Tại sao nhiều nhà trường không thích dạy học 2 buổi/ngày?

Giáo dục 24h

KIÊN TRUNG

(GDVN) - Tại sao giáo dục của chúng ta vẫn ỳ ạch, chậm tiến và vấn nạn dạy học thêm tràn lan, trái phép gây nhức nhối dư luận xã hội bao năm qua không giải quyết được.

LTS: Tác giả Kiên Trung thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân chính là do thói vụ lợi, ích kỷ của một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên tạo nên.   

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Bộ Giáo dục và Đào tạo từng ban hành Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH về việc Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ ngày đối với các trường trung học từ năm 2010.

Theo đó, mục đích của nó là nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; hạn chế tình trạng dạy thêm – học thêm không đúng quy định ở các nhà trường; tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Nhiều nhà trường đang vi phạm việc tổ chức dạy thêm - học thêm (Ảnh minh họa: PL).

Về nguyên tắc và yêu cầu thực hiện, ở những nơi học sinh có nhu cầu, cha mẹ tự nguyện cho con em mình tham gia học tập; được sự đồng ý của cấp trên có thẩm quyền quản lý trực tiếp của ngành giáo dục và địa phương.

Các trường trung học chỉ tổ chức vào các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 7), không gây “quá tải” đối với học sinh; phải đảm bảo hoàn thành kế hoạch giáo dục được giao, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Có tối thiểu số lượng giáo viên theo quy định (đảm bảo tỉ lệ giáo viên trên lớp 1,90 đối với cấp trung học cơ sở và 2,25 đối với cấp trung học phổ thông) kể cả giáo viên tình nguyện dạy thêm giờ, giáo viên thỉnh giảng.

Trường cũng phải đảm bảo các quy định về cơ sở vật chất và thực hiện công khai minh bạch trong thu chi tài chính.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích tổ chức bán trú cho học sinh, đặc biệt đối với các trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo với sự đóng góp của gia đình theo thỏa thuận và các nguồn hỗ trợ khác.

Về thời gian đối với các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp trung học cơ sở được quy định: buổi sáng dạy không quá 4 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày.

Đối với cấp trung học phổ thông, buổi sáng dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày.

Ưu tiên bố trí các tiết học theo lớp vào buổi sáng, các tiết dạy học tự chọn, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi và các hoạt động giáo dục theo các nhóm đối tượng học sinh vào buổi chiều.

Về kinh phí thực hiện, các trường trung học có thể huy động sự hỗ trợ của ngân sách, sự đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh để tăng cường cơ sở vật chất hoặc trả tiền dạy thêm giờ, dạy thỉnh giảng.

Việc thu và sử dụng kinh phí phải đảm bảo các nguyên tắc thu bù chi và các quy định về quản lý tài chính hiện hành.

Đa số giáo viên dạy thêm vì….tiền

Các Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản hướng dẫn cụ thể và khuyến khích các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho các đối tượng học sinh khi đủ hồ sơ, thủ tục và đảm bảo các yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên nhiều trường trung học cơ sở, trung học phổ thông ở các địa phương có thể tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh song lại không làm như thế.

Lãnh đạo nhiều cơ sở giáo dục lấy lý do học sinh ở lứa tuổi này có diễn biến tâm sinh lý phức tạp, nếu học bán trú, học 2 buổi/ngày tại trường sẽ khó quản lý hoặc do phụ huynh chỉ có nhu cầu cho con học một buổi ở trường và một buổi để con được học thêm ở ngoài với những thầy cô giáo mà gia đình lựa chọn phù hợp...

Lý do này đưa ra xem ra có vẻ hợp lý, nhưng trên thực tế, có một nguyên nhân chính khiến các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông thường không mấy mặn mà với việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là để thuận lợi, dễ bề tổ chức dạy thêm - học thêm đem lại lợi ích cao gấp nhiều lần cho bản thân (quy định hiện hành nêu rõ không được phép dạy thêm - học thêm với những lớp đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày).

Một số ít Ban Giám hiệu nhà trường hào hứng với chủ trương trên của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo song vấp phải phản ứng quyết liệt của nhiều giáo viên (với đủ lý do biện minh, phản bác) nên đành nhượng bộ, thỏa hiệp, không tiến hành nữa.

Nhiều thầy cô giáo vô cùng sung sướng, hả hê với “thắng lợi” này, vì được tiếp tục dạy thêm thoải mái ở trường, ở trung tâm, ở nhà.

Tôi thật buồn cho một chủ trương đúng đắn, nhân văn của cấp trên ban hành từ 7 năm nay song lại ít có cơ hội nhân rộng ở các trường, lớp có điều kiện tốt trên phạm vi cả nước, chỉ vì ảnh hưởng, đụng chạm đến lợi ích (từ dạy học thêm) của một số cá nhân giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở cơ sở.

