Thành tích các cuộc thi sẽ không còn là tiêu chí để xét thi đua giữa các trường

Giáo dục 24h

Linh Hương

(GDVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương giảm các cuộc thi cấp quốc gia, chỉ chọn một số cuộc thi cơ bản, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của ngành để tổ chức.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn chỉ đạo giảm các cuộc thi cấp quốc gia cũng như các cuộc thi tại địa phương dành cho giáo viên và học sinh phổ thông đồng thời điều chỉnh chính sách với người dự thi, không lấy thành tích cuộc thi để xét thi đua với các địa phương, đơn vị.

Theo công văn Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi tới các sở giáo dục đào tạo địa phương, kết quả rà soát của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, số lượng các cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh hiện nay quá nhiều, chồng chéo, gây áp lực cho giáo viên, học sinh.

Và nhiều cuộc thi không nhận được sự đồng tình của xã hội.

Thành tích cuộc thi sẽ không còn là tiêu chí để xét thi đua giữa các trường (Ảnh minh họa: Báo VnExpress)

Do vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương giảm các cuộc thi cấp quốc gia, chỉ chọn một số cuộc thi cơ bản, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của ngành để tổ chức.

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ điều chỉnh chính sách đối với người dự thi, không lấy thành tích cuộc thi để xét thi đua đối với các địa phương, đơn vị.

Đối với các cuộc thi do các sở Giáo dục và Đào tạo địa phương tổ chức, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu rà soát và tinh giảm.

Học là chính hay chỉ là thi thố?

Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở chỉ tổ chức một số cuộc thi gắn liền với họat động dạy và học chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo phù hợp với yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất của giáo viên và học sinh.

Không yêu cầu các trường tổ chức đội tuyển, không xét giải tập thể và không lấy thành tích cuộc thi để xét thi đua đối với đơn vị tham gia.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo, hình thức tổ chức cuộc thi phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, giáo viên và học sinh tham gia một cách tự nguyện, miễn phí, khuyến khích hình thức thi trực tuyến để có thể thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia.

Bên cạnh đó, không sử dụng kết quả các cuộc thi do sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức và thành tích của học sinh do sở Giáo dục và Đào tạo cử đi tham gia các cuộc thi quốc tế vào việc đánh giá kết quả học tập của học sinh từ năm 2017-2018, tuyển thẳng trong xét tuyển học sinh đầu cấp từ năm học 2018-2019.

Theo đó, Bộ cũng không xác nhận lại thành tích của giáo viên và học sinh do các sở Giáo dục và Đào tạo cử đi tham gia các cuộc thi quốc tế.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở rà soát báo cáo lại các cuộc thi sẽ tiếp tục duy trì tại địa phương trước ngày 31/5.

Linh Hương
Từ khóa :
xét tuyển , cuộc thi , kết quả , thành tích , học sinh đầu cấp
Thành tích các cuộc thi sẽ không còn là tiêu chí để xét thi đua giữa các trường
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Phan.
3

Nên bỏ luôn mấy cuộc thi trên mạng cấp Tiểu học. Học một đường thi một nẻo. Chủ trương của bộ là sân chơi trí tuệ nhưng về cấp cơ sở bị bóp méo. Bgh các trường ép gv oằn mình ôn đến khổ

ykien
3

Mong sao chủ trương này có hiệu lực để gv chỉ lo chuyên tâm giảng dạy thật tốt ở các tiết dạy chính khóa, thời gian ngoài giờ lên lớp nghỉ ngơi phục hồi năng lượng và nghiên cứu kĩ bài dạy để làm sao trong giờ học truyền thụ tốt kiến thức cơ bản trong chương trình, làm sao cho các em đều tích cực học tập và đều tiến bộ về mọi mặt. Như thế có phải tốt hơn không. Ở tiểu học , các sân chơi thì gv chỉ nên thông báo em nào muốn tham gia thì tự luyện tâp ở nhà chứ không nên bắt các em học nhồi học nhét như trước đây, tôi thấy phản khoa học quá. Hãy để sân chơi mang đúng nghĩa của nó. Gọi là sân chơi mà xét thành tích cho gv cho đơn vị thì vô lí quá. Một khoảng thời gian dài nhiều em phải cận thị, cong vẹo cột sống vì ngồi luyện viết chữ đệp quá lâu, tiếp xúc nhiều với máy tính để tham gia các cuộc thi trên mạng. Tình trạng này mà còn kéo dài nữa không khéo sẽ tạo ra một thế hệ yếu đuối không biết lao động tay chân.

