TS.Nguyễn Văn Khải: "Tiến sĩ dởm vào hùa với nhau là thảm họa cho dân tộc"

Giáo dục 24h

Ngọc Quang

(GDVN) - TS.Nguyễn Văn Khải chia sẻ, từ nhiều năm trước đây đã có chuyện gian dối, trí trá trong giáo dục, đào tạo.

Đã làm khoa học thì không thể trí trá

Trong buổi họp thường kỳ Chính phủ đầu tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu chấn chỉnh quy trình đào tạo tiến sĩ đang gây ra bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Tiếp tục cuộc trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS.Nguyễn Văn Khải (được nhiều người dân quý mến gọi là ông già ozone) nhận định, cần phải chấn chỉnh đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ bằng cách áp dụng theo quy chuẩn của các nước tiên tiến.

Đồng thời, TS Khải bày tỏ lo lắng, cách dạy và học hiện nay ở Việt Nam khó có thể tìm ra được tiến sĩ giỏi thực sự.

TS.Nguyễn Văn Khải đánh giá, chủ trương của nhà nước yêu cầu cán bộ phải có bằng cấp, trình độ cao là rất đúng, đó yêu cầu chung của thế giới. Trong thời đại ngày nay, chúng ta càng phải coi trọng người tài, những người có trình độ năng lực thực sự.

“Chủ trương đúng đắn, song trên thực tế, những cơ quan có trách nhiệm không theo kịp thực tế và những cán bộ làm việc trực tiếp do trình độ yếu kém hoặc do đạo đức yếu kém nên đã để xảy ra đào tạo tràn lan.

Hậu quả là tới nay cả nước đã có hơn 22.000 người có bằng tiến sĩ mà không biết chính xác trong số ấy có bao nhiêu người là trình độ thật.

Dù chưa có con số thống kê chính xác, nhưng nếu áp các quy định của thế giới vào thì tôi tin rằng con số này không nhiều. Số tiến sĩ dởm cũng tỷ lệ thuận với số người hướng dẫn (ông thầy – PV) và cả những hội đồng chấm nghiên cứu sinh kiểu ấy cũng bậy bạ hết”, TS Khải nói thẳng.

TS.Nguyễn Văn Khải nói thẳng, nhiều tiến sĩ dởm vào hùa với nhau là thảm họa cho dân tộc. ảnh: Ngọc Quang.

​Trên thực tế, các sáng chế, những công trình khoa học công bố quốc tế của Việt Nam trong suốt mấy chục năm qua so với các nước ở cùng khu vực Đông Nam Á thôi cũng đã thấy có khoảng cách rất lớn.

​Theo số liệu được trích lục từ Văn phòng thương hiệu và bằng sáng chế Mỹ (USPTO) mà BBC đã công bố thì từ năm 2006 – 2010, Việt Nam chỉ có 5 sáng chế đăng ký tại Mỹ, nghĩa là trung bình mỗi năm chỉ có 1 sáng chế. Riêng năm 2011, Việt Nam không có sáng chế nào.

"Thú thật, tôi rất ngại tham gia hội đồng chấm luận án tiến sĩ"

​​Trong khi đó, Singapore chỉ với 4,8 triệu dân có tới 647 bằng sáng chế. Malaysia lúc đó có 27,9 triệu dân có 161 bằng sáng chế. Thái Lan có 53 bằng sáng chế. Philippin có 27 bằng sáng chế.

“Suy cho cùng mọi chuyện đều do con người gây ra, đó là kiểu quản lý yếu kém, nhập nhèm, gian dối, trí trá ngay từ đại học chứ chẳng phải tới khi làm nghiên cứu sinh mới xảy ra.

Ngăn chặn tiến sĩ giấy không khó, chỉ cần áp dụng đúng theo quốc tế là yêu cầu có hai bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín của thế giới thì mới được bảo vệ luận án”, TS Khải nêu quan điểm.

Kiểu đào tạo hiện nay ở Việt Nam rất khó tìm thấy người giỏi

Những năm gần đây đã có hàng nghìn người lao vào cuộc "chạy đua" để có được cái bằng tiến sĩ, thạc sĩ, nhưng không phải vì theo đuổi nghiên cứu khoa học.

Họ học lấy bằng vì hai mục đích: Thứ nhất, bằng cấp cao là một điều kiện đảm bảo cho vị trí việc làm trong cơ quan nhà nước và cũng là một điều kiện cần để thăng tiến. Thứ hai, nhiều người học lấy bằng tiến sĩ vì háo danh.

TS Khải nói: “Có quá nhiều tiến sĩ dởm và thậm chí có những người tự nhận mình là nhà khoa học nhưng cũng dởm nốt, thí dụ ngay là vừa rồi câu chuyện cá chết hàng loạt mà có ông cứ phân tích lung tung về màu nước biển ở Quảng Bình. Cuối cùng, một ngư dân nói đó là màu cát tự nhiên, màu nước tự nhiên. Thế là im hết.

Qua chuyện này cũng thấy ngay sự trí trá của nhiều giáo sư, tiến sĩ rồi. Những ông tiến sĩ dởm như vậy mà vào hùa với nhau vì quyền lợi riêng thì sẽ là thảm họa cho đất nước, dân tộc này”.​​

TS.Nguyễn Văn Khải: “Tôi biết có nhiều Tiến sĩ dởm”

​TS Khải cũng điểm ra hàng loạt những thí dụ mà ông cho là “bậy bạ” của những người được gắn danh tiến sĩ.

Đó là chuyện có người "phát minh" ra dịch “lợn mê-hi-cô” mà thực chất là dịch “bệnh tai xanh”. Vào tháng 9/2010, chính TS.Nguyễn Văn Khải đã đến tận huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), giúp bà con dập dịch "lợn tai xanh".

Theo TS.Nguyễn Văn Khải, không phải đến bây giờ trong công tác đào tạo tiến sĩ mới xuất hiện những đề tài ngớ ngẩn như “nghiên cứu phát ngôn của chủ tịch xã” hay “nhu cầu điện ảnh của sinh viên”, mà từ mấy chục năm về trước đã có gian dối, trí trá trong học tập, đào tạo.

“Từ trước đây cũng đã có những đề tài ngớ ngẩn khi có người đặt ra đề tài: Mỗi ngày ăn 2 bữa tốt hơn hay 3 bữa tốt hơn? Có những kẻ cực kỳ ngu dốt và nó lòi ra khi ba hoa bốc phét. Tôi lấy thí dụ, kích thước của nguyên tử là 1x10 -12m(10 mũ trừ 12) tức là 10 -10cm​(10 mũ trừ 10) (nhỏ nhất), ấy thế mà kẻ đó dám nói làm hẹp được còn 10 -12cm(10 mũ trừ 12)​.

Tôi nói là ba hoa, bởi vì nếu nhỏ hơn cả 10 -10cm(10 mũ trừ 10)​ thì không nhìn thấy, làm sao mà đo được”, ông Khải nêu thí dụ. 

Tuy nhiên, điều mà TS.Nguyễn Văn Khải lo lắng nhất là cách dạy, cách học hiện nay ở Việt Nam rất khó tìm thấy người giỏi.

Ông Khải nói: “Có trường đại học bắt sinh viên viết luận văn tốt nghiệp bằng tiếng Anh, thế nhưng lại trình bày bảo vệ luận văn bằng tiếng Việt Nam hoàn toàn.

Có những sinh viên trình bày về mô hình quản lý nhân lực, nhưng khi hỏi lương cơ bản là cái gì thì không trả lời được. Có những sinh viên trình bày về mô hình quản lý hàng hóa trong một cửa hàng, nhưng là đi cóp nhặt ở những chỗ khác nhau. Tôi thấy chán quá nên đi về luôn.

Vào tháng 6/2003, tôi dự một buổi bảo vệ luận văn tốt nghiệp của sinh viên Khoa môi trường thuộc một trường đại học tại Hà Nội. Anh ta trình bày về đề tài ruộng bậc thang miền núi.

Sau khi kết thúc, hội đồng chuẩn bị công bố điểm thì tôi ngồi ở phía sau hỏi một câu: Tại sao trình bày về ruộng bậc thang mà cả luận văn này không hề có một chữ bậc thang nào? Nghe thế, một ông trong hội đồng cũng hỏi lại câu của tôi.

Anh sinh viên kia trả lời: Vâng em đã đổi đề tài một tháng rồi. Thật hài hước!

Qua nhiều lần chứng kiến những sự việc như vậy, tôi cho rằng đa phần sinh viên học tại Việt Nam không hề có kỹ năng sống. Kiểu dạy như bây giờ cũng khó có thể tìm ra người giỏi. Cái giỏi mà mọi người nhìn thấy là giỏi trả lời câu hỏi của thầy, chứ không phải giỏi thật sự".

​Theo TS.Nguyễn Văn Khải, nhiều trường đại học đang làm hỏng thế hệ trẻ vì cách dạy lạc hậu, do những ông thầy lạc hậu. Câu chuyện chấn chỉnh đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân... là vấn đề lớn, nếu chỉ giao cho Bộ Giáo dục thì không thể giải quyết được, mà cần sự quyết tâm của nhà nước.​

"Trong hội nghị về chiếu sáng vừa mới tổ chức, có cả khách quốc tế tham dự, tôi đã chỉ rõ một số loại đèn được làm ở một số trường đại học tại Hà Nội đã lạc hậu mà tôi kêu gọi bỏ đi từ 21 năm trước.