Tại sao giáo dục phổ thông của chúng ta vẫn ỳ ạch, chậm tiến và vấn nạn dạy học thêm tràn lan, trái phép gây  nhức nhối dư luận xã hội bao nhiêu năm qua không giải quyết được?

Câu trả lời được xác định, đúc kết ngay là do thói vụ lợi, ích kỷ của một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên tạo nên.       

KIÊN TRUNG
Từ khóa :
dạy học 2 buổi/ ngày , nâng cao chất lượng giáo dục , giáo viên dạy thêm , học sinh
Tại sao nhiều nhà trường không thích dạy học 2 buổi/ngày?
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
hoangthuy
5

Ai mà có thể dẹp bỏ được tình trạng dạy thêm học thêm phhs chúng tôi sẽ biết ơn vô cùng. Tiếc thay mong muốn của chúng tôi chỉ là một giấc mơ. Tình trạng day thêm học them vẫn còn nguyên đó nhưng kín đáo hơn thôi. Con tôi vừa nghỉ học thêm môn toán bài kiểm tra sau đó dưới trung bình lièn. Chán thật.

Maiduong
1

Giờ cứ trả lương thật cao cho giáo viên đi rồi muốn chúng tôi bồi dưỡng, phụ đạo miễn phí... ở trường cũng được. Thậm chí ai dạy thêm thu tiền thì cho ra khỏi ngành không phải xét cái lý cái tình cũng được .Chẳng phải vì miếng cơm manh áo thì ai đi dạy thêm làm gì cho mệt.Đã thế lại nhiều người còn muốn giáo viên chúng tôi nghèo hèn một cách cao quý nữa.Đây là kiểu đạo lý gì. Là giáo viên thì phải nghèo à. Xong rồi cứ nhắc đến vấn đề thu nhập thì vô bình luận nào là giáo viên mất chất, không có đạo đức, táng tận lương tâm...Bản thân tôi cảm thấy buồn vô cùng.

Duyhn
4

"Là giáo viên thì phải nghèo hèn à? Xong rồi cứ nhắc đến vấn đề thu nhập thì vô bình luận nào là giáo viên.." .Ai nói, nói khi nào, ở đâu, bạn dẫn chứng giúp cái. Tôi thì thấy rất rõ ràng những câu này đọc được từ bình luận của chính bạn mà ra đấy! Thích độc thoại cứ độc thoại nhưng đừng gieo tiếng oán cho người khác. Chính mình cũng bị mang tiếng đấy nhé! Bình luận bạn viết rất khó nghe. Diễn đàn này không ai can đảm dùng giọng văn đó.Tự viết thì tự đọc, ai nhìn vảo cũng thấy rất rõ là do bạn viết thì đừng bảo người nào viết, độc giả không phải trẻ nít! Vô cùng bực mình cách ứng xử lặp đi lặp lại này của bạn. Nếu là tôi tôi rất hổ thẹn từ rất lâu!

Giáo viên
5

Ở tiểu học dạy buổi thứ hai là dự trẻ thôi.Học gì mà học nhiều thế.

Hiền Mai
10

Học 2 buổi/ngày HS THCS,HSPT vẫn phải học thêm. Tự dưng gây gánh nặng cho HS . HS k có tg tưh học và hoạt động thể lực. Hãy bỏ luôn dạy buổi 2 để HS có tg tham gia HD khác.

Nguiyễn Hoàng
13

Theo tôi chủ trương dạy 2 buổi/ngày của Bộ giáo dục và tình trạng dạy thêm tràn lan, tự phát của các thày cô giáo đề sai. Học sinh cấp 1 và cấp 2 chỉ cần học 1 buổi. Thời gian còn lại để các em tự học và tự tìm hiểu các vấn đề khác. Nếu cần học thêm thì cha mẹ học sinh và nhà trường, thày cô cần có sự thỏa thuận...

Lệ Hằng
9

Chỉ có việc cỏn con mà các nhà quản lý giáo dục cứ hô hào nhiều năm nay vẫn không làm được thì còn đổi mới cái gì!! Chương trình quá hàn lâm mà giáo viên lại dạy nhiều kiến thức vượt chương trình sgk, đề thi và kiểm tra còn có nhiều kiến thức khó,ngoài chương trình giáo dục phổ thông. Ép học sinh phổ thông đều khá, giỏi nên phải học thêm.

Hoàng - Lâm Đồng
6

Ở trường tôi, có tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhưng vẫn có nhiều trường hợp giáo viên dạy thêm ở nhà. Trường và sở đều biết, nhưng cũng làm ngơ.

Xem thêm bình luận
Tin khác