CHÍ PHÈO
2

Để bộ trưởng giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ biết tình hình thực tế ngành giáo dục tại các địa phương tôi thiết nghĩ ngay trên bàn làm việc của bộ trưởng nên đặt một máy điện thoại hotline để chính những giáo viên trực tiếp đứng lớp phản hồi ý kiến chứ không phải thông qua báo cáo (láo) của các cấp lãnh đạo và hơn thế phải là chính bộ trưởng nghe điện chứ không phải thông qua cố vấn giúp việc tôi nghĩ là sễ có những tin rất nóng, rất thời sự...(một giáo viên - BÌNH PHƯỚC)

mongmuon gdtothon
1

Bộ chỉ đạo không lấy thành tích các cuộc thi để xét cho đơn vị, vậy có xét cho cá nhân gv tiểu học có học sinh đạt giải không . Tôi nghĩ trong công văn chỉ đạo cần ghi rõ để các địa phương đều thực hiện giống nhau chứ tôi thấy như những năm qua xét thi đua dựa vào thành tích của các sân chơi ở tiểu học như thế là chưa ổn, nhiều gv muốn được xét danh hiệu cao cứ lo tập trung dạy 1 vài em khiến nhiều em không được quan tâm vì thế vẫn còn nhiều học sinh yếu kém trong khi gv có nhiều em đạt giải cao ở các kì thi này nọ.

hoàn thanh
1

Mong rằng chỉ đạo này của bộ gd sẽ được áp dụng ở táT cả các địa phương trên cả nước chứ đừng để như những năm qua trên chỉ đạo nhưng dưới không nghe, mỗi địa phương làm theo một kiểu.

Giáo viên
1

Nhiệt liệt hoan nghênh Bộ. Mong các bác có làm thì làm cho đến nơi đến chốn, đừng đánh trống bỏ dùi để HS và GV đỡ khổ.

Thuyvp
1

Nhung cha biet la vay thi xet thidua dua vaodau

ykien
6

Mong sao tất cả các cuộc thi ở tiểu học chỉ là sân chơi thôi. Đừng lấy đó làm chỉ tiêu xét thi đua cho gv nữa. Ở tiểu học dạy sao cho các em nắm được các kỹ năng của chương trình là đủ lắm rồi. Còn các cuộc thi chữ đẹp hay thi trực tuyến thì hãy để các em tự tham gia. Đừng bắt gv tiểu học phải gồng mình làm việc ấy. Hãy để gv có thời gian chăm lo đồng đều cho hs cả lớp, chứ đừng tập trung vào một vài em để kiếm thành tích cho mình. Tôi là mộtgv trong ngành nên tôi hiểu rất rõ và thấy nhiều điều bất hợp lí lắm. Ví dụ một gv dạy môn tiếng anh của trường tôi dạy rất nhiều hs, vào lớp dạy sơ xịa cho có. Trong cả trăm đứa hs chỉ chon khoảng 5,6 em bồi dưỡng riêng rồi vận đông gia đình cho những em đó đi học thêm ở các trung tâm và tìm gv giỏi tiếng anh để kèm thêm. Cuối năm những hs này có giải gv được xét thi đua rất cao. Như vậy thì thấy có hợp lí hay không. Nhiệm vụ dạy học là phụ vụ cho nhiều em hay chỉ vài em. Thực trang dạy tiếng anh nhiều nơi nhìn chung mọi người cũng thấy rõ lắm rồi, học 12 năm liên tục mà đa số hs vẫn dốt tiếng anh. Một số e giỏi là nhờ đi học ở những gv giỏi, gv nước ngoài vậy thì nếu xét thi đua nên xét cho những thầy giáo nước ngoài ấy mới đúng chứ bản thân gv tiếng anh của trường tiểu học đâu có làm hs giỏi thật sự đâu.o

Xem thêm bình luận
Tin khác