Không thể tin nổi là đến bây giờ có những trường vẫn còn mang cái loại bóng đèn bỏ đi ra dạy sinh viên thì làm sao khoa học công nghệ ở đất nước này ngóc đầu lên được", TS Khải nói.

Ngọc Quang
Từ khóa :
tiến sĩ dởm , tiến sĩ nguyễn văn khải , ông già ozne , đào tạo tiến sĩ , bằng cấp giả
TS.Nguyễn Văn Khải: "Tiến sĩ dởm vào hùa với nhau là thảm họa cho dân tộc"
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Chủ đề : Đào tạo Tiến sĩ
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nhu Nguyen
1

Các bác nói nhiều TS, ThS dởm. Vâng! đúng vậy. Nhưng thưa các bá, có bao nhiêu Dởm tại các hội đồng mà các bác tham gia.

Hai Trực
0

Bác rất ấn tượng cmt của cháu. Bộ nói chất lượng TS do thầy HD quyết định. Vậy thầy hướng dẫn và các thầy chấm luận văn cũng phải liên đới chịu trách nhiêm. Bộ phận quản lý chỉ quan tâm chuyện thu học phí và kinh phí cấp trên rót về cho cơ sở đào tạo NCS theo đầu NCS. Bác nghĩ thầy giỏi không thể trò kém được. Vậy nên xem lại khâu thầy HD NCS.Ngành bác có người HD cho ra lò TS đều đặn dù đã nghỉ hưu nhiều năm, ko biết tiếng Anh, ko có ĐK cập nhật kiến thức thì làm sao NCS giỏi được. Bác nghí nên chăng chỉ để những thầy đang làm việc HD thôi. Tức là GS đến 70 tuổi, PGS đến 67 tuổi và TS đến 65 tuổi. Thêm nữa ba năm cuối trước khi nhận NCS thầy HD phải có một số công trình nhất định được công bố. Còn ai chấm thì cũng không quan trọng lắm, vì còn nể nang, có chửa có đẻ cháu ạ.

NMDung
0

Chấn chỉnh đào tạo TS theo quy chuẩn của các nước tiên tiến là cần thiết để chất lượng TS đạt chuẩn quốc tế. Nhưng trong số 24 nghìn TS hiện nay đang lẫn rất nhiều "TS giấy" thì sao ? Thiết nghĩ nên lập một hội đồng cấp quốc gia, mời cả cá giao sư nước ngoài tham gia, nhằm khảo sát và sát hạch lại những bằng TS hiện nay. Chắc sẽ tốn kém, nhưng chỉ có như vậy mới dọn sạch được "rác", làm trong sạch môi trường trí thức học vấn cao của nước nhà.

Thanh Hà
5

Tất cả các Tiến sĩ, Thạc sĩ đưa về làm việc tại các lĩnh vực nghiến cứu khoa học đúng với ngành nghề được đào tạo thì chắc chạy bỏ cả dép ở lại,lại xuất hiện việc xin xỏ: Thôi thôi cho tôi được làm nghề đúng ngành học đại học tại chức hoặc liên thông của tôi thôi

nông dân
3

Rất khó loại tiến sĩ dởm / vì hàng dởm có nhiều chân rết...cầu đỡ...họ đã lo lót trên đường đến đích . Nhiều khi người thật lại bị oan .

Phạm hao
3

Đồng ý với bạn Hoa Đình điều động tất cả TS khoa học sang làm đúng chuyên môn Nc khoa học chắc các TS này lại phải giấu bằng đi và số người chạy mua bằng TS sẽ không còn và cũng chẳng còn bán được nữa

Thái Sơn
3

Hãy chung tay vạch trần căn bệnh trầm kha này để người thầy không còn chịu phận bạc trong xã hội vốn luôn hô hào GD là quốc sách.

Người trong cuộc
6

Bài toán về vấn nạn Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ trầm trọng bát đầu từ việc thả nổi giáo dục dạy nghề, Hàng loạt các trường đại học ra đời, người ta cần tiến sĩ thế là có tiến sĩ. Sau khi có tiến sĩ người ta có nguồn nhân lực để đào tạo một loạt thạc sĩ làm giảng viên cho các trường đào tạo ra cử nhân, Nhà nhà làm đào tạo, cả nước làm đào tạo kết quả là như ngày nay. Người chẳng nên, chẳng cần học cũng cứ phải đi học, chưa kể cái gì cũng khuấy động thành phong trào

Xem thêm bình luận
Tin khác