giá toàn diện nhất đối với học sinh, giúp học sinh có sự tổng hợp, phân tích và diễn giải, trình bày hợp lý, logic cho một vấn đề mà thi trắc nghiệm không thể có được. Học kiến thức phải tạo ra cho học sinh những sợi dây liên kết kiến thức, dồn tích kiến thức chứ đâu chỉ để nhớ cái này thì tích vào chỗ này, cái kia phải tích vào chỗ kia một cách rời rạc được.

le thanh van
0

Ra đề thi phải dựa trên chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo, còn hình thức thi thì có nhiều, mỗi hình thức đều có điểm mạnh và hạn chế, sử dụng vào mục đích gì là chính thì chọn hình thức thi phù hợp. Còn phổ điểm chỉ nói lên một phần của đề thi thôi không phải là yếu tố chính đánh giá một kỳ thi.

Sự Thật
13

Nhưng thi tự luận mới đánh giá chính xác năng lực của học sinh, thi trắc nghiệm có thể nhìn bài của nhau nhanh, dễ, mặt khác câu nào không biết đánh bừa xác suất đúng đôi khi vẫn lớn.

Xem thêm bình luận
Tin khác