Thầy Nguyễn Đình Anh khuyên Nghệ An thận trọng nếu thi tổ hợp tuyển sinh lớp 10

Giáo dục 24h

Thạc sỹ Nguyễn Đình Anh

(GDVN) - Nếu làm không khéo thì thì việc tổ chức thi vào lớp 10 lại nặng nề hơn việc tuyển sinh vào đại học cao đẳng.

LTS: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 với dạng đề thi tổ hợp.

Trước thông tin trên, Thạc sỹ Nguyễn Đình Anh, nguyên Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho rằng việc này có thể sẽ gây áp lực hơn cho học sinh và phụ huynh trong việc thi cử.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Trong dịp Tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 cũng như trong buổi họp báo trước thềm năm học mới, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã khẳng định:

Từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2018 -2019 Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An sẽ sử dụng dạng đề thi tổ hợp.

Cụ thể sẽ dùng bộ đề có 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn) và 1 bài thi tổ hợp theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Học sinh làm bài trên Phiếu trả lời trắc nghiệm.

Kết quả làm bài của học sinh trên phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Việc đưa bài thi tổ hợp vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cần được cân nhắc nếu không sẽ tăng áp lực cho học sinh. (Ảnh minh hoạ: Thuỳ Linh/ giaoduc.net.vn)

Theo chúng tôi hiểu thì khi đề xuất phương án chọn các bài thi vào lớp 10, đưa ra chủ trương và xác định định rõ định hướng nội dung thi vào lớp 10 theo cách như đã nêu ở trên Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng đã có một cách nhìn tích cực cho việc đổi mới thi và đánh giá kết quả học tập của học sinh, với mong muốn:

1- Cho học sinh quen dần với dạng đề thi gần dạng với đề thi trong tương lai khi các nhà trường thực hiện chương trình dạy học và sách giáo khoa phổ thông mới.

Sách giáo khoa soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ là chương trình “tích hợp”.

2- Tránh được tình trạng học tủ, học lệch đã diễn ra hàng chục năm nay trong các trường phổ thông: các nhà trường buông nhẹ các môn không thi, tập trung quá nhiều thời gian học tập và ôn tập cho các môn được chọn để đưa vào các bài thi.

3- Chọn nội dung thi vào lớp 10 gồm 3 bài thi trong đó có 1 bài thi tổ hợp.

Các môn được chọn kiến thức để kiểm tra đưa vào bài thi tổ hợp có thể ba môn, hoặc nhiều môn sẽ công bố vào gần cuối năm học sẽ góp phần tạo động lực để học sinh học tập một cách toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29 về “Đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo…”.

Nhìn lại 2 kỳ thi lớn của ngành giáo dục trong năm qua

4- Mong muốn Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng nằm trong tốp các tỉnh đi đầu trong việc đổi mới đánh giá chất lượng dạy học và đánh giá thi cử như Nam Định, Ninh Bình, Hải Phòng, Hưng Yên.

5- Việc chấm thi bằng máy sẽ tạo sự công bằng khách quan cho việc đánh giá nhiều môn trong bài thi tổ hợp để đo nghiệm được kết quả nhiều môn học cho từng học sinh một cách chính xác dẫn đến việc chọn học sinh vào lớp 10 sẽ bảo đảm chất lượng hơn.

Tuy nhiên theo ý kiến của chúng tôi, chủ trương chọn một trong ba bài thi tuyển sinh vào lớp 10 trong năm học sau có một bài thi dạng tổ hợp là chưa hợp lý.

Chưa hợp lý ở những mặt sau

Từ trước đến nay và chắc chắn cả trong thời gian sau này việc chọn dạng bài thi để thi công nhận tốt nghiệp phổ thông và chọn bài thi để thi tuyển sinh (tuyển sinh vào các lớp đầu cấp và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng) sẽ có dung lượng khác nhau.

Vì hai kỳ thi có mục tiêu khác nhau: Lấy kết quả của nhiều bài thi để xét tốt nghiệp và chỉ chọn một số nội dung thi (một số bài thi để tuyển sinh vào lớp 10 và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng…).

Chúng tôi khẳng định Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An và một số tỉnh khác đã có sự nhầm lẫn khi xác định sự khác nhau về tính chất của hai kỳ thi: Thi tuyển sinh đầu cấp (có cả việc tuyển sinh vào đại học, cao đẳng) và thi tốt nghiệp.

Thi lấy kết quả công nhận tốt nghiệp với lấy kết quả để tuyển sinh có mục tiêu hoàn toàn khác nhau.

Hơn nữa thi tuyển sinh vào lớp 10 và tuyển sinh vào cao đẳng đại học là những kỳ thi diễn ra sau kỳ thi tốt nghiêp.

Mà kỳ thi tốt nghiệp (hay xét tốt nghiệp đã chú trọng đến kết quả học tập toàn diện của một cấp học rồi).    

Việc bảo đảm cho quan điểm giáo dục toàn diện cho học sinh đã được ngành giáo dục thực hiện từ hàng chục năm nay nhưng giáo dục toàn diện không có nghĩa là bất cứ kỳ thi cấp tỉnh hoặc cấp quốc gia nào cũng đều buộc học sinh thi nhiều môn.

Những bất cập về điểm sàn vào lớp 10 ở tỉnh Vĩnh Phúc

Bởi hiểu cho đúng, nhìn cho kỹ thì nguyên lý “Giáo dục toàn diện” đã được thể hiện trong việc xây dựng chương trình và biên soạn sách giáo khoa.

Trong thi cử, đánh giá chất lượng học tập của học sinh cuối các cấp học, cuối năm học thì.

Khi đánh giá kết quả một năm học, hoặc cuối cấp học thì phải căn cứ vào kết quả học tập của tất cả các môn học và các mặt tu dưỡng rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống của học sinh trong năm học và cuối cấp học.

Thi, xét tuyển vào lớp 10 đầu cấp hay thi, xét tuyển vào đại học, cao đẳng đã căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp và mang tính phân luồng.

Cho nên chỉ cần tổ chức thêm một kỳ thi gọn nhẹ hơn chứ không thể tổ chức thêm một kỳ thi nặng nề gây thêm áp lực về thi cử cho phụ huynh và học sinh nữa.

Do đó thi vào lớp 10 hoặc có tổ chức thi một kỳ thi tuyển sinh riêng để tuyển sinh vào cao đẳng, đại học (nếu bỏ kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đã từng làm trong những năm vừa qua) thì chỉ cần lựa chọn một số môn đại diện cho các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và ngoại ngữ.

Có vậy các kỳ thi mới đánh giá bao quát kết quả học tập của học sinh và mới làm giảm áp lực cho người học.

Hơn nữa nếu vận dụng loại bài thi mang tính tổ hợp thì vẩn chưa phải là một chủ trương sát hợp để đón đầu việc kiểm tra đánh giá chất lượng dạy học khi chúng ta triển khai chương trình dạy học mới với các môn học mang tính tích hợp.

Vì “tổ hợp môn học” không phải là “tích hợp kiến thức trong một môn học” mà sách giáo khoa mới sẽ hướng đến.

Nên để tất cả học sinh lớp 9 được thi tuyển vào lớp 10

Còn việc đưa bài thi tổ hợp làm một trong 3 bài thi để tuyển sinh vào lớp 10 chưa phải là giải pháp hữu hiệu cho việc xóa bỏ tình trạng học tủ, học lệch ở các lớp cuối cấp.

Xóa bỏ tình trạng này thì giải pháp có hiệu quả nhất là giải pháp dành để áp dụng cho các nhà quản lý giáo dục các cấp.

Đến thời điểm này nếu hiệu trưởng nào, cán bộ quản lý nào để diễn ra tình trạng học tủ học lệch, bớt thời gian của các môn học khác dành thời gian dạy học, ôn tập cho các môn thi thì ngành Giáo dục và Đào tạo phải xử lý, kỷ luật nghiêm các hiệu trưởng đó chứ không được đổ lỗi hoàn toàn cho học sinh trong việc học tủ, học lệch. 

Với những gì đã nêu ở trên chúng tôi đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An dừng lại chủ trương có đưa thêm một bài thi mang tính tổ hợp vào bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 trong năm học tới.

Bởi nếu thực hiện chủ trương trên thì Nghệ An đã góp phần kéo dài tình trạng tổ chức thi tuyển sinh nặng nề ôm đồm thiếu tính khoa học, tạo áp lực lớn cho học sinh và phụ huynh, đi ngược lại với chủ trương giảm tải thi cử mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiên trì thực hiện trong nhiều năm qua.

Nếu làm không khéo thì thì việc tổ chức thi vào lớp 10 lại nặng nề hơn việc tuyển sinh vào đại học cao đẳng.

Và nếu tổ chức thi vào lớp 10 theo chủ trương trên của Nghệ An nếu gặp trở ngại thì liệu Nghệ An có thoát khỏi cái tội “Cầm đèn chạy trước ô tô” không?.

Khi mà chương trình và sách giáo khoa mới xây dựng theo hướng tích hợp đang mới là chủ trương, chưa có sách để dạy, để triển khai dạy học đại trà được một ngày nào.

Chưa dạy học sách giáo khoa tích hợp mà nay đã làm thi theo hướng tích hợp thì đã nên chưa?

Hy vọng từ nay đến năm học sau đang có thời gian kịp cho Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An điều chỉnh một chủ trương.

Với bài viết này chúng tôi muốn có thêm một tiếng nói có trách nhiệm với giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà.

Hy vọng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm tới nó sẽ diễn ra một cách nhẹ nhàng, nghiêm túc, có hiệu quả đủ cơ sở để tuyển chọn được những học sinh khá giỏi vào học lớp 10 năm học 2018-2019 và những năm học tiếp theo.

Thực hiện tốt chủ trương hướng nghiệp phân luồng sau trung học cơ sở và trung học phổ thông mà ngành giáo dục cả nước và giáo dục đào tạo tỉnh Nghệ An đang quan tâm thực hiện.

Thạc sỹ Nguyễn Đình Anh
Từ khóa :
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An , ngành giáo dục , tuyển sinh đầu cấp , tuyển sinh vào lớp 10 , dạng bài thi tổ hợp
Thầy Nguyễn Đình Anh khuyên Nghệ An thận trọng nếu thi tổ hợp tuyển sinh lớp 10
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Tuyển sinh đầu cấp
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Phương Tuyết
0

Rất ủng hộ ý kiến của tác giả! Có một nghịch lý tồn tại là tỉ lệ đỗ vào THPT còn khó khăn hơn tỉ lệ đỗ vào Đại học, Cao đẳng và TCCN... 15 tuổi HS và phụ huynh bị áp lực thi trượt hệ thống trường công lập, rất ít khả năng lựa chọn và chưa đủ tuổi tham gia thị trường lao động. Trong khi đó, tốt nghiệp bậc THPT cần thực hiện tốt việc phân luồng nghề nghiệp thì nhiều trường đại học còn thiếu người học.

Xem thêm bình luận
Tin